Tin buồn

Nhận định xu hướng giá cà phê tuần này (Tuần 22-2016 từ 30/5-4/6/2016)

 

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London7* 1660-1640 -20
NewYork7* 124.70-121.30 -3.40

*cơ sở giao dịch tháng 7-2016

Giá 2 sàn kỳ hạn giao dịch trầm vắng, giá giảm, lượng mua bán trong các phiên hầu hết đều dưới mức trung bình. Tại sao có tình trạng mua bán cầm chừng như vậy? Xin xem giải thích ở phía dưới.

Giá cách biệt giữa 2 sàn arabica New York và robusta London đến hết ngày 26-5 xuống chỉ còn 47.13 cts/lb so với tuần trước 50,08 cts/lb,  tương đương với 1039 USD/tấn, giảm 65 USD so với trước. Giá cách biệt hiện nay đang trong thế bất lợi cho thị phần robusta.

Giá thị trường nội địa

USDVND 22280-22350

Thị trường không vượt khỏi 36.000 đồng/kg trong tuần. Mua bán mới không mạnh. Giá xuất khẩu loại 2, tối đa 5% đen bể vẫn được chào bán cộng 20/30 USD/tấn FOB giao hàng qua lan can tàu dù giá kỳ hạn rớt. Dự kiến giá nội địa cuối tuần 35.700 đồng/kg.

Giao dịch cà phê cầm chừng. Vì sao?

Nếu theo dõi thị trường cà phê tuần qua, từ hàng thực đến hàng giấy, từ robusta đến arabica, tuy đây chỉ là dự cảm, ta có thể nói rằng thị trường giao dịch theo kiểu cầm chừng, “hờ hờ” để đợi một thay đổi gì đấy. Nói trắng ra, các dấu chỉ cho thấy Fed dễ gật đầu chuyện tăng lãi suất đồng USD lắm. Nếu như thế, giá hàng hóa nông sản dễ bị tổn thương.

Dù Fed chưa chính thức đặt vấn đề tăng lãi suất đồng USD trong tháng 6 hay 7 tới đây, nhưng các chỉ báo kinh tế đang rất thuận lợi cho việc tăng lãi suất đồng USD sắp tới. Một số vị lãnh đại Fed như ngồi trên lửa khi thấy tình hình kinh tế đã chín muồi cho việc tăng lãi suất. “Cứ đúng khất là nâng chứ cần gì phải họp hành thông báo, ” James Bullard, chủ tịch Fed St. Louis nói. Sẽ có một hội nghị quyết định tăng hay không tăng vào giữa tháng Sáu tới đây.

Tăng hay không tăng lãi suất USD?

Dù không muốn, phải công nhận rằng các dấu chỉ tăng lãi suất đồng USD xuất hiện mấy bữa nay ngày càng rõ. Thị trường cà phê, vốn rất nhạy cảm với yếu tố tiền tệ, giao dịch cứ “rêm rêm” theo hướng này, nên ta mới thấy giá cà phê không muốn tăng giá dù thỉnh thoảng cơ hội kỹ thuật có đủ.

Đơn đặt hàng mới các tài sản bền vững tăng mạnh trong tháng 4-2016 vừa qua, lên 3,4% so với tháng 3-2016 vốn đã tăng 1,9%. Trong khi đó kỳ vọng của giới phân tích cho đợt tăng này chỉ 0.3%. Nên mức tăng mạnh trên là cao hơn dự kiến nhiều. Điều này chứng tỏ khu vực công nghiệp tại Mỹ tăng mạnh trên dự kiến.

Một tin khác hết sức phấn khởi là tỷ lệ thất nghiệp Mỹ giảm. Tuần qua lượng thất nghiệp chỉ ở mức 268.000 lượt so với dự kiến là 275.000 và so với số thực tế tuần trước đó là 278.000 lượt.

Nhiều chuyên gia cho rằng các yếu tố này chính là chất xúc tác cho quyết định Fed tăng lãi suất cơ bản đồng USD vào giữa tháng Sáu tới đây.

