(14-7-2016) Xuất khẩu cà phê Brazil tháng 6-2016 giảm do hụt tồn kho-Reuters

Xuất khẩu cà phê hạt tháng 6-2016 Brazil giảm 12 so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 2,07 triệu bao, là tháng có mức xuất khẩu thấp nhất của niên vụ cà phê Brazil. Niên vụ cà phê Brazil được tính từ tháng Sáu năm này đến hết tháng Bảy nam sau. Xuất khẩu giảm là do sản lượng giảm vì thời tiết không thuận và phải lấy tồn kho đi bán trong thời gian giáp hạt, ủy hội xuất khẩu cà phê Brazil Cecafe cho biết.

Chủ tịch ủy hội Cecafe Nelson Carvalhaes cho biết hạn hán tại nhiều vùng trồng cà phê suốt 2 năm qua đã ảnh hưởng tới sản lượng cà phê và buộc nước này phải lấy cà phê tồn kho đi bán để giữ được mức xuất khẩu mạnh như thế như đã thấy vừa qua.

“Do lấy cà phê vụ 2015/16 và lấy luôn tồn kho trữ trước đây đem bán nên dự trữ hiện tại trong tay nông dân, nhà xuất khẩu và rang xay đang ở mức “thấp nhất trong lịch sử”.

Xuất khẩu cà phê hạt năm 2016 giảm từ đầu năm 2016 đến nay, làm xuất khẩu toàn niên vụ giảm 3,8% xuống còn 31,79 triệu bao, năm ngoái đạt kỷ lục là 33,05.

Thu hoạch mùa hiện tại đang tiến hành nửa đường. Mùa mới bắt đầu được cho là Brazil được mùa arabica và dự kiến nửa cuối năm xuất khẩu sẽ có khối lượng tốt hơn, tuy nhiên đến thời giáp hạt vụ tới không chắc xuất khẩu cũng nhiều như sắp tới, vị lãnh đạo Cecafe nói.

“Đến tháng 12 hay đến cả tháng Một, lượng xuất khẩu sẽ lớn, nhưng từ tháng Một trở đi, chưa chắc chắn chuyện gì,” vị này nói trắng như thế.

Carvalhaes cũng cho rằng xuất khẩu niên vụ 2016/17 cũng na ná như 2015/16 do điều kiện tồn kho hạn chế.

Trong 2 mùa qua, Brazil xuất khẩu cà phê robusta mạnh và “cứu” được phần nào sản lượng arabica bị mất mùa, nhưng mùa này robusta lại bị giảm do hạn hán.

Xuất khẩu arabica của Brazil trong tháng 6-2016 tăng 2,6% tại mức 1,98 triệu bao so với cùng kỳ năn ngoái, trong khi đó xuất khẩu cà phê robusta giảm mạnh chỉ còn 83.030 bao, giảm 80%.

Quan Di Sơn, theo Reuters

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78