Tin buồn

Colombia tính chuyện lập quỹ bình ổn giá cà phê (ngày 01/12/2015)

Hiệp hội Cà phê Colombia đang tính chuyện có nên lập quỹ bình ổn giá cà phê nội địa, để giúp nông dân tránh được những đợt giá giảm bất ngờ do dao động giá cà phê trên thị trường quốc tế, lãnh đạo hiệp hội nước này ông Roberto Velez cho biết hôm 30-11-2015.

Nông dân cà phê sẽ đưa ý kiến này ra bàn trong hội nghị của hiệp hội tổ chức trong tuần này tại Bogota, thủ đô Colombia.

“Đấy không phải là một quỹ để giữ giá bền vững ở các mức giả tạo, nhưng giúp làm giảm bớt rủi ro do dao động giá trên thị trường thế giới nhiều hơn,” ông Velez nói.

“Nếu giá rớt mạnh, giá bình ổn cũng xuống thấp nhưng không thấp như giá trên thị trường bấy giờ”.

Ông Velez không cho biết kế hoạch thực hiện như thế nào và ai sẽ tài trợ nếu kế hoạch này được chấp thuận.

Chính quyền Colombia đã từng chi 500 triệu USD để trợ giá cho nông dân vào năm 2013 giúp nông dân bù lại chi phí khi giá thế giới xuống thấp.

Chính sách này ngưng hoạt động vào năm 2014 khi giá cà phê tăng lại và đồng nội tệ Peso phá giá, làm tăng lợi nhuận cho bà con nông dân khi bán xuất khẩu.

Hiệp hội này ước sản lượng cà phê Colombia đến hết năm nay đạt 13,6 triệu bao, trong đó chừng 12,5 triệu bao dành cho xuất khẩu.

Hiệp hội cà phê Colombia cũng đang tính dỡ bỏ các ràng buộc chất lượng để nông dân có thể bán cà phê chất lượng thấp nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân trong giai đoạn giá cả khó khăn này.

Quan Di Sơn, theo Reuters 1-12-2015

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76