Giá cà phê tuần tới sẽ ra sao? (Tuần 16-2016  từ 17-23/4/2016)

Giá trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London 7* 1543-1552 +9
New York 7* 122.55-124.85 +2.30

*cơ sở giao dịch tháng 7-2016

VNDUSD 22280-22320

Giá cách biệt 2 sàn NY và LDN: 54 cts/lb hay 1.190 USD/tấn, chưa thuận lợi lắm cho thị phần robusta.

Trên sàn kỳ hạn cà phê vối London, giá đóng cửa cao nhất trong tuần đạt 1585 USD/tấn (12-4) và thấp nhất 1546 USD/tấn (13-4). Chốt phiên cuối tuần 1552 USD/tấn. So với cuối tuần trước tăng 9 USD.

Trên sàn kỳ hạn cà phê chè New York, giá đóng cửa cao nhất trong tuần đạt 126.30 cts/lb (12-4) và thấp nhất 123.60 (13-4). Chốt phiên cuối tuần 124.85. So với cuối tuần trước tăng 2.30 cts/lb.

Giá cà phê nội địa theo giá sàn kỳ hạn kỹ từng bước, lên cao nhất 34.500-34.700 đồng/kg nhưng bình bình 33.500 đồng/kg. Mua bán trao tay khá nhộn nhịp khi giá tăng quá 34.000 đồng/kg, bán hình thức chốt giá cho hàng đã bán giao kho khá đều.

Giá kỳ hạn rớt mạnh trong tuần vào ngày giao dịch 13-4 là hậu quả của bán mạnh trên sàn cả hàng giấy lẫn hàng thực. Bán hàng giấy đi một mặt đầu cơ thanh lý các lô mua giá rẻ trước đây, khi thấy “mồi ngon vừa miệng”, thanh lý kiếm lời, mặt khác nghe tin mưa tại một số vùng cà phê tại Việt Nam và Brazil.

Giá xuất khẩu cơ sở loại 2, tối đa 5% đen bể ở mức cộng 40/+60 USD/tấn. Giá này hiện là rẻ nhất so với cùng loại của Brazil +250/+300 USD/tấn và Indonesia +180/+250 USD/tấn.

Hạn hán tại các vùng trồng robusta

Thị trường thế giới đã nhận thông điệp mất mùa do hạn hán từ Daklak. Hôm qua, một lãnh đạo tỉnh ước sản lượng cà phê tỉnh Daklak của ông năm tới 2016/17 mất khoảng 1/3 của 450.000 tấn. Theo vị này, đã có chừng 33.000 ha cà phê chịu ảnh hưởng trong đó có 4.400 ha bị hư hại từ đầu tháng 4-2016. Ông cũng đoán đến tháng 6-2016 mùa mưa mới về lại thực sự.

Tại vùng trồng robusta trọng điểm Espirito Santo của Brazil, một vài nhà kinh doanh ước sản lượng robusta bang này mất chừng 20%.

Tại Indonesia, có người cho rằng sản lượng không bằng năm trước cũng do hạn hán.

Đợt tăng giá mạnh trong tuần trong 2 ngày 11 và 12-2016 được xem như giới kinh doanh đã “cấy” yếu tố hạn hán vào giá về mặt tài chính để phòng ngừa rủi ro nếu nhỡ như đó là thực.

Hiện nay, giá cà phê robusta đang chịu ảnh hưởng nhiều với tin thời tiết nóng hạn tại Việt Nam.

Dự kiến từ nay đến khi mùa mưa về (không biết lúc nào), giá trong phiên trên sàn sẽ dao động mạnh. Tuy nhiên có thể hướng sẽ có tăng nhưng khó kỳ vọng cao ngất. Nếu thực sự đến cuối tháng 5-2016 không mưa, bấy giờ giá kỳ hạn mới lấy đà tăng mạnh. Nếu cuối tháng 4 hay đầu tháng 5-2016 mùa mưa về, biến động giá sẽ bất lợi do thị trường phải chỉnh lại theo thực tế của thời tiết xảy ra.

Các quỹ đầu tư Mỹ đổ tiền vào các sàn nông sản?   

Nhiều quỹ bảo vệ và nhà đầu tư hàng hóa tại Mỹ đang xoay sang các sàn kỳ hạn nông sản, đặc biệt các sàn ngũ cốc, mới đây giá các sàn này vốn bị đẩy xuống sâu. Nhiều vị quản lý quỹ tài chính kinh doanh theo hướng giá và chỉ số đã nhảy vào các thị trường nông sản nhờ giá dầu thô tăng và đồng USD giảm. Động thái này có thể sẽ giúp giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn arabica New York và robusta London có cơ hội hút vốn, giúp giá tăng. Yếu tố vốn đôi khi quan trọng hơn sản lượng thiếu hay thừa, khi đầu cơ đổ tiền vào đặt cược một mặt hàng nào đó giá sẽ có điều kiện tăng, yếu tố cung-cầu chỉ là phụ. Cho nên mới có lúc được mùa được giá, mất mùa mất giá! Đây là tin vui cho người trồng cà phê dù đầu tư chưa chuyển vốn trực tiếp vào cà phê nhưng mặt bằng do giá ngũ cốc và các loại nông sản khác tạo nên, có thể sẽ giúp giá cà phê vững hay tốt hơn. Vả lại, năm 2015 là năm xấu cho giá cà phê trên 2 sàn arabica và robusta. Mong năm nay giá cà phê được bù trừ!

Brazil, sao đây rồi?

Brazil's General Attorney Jose Eduardo Cardozo speaks during a session to review the request for Brazilian President Dilma Rousseff's impeachment at the Chamber of Deputies in Brasilia, Brazil April 15, 2016. The banners read "Impeachment without a crime is a coup." REUTERS/Ueslei Marcelino TPX IMAGES OF THE DAY
Thẩm phán Tòa Án Thượng thẩm Brazil Jose Eduardo Cardozo đang kêu gọi hạ viện luận tôi tổng thống tại phiên bỏ phiếu mới nhất. (Reuters)

Sức bán ra trên thị trường cà phê cũng như đường ăn và ngũ cốc tại nội địa Brazil có thể đang chững lại để chờ kết quả kiểm phiếu luận hay không luận tội bà tổng thống Dilma Rousseff tại Thượng viện sau khi Hạ viện nhất trí phải luận tội bà tổng thống. Nếu bà bị truất phế, dự báo đồng Real Brazil BRL có thể tăng, nông dân không bán hàng được (như tình trạng Việt Nam, giá sàn kỳ hạn bằng USD thấp, đồng tiền VND vững). Nếu như giữ ghế được, đồng BRL lại mất giá, nhà nông Brazil lại bán nông sản ầm ầm.

Ngày cuối tuần, do đồng BRL năm nay tăng so với USD, xuất khẩu hàng hóa Brazil chững lại. Tuần qua, ngân hàng trung ương Brazil đã bán đồng BRL nhằm mục đích phá giá đồng BRL kích xuất khẩu. Như thế, vẫn còn phải lo!

Đối phó với giá cà phê tuần tới như thế nào?

Giá 2 sàn kỳ hạn đang đi những bước khó chịu nhất, giữa một bên là kỹ thuật đang rất bấp bênh, một bên là các yếu tố cung cầu, đặc biệt thời tiết nóng hạn tại Tây nguyên Việt Nam và được mùa arabica tại Brazil.

Đóng cửa phiên cuối tuần 15-4, giá London đứng tại 1552, tức còn 5 USD nữa mới vượt ngưỡng bình quân di động 200 ngày đóng cửa trước đây (1556). Trong khi đó, giá arabica New York tuy không vượt được ngưỡng 200 ngày nhưng đóng cửa lại nằm trên 100 ngày tức 124.85 (đóng cửa) so với 123.70 (100 ngày).

Nếu như năm bảy ngày trước dùng kỹ thuật thị trường để luận giá một cách tự tin được, thì đến cuối tuần này áp lực thời tiết trên thị trường nội địa vẫn chưa hay không bộc lộ trên sàn kỳ hạn.

Lời khuyên của một nhà phân tích từ London cho rằng “giá tăng ư? Thì có! Nhưng phải hết sức cẩn thận vì khi đang tăng mạnh, khả năng sẽ có bất ngờ một trận bán tháo như ngày 13-4 là không thể loại trừ, dù kỹ thuật ủng hộ hay không ủng hộ”.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

      1. hpl

        Sao các bạn giỏi vậy biết trước hết giảm 1&3 phiên. Căn cứ vài đâu để biết hay chỉ đoán bừa đươc chăng hay chớ cho zui?

    1. ho nam

      Hy vọng là trên sàn nhiều ông không có xuất ra nhưng lắm bà lại muốn mua vào !
      Cung – cầu ở trên sàn mới quyết định giá ! Khi đồng tiền đổ vào sàn nhiều để tránh trú thì giá sẽ lên chậm hơn khi những đồng tiền đó đổ vào để sinh lời !
      Nắng hạn , mưa lũ, được hay mất mùa v.v..chỉ là cái cớ để thế lực chơi hàng giấy làm giá trong phiên hoặc một vài phiên giao dịch thôi nhưng sau đó đâu lại vào đấy cả !

      1. Phan Thảo

        Hồ Nam nói đúng rồi , vì thời gian này xu hướng KT là linh xinh mà bạn ! Mọi người lưu ý đến 2 bl đầu tiên phải chăng Tuyết Sản có sự đùa giỡn với mọi người ? Mình để ý , bạn này khòng có sự nghiêm túc trong các bình luận của mình . Rất mong bqt lưu ý với những trường hợp như thế này !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85