Chủ tịch Fed: “Đã đến lúc phù hợp để tăng lãi suất USD”

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen trong bài phát biều hôm 27-5 tại Harvard cho rằng các thông số tăng trưởng kinh tế Mỹ đã cho thấy đủ yêu cầu nâng lãi suất “trong vài tháng tới”. Tuy nhiên thị trường vẫn thấy phát biểu của bà bà rất ỡm ờ về thời gian cụ thể thí dụ như trong tháng Sáu hay Bả tới đây chẳng hạn.

“Như tôi từng nói, đã đến lúc phù hợp để Fed tăng lãi suất một cách chậm rãi và cẩn trọng. Có lẽ nâng lãi suất trong những tháng tới thấy hợp lý rồi đấy”, bà Yellen nói trong bài phát biểu tại ĐH Harvard, Cambridge, Massachusetts.

Yellen sẽ chủ trì cuộc họp chính sách quan trọng với các đồng nghiệp tại Ủy ban thị trường mở liên bang vào giữa tháng Sáu tới. Các phát biểu mới đây của nhiều quan chức Fed và biên bản cuộc họp hồi tháng 4 công bố gần đây khiến nhà đầu tư nâng cao dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng Sáu hay tháng Bảy tới đây.

“Kinh tế đang tiếp tục cải thiện. Trong 2 năm tới chúng ta sẽ đạt được mục tiêu lạm phát 2% và thị trường lao động đang có nhiều dấu hiệu ổn định”, bà Yellen cho biết. Tuy nhiên, theo bà, những “cản trở” ảnh hưởng đến lạm phát có thể là giá năng lượng và đồng USD.

Dựa trên tỷ lệ đặt cược của các quỹ tài chính thuộc liên bang Mỹ vào các hợp đồng kỳ hạn, thì sau phát biểu của bà hôm 27-5, tỷ lệ báo khả năng tăng lãi suất trong tháng Sáu tới tăng lên 32% so với 28% cũng trong ngày thứ Sáu 27-5 nhưng trước khi phát biểu, so với 2 tuần trước đây tỷ lệ tin tăng lãi suất vào thời điểm tháng Sáu chỉ 4%.

Fed tăng lãi suất vào tháng 12-2015 và dự tính sẽ có thêm 4 lần tăng nữa trong năm 2016. Nỗi lo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và sự chao đảo của thị trường tài chính trong tháng 1-2016 và tháng 2-2016 khiến Fed vẫn phải “án binh bất động” kể từ đầu năm đến nay và dự báo sẽ chỉ có 2 lần tăng lãi suất trong năm nay.

Vào giữa tháng 3-2016, khi nghe tin không tăng lãi suất USD, giá nhiều sàn kỳ hạn nông sản lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán tăng mạnh.Tuy nhiên, theo một vài nhận định, phản ứng giao dịch chậm của 2 sàn kỳ hạn cà phê trong tuần qua phải chăng là một sự chuẩn bị mang tính chất “báo đoán”.

Thông thường, khi đồng USD rẻ, giá hàng hóa nông sản giao dịch bằng USD tăng giá do lượng tiền trong tay người mua có nhiều hơn giúp giá hàng hóa tăng; khi đồng USD cao, thường đi theo chiều nghịch lại.

Quan Di Sơn. theo Bloomberg 28-5-2016

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Sáng_tiêutơ

    Theo mình nghĩ thời điểm này rất phù hợp để tăng lãi suất! Tuy giá cà phê có giảm sau kỳ tăng dài nhưng cũng rất hợp lý! Mình rất đồng tình!

  2. HPL

    Củng có thể là tăng thôi mà. Nhưng thông tin này làm cho nông sản rớt giá. Khi nào tăng hãy hay. Biết tháng 6 hay 7, hay ….như hội nghị giá dầu tại Doha bất thành nhưng sau đó dầu vượt qua mức 50 usd … khó nói lắm….

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86