Tin buồn

(04-03-2016) Vì sao giá hai sàn kỳ hạn chưa chịu đi sánh đôi?

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn hôm qua tăng. Sàn kỳ hạn cà phê chè arabica lên vững chải nhưng vẫn chưa làm đầu kéo cho cà phê vối robusta London. Sàn arabica New York chốt mức 117.85 tăng 2.30 cts/lb nhưng sàn robusta London chỉ tăng 3 USD/tấn, chỉ nhích nhẹ lên 1394 USD/tấn so với hôm trước.

Tin các nhà kinh doanh châu Âu bán hàng robusta Brazil giao qua Mỹ giá rẻ hơn mua tại các nước sản xuất đã làm cho nhu cầu mới để các nhà nhập khẩu mua tại gốc giảm đi.

Xem thêm: Robusta Brazil được chở từ kho châu Âu qua Mỹ (03-03-2016)

Tại Indonesia, tuần trước giới kinh doanh báo lại rằng chỉ có chừng 900 tấn được chở đến Lampung, giảm 28% so với lượng đã thấy tuần trước đó. Giá cà phê nội địa cao và thất thường, không theo giá kỳ hạn robusta London. Rất ít đơn chào xuất khẩu cho hai tháng Tư và Năm do trước đó đã bán khá, nay giá nội địa thất thường các nhà xuất khẩu không dám mạo hiểm. Các nhà kinh doanh nội địa muốn bán cho rang xay trong nước với giá cao hơn nhưng chi phí giao hàng ít hơn (để bù lại những hợp đồng thấy lỗ trước mắt do bán xuất khẩu giá rẻ so với già thị trường hiện nay).

Ở Ấn độ, thu hoạch robusta xem như hoàn thành và cà phê trong các  kho chưa đã bắt đầu phình lên. Giới kinh doanh ước rằng nhà vườn Ấn độ đã bán chừng 35% sản lượng vụ này, còn bao nhiêu cất lại chờ giá. Giá trên sàn kỳ hạn thấp làm cho giá bán tính bằng “tiền tươi” cao nhưng giá trừ lùi cộng tới vẫn giữ nguyên. Hai tháng đầu năm nay, lượng cà phê xuất khẩu từ Ấn độ tăng 16% so với cùng kỳ năm 2015. Đồng rupee Ấn độ mất giá, xuống mức sâu nhất tính từ 30 tháng nay, hiện đang giao dịch quanh mức 68,72 INR ăn 1 USD.

Trên sàn arabica, một điểm kỹ thuật cần lưu ý rằng giá đã cố gắng nằm trên 114.55 và nay chỉnh tăng theo kỹ thuật. Thật ra, ở những mức thấp như trước đây, chẳng ai dám bán nhiều, đấy cũng chính là điều giúp cho arabica thoát hiểm xuống sâu. Riêng robusta vẫn chưa chịu theo arabica New York. Khô hạn tại vùng trồng robusta Espirito Santo của Brazil không đánh bạt được tin hàng tồn kho giá rẻ từ kho châu Âu được bán qua thị trường tiêu thụ robusta lớn.

Đó là lý do làm cho giá robusta lừng khừng chưa muốn dắt tay đi cùng arabica hôm qua.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 04-03 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Xem thêm: Còn hướng nào hỗ trợ giá kỳ hạn robusta tăng không? (28-02-2016)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74