(19-04-2016) Giá kỳ hạn robusta ở thế “lắc lư”

Những hiện tượng dẫn đường đều dẫn giá cà phê trên hai sàn đi lạc khỏi dự đoán. Giá dầu thô chỉ gây ảnh hưởng đối với sàn kỳ hạn robusta London ban đầu. Tỷ giá đồng Real Brazil BRL lại rớt ngay ngày có kết quả đòi luận tội bà tổng thống Brazil.

Cuối cùng càng về sau, giá dầu thô cò cưa khá tốt để không rớt mạnh như khi mới nghe tin thất bại của hội nghị Doha ngày 17-4.

Ả rập Xê Út không chịu khống chế lượng dầu khai thác hàng tháng nếu như không có Iran. Giá dầu thô thoạt đầu giảm 7% nhưng cuối ngày co lại, như giá dầu thô Brent hết phiên chỉ giảm 0,5% ở mức 42,88 USD/thùng khi các sàn nông sản đóng cửa.

Dù tại các vùng trồng cà phê Việt Nam đã có mưa nhưng chưa trên diện rộng, nền nhiệt độ vẫn còn cao. Trong khi đó, hãng Dịch vụ Dự báo Thời tiết MDA báo tại Brazil, “còn khô hanh, nền nhiệt độ trên mức bình thường”, đã giúp cà phê robusta trụ vững được dù ban đầu thấy giá dầu thô rớt mạnh, đã chạy theo với lượng bán tháo khá mạnh.

Hai sàn kỳ hạn cà phê đóng cửa cuối phiên đều có giá dương. Cơ sở tháng 7-2016 sàn robusta tăng 3 USD đạt 1555 USD/tấn và sàn arabica tăng 1.10 cts/lb lên 125.95 cts/lb.

Trên sàn kỳ hạn robusta London, các quỹ đầu cơ còn đến trên 50.000 tấn mua ròng cho vị thế tổng hợp của cả sàn kỳ hạn và quyền chọn, nên hoảng loạn ngay từ phút đầu khi thấy giá dầu thô rớt mạnh là chuyện tâm lý bình thường. Trong khi đó, trên sàn kỳ hạn New York, đầu cơ bình tĩnh hơn vì lượng bán ròng vẫn còn gần 122.000 tấn tương đương với 7137 lô.

Đồng Real Brazil BRL đi ngược chiều với kỳ vọng nhiều người vì khi có tin bà tổng thống Dilma Rousseff bị hạ viện đòi đưa ra luận tội, nhiều người tin đồng BRL sẽ tăng so với đồng USD. Nhiều người phải gãi đầu ôm gáy khi cuối ngày đồng BRL giao dịch giảm 1,1% so với USD thành 1 USD ăn 3,5711 BRL. Dù sao, động thái này đã có trước khi ngân hàng trung ương Brazil can thiệp bán đồng BRL phá giá nó để nâng tính cạnh tranh hàng hóa.

Đối với sàn kỳ hạn London, giá đóng cửa lại lơ lững trên mức bình quân di động 200 ngày trong khi thời tiết Việt Nam chưa thực sự vào mùa mưa. Chính vì thế, càng về cuối phiên, các hãng kinh doanh mua lại sau khi nghe tin giá dầu “cuống cò” chạy. Tuy nhiên, người kinh doanh trên sàn cho biết lượng mua bán mới rất ít, chủ yếu trong ngày giao dịch chuyển tháng và chênh lệch giá giữa các tháng giao hàng.

Dao động nhẹ trên sàn robusta chứng tỏ rằng nghi ngờ về thời tiết tại 2 nước xuất khẩu lớn vẫn còn nhiều. Giá nay vẫn lừng khừng vì đã cấy tăng tuần trước. Nhìn chung, thị trường đang đợi tin rõ hơn về thời tiết để có động thái mới. Còn thời gian này, giá kỳ hạn robusta vẫn cứ phải lắc lư.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 19-4  cơ sở giao dịch tháng 7-2016  giảm từ nhẹ đến khá.

Nguyễn Quang Bình 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Buinghia

    Nhìn bức ảnh cà fe khô héo mà những người cần hàng thật chỉ trả giá quanh mức 33500+,- 100đ thì mua bán chắc chắn không thể sôi động được

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80