(23-03-2016) Sàn kỳ hạn robusta kéo giá arabica tăng

Bom của bọn khủng bố nổ tại Bruxelles, nơi đặt trụ sở của EU ở Vương quốc Bỉ. Bom nổ tại nhà ga sân bay và xe điện ngầm gần trụ sở EU.

Thị trường cà phê hầu như không bị ảnh hưởng. Trên sàn chứng khoán quốc tế, chỉ có một vài ngành chịu ảnh hưởng lớn là hàng không và du lịch.

Không chỉ các sàn cà phê, tại Mỹ, hầu hết giá hàng hóa nông sản đều tăng mạnh. Trên 10 sàn nông sản gồm Ice robusta tại London bên này bờ Đại tây dương, chỉ có 2 sàn rớt giá là ca cao và thịt bò tươi.

Người ta cho rằng giá hàng hóa nào có liên đới với Brazil được hưởng lợi nhiều hơn như giá đường ăn tăng lên mức cao nhất tính từ 17 tháng nay. Giá cà phê arabica và robusta lấy lại hơn những gì đã mất vào ngày hôm trước.

Giá cà phê vối robusta London vượt qua mức 1500 USD để lên 1514 USD/tấn (1516-1461) khi đóng cửa, tăng 41 USD hay 2,8% trong khi giá arabica New York đạt 134.65 cts/lb (134.90-131.75) dương 3.10 cts/lb.

Đồng Real Brazil tăng giá so với đồng USD trước tin cho rằng đồng minh thân cận của đảng cầm quyền thuộc nữ tổng thống Dilma Rousseff đang muốn rời liên minh thành lập chính phủ trước đây với bà. Nếu vậy, một chính phủ mới sẽ được thành lập và đó là ước mong thay đổi của giới đầu tư và kinh doanh trong nước Brazil.

Hai thị trường cà phê đóng cửa gần mức đỉnh được cho là đà tăng vẫn còn. Giá robusta hôm qua đóng vai trò đầu kéo, bung lên tăng thực sự khi thấy giá New York không về dưới 130.15 cts/lb, tức mức dễ kích đầu cơ bán ra chặn lỗ. Khi biết chắc New York vẫn ở mức 131 trở lên,  London  tha hồ nhấn “ga” tăng trước sự ngưỡng mộ của người sản xuất.

London đã qua được truông 1503 nay một mức quan trọng khác đang ở phía trước nhưng xem ra rất dễ dàng để đạt chiều nay 23-3, đó là 1522.

Báo cáo định kỳ của Liên đoàn Cà phê Châu Âu (European Coffee Federation – ECF) cho biết rằng tồn kho cà phê tại châu Âu trong tháng 1-2016 giảm 158.750 bao tương đương với -1,34%, đạt 11.701.467 bao. Nhu cầu tiêu thụ tại châu Âu (eurozone) ước đạt mỗi tuần 1 triệu bao. Nên, nếu tính cà phê đang trên đường trung chuyển, ước ít nhất 3 triệu bao không tính vào trong thống kê này. Tính như thế, châu Âu còn tồn kho 14 tuần sử dụng. Lượng này khá lớn và làm chậm sức mua của giới kinh doanh.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 23-03 cơ sở giao dịch tháng 5-2016  từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Xem thêm>> Cà phê: Một mặt bằng giá mới đang hình thành?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Voicon

    Bà con cho em hổi có cách nào giử được sự sống cây cà phê qua mùa hạn này không. vườn nhà em tưới đợt cuối cách đây 55 ngày bây giờ không còn một giọt nước nào để tưới quả thì chuyển qua màu đen khô hết rồi khoản 80%. Lá thì không còn một lá trên cây em đang lo cây sẻ chết thân, em tính cắt hết cành chừa lại khung sườn cành để giử cây có được không, hay là cứ để vậy mong bà con cho ý kiến với…

    1. Nguyễn văn Tiến

      Ở chỗ tôi cũng đang bị thiếu nước nhưng đã tưới lần 3 rồi, máy nằm dọc suối như lợn con. Chỗ nào có giếng thì chờ mấy tiếng mới tưới đc mấy cây, nửa tháng nữa kg mưa thì bị cháy cũng nhiều đó. Dãy cà nhà bạn bị vậy thì theo tôi bạn cắt bớt cành để giữ sức cho cây, cây nào bị nặng quá thì đành phải cắt cây nuôi chồi thôi bạn ạ. Cây mà chết hết cành thì gây tán khó lắm và kg theo ý của mình, thành thật chia sẻ nỗi buồn của bạn nhé

  2. Huỳnh Bảo Ngọc

    Nếu hết cách rồi thì phải cắt cành thôi voicon ơi. Nhưng không được cắt hết mà cắt khoảng 30-40% lượng cành thôi, nhớ không được cắt sát thân mà phải cách thân từ 10=20cm để vụ mùa 2017=2018 có cái mà để bán.

  3. Cf mít

    Giá lên nhanh quá cũng hơi sợ. Tin tức khủng bố như vậy mà k ảnh hướng tới thị trường? Khó hiểu thật?

  4. Lão Nông

    Trước hết xin cùng nhau chia buồn. Việc thứ nhất là cưa gốc để nuôi chồi, việc thứ hai xen canh đào hố xử lý đất để chuẩn bị xuống tiêu.

  5. ly´ hiếu

    Cứ để vậy chư´ cắt hết cành đi cây ko co´ la´ quang hợp sợ chết khô luôn đấy nhaˋ mình cũng tưới tưˋ mùng 6 tết cũng được hơn tháng rùi. Sang năm ko biết được 1 nửa ko nữa may maˋ co´ nửa vườn co´ điều che. Nửa ko co´ j che cây khô nhìn maˋ xót.

  6. Kinh Vu

    Xin nhắc bà con phản hồi vấn đề trao đổi trồng cây nên đúng vào mục đề của bài viết, điều đó giúp dễ tra cứu sau này hơn.

      1. tran hòa

        Vâng, như vậy để thấy rằng nhiều vấn đề chúng ta chả cần phải giấu giếm gì cả, hơn nữa đôi khi chúng ta cũng nên cho người khác có thể là thương nhân nước ngoài biết rằng chúng ta đang làm gì và có ý định sẽ làm gì, tôi nghĩ như vậy cũng tốt mà, có sao đâu

      2. tran hòa

        Vâng, cảm ơn bạn thao nguyen, tôi mong sẽ có được nhiều người như bạn

      3. Kinh Vu

        Xin bạn Tran Hòa lưu ý, mỗi khi các thành viên BQT đã nhắc nhở điều gì đó là vì sự tiện lợi chung cho mọi người. Một bài viết về trồng trọt, chúng ta thảo luận việc trồng trọt, một bài viết về thị trường, chúng ta cũng đem chuyện trồng cây vào đó thảo luận sau này sẽ khó cho việc tìm kiếm điều mình cần.
        Các bạn nên tôn trọng sự nhắc nhở, nếu không có thể phản hồi của mình bị xóa vì điều ấy thì đáng tiếc.

  7. NHUNG

    chăm cà phê mùa khô, chỉ tỉa cành khô, cào bồn, tưới nước vào bồn 1 tuần 1 lần nếu nguồn nước hạn hẹp, trồng cà phê xen điều hoặc mít để che bớt nắng tránh khô quả.

  8. B.kotam

    Theo chu kỳ hạn hán dợt sâu khóc liệt hơn đợt trước,nếu 2 tháng k mưa sẽ là một thảm họa. Mong nếu thiệt hại nhiều nhà nước sẽ hổ trợ như hổ trợ tiền dầu cho ngư dân lúc giá dầu cao

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88