(02-06-2016) Giá hàng hóa nguyên liệu vẫn còn khó khăn

Trong báo cáo thường niên công bố vào ngày 25-5-2016, Cyclope, chuyên về phân tích thị trường hàng hóa toàn cầu cho biết thị trường hàng hóa nguyên liệu vẫn còn trong chu kỳ đi xuống, hướng giảm này vốn bắt đầu vào năm 2014, dự kiến vẫn tiếp tục trong nhiều năm nữa.

Cyclope, công ty quy tụ hơn năm mươi chuyên gia thị trường trên toàn thế giới, cho biết rằng giá nguyên liệu (dầu, khí đốt, sắt, đồng, niken, cà phê, đường …) tất cả đang quay đầu xuống, chỉ trừ ca cao, trà và kali. Kinh tế suy yếu ở Trung Quốc và nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào chính là lý do vì sao thị trường kho có điều kiện tăng mà vẫn ì ạch một cách “bền vững”.

Báo cáo năm 2015 của Cyclope đã từng lưu ý rằng hầu hết các thị trường hàng hóa nguyên liệu đã chịu nhiều tiêu cực do giá giảm. Giá hàng hóa rơi tơi tả từ -5% như thịt bò Mỹ đến -46 / -47% như dầu thô, ngay cả giá nhiều loại nguyên liệu nhu yếu như len cũng giảm (-5%) và bột giấy (-7 %), rồi kim loại vàng giảm -8%, gạo -11%, bông vải -15%, cà phê -20%, thép -25% rồi khí thiên nhiên giảm từ -30 đến -40%.

Chỉ có hai sàn hàng hóa cacao tăng+ 2% và kali tăng+ 3% như hai ngôi sao trên nền trời tối mịt của thị trường hàng hóa nguyên liệu năm ngoái. Riêng về giá dầu thô, tuần cuối tháng 5-2016 có lúc vượt qua mức quan trọng 50 USD/thùng so với mức thấp 28 USD/thùng trước đây trong tháng 2-2016, nhưng theo nhận định của các chuyên gia Cyclope, giá dầu thô dù tăng, cũng chưa phải là đã bền vững. “Về lâu về dài, giá  hàng hóa ước tính đã giảm khoảng 40% vào năm 2015 nhưng dự kiến đà rớt vẫn tiếp tục, đặc biệt là giá dầu thô, khí đốt và than đá”, báo cáo của Cyclope nói.

“Chúng ta đã, đang và còn bước vào một thời kỳ giá cả hàng hóa trì trệ khá dài”, một thời kỳ được “lịch sử cho thấy rằng nó có thể kéo dài đến cả mười lăm năm,” các chuyên gia lưu ý. Giá dầu thô hiện đang trải qua một sự hồi phục vì lý do bất ngờ: cháy rừng gần vùng rốn khai thác dầu thô Canada đã dẫn kết quả khai thác giảm (trung bình 1,2 triệu thùng mỗi ngày) và các khu khai thác dầu mỏ Nigeria bị loạn quân phá rối liên tục.

Nhưng giải thích chính của giá dầu thô giảm mà báo cáo đề cập vẫn là nhu cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu giảm, đặc biệt là từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô, khoáng sản và kim loại lớn nhất thế giới. Nguồn cung ứng nhiều loại hàng hóa đều dư thừa thật ra được bắt đầu từ cuối thập niên 2000, đó mới chính là lý do làm cho giá nhiều loại hàng hóa giảm. “Vì sợ thiếu dầu, khí hoặc kim loại, các nước sản xuất và giới tài chính chạy thục mạng theo các dự án khai thác mới, từ khoáng sản đếnà năng lượng, nên hàng hóa dư thừa là chuyện dễ hiểu,”, báo cáo cho biết. Cụ thể, báo cáo của Cyclope dự đoán giá từng mặt hàng trong năm  2016 ít thay đổi.

Chỉ có giá kỳ hạn các sàn bông vải, ca cao, gạo (+ 8%) và đường (+12%) sẽ tăng trong năm 2016. Còn nhiều mặt hàng nguyên liệu khác  dự kiến giảm, trong đó có kim loại vàng -5%, đồng -9%, bắp -16%, dầu -16% cho WTI, -25% cho Brent, bạc -17% và quặng sắt -28%.

Phạm Kỳ Anh, theo El Watan (Algerie)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83