(21-04-2016) Giá cà phê tăng: được bao lâu?

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn tiếp tục tăng. Đối với sàn kỳ hạn cà phê vối, đây là ngày thứ năm có giá tăng được tính từ thứ Năm 14-4 khi từ giá 1546 hôm trước đó nhảy lên 1552 và khuya hôm qua đóng cửa lên 1578 USD/tấn, cộng thêm 13 USD ở giờ cuối ngày giao dịch. Còn sàn kỳ hạn cà phê chè hôm qua tăng 0.80 cts/lb đạt 128.70 cts/lb, là phiên thứ tư liên tiếp có giá tăng.

Nhìn kỹ trên sàn, hôm qua giao dịch khá uể oải, đặc biệt sàn robusta London. Nếu nhìn hết các sàn kỳ hạn nông sản, trên 10 sàn thì hết 9 sàn có giá tăng, chỉ trừ sàn thịt bò tươi sống có giá giảm.

Các quỹ đầu tư Mỹ đang đổ tiền vào các sàn kỳ hạn nông sản tại Mỹ nói chung. Còn sàn kỳ hạn robusta nằm tại châu Âu, có lẽ chưa được quan tâm đúng mức chăng nên giá lờ đờ từ giây phút đầu đến gần đóng cửa mới có cú nhảy tăng, dù vậy vẫn không mạnh lắm và chưa xứng tầm.

Giá ngũ cốc hôm qua giao dịch lên mức cao nhất tính từ nhiều tháng nay. Thị trường cho rằng đồng tiền USD rẻ sau khi có quyết định không tăng lãi suất, nên đầu cơ đã chuyển vốn qua làm nông sản.

Thắc mắc giá London như thẩn thờ nay có lời giải đáp dù có thể chỉ là một phần. Ông Darrell Holaday của tập đoàn Country Futures (Mỹ) cho biết “giá nông sản hoàn toàn do hàng giấy dẫn dắt, thị trường hàng thực bị hất ra phía sau.” Như vậy, vốn được các quỹ đầu tư tài chính đổ vào nông sản chủ yếu đưa vào mua hàng giấy, buôn bán hàng thực chưa phải là mối quan tâm thực sực của họ.

nsan dong loat tang giua mar16

Giá 3 sàn nông sản Mỹ tăng/giảm hầu như đồng thời (nguồn ICO)

Tregg Cronin của công ty kinh doanh hàng hóa Halo (Mỹ) nói rõ thêm rằng vừa mới đây “đồng USD yếu, giá dầu thô phục hồi, đã khuyến khích các quỹ đầu cơ đẩy tiền vào mua hàng giấy” trên các sàn kinh doanh hàng hóa phái sinh nông sản. Tuy đồng USD dao động thất thường có lúc cao lúc thấp, nhưng chỉ số đồng USD vẫn còn cao 0,3%, nên các quỹ đầu cơ thấy giá hàng hóa rẻ, bấy giờ chuyển vốn vào các sàn nông sản. Đến giữa tháng 3-2016, chỉ số đồng USD đã giảm đến 4% tính từ thời đỉnh điểm họ quyết định đổ tiền vào thị trường hàng giấy nông sản. Đầu cơ có thể tiếp tục nhởn nhơ chuyển vốn vào làm hàng giấy trên các sàn nông sản vì Cục Dự trữ liên bang Mỹ vẫn chưa quyết tháng nào trong năm nay sẽ tăng lại lãi suất đồng USD.

Hôm qua, giá cà phê tăng ngoài yếu tố kỹ thuật tích cực của tự thân 2 sàn còn được giá dầu thô hà hơi hỗ trợ. Giá dầu Brent đóng cửa tăng 3,7% đạt mức 45,64 USD/thùng.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 21-4  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81