Nhưng không tăng lãi suất USD nếu…

Tuy nhiên, ảnh hưởng từ bên ngoài cũng có thể làm chậm quyết định quan trọng ấy như giả sử dân chúng Vương quốc Anh đòi ra khỏi EU hay từ nay thường gọi là “Brexit”sẽ tạo nên cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, cộng với việc Trung quốc mới phá giá đồng CNY có thể ảnh hưởng đến quyết định của Fed dù điều kiện nội tại về kinh tế Mỹ đã rất sẵn.

Thông cáo hội nghị G7 nhóm họp tại Nhật trong mấy ngày này cho biết lãnh đạo các nước G7 đều mong muốn người dân Anh sẽ theo quan điểm “ở lại” khi nêu ra những nguy cơ tiêu cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế không chỉ với Anh, mà với cả châu Âu nếu Brexit thành hiện thực vì việc Anh rời liên minh châu Âu sẽ là nguy cơ nghiêm trọng với sự phát triển kinh tế toàn cầu.

Thị trường cà phê hàng thực

Giá cà phê nội địa nhiều nước giảm theo thị trường kỳ hạn, lượng bán hàng thự co lại thấy rõ do trước đây khi giá còn cao đã bán khá tốt. Nhờ đợt ấy, lượng hàng xuất khẩu đến nay từ Brazil vẫn đều nhịp như trong tháng Tư.

Mùa phụ mitaca của Colombia đang thu hái mạnh. Chất lượng hình như không bằng chính vụ. Như cầu mua hàng chế biến ướt arabica Colombia có giảm.

Ờ Indonesia, thu hoạch trễ nhưng hàng ra đã có rải rác. Tuy nhiên giá nội địa rất cao do hàng vừa ra rang xay nội địa mua sạch. Giá mua trừ lùi cộng tới cao lắm.

Giá xuất khẩu FOB tính theo trừ lùi cộng tới một vài loại như sau: Robusta Indonesia +90 USD/tấn (cùng loại VN +20/+30), arabica Brazil chế biến khô -20 cts/lb dưới NY, arabica chế biến ướt Colombia +14 cts/lb.

Về kỹ thuật

Trong phiên cuối tuần, giá cà phê arabica New York đã ghìm cương tại 2 mốc quan trọng: trong phiên tại 120.80 cts/lb mà không phạm 120.60 để phá rối vùng sâu hơn như 120 và 118.90, rồi 115.35, và đóng cửa tại mức 121.30 chứ không phạm 121.10 cts/lb. Để tạo đường lên, New York phải vượt các bức tường 123.85 để chạm 126.35.

Giá cà phê robusta London liệu có phóng theo New York khi tăng? Dẫu có sẽ không mạnh. New York phải đi thật nhanh nhảy thật xa ít ra là 126.35 mới đẩy London lên 1655 và 1665 sau đó. Trong thế chờ bão tố bên ngoài, vẫn lo ngại London quay về 1630/1627. Nhưng đừng chạy quá 1627 vì lần này dễ trượt xuốn  1609, 1581, 1550.

Thứ hai 30-5 hai sàn nghỉ lễ. Dự kiến London mở cửa thứ Ba 31-5 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hồ Hà

    Xin hỏi, tôi đọc các bảng tin cà phê trên mạng thỉnh thoảng có gặp cụm từ : nhà sản xuất bán phòng hộ giá cố định, là giá như thế nào? Xin được giải thích giúp, cảm ơn.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Xin bạn trích nguyên dòng hay cả câu. Nếu tốt nữa, trích ở bài nào và tác giả. Riêng nguyên cụm từ ấy “nhà sản xuất bán phòng hộ giá cố định” tôi chưa gặp. Nhưng nếu có cả câu, đôi khi lại học hỏi được thêm điều mới. Còn nếu dịch từ tiếng nước ngoài sang, chắc ngoại ngữ không có cụm từ mang ý nghĩa và nội dung này. Thân.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78