Tin buồn

(31-01-2016) Vài kiến nghị khi chỉ số cước vận tải biển xuống mức kỷ lục mới

Chỉ số cước vận tải biển BDI lại chạm mức thấp kỷ lục, chỉ còn 317 điểm, là mức thấp nhất tính từ ngày ra đời của chỉ số vận tải biển này.

BDI là chỉ số tổng hợp của sàn giao dịch vận tải biển Baltic có trụ sở tại London và làm giá chuyên chở đường biển cho hàng khô như than đá, ngũ cốc, cà phê, khoáng sản… Chỉ số này được tích hợp từ các thông số giao dịch hàng ngày từ các đại lý tàu biển trên khắp thế giới. Mức đỉnh của BDI hình như đạt ở mức 11.739 điểm vào ngày 20-05-2008. Mức thấp nhất đến nay xuất hiện vào ngày thứ sáu tuần trước 29-01-2016 ở mức 317 điểm như đã nói.

Giá dầu thô giảm, khối lượng chu chuyển xuất nhập khẩu giảm mạnh đông-tây-nam-bắc đều xuống. Đấy cũng là điều chứng tỏ rằng giao thương hàng hóa trên thế giới giảm mạnh.

Nên, một nước hay ngành hàng thiên về xuất khẩu có một container hàng đi khỏi nước, phải xem đó là thần kỳ.

Ngành cà phê đang trong cú sốc giá giảm, cũng phải nói rằng không nằm ngoài các biến thiên ấy. Chắc chắn đây là cơ hội cho đầu cơ đưa hàng sang các kho châu Âu để lấy giấy chứng nhận đạt chuẩn nhờ cước tàu biển giảm.

Đây cũng là lúc các cơ quan quản lý như tài chính, hải quan xem xét để rút thời hạn lưu kho ngoại và nội quan ngắn lại cho hàng cà phê, cũng như các mặt hàng nông sản xuất khẩu khác. Có thể do tình hình mua bán khó khăn và rủi ro thanh toán… các nhà nhập khẩu “lười” đưa hàng đi bán ngoài mà chỉ mua bán lòng vòng trong nước, làm giá thành cà phê, nông sản đội lên, nên nhiều khi “giá nội đội giá ngoại”.

Nên chăng đề nghị các cấp hữu quan khuyến khích nhà nhập khẩu đưa hàng ra khỏi nước để giữ thị phần. Bao lâu còn giúp họ trữ hàng tại nước sở tại, bấy lâu hàng cà phê và nhiều loại nông sản xuất khẩu khác của nước ta sẽ mất thị phần và tác hại sẽ rất lớn: mua bán lòng vòng trong nước và trong kho ngoại quan mà cứ tưởng hàng đã xuát khỏi nước trong khi các nhà xuất nhập khẩu nội địa chưa thuần thục sử dụng các công cụ kinh doanh như thị trường phái sinh để bảo vệ hàng hóa và giá cả, tiền tệ, thì thiệt hại cuối cùng là: trước mắt kim ngạch xuất khẩu của nước nhà giảm, lâu dài nông sản mất thị phần do các nước cạnh tranh khác chiếm lĩnh nhờ thấy được vấn đề này trước ta.

Quan Di Sơn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74