Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (Tuần 24-2016  từ 13-18/6/2016)

Giá kỳ hạn trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London7* 1641-1643 +2
NewYork7* 127.10-136.95 +9.85

*cơ sở giao dịch tháng 7-2016

Giá kỳ hạn cà phê arabica New York tăng mạnh, giao dịch có lúc lên 145 cts/lb, là mức cao nhất trong 10 tháng nhờ có tin báo có thể có sương giá tại một số vùng trồng cà phê Brazil. Giá arabica tăng cũng nhờ kết hợp với đầu cơ mua mạnh trên các sàn hàng hóa nông sản. Tuy nhiên ngay lập tức giá đổ đèo vì phát hiện thiệt hại do sương giá không mấy.

Giá robusta London cũng có lúc chạm mức cao nhất tính từ đầu vụ 1718 USD/tấn nhưng 2 ngày cuối tuần đã trút lại sạch để còn tăng 2 USD “khuyến mãi” sau một tuần hết sức sôi động.

Dù sao, tuần qua cũng là một tuần khá hồi hộp. Người may kẻ rủi trên thương trường càng nhiều nếu như chỉ cần nhận định hay phản ứng chậm trong tích tắc. Một bài học không mới nhưng vẫn thú vị: tin vào thời tiết để kinh doanh cà phê sẽ đem lại rủi ro lớn cho chính mình.

Brazil sẽ gánh vác nhiều cho công tác xuất khẩu

Tổng kết tháng 5-2016, báo cáo của Tổ chức Cà phê Thế giới ICO vừa ra cho rằng giá cà phê tháng 5-2016 tiếp tục được cải thiện liên tục 4 tháng liền, nhưng vẫn còn thấp so với năm 2015. Giá robusta đóng vai chính để giữ “thế đứng” cho cả 2 sàn. Xuất khẩu cà phê trong tháng 4-2016 từ Brazil giảm, nhưng các tháng tới sẽ hồi phục mạnh do Brazil được mùa và tăng cường xuất khẩu loại này do robusta mất mùa. Brazil xuất khẩu mạnh cũng có nghĩa rằng tồn khô nối vụ chỉ còn rất ít, nên áp lực cung ứng của Brazil cho thị trường nội địa và xuất khẩu vẫn lớn.

Xuất khẩu cà phê Colombia tháng 5-2016 giảm 8,5% so với cùng kỳ 2015, chỉ đạt 920.000 bao so với 1,005 triệu bao.

Cơ quan định mức Conab của Brazil cho rằng sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2016/17 ở mức 49,7 triệu bao, là ước báo thấp nhưng vẫn tăng 14,9% so với con số niên vụ trước của chính họ.

Thị trường hàng thực

Tại Guatemala, mưa tại nhiều vùng cà phê, nhờ vậy nông dân đang tích cực bỏ phân và trồng mới cũng như tái canh. Nghe rằng nông dân và nhiều nhà chế biến đang muốn chốt giá bán những lô giao kho. Đáng tiếc trong thời gian giá arabica thấp họ đã chốt nhiều, chắc nhiều người thua lỗ và trắng tay.

Còn tại nước cà phê “mới nổi” Honduras, thu hái đã xong hoàn toàn. Nhà vườn đang dọn dẹp, làm sạch vườn để chuẩn bị vụ mới. Người buôn trung gian đang nắm lượng hàng lớn và đang hô giá xuống. Hóa ra thị trường đâu cũng na ná giống nhau.

Tại Costa Rica, mưa về đúng lúc nuôi hoa kết trái. Lượng hàng mua bán không nhiều, nhu cầu bên ngoài cũng không mấy.

Tại Peru, thu hái đã bắt đầu từ hơn 2 tuần nay nhưng khó khăn về lao động đang gây khó khăn cho ngành cà phê của nước này. Lao động đổ xô đi vào các ngành khai khoáng, xây dựng đường sá. Các nhà nhập khẩu đang thích mua hàng có giấy chứng nhận chất lượng và hàng theo thỏa thuận giữa 2 bên mua bán.

Tại Ethiopia, chào bán lượng vừa phải bắt đầu từ mươi ngày nay ở mức trừ lùi cộng tới khá cạnh tranh. Do giá New York rớt, mức cộng tới rất cao nên mua bán chững lại. Xuất khẩu 9 tháng đến hết tháng 4-2016 đạt 131.474 tấn, tăng 19% so với mùa trước.

