Tin buồn

(26-05-2016) Tại sao giá cà phê muốn tăng nhưng chưa lên được?

Giá thị trường cổ phiếu tại Âu Mỹ cùng tăng sau khi các chỉ báo tâm lý kinh doanh Đức tăng ở mức cao nhất tính từ 5 tháng nay và tồn kho dầu thô tại Mỹ giảm nhiều hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, giá dầu thô WTI nay chỉ mới cao hơn giá tháng 10-2015 với mức 1,17 USD/thùng, nghĩa là còn rộng cửa tăng. Các quỹ đầu cơ tài chính tiếp tục mua trên sàn hàng hóa và giá hàng hóa nay vẫn là thị trường “có lời” nhất hiện nay do đầu cơ đặt cược nhiều.

Chỉ số đồng USD hình như đang chọn đỉnh (ngắn hạn) để giảm, nếu ngày hôm nay 26-5 chỉ số này nằm ở mức 95,202 điểm tức điều đó được khẳng định. Giá giao dịch cuối phiên hôm qua USDX ở mức 95,40 điểm.

Giá kỳ hạn arabica New York giảm nhẹ, mất thêm 0.40 cts/lb chốt mức 121.40 cts/lb trong một phiên dao động chỉ 1.75 cts/lb. Trong khi đó giá robusta muốn tăng nhưng không lên nổi do giá arabica rầy rà.

Giá kỳ hạn robusta London giảm 4 USD khi đóng cửa chốt tại 1644 USD/tấn.

USDA ước sản lượng arabica của Honduras niên vụ 2016/17 có thể tăng nhẹ, đạt 6,133 triệu bao so với niên vụ cũ là 5,903 triệu. Dự kiến xuất khẩu đạt trong khoảng 5,443 đến 5,673 triệu bao.

Tình hình khô hạn tại các vùng trồng cà phê đang được đánh giá lại. Vicofa vẫn cho rằng ước niên vụ tới sẽ mất 30% nhưng nhiều cơ quan và chuyên gia ước mất trong khoảng từ 5-10%. Đó là chưa tính đến chuyện nhiều người vẫn cho rằng sản lượng vẫn bình thường. Tuy nhiên, đây chỉ là một đánh giá trở lại còn việc làm giá trên sàn robusta đã xong vì yếu tố khô hạn, giá London đã tăng từ 2 tháng rưỡi nay và các quỹ đầu cơ vẫn giữ vị thế dư mua trên sàn kỳ hạn.

Hôm nay 26-5, Brazil và một vài nước có truyền thống công giáo ở châu Âu nghỉ lễ tôn giáo (lễ Mình Thánh Chúa). London vẫn hoạt động bình thường nhưng có thể khá yên ắng.

Hãng rang xay lớn của Mỹ JM Smucker quyết định hạ 6% giá bán lẻ một số cà phê có thương hiệu Folgers và Dukin’ Donuts do nguyên liệu đầu vào rẻ. Đây sẽ là yếu tố là giá arabica không mạnh nếu như đầu cơ không có thái độ rõ ràng như đổ tiền vào mà không mảy may suy nghĩ.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 26-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ không đổi đến  giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HPL

    Nói đúng ra Nông dân chỉ là phương tiện để các nhà đầu cơ kiếm lời. Nếu may mắn thì bán trong lúc họ đang cần mua, khi họ mua đủ rồi đến lúc bán thì xui xẻo…Sàn cà phê nếu hiểu rỏ thì giống như các sàn tài chính khác mà thôi, bởi vậy dù cho Việt Nam là nước có sản lượng Ro lớn nhất trên thế giới củng chẳng giúp gì được cho nông dân…mà phải phụ thuộc vào thái độ ” Vui _Buồn” cả các anh cá mập…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78