Tin buồn

Xu hướng thị trường cà phê tuần 50 (từ 7-12/12/2015)

Euro khuấy động thị trường tài chính

Ngân hàng trung ương Châu Âu tăng cường gói kích cầu, giảm lãi suất tiền gởi, đưa giá trị đồng Euro tăng mạnh trên thị trường hối đoái, đẩy đồng USD xuống mức cao nhất tính từ 13 năm nay lập trong tuần.

Ngày 3-12, dòng vốn tại châu Âu đổ từ các sàn chứng khoán và hàng hóa. Tuy nhiên vào ngày 4-12, giá cà phê trong phiên đã chối từ và ngừng nhận vốn, giá giao dịch 2 sàn xuống. Cũng có lẽ do sức bán hàng thực từ các nước sản xuất sau một ngày hôm trước tăng mạnh.

Liệt kê một vài dự báo sản lượng cà phê Việt Nam

Sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2015-2016 theo dự đoán mới nhất của một số đơn vị:

USDA 29,3
VICOFA 18
BNN&PTNT 29,3
BIM RESEARCH 28,3
VOLCAFE 29,7
RABOBANK 28,4

Tóm lại, VICOFA là đơn vị có dự báo thấp nhất, cách biệt so với các con số khác đến cả chục triệu bao.

El Nino: Cường độ tăng mạnh

Tổng cục Khí quyển và Đại dương Liên bang (Mỹ) cho biết chỉ số hàng tháng El Nino hiện hành đang đạt mức cao nhất chưa từng thấy kể từ năm 1997. Do vậy, El Nino đang tạo ra mưa lớn và lũ lụt tại Nam Mỹ và hạn hán trầm trọng tại Indonesia. Chỉ số về Đại dương giai đoạn El Nino (ONI) lần này là 2,04 độ C cho các tháng 9, 10 và 11/2015, chỉ thấp không đáng kể so với cùng kỳ 1997 là 2,18 độ C. Chỉ số này thường căng thẳng nhất tính từ tháng 10 đến tháng 1.

El Nino: Brazil hưởng mưa tốt

Dù cường độ El Nino đang căng, yếu tố thời tiết hình như không còn đóng vai trò quan trọng trong tâm lý thị trường hiện nay. Lý do: Vườn cà phê robusta lẫn arabica của Brazil nhận mưa khá đều. Lượng mưa tuần trước tại phía bắc Espirito Santo, vùng trồng robusta của Brazil, mươi ngày trước còn lo, nay đã đỡ hơn nhiều. Vùng arabica như Minas Gerais không có gì phải trăn trở: mưa quá tốt.

Thị trường nội địa Brazil: có hàng nhưng giá cao

Arabica loại tốt chế biến ướt trên thị trường nội địa Brazil được báo hàng ra khá dồi dào tuy giá trừ lùi có cao hơn. Dân xuất khẩu đang ngại rằng khi lượng loại này có dấu hiệu giảm, người bán khống theo giá trừ lùi sẽ phải chịu lỗ do giá trừ lùi trên thị trường nội địa Brazil co lại.

Riêng về giá robusta dành cho rang xay tại thị trường nội địa Brazil, giá hơi cứng làm các nhà rang xay đang gặp lúng túng. Thường với tình hình này những năm trước, Brazil nhập khẩu robusta từ Việt Nam để chế biến cà phê hòa tan. Tuy nhiên, nay có thể hơi khác một chút, robusta tại Brazil dồi dào, các nhà sản xuất cà phê hòa tan chỉ lo về giá chứ không lo mấy về nguồn cung cấp.

Thị trường nội địa Việt Nam: ít hàng, bán ra nhẹ

Tại thị trường nội địa Việt Nam, giá quanh mức 33-34,5 triệu đồng/tấn nhưng lượng bán ra không nhiều ngoại trừ trước khi sàn kỳ hạn robusta London mở cửa vào chiều thứ sáu 4-12.

