Cà phê cuối tuần – bị dẫn bàn trước, vẫn thừa thắng xông lên

Giá cà phê giao dịch trong ngày cuối tuần 03/2016 được liên tưởng như một trận cầu hấp dẫn bởi bị dẫn bàn trước, nhất là thị trường London khá quan trọng đối với cà phê Robusta liên quan mật thiết đến giá nội địa của Việt nam.

Vào đầu phiên giao dịch thị trường này đã khiến cho nhiều nhà dự báo khá chưng hửng bởi không những trì trệ trước đà tăng tốt của cà phê Arabica mà còn sụt ngược khá đậm.

Tuy nhiên như một bàn thắng ngược giúp cho nhiều người khôi phục lòng tin, cuối cùng thì giá cà phê Robusta thị trường London cũng phải chịu thúc thủ trước sự lôi kéo của đà tăng tuy chậm nhưng mà chắc của Arabica trong 4 phiên liền vừa qua, để đóng cửa ở mức 1641$/t +9$ trên cơ sở tháng 7, tháng 9 được khích lệ hơn nằm ở mức 1668$/t +12. Một điểm cần lưu ý là mức đóng cửa này nằm khá sát với mức giá giao dịch bình quân của 20 ngày qua đang là 1672$/t, một mốc cần phải vượt trước khi bùng phát.

Riêng thị trường Arabica thì thật sự đã nóng, khi khối lượng giao dịch đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 4/2016 đến nay, tháng 7 đạt mức 29.855 lot, đóng cửa giá nằm ở 127,10cent/p +4,10 (gần mức cao nhất trong phiên là +4.4).

Phải nói rằng chưa bao giờ thị trường cà phê được hội đủ cả hai yếu tố tích cực từ những những thông tin cơ bản cho đến phân tích kỹ thuật để mà tăng tiếp như lúc này như chúng ta sẽ điểm qua dưới đây:

Về thông tin cơ bản:

Tin trên tờ Reuters hôm qua cho biết: mặc dù các quan chức của Fed hầu như đã đồng thuận là nền kinh tế Mỹ đã hội đủ điều kiện để tổ chức này đưa ra quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp vào ngày 14 và 15 tháng 6 tới đây, tuy nhiên, do lo ngại quyết định của mình có thể ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu trưng cầu dân ý của Anh sẽ diễn ra vào ngày 23/6 về việc quyết định Anh sẽ ở lại với liên minh Châu Âu hay sẽ nói lời tạm biệt với tổ chức này. Do đó Fed đã quyết định dời quyết định của mình lại có thể đến tháng 7.

Ngay khi có thông tin này, lập tức chỉ số USD đã sụt giảm tương đối mạnh trong phiên, mức đóng cửa âm tới 1,8%, dồn thêm vào đó đồng Real của Brazil cũng tăng lên và kết thúc giao dịch ở mức cộng 1,71%, hiện nay 1$ chỉ ăn 3,526 Real.

Đồng USD rẻ hơn giúp cho thị trường hàng hóa giao dịch bằng đồng tiền này luôn khởi sắc, đồng Real đắt hơn sẽ giúp cho Nông dân Brazil hạn chế bán ra.

Về mặt tổng sản lượng của cả thế giới như đã đề cập nhiều trong các bài nhận định trước, cứ cho là Brazil được mùa nhưng cả cộng đồng Robusta như Việt nam, Indonesia, Ấn độ, Brazil đều bị mất do ảnh hưởng nặng nề El Nino và thời tiết khô hạn ở các nước trồng loại cà phê này, mức tăng có thể không lớn trong khi tỷ lệ nhu cầu cà phê thế giới cũng tăng (tham khảo tại đây)

Sản lượng cà phê Thế giới trong những năm qua tăng không đáng kể
Sản lượng cà phê Thế giới trong những năm qua tăng không đáng kể (tính theo triệu bao)

Về mặt kỹ thuật

Như thông tin đã đưa trong những ngày qua, trên đồ thị giao dịch hằng ngày cả hai thị trường đều ở trong trạng thái bán vượt mức, đã bị dồn nén ở cấp độ mạnh nhất và kéo dài nhất kể từ đầu tháng 4, đặc biệt đối với thị trường London. Về mặt kỹ thuật thì hệ quả của bán vượt mức thì sau đó giá sẽ tăng khi mà lượng bán bị “khô cạn” đi.

Theo phân tích kỹ thuật của Giacaphe.com thì thị trường London sẽ sớm có cuộc đại bùng nổ không kém thị trường New York trong tuần tới, bởi nó đã bị dồn nén quá mức.

Chỉ số RSI cho biết trạng thái của thị trường London tháng 9 đã thực sự “nhích chân” lên khỏi mặt sàn là con số 0 để nằm ở con số 10 trên thang đo, trong quá trình biến chuyển trạng thái thông qua thang số 0 đến 100 là giai đoạn để thị trường tăng giá. (xem trên biểu đồ được đánh dấu số 1).

Lượng giao dịch liên tục âm thầm tăng lên của thị trường LD trong trạng thái đảo chiều là tín hiệu tốt cho mầm mống tăng giá (xem đánh dấu tại điểm 2 trên đồ thị)

Đồ thị Bollinger giải trên và giải dưới bị bóp hẹp lại khi mà thị trường trong trạng thái bán vượt mức là tín hiệu đáng lo và cảnh báo cho những ai đang nắm vị thế bán, bởi giá có khả năng tăng rất mạnh. Giá thị trường LD đã quá gần và đòi vượt đường giao dịch bình quân 20 ngày qua (xem tại điểm đánh dấu 3).

Các yếu tố tăng giá chỉ ra trên đồ thị tháng 9 London
Các yếu tố tăng giá chỉ ra trên đồ thị tháng 9 London

Riêng về đồ thị của thị trường New York, thì đã hoàn toàn rõ nét hơn bởi giá đã vượt mức giao dịch bình quân của 20 ngày qua, điểm quan trọng cần phải vượt trên thị trường tháng 9 là lỗ hổng (gap) đã tạo ra do sự rớt giá từ ngày 19/5/2016 hiện đang nằm ở mức 130,9cent. Nếu thị trường đi qua lại mức này thì về mặt tâm lý như là “ngã chỗ nào thì đứng dậy ở chỗ đó”, vượt được mức này rất quan trọng để giúp thị trường có thể tiến thẳng lên mốc 138cent/p.

Các chỉ số kỹ thuật cho thị trường New York đã sẵn sàng để tăng
Các chỉ số kỹ thuật cho thị trường New York đã sẵn sàng để tăng

Vấn đề còn lại của chúng ta lúc này là ngồi chờ xem tuần tới sẽ diễn ra như thế nào? Mức bán của các nước sản xuất cà phê ra sao? Và nhất là quý Ngài Fed còn nói điều gì nữa, bởi sự tương quan tiền tệ với hàng hóa lúc này là rất mật thiết.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Thảo

    Tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung bài viết của Tác giả ! Bài viết chi tiết , cặn kẽ ,rõ ràng dễ hiểu ,chính xác , cảm ơn bạn !

  2. k đại

    Giữa 37 và 36,5 chẳng là bao, tưởng 43 bạn bán hết thì đã đành chứ 36,5 và 37 chẳng là bao, Hy vọng dân ta kháng giá tốt đợi 50 rùi bán hi

  3. phuceadar

    Lâu lắm mới thấy một phân tích kỹ thuật của Mr Kinh Vu chi tiết và hợp lý như vậy , mong thị trường đi theo đúng như nhận định của tác giả

    1. Kinh Vu

      Lâu nay bản tin hằng ngày do anh Quang Bình phụ trách, còn tôi thì BQT phân công lo chăm sóc sàn giao dịch VFM. Thời gian này anh QB đang dung dăng dung dẻ ở Nga, nên tôi tạm thay. Cũng mong là thị trường sẽ không khác đi so với nhận định. Tuy nhiên dự báo là dự báo, chúng cần được thời gian thử thách.

  4. H.N

    Gửi chú Kinh Vũ. Cháu mới tham gia vào thị trường cà phê, mà thị trường cafe lại rất rộng lớn, liên quan nhiều đến yếu tố tài chính và kỹ thuật, cháu muốn bắt đầu mà không biết bắt đầu từ đâu. Nếu có thể, cháu có thể xin ít lời khuyên của chú không ?

    1. Kinh Vu

      Chào bạn H.N
      Cảm ơn bạn đã tin tưởng và hỏi, tuy nhiên như bạn đã nói, chính vì thị trường cafe quá rộng lớn và ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, cho nên tôi không biết bắt đầu với bạn từ đâu. Tạm thời bạn vào đọc trước loạt bài “Tìm hiểu thị trường cà phê” mà tôi đã viết trước đây. Loạt bài có 5 phần tất cả, bạn có thể bấm vào đây để xem

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90