Tại Papua New Guinea, mùa thu mua bắt đầu, các cơ sở chế biến khá rộn ràng. Nhu cầu từ các khách hàng châu Âu khá mạnh, tuy nhiên chỉ thích mua giá thấp. Chỉ có vài hợp đồng lẻ tẻ xảy ra chắc vì quan hệ.

Tại Indonesia, thu hái bắt đầu (năm nay trễ do khô hạn). Giá nội địa cao, giá cộng tới cũng rất cao một mặt do giá kỳ hạn robusta không tăng mạnh.

Ở Ấn độ, giá thấp, dân không bán ra. Chỉ khi giá dâng cao, nông dân mới bán nhưng lượng vừa phải.

Về kỹ thuật, phiên giao dịch cuối tuần ngày 10-6 London chỉnh xuống mạnh, có lúc chạm 1624 và đóng cửa mức 1643, là mức đứng giữa của mức thấp và cao nhất (1674) trong phiên. Sàn nay như không cần nhìn ai, chẳng cần hỗ trợ của New York, đầu cơ bán tháo theo ý mình vì lượng mua khống bấy giờ còn nhiều.

Nếu đầu tuần sau, chỉ cần New York yếu sau khi phát hiện không có sương giá như dự báo thời tiết và sàn New York vì vậy mà rớt, London sẽ tìm về mức 1630 và 1615. Chỉ ngại thời tiết không sao, giá New York buông, London xuống dưới 1600, thì đấy sẽ là điều nên lo thực sự dù biết rằng cung ứng từ Việt Nam không nhiều. Nhưng có thể thị trường tin Brazil sẽ cáng đáng bằng cách xuát khẩu nhiều arabica hơn.

Dao động khá mạnh và cuối tuần có giá đóng cửa dương chứng tỏ các quỹ đầu cơ vẫn gờm tin thời tiết. Nhưng một khi không có sương giá thật trong dịp cuối tuần này, có thể giá New York sẽ tuôn lại xuống 135-132 để rồi tìm đường xuống 123. Tuy nhiên, nhìn từ phía tâm lý, New York tích cực khi qua được 135.5 thì dễ tiến gần 139 /145. Làm sao sàn này phải đứng vững trên 132 để có thể tự tin và kiếm đường tăng lại.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HPL

    Tin tức luôn có 2 chiều lợi và hại, nếu tất cả người theo Ro không đọc các tin trong tuần thì giá Ro trong tuần có thể dương +100 usd rồi. Khi nghe thấy tin các phiên giữa tuần tăng khoản 10-15 ngày tới, thì tất cả cứ ngóng thêm, đến ngày 09/06 thấy A suy trong 1 phiên thì nói hết “nổ” rồi nên phiên cuối mọi người đua nhau bán, làm cho giá Ro xuống, trong khi NY tăng “ngon”. Ai bán kịp thì nói sao phân tích hay thế, ai không bán kịp thì thấy thật ức chế…Riêng tôi, yếu tố thời tiết chẳng có ý nghĩa lớn trong lần này, làm gì có chuyện nghe tin sương giá, trong 1 đêm giá +7.5, mà ấy là do các tay đầu cơ làm giá, giá có âm, có dương,biên độ giao dịch trong 1 phiên càng lớn, các anh càng dễ “làm ăn”. Còn riêng anh Ro nhà mình do năng lực yếu kém nên ” ngốc” hơn A. Ro vẫn mãi thế thôi, vì chúng ta chẳng thể tự đứng trên đôi chân của mình mà hàng Ro của VN nhu cá nằm trên thớt…bị tung hỏa mù là ôm nhau chết chùm. Tôi có kiến nghị các bài viết đừng nên nói quá rõ xu hướng giá, lợi bất cập hại…
    Thân chào!

    1. Phú Lâm

      Chào bạn HPL ! tôi thấy bác Bình dâu có khi nào nhận dịnh giá 1 chiều dâu ,nếu hôm nay bạn dọc kỹ thì bạn hiểu tác giả dâu biết tuần tới giá biến dộng thế nào dâu. Mọi thành bại trước hết là do ta thôi!

  2. hoangluom

    Mình đồng ý với ý kiến bạn HPL nhưng bản tin đưa ra hướng giá để số đông bà con tham khảo để tự quyết đinh lô hàng của mình. Những ý kiến khó nghe chỉ ở 1 số ít chẳng qua thời cơ của mình đã tới không nắm bắt kịp thời bức xúc vậy thôi, mọi quyết định là ở bạn đừng đổ lổi tại ai..