Arabica đã mắc hơn so với robusta, nhưng chỉ trên sàn

Giá cách biệt giữa 2 sàn kỳ hạn đến hết ngày 3-12 là 53.95 cts/lb, tương đương với 1190 USD/tấn. Giá này đã có đỡ hơn để rang xay sử dụng robusta. Tuy nhiên, giá cách biệt của hàng thực trên thị trường nội địa Brazil vẫn còn rẻ, cách biệt giữa arabica với robusta chỉ chừng 700-800 USD/tấn.

Tồn kho đạt chuẩn

Tồn kho đạt chuẩn đấu giá trên sàn arabica đến 3-12 đạt 1.820.338 bao (190.220 tấn); trên sàn robusta ngày 2-12 đạt 3.334.667 bao (200.080 tấn).

Giá kỳ hạn

Giá kỳ hạn arabica đã vươn lên để đóng cửa mức 126.95 cts/lb, tăng so với hôm trước 2.10 cts/lb nhưng cả tuần tăng 3.35 cts/lb. Tích cực.

Trong khi đó, giá kỳ hạn London tháng 3-2016 hướng đi vẫn còn trung tính khi đóng cửa cuối tuần mức 1564 USD/tấn, tăng 21 USD/tấn sau 1 tuần.

Tuần tới thế nào?

Từ 2 tuần nay, giá sàn kỳ hạn arabica cứ lượn lên rồi xuống dưới 120 cts/lb rồi lại lên. Giá sàn arabica nếu không giữ được trên 128.60 cts/lb mà cứ vờn về 119 cts/lb, nhiều người sợ sẽ về lại 116.55 và nếu thế hướng nhắm xuống dưới 110 cts/lb là không xa. Tuy nhiên, cuối tuần, giá sàn arabica đã vươn lên lại và vượt mốc 126.60 khi đóng cửa là dấu hiệu tích cực để nhắm tới 128.60 cts/lb. Rất hy vọng.

Trong tuần, tưởng khi xuống 1478 USD/tấn vào ngày 30-11 là sàn London dễ xuống 1463 USD nhưng rồi nhanh chóng vượt cạn. Giá tháng 1-2016 của sàn này cần phải có đóng cửa quá mức 1576 USD/tấn mới có cơ hội kéo người vào mua thêm.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn Ice London vào ngày thứ Hai 7-12 từ tăng khá đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lâm Anh Vũ

    Phân tích xu hướng giá thường đòi hỏi năng lực rất tốt của người phân tích như: Hiểu biết về hàng hóa mình phân tích ,sự am hiểu về kỹ thuật ,nhiều khi đòi hỏi trình dộ của người phân tích,khi phân tích vi mô,vĩ mô ,phân tích lạm phát, thiểu phát …Như thế trình độ người phân tích phải học trên đại học vì phổ thông chưa được học. Đôi khi đòi hỏi tuổi đời người phân tích vì quá trẻ thì non kinh nghiệm phân tích kỹ thuật và cơ bản. Quá già thì không dám phân tích quyết đoán mà chủ yếu nói lung tung đọc mãi chả hiểu tác giả nói gì. Nên quí vị là nhà nông hoặc nhà buôn muốn thành công tốt nhất luôn nâng cao năng lực phân tích cửa mình ,tùy trình dộ của mình mà chuyên sâu phân tích đừng nghiên cứu những thứ mà người có giỏi cũng không phân tích dược ,khi mua tin cũng nên thẩm dịnh năng lực ,trình dộ người bán tin chứ không dễ dẫn đến tình trạng tiền mất tật mang. Nhưng tốt nhất mua tin chỉ dể tham khảo vi phân tích tốt đòi hỏi rất nhiều vốn nên nhiều chuyên gia Việt Nam chủ yếu sử dụng tin miễn phí mà tin miễn phí thường dễ rơi vào chủ ý của tác giả bản gốc, lôi cuốn mình kinh doanh bầy đàn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76