Tin buồn

Nếu không có Brexit, giá kỳ hạn cà phê có rớt không? (ngày 27/06/2016)

Nội dung chính: 

  • Tìm hiểu thêm về báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ
  • Các quỹ đầu cơ trên các sàn kỳ hạn đã giữ vị thế dư mua lớn
  • Không có Brexit, giá kỳ hạn chắc vẫn phải giảm
  • Vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên sàn arabica dư mua trên 460 ngàn tấn!

Hầu như không tuần nào bạn đọc giacaphe.com không gặp trong nhiều bài có đưa các thông tin ghi “Bản Cam kết của Các Nhà Kinh doanh”, trong tiếng Anh gọi là Commitment of Traders (COT), tức là một bản báo cáo quyết toán tình hình mua bán, vị thế kinh doanh của các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư cỡ lớn hay chính xác là “đầu cơ lớn”.

Cứ mỗi thứ Sáu hàng tuần bản Cam kết COT được Ủy hội Kinh doanh Kỳ hạn Hàng hóa Mỹ (Commodity Futures Trading Commission-CFTC) phát hành và cung cấp cho những ai tham gia thị trường những con số chi tiết các hợp đồng mở (open interest) được khóa sổ vào ngày thứ Ba hàng tuần của ít nhất là 20 nhà kinh doanh trên sàn kỳ hạn, vị thế của họ dư mua hay dư bán…so với thứ Ba tuần trước nữa. Ví dụ: ngày thứ sáu 24-6 vừa qua là con số sẽ dựa vào thống kê của ngày thứ ba 21-6 và sẽ được so sánh với thứ ba ngày 14-6-2016.

Các thống kê chung của CFTC không chỉ là từ các sàn kỳ hạn hàng hóa phái sinh và còn các sản phẩm của thị trường tài chính, báo cáo COT của toàn bộ sản phẩm và từng sản phẩm dịch vụ riêng biệt.

Các báo cáo này rõ là rất quan trọng, dù vậy sẽ lầm lớn khi cho rằng các báo cáo này là công cụ kinh doanh duy nhất và chắc chắn để điều khiển hướng giá tăng hay giảm trong thời kỳ sau báo cáo.

Tuy nhiên, báo cáo COT này rất hữu ích đối với các nhà đầu tư/đầu cơ nhỏ lẻ giúp họ biết được đầu cơ lớn đang làm gì  để điều chỉnh vị thế mua bán của họ (đầu cơ nhỏ lẻ) cho phù hợp. Giả dụ nếu như các quỹ đầu cơ tài chính đang giữ một lượng hợp đồng bán khống (dư bán) lớn trên sàn kim loại vàng, thì ngay thời điểm thống kê (thứ ba hàng tuần) giá vàng thấp nhưng thế nào một thời gian sau đó họ phải mua bù giúp giá tăng.

Một điều bất lợi đối với COT là số thống kê chỉ thể hiện con số của ngày thứ Ba hàng tuần nhưng đến ngày thứ Sáu tiếp sau đó mới công bố, chính vì vậy mà dù có là chuyên gia lão luyện ngồi trên sàn liên tù tì mấy chục năm đến nay, họ cũng chỉ đoán lượng hợp đồng tăng hay giảm, chừng bao nhiêu…chứ khó nói đúng chính xác khi những con số thống kê cụ thể được công khai.

Đối với các báo cáo COT, tùy theo từng người muốn lưu tâm vào điểm gì, vì mục đích gì để khai thác. Có nhiều nhà phân tích dựa trên bản COT để phân tích sâu về hướng mua bán chẳng hạn. Riêng chúng ta là người không chuyên trên sàn, đề nghị chỉ nhìn vào cột vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ tiền tệ mà trên các báo cáo thường ghi là “Managed Money” và tổng lượng hợp đồng mở để tránh khi họ quá nghiên về một phía nào (phía mua hay phía bán).

