Phải chăng năm 2016 là năm của giá vàng? (ngày 02-3-2016)

Xét thấy rằng thị trường tài chính nói chung và kỳ hạn hàng hóa nói riêng vận hành như một bình thông nhau: luồng vốn đảo từ chỗ này chuyển qua chỗ khác.

Từ đầu năm đến nay, giá kỳ hạn kim loại vàng tăng mạnh. Vì vậy mà vốn trên sàn cà phê vơi đi làm giá mặt hàng này yếu chăng? Xin giới thiệu bạn đọc bài này với mong muốn người kinh doanh cà phê nhìn xa hơn vì… giá vàng nhiều khi có ảnh hưởng đến giá kỳ hạn cà phê. Nên, xin luận thế này:

Giới kinh doanh và đầu tư đều xác tín như thế. Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 2-2016, sàn kim loại vàng có giá đóng cửa rất đẹp, tăng thêm 1% để cả tháng tăng 10,3%. Nên nhớ đấy là tháng giá vàng có tỷ lệ tăng mạnh nhất tính từ tháng 10-2002 đến nay. Sàn vàng đang sáng ngời ngời. Vì chưng, ai cũng thấy năm 2016 ngay từ đầu thị trường hết sức kho khăn, nhưng giá vàng đầu năm 2016 đến nay đã tăng trên 16%!

Giá vàng tăng, giới đầu tư trút vốn vào các hãng khai thác, mỏ vàng. Nhờ vậy, giá cổ phiếu các đơn vị này tại trung tâm tài chính Mỹ là New York chỉ riệng trong tháng 2-2016 tăng gần 35%. Tại các môi trường kinh doanh và đầu tư, ai cũng nói tới chuyện mua vàng, đầu tư vào vàng, đầu tư vào ngành khai thác hay công ty kinh doanh vàng.

Thật ra, khó mà nghiệm ra tại sao giá vàng tăng dù ở trong những lúc giá vàng nhảy nhót như hiện nay. Người thì bảo do kinh tế thế giới suy thoái, thiên hạ lo nên phải giữ vàng trong thân, người thì sợ khủng hoảng tài chính, có kẻ lo xa hơn, sợ chiến tranh thế giới nổ ra, không chiến tranh súng đạn thì cũng chiến tranh tiền tệ hay ngay cả sợ nền kinh tế Trung quốc bể “bong bóng”. Ngay cả có nhiều người vẫn tin cả châu Á và Trung quốc mê vàng nên ôm vào v.v…

Nhưng thực tế hiện nay là thế nào? Một điều chắc chắn là hiện nay các quỹ đầu cơ trên sàn vàng đều đang đầu cơ giá lên, vừa qua vị thế mua tăng của đầu cơ tăng đến 32%! Giới kinh doanh vàng và đầu cơ đều tin giá vàng còn tăng nữa.

Ở trong một thời kỳ mà lãi suất nhiều đồng tiền đang ở mức âm, thì ôm vàng trữ, lỡ như không lời đi nữa cũng có chết ai!

Trong hệ thống lưu thông tiền tệ thế giới hiện nay, tiền không đếm xuể. Nên choàng tiền mua vàng không đúng sao?

Tuy nhiên, kinh doanh nào cũng có hai mặt: lợi và hại. Nhưng bất ngờ chỉ xuất phát từ một phía: đầu cơ.

Nên xem: Giá cà phê: “sau cơn mưa, trời sập tối”

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. k duông

    Tôi có ông anh Vợ, Khi giá vàng 49 mua vào với số lượng lớn, nay lỗ nặng, chuyện đầu cơ rủi ro cao lắm, giống như cà phê thôi.

  2. Phan Thảo

    Tôi đồng thuận với tư duy của bài viết .Nếu tăng lx , 1 phần dòng vốn sẽ chuyển sang cà và ngược lại . Năm nay Fed không thể tăng lx thế thì đây là điều bl cho cà phê ! Tôi cho rằng năm nay là năm của vàng nhưng cà phê vẫn kiếm ăn tốt .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89