  3. ngocthanh

    Tôi cũng thường coi những bài trên diễn đàn cũng như những bình luận của mọi người. Nhưng theo tôi vài năm trở lại đây cà phê phụ thuộc vào giới đầu cơ nhiều quá nên không thể dự đoán được. Hầu hết hàng thực đã gửi các cty để ứng tiền nên đã tạo cho giới đầu cơ có hàng để giao dịch. nên họ có quyền cho giá lên hoặc xuống. Theo tôi thì khi nào mình cảm thấy cần là bán và chia ra nhiều lần bán
    Chúc mọi người thành công

  4. Le thi tuyet tram

    Mình đang cần bán lô hàng cà phê arabica cầu đất khoảng 6 tấn . Bạn nào cần mua hoặc biết ai mua giới thiệu cho mình nha. DT: 0986942490

  5. Phan Thảo

    Thưa các bạn !
    Không như tôi kỳ vọng về giai đoạn biến động vừa rồi, mà theo tôi nó phải tiến sát về 2080-2100 từ ngày 5 đến 15 tức là thời gian này. Dù đã đạt giá cao nhất từ đâu vụ nhưng đây chưa phải là đỉnh của vụ này ! Tại sao lại có sự thay đổi như thế. tôi xin thưa với cb : Nhưng ngày qua giá cp có biến nhưng không theo kt. Đây là lần thứ 2 của mùa này cô hiện tượng này ( Khi giá tiếp cận 1326 và mấy ngày cưới tuần trước ) người ta gọi ht này là PHÁ KT và như thế : Đây chưa phải là giá thật của cà phê !
    Do cv cá nhân tôi xin trở lại với cb vào mùa cp tới. Nay chỉ xin chia sẻ thế này :
    – Giá cp cao nhất của mùa này chưa phải giá này, mn cứ chờ. Thời gian không lâu nữa cp sẽ có giá 2080. Chúc mn thành công !

  6. HPL

    Chào Phú Lâm, tôi nói giá trong tuần kia mà. Tôi cũng đâu trách ai, vì tôi đâu có buôn bán gì trong thời gian này. Tôi chỉ thấy vô lí và bất bình và thương cho sàn Ro, mà sàn Ro là của bà con nông dân ta, bị cá mập ép thê thảm quá. Trong khi Braxin vừa trúng mùa, giá lại lên hơn + 10 chỉ trong 1 tuần, Còn bà con ta bị nắng hạn khô cháy mà còn bị rớt giá, hãy nghĩ kỹ mà xem…

  7. trịnh văn ba

    Năm ngoái – ta đã bị quả lừa đậm qua thông tin của cà phê Braxin ! Chuyên gia , doanh nghiệp’ nông dân trông cà – thành con lừa ; Còn người ta cười như nghé . Đêm mơ , ngày tỉnh thì âm dương trung hòa – Còn lúc nào cũng mơ thì …

  8. Nguyễn Quang Bình

    Cám ơn bạn đã ưu ái. Hơn 10 ngày qua, thỉnh thoảng tôi mới xuất hiện trên trang thông tin vì đi công tác nước ngoài và trái múi giờ.
    Cũng cần lưu ý chung rằng thông tin tôi và Y5Cafe đưa lên không vì mục đích sử dụng để mua bán, chỉ nên sử dụng chúng để tránh rủi ro. (Xin cam đoan khi đưa tin, tôi không có một vị thế mua bán nào, dù hàng thực hay hàng giấy). Trên diễn đàn mở này, sẽ có người có mua bán và họ có quyền phát biểu giá lên hay xuống theo vị thế của họ, nếu mua rồi họ nói giá sẽ tăng, ủng hộ chuyện mua trữ. Nếu bán xong, họ nói được mùa hay bất cứ cái gì có thể làm người ta tin giá xuống.
    Bạn cho số điện thoại trước tôi mới dám đưa số của mình chứ! Nhưng xin báo trước tôi không làm tư vấn cho mua bán, không nhận phí hay lương từ chuyện ấy. Nếu muốn trao đổi để tránh rủi ro, tôi sẵn sàng. Nhưng cũng cần nói rằng chỉ cần đọc kỹ và sớm các bản tin trong một thời gian vừa đủ, là hiểu ý tác giả.
    Tôi cũng đã từng bị phản bác và gán ghép chụp mũ nhiều trên diễn đàn nay, nhưng đến nay, hy vọng mọi người trên diễn đàn hiểu và cố gắng lắng nghe nhau để giảm thiểu rủi ro trên thương trường.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82