Thông thường, khi các quỹ đầu cơ ghim quá nhiều các hợp đồng mua khống (dư mua), thì không chóng thì chày họ sẽ phải bán thoát bớt làm giá rớt, và ngược lại.

Tuần này, bỏ qua yếu tố giảm giá Brexit, ta thấy vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ vào ngày thứ ba 21-4 vẫn tiếp tục dư mua. Trên sàn cà phê arabica New York, vị thế tổng hợp gồm cả hợp đồng kỳ hạn và quyền chọn tăng dư mua lên thêm 7863 lô đạt mức tổng cộng 27.000 lô, tương đương với 460.080.000 tấn! Đây là mức dư mua (mua ròng) lớn nhất tính từ tháng 12-2014 đến nay.

Ở mức này, theo cái nhìn bình thường, nếu không có Brexit tác động, trước sau giá trên sàn arabica cũng rớt. Nhưng rất may là Brexit là cái cớ để họ tháo bớt vị thế mua. Nên nhớ rằng bán nhiều giá xuống, mua lớn giá tăng.

Không chỉ trên sàn cà phê arabica, nhiều sàn khác cũng được các quỹ đầu cơ mua nhiều, cái mà ta thường gọi là “đặt cược” như với đường ăn tăng lên 280.073 lô, ca cao lên 26.794 lô và nhiều nhiều sàn khác kể cả kim loại vàng, bạc v.v…

Dùng cớ Brexit, các quỹ đầu cơ trên các sàn hàng hóa đang “xóa bài, chơi lại”, như trong các sòng bài thường có động tác sau mỗi ván phải xóa bài chia lại để chơi ván khác.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    niếu bạn thống kê được diện tích chặt bỏ trồng tiêu và diện tích cà phê già cỗi thf bạn sẽ nói điều ngược lại

    1. hpl

      Tầm ảnh hưởng và nổi ám ảnh cả Brexit đến hàng hóa không đơn giản như vậy đâu. Không nên hoản loạn và củng đừng quá chủ quan. Trong đời người chỉ có 1 lần, mọi người hãy lưu ý…

  2. The farmers

    Chào Bác Bình,

    Em thấy hôm nay Bác bàn nhiều về COT và giải thích kỹ về nó. Bác có thể cho mọi người xem qua cái báo cáo COT nó như thế nào được không ạ? Cảm ơn Bác

    1. Nguyễn Quang Bình

      @The farmers: Yêu cầu của bạn rất hữu ích cho cộng đồng. Cám ơn bạn.
      Bạn hãy click vào địa chỉ sau:
      http://www.cftc.gov/Marketreports/CommitmentsofTraders/index.htm

      Kéo xuống phía dưới có bảng với nội dung:

      REPORTS DATED JUNE 21, 2016 – CURRENT DISAGGREGATED REPORTS:

      Disaggregated Futures Only
      Disaggregated Futures-and-Options -Combined
      Agriculture
      Long Format Short Format Long Format Short Format
      Petroleum and Products
      …Bạn chọn hàng hóa nông nghiệp “Agriculture” và tìm thống kê của “Coffee”.
      Do khổ diễn đàn có hạn, bạn có thể gởi cho BQT địa chỉ email, yêu cầu họ cho phép liên lạc với tôi, tôi sẽ gởi bản “pdf” thì e sẽ giúp bạn tìm hiểu dễ hơn.

      1. The farmers

        Cảm ơn Bác Bình lắm lắm,

        Em đã vào được trang Bác cho, ôi thôi – em chẳng dám giấu dốt – em chẳng hiểu họ đang nói gì đâu ạ. Em xin theo dõi các bản tin Y5 cho nhanh ạ
        Em không biết cách gửi yêu cầu cho BQT, trên đăng ký của em có địa chỉ email,

        Kính gửi BQT, nhân đây em có thể xin BQT cho phép em liên lạc với Bác Bình được không ạ?
        The Farmers

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80