Tin buồn

(27-05-2016) Giao dịch trên hai sàn cà phê thiếu “thần khí”. Tại sao?

Giá hầu hết các sàn kỳ hạn nông sản lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán đều tăng. Đậu nành, cà phê robusta và ca cao giảm.

Luồng vốn hôm nay có cơ hội ít ỏi để quay về lại với nông sản nhưng đáng tiếc các sàn cà phê và ca cao không được chọn để vốn ghé vào.

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta London giảm 5 USD còn 1639 USD và giá cà phê chè arabica New York tăng 0.10 cts/lb đạt 121.50 cts/lb khi đóng cửa. Dao động trong phiên rất nhỏ, London 16 USD (1648-1632) và New York 0.95 cts (122.15-121.20). Hình như luồng vốn đầu cơ tạm thời được rút qua các sàn khác, đặc biệt giá dầu thô đang cao, cần lượng tiền lớn để giữ vị thế mua. Nói như thế để thấy rằng mức độ tương tác giữa giá dầu thô và cà phê đang có khuynh hướng nghịch chiều, khi cần tiền mua giá dầu cao, có thể đầu cơ rút bớt vốn từ cà phê, nên cà phê lại là “vật tế thần” trong giai đoạn tạm thời vốn căng cho kinh doanh dầu thô.

Giá dầu thô dâng lên gần chạm mức 50 USD/thùng WTI và Brent quá mức 50 USD/thùng, là mức cao nhất tại sàn giao dịch dầu thô ở Mỹ khi báo cáo tổng hợp tồn kho Mỹ cho biết lượng tồn kho dầu thô giảm nhiều hơn dự kiến. Thời gian vừa qua giá dầu thô tăng mạnh là nhờ tình hình kinh tế Mỹ cả thiện nhiều, giá cổ phiếu Mỹ tăng, dầu thô được tiêu thụ nhiều tại TQ và Ấn độ. Hỏa hoạn tại vùng rốn dầu thô Canada và loạn lạc tại Nigeria, những vùng khai thác dầu thô làm lượng dầu khai thác giảm, giúp giá dầu thô tăng từ cái nhìn cung-cầu. Ước tháng này lượng dầu khai thác toàn cầu giảm 4 triệu thùng. Nhờ vậy, giá dầu thô đã tăng lại 80% so với mức thấp nhất 12 năm lập vào tháng 2-2016.

Vả lại, hôm qua nhiều nước có truyền thống theo đạo công giáo nghỉ lễ, giao dịch vì vậy cũng thiếu khởi sắc.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 27-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ không đổi đến  giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Theo thông tin tôi có được thì giá tăng 0.10 cts/lb. Nhưng nhiều bảng giá tại VN lại nêu 0.40 cts/lb. Có lẽ giá treo tại các bảng hiện nay ở trong nước là giá giao dịch cuối, chưa được chỉnh thành giá đóng cửa. Nhưng thiết nghĩ không sao cả vì chênh lệch không đáng kể. Nhưng để xem ở đâu chắc hơn, bảng giá treo và tin bạn đọc từ bài bình luận hôm nay nhé!

      1. Nguyễn Vịnh

        Theo tư liệu tôi có từ Agrimoney.com thì NY chỉ tăng 0.10cts/lb. Chắc do đường truyền bảng giá ngắt sớm trước khi có giá đóng cửa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80