Sản lượng cà phê Robusta thế giới có vấn đề! (ngày 02-05-2016)

Nhiều nhà phân tích nay không còn mạnh miệng đưa ra ức đoán sản lượng cà phê thế giới sẽ thừa nữa mà cho rằng cung cầu cà phê thế giới nay khá cân đối, do mất mùa cà phê robusta tại Brazil và thời tiết nóng hạn tại các vùng trồng cà phê có thể làm giảm sản lượng cà phê loại này ở Việt Nam.

Ngân hàng Rabobank mới đây ước thế giới có thể thiếu 0,7 triệu bao trong niên vụ 2016/17, do cung cầu cân bằng hơn, so với ước báo trước đây của họ vào tháng 11-2015 là thừa 3,7 triệu bao. “Cuối năm ngoái, chúng tôi đưa ra dự đoán thế giới thừa khá nhiều cà phê. Nhưng rồi sau đó, thấy tình hình thị trường cà phê vối ớ Brazil, chúng tôi đổi ý và cho rằng cung-cầu cà phê thế giới cân đối hơn,” Carlos Mera, nhà phân tích hàng hóa hàng đầu của Rabobank nói.

Công ty môi giới Marex Spectron đã cho rằng thế giới sẽ thừa chừng 1,03 triệu bao trong niên vụ 2016/17.

Hạn hán làm giảm năng suất robusta của Brazil. Thu hái đã bắt đầu, nhưng nhiều người báo sản lượng thiệt hại khá lớn phù hợp với cái nhìn của thị trường, một số nhà kinh doanh cho biết.

Rabobank vừa qua trong báo cáo hàng tháng của mình cho rằng chuyến khảo sát vụ mùa tại Brazil cho thấy sản lượng Brazil không to quá như đã nói, trong khi đó cà phê Việt Nam có thể mất mùa.

Việt Nam là nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới. Nếu như mưa về bây giờ, còn kịp cho cây cà phê Việt Nam phục hồi.  Tuy nhiên, nếu không về kịp, hạn hán mất mùa làm cà phê thiếu trên thị trường toàn cầu, nhiều nhà phân tích và môi giới trên thế giới nói vậy.

“Yếu tố rủi ro lớn nhất hiện nay là thời tiết tại Việt Nam, lượng mưa rất quan trọng,” Mera nói.

Lãnh đạo một hãng môi giới cũng đồng thanh:”Nếu tháng Năm và Sáu còn hạn, thị trường sẽ có chuyện”.

Nhiều nhà phân tích cảnh báo coi chừng sản lượng arabica chế biến ướt của Colombia sẽ giảm so với năm trước.

Chưa ai dám chắc sản lượng robusta vụ mùa đang thu hái của Brazil to nhỏ ra làm sao, nên yếu tố này cũng có ảnh hưởng nhất định trên thị trường.

Vị lãnh đạo hãng môi giới dự đoán sản lượng robusta Brazil chừng 13,5 triệu bao, so với trước 15,3 triệu bao.

>> Các nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới

Phạm Kỳ Anh, theo Reuters 29-4-2016

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HPL

    Theo tôi thì niên vụ này Vn đã mất sản lượng chừng 25-30% rồi. Giờ có mưa thì chẳng cứu được những cành và quả đã khô cháy trước đó, nếu trong tháng 5 này không mưa nhiều thì sản lượng còn mất thêm 10-15% nữa đấy. Dù có mưa thì số chồi non mới củng không thể cho bông và quả trong niên vụ này. Mất thì đã mất rồi cứu chả được nữa đâu

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80