Xu hướng thị trường cà phê tuần 49 (từ 30/11-4/12/2015)

Giá kỳ hạn robusta ngúng nguẩy

Thị trường kỳ hạn hàng hóa nói chung vẫn bị cái bóng nâng lãi suất và giá trị đồng USD cứ đòi tăng, nên nhiều sàn hàng hóa giá giảm. Tuy nhiên, không thiếu các yếu tố tích cực: cước vận tải biển BDI giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử giúp nâng giá mua bán hàng hóa hàng thực lên phần nào. Giá kỳ hạn cà phê arabica phục hồi có cơ sở nhưng không phải lúc nào robusta cũng cứ phải dựa vào arabica.

Thật vậy, giá robusta yếu trong tuần này có lẽ với 2 lý do: áp lực tâm lý hàng nhiều từ Việt Nam (cả vụ mới và tồn kho vụ cũ) cộng với quyết định của chủ sàn Ice London áp dụng phạt tiền hàng để lâu trong kho tính từ quý 2-2016. Kể từ khi có quyết định, chủ hàng bắt đầu bán chạy hàng tồn làm giá rớt. Nhưng đã có ngọn đèn cuối đường hầm!

Giá cà phê sáng dần?

Lấy thị trường kỳ hạn cà phê chè arabica làm chuẩn, nếu nhìn từ phía đầu cơ đang tăng mạnh bán khống, đó là tiêu cực. Nhưng nếu nhìn từ vị thế rang xay và công nghiệp, đang mạnh chốt giá mua vào do tình hình tồn kho giảm và chưa có gì chắc chắn về sản lượng tại Brazil.

Ngày 18-11, giá kỳ hạn arabica New York cơ sở tháng 3-2016 xuống mức 115.75 cts/lb, là mức thấp nhất tính từ 23 tháng nay, kéo giá kỳ hạn robusta London xuống mức 1529 USD/tấn.

Nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng (sàn arabica) ở mức thấp này, các nhà rang xay, các nước sản xuất cà phê và giới kinh doanh hàng thực ít ai dám bán mà chỉ như muốn mua. Đây là yếu tố tích cực trên thị trường kỳ hạn arabica, có thể dẫn dắt giá cà phê trong đó có thể kéo hàng robusta theo với sau này.

Raymond Keane, chủ tịch công ty nhập khẩu cà phê Balzac Bros tại Nam Carolina nhận định rằng: “Khả năng cho thấy hình như tăng nhiều hơn là giảm.”

Ở thời điểm thấp nhất, vị thế mua hàng giấy trên sàn của rang xay và giới công nghiệp tăng lên mức cao kỷ lục 102.226 lô trên sàn arabica do chốt mua dần đến khi chạm mức 115