(8-12-2015) Giá cà phê giảm nhẹ trước sức ép xuống từ các quỹ hàng hóa

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC khép lại cuộc họp với mức trần sản lượng dầu thô khai thác là 31,5 triệu thùng so với 30 triệu thùng/ngày trước đây. Nước phản đối mạnh nhất quyết không hạ sản lượng khai thác là nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới Ả rập Saudi. Theo đại diện nước này, họ giảm mà Mỹ và Nga không giảm thì cũng bằng thừa!

Tính từ 12 tháng qua, giá kỳ hạn dầu thô giảm 38%. Khi có tin sản lượng không giảm, giá dầu thô thế giới giảm ngay, dầu Brent giảm 2,1% còn 42,91 USD/thùng và dầu WTI giảm 2,9% còn 39,9 USD/thùng.

Cơ quan năng lượng quốc tế cho biết tổng doanh thu dầu mở giảm gần một nửa còn 555 tỉ USD so với mức bình quân 5 năm qua là 1000 tỉ USD. Tồn kho lớn là áp lực lớn nhất lên giá dầu thô hiện nay, bình quân mỗi ngày dư 2 triệu thùng. Theo nhận định, ít nhất phải hết nửa đầu năm 2016 giá dầu mới có cơ hội phục hồi!

Sức ép giá dầu thô vẫn tiếp tục đè nặng lên giá các sàn kỳ hạn hàng hóa nói chung. Tuy nhiên, một dấu hiệu cho thấy khi giá vàng và dầu cùng xuống, đầu cơ rút vốn ra, lại đưa vào sàn ca cao, có khi sàn cà phê được hưởng lây. Mười sàn nông sản hôm qua, chỉ có sàn ca cao tăng mạnh lên mức cao nhất tính từ 5 năm nay và sàn cà phê giảm rất nhẹ, còn lại các hàng hóa khác đều rớt giá.

Một nhà môi giới uy tín trên các sàn cà phê tự đặt câu hỏi: Giá kỳ hạn cà phê chè arabica ở mức “120 cts/lb – giá ấy chưa vừa sao?”. Và chính ông ta cũng trả lời giúp rằng có lẽ vậy thật. Vì sao? Trên thị trường nay có nhiều ý kiến đối với sản lượng mùa vụ tới tại các nước tích cực hơn là tiêu cực kể cả Colombia, Brazil, Việt Nam và Honduras. Còn xuất khẩu, Brazil cần phải theo dõi thêm số lượng hàng tháng. Một đồng USD mạnh ngược lại với đồng Real Brazil BRL yếu rồi thêm tồn kho chưa bán khá lớn tại các nước tiêu thụ dù tồn kho đạt chuẩn arabica giảm khá nhiều. Các hãng rang xay vẫn chưa ra thị trường mở đợt mua lại khi mà giá đối với họ còn cao. Tình hình là thế…nhưng chẳng ai dám quả quyết cung ứng từ thị trường cà phê sẽ dư thừa…

Đóng cửa cơ sở giao dịch tháng 3-2016 phiên 7-12, giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York giảm 0.90 cts/lb xuống 126.05 cts/lb, giá cà phê vối robusta London chốt mức 1562 USD/tấn giảm 2 USD.

Giá cà phê trên thị trường nội địa sáng nay quanh mức 34,2-34,5 triệu đồng/tấn, hầu như không đổi so với những ngày cuối tuần qua.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 8-12 từ giảm nhẹ đến giảm khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thongnguyen

    dầu thô là hút từ lòng đất lên bán chứ cà phê sản xuất còn phụ thuộc nhiều yếu tố thời tiết thế này hái về củng khó phơi để bán buồn qúa

  2. quang hiệp

    giá đầu thô có ảnh hưởng tới giá cả thị trườg là đúng.xăng đầu giảm mà mặt hàng thị trường chưa có đấu hiệu gì cả.chỉ có người nông đân là khổ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82