Tin buồn

(01-04-2016) Giá kỳ hạn arabica cuối kỳ tăng mạnh.

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn lại có thêm một ngày lừng khừng. Nếu như ngày 30-3, giá kỳ hạn robusta tăng nhẹ thì arabica giảm nhẹ. Khuya hôm qua ngày cuối tháng, giá arabica lại tăng nhẹ để robusta ở mức âm không đáng kể.

Đóng cửa sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London giảm 3 USD chốt mức 1501 USD/tấn nhưng sàn kỳ hạn cà phê chè arabica New York cuối phiên bộc phát tăng mạnh từ vực âm sâu trong ngày để lên 127.45 cts/lb, tăng 0.45 cts/lb.

Trên sàn New York, đến phút cuối, giá nhảy lên đóng cửa mức cao có thể được hiểu rằng nếu như để giá khóa sổ cuối kỳ giảm (vừa cuối tháng vừa cuối quý 1-2016), sẽ bất lợi cho lương hướng, thu nhập, nên các quỹ các nhà quản lý quỹ đầu cơ đánh lên để tạo thêm lợi nhuận cuối kỳ.

Tuy hôm qua giá trị đồng BRL Real Brazil giao dịch mất giá so với đồng USD, ảnh hưởng của nó lên giá cà phê không sâu đậm lắm. Vả lại, sau một thời gian bị phá giá nhiều, ngân hàng trung ương Brazil đang muốn làm chậm quá trình tăng giá BRL để khỏi tạo những bất ngờ trên thị trường. Ngày hôm qua có lúc giá BRL lên mức cao nhất tính từ 7 tháng nay tại 3,5315 BRL ăn 1 USD nhưng cuối ngày giảm dần chỉ còn tăng nhẹ ở mức 3,5970 BRL ăn 1 USD.

Giao dịch mua bán chậm trên các thị trường hàng thực cũng ảnh hưởng trên sàn kỳ hạn mấy bữa nay. Các nước tiêu thụ ở phía bắc bán cầu đang vào mùa hè, các hãng rang xay và ngành công nghiệp thực phẩm giảm mua. Họ đang cần một chất xúc tác như đồng USD tiếp tục giảm mạnh, tin thời tiết bất lợi, hay các quỹ đầu cơ chuyển vốn về đặt cược thực sự trên 2 sàn cà phê, hoặc giả nhiều tháng liền cung ứng cà phê thế giới giảm mạnh, họ phải lo cho tồn kho và nguyên liệu chế biến…những yếu tố ấy hiện chưa chịu xuất hiện trên thị trường.

Tính đến ngày 30-3, tồn kho đạt chuẩn (certs) trên sàn arabica còn 1.431.211 bao. Trong khi đó, tồn kho robusta đạt chuẩn chốt ngày 29-3 là 174.510 tấn, cả 2 đều giảm nhẹ.

Một số nhà kinh doanh cho biết hàng robusta Việt Nam đang tấp về các cảng có kho của sàn Ice London, để thay thế cho cà phê để lưu kho của Brazil. Có lẽ do vậy chăng mà giá cách biệt giữa 2 sàn càng lúc càng co lại, có lợi cho thị phần arabica.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 01-04  cơ sở giao dịch tháng 5-2016 tăng khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần Kiên

    Hạn hạn, mất mùa, lượng Cà phê trong dân không còn nhiều mà giá cả không tăng. Buồn quá bà con ơi. Làm ra hạt Cà phê mà không đủ giá thành. Là người trực tiếp làm ra sản phẩm xuất khẩu mà không quyết định được giá rõ là buồn. Mong tối này giá lên 50$ và tuần sau lên 5 ngày liên tục mỗi ngày 50$ cho sướng bà con nhĩ. Đang mơ về một tương lai sáng lạng. $$$$$$$.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78