Tin buồn

(20-7-2016)  Luồng vốn “ngốn” luồng không khí lạnh: giá kỳ hạn cà phê rớt.

Giá kỳ hạn 2 sàn cà phê dịu lại và đóng cửa âm khi luồng vốn bằng USD phải rút nhanh khỏi các sàn kỳ hạn nông sản do áp lực đồng USD tăng.

Chỉ số đồng USD hôm qua lên mức cao nhất tính từ 4 tháng nay nhờ số liệu thị trường nước này tốt hơn trong khi các nước EU và Anh đang phải chịu ảnh hưởng nhất định từ Brexit.

usdx

Biểu đồ chỉ số đồng USD tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến giá hàng hóa

Chỉ số đồng USD có lúc lên đỉnh trong ngày là 97.185 điểm để đóng cửa còn 97.108 điểm, tăng 0.521 điểm (xin xem biểu đồ).

Như vậy là luồng vốn đã “khuynh loát” luồng không khí lạnh, đẩy giá hàng hóa nông sản xuống vì yếu tố tiền tệ một các rõ nét. Hôm qua, không chỉ cà phê mà tất cả 10 sàn nông sản lấy USD làm tiền thanh toán đều có giá rớt: bắp, đậu nành, ca cao, cà phê (2), lúa mì, bông vải, đường ăn, thịt bò và thịt heo.

Thứ Hai 18-7 sau khi có tin một luồng không khí lạnh bất ngờ tại một số vùng cà phê Brazil làm cháy lá, có thể ảnh hưởng đến sản lượng cà phê nước này năm sau. Tuy nhiên, một số người đi kiểm chứng ngay sau đó và báo rằng sương giá thì có nhưng chỉ rải rác ở từng cụm cây nhỏ chứ không phải đại trà. Nhiều vùng nhờ có mưa nên cũng đã xua tan luồng khí lạnh ấy.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19-7, sàn kỳ hạn cà phê chè âm 2.90 cts/lb chốt tại 146.55 cts/lb; sàn robusta giảm 2 USD chốt mức 1812 USD/tấn.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 20-7  cơ sở giao dịch tháng 9-2016  giảm nhẹ đến khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74