Tin buồn

(20-05-2016) Giá kỳ hạn cà phê nguội nhanh theo yếu tố tiền tệ

Giá 10 sàn kỳ hạn nông sản đều một màu đỏ, không chừa một sàn nào, từ ca cao, cà phê, bắp, đường ăn, đậu nành, bông vải, lúa mì…

Qui luật cung cầu không còn ý nghĩa gì từ 2 ngày qua khi mà các quỹ đầu cơ và người chơi hàng giấy đang cố bán nhanh kiếm lời trước một tin đồn quen tai: đồng USD mạnh lên vì Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất cơ bản trong lần họp vào tháng 6-2016 tới.

Với giá kỳ hạn cà phê, so với đầu tháng 5-2016 khi giá khởi phát tăng, giá đóng cửa hôm qua 19-5 so ra vẫn còn cao.

Chốt phiên giao dịch 19-5, giá kỳ hạn cà phê robusta xuống mức 1638 USD/tấn, mất thêm 31 USD/tấn và arabica mất 6.15 cts/lb còn 123.95 cts/lb.

Giá chốt ngày bắt đầu tăng vào đầu tháng này với arabica với 119.25 cts/lb và robusta 1579 USD/tấn.

Tin đồn giá trị đồng USD sẽ mạnh lại là nguyên nhân chính cho đợt tháo chạy trên hai sàn cà phê và các sàn nông sản khác hiện nay, nếu không muốn nhắc đến các sàn kim loại và hàng hóa khác. Do vậy, không nên xem nhẹ yếu tố tiền tệ, đặc biệt đồng USD và đồng BRL và không nên tính quá nặng theo hướng cung-cầu, thời tiết vì các chi phối bất ngờ của giá trị đồng tiền lên giá cà phê rất lớn. Trong tất cả các sàn nông sản, sàn cà phê rất nhạy cảm với các yếu tố tiền tệ.

Hôm qua, đồng USD mạnh đã làm yếu các đồng tiền khác, trong đó có đồng BRL. Đồng BRL mất 1% giá trị trong ngày, 1 USD ăn 3,62 BRL.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 20-5  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  từ giảm nhẹ đến giảm khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. minh hậu

    2 ngày giảm hơn 60$ và sẽ còn giảm nữa, chỉ tội cho nông dân thôi, con đối với dân buôn thì chưa hẳn đã là bất lợi vì giá dao động mới sinh lời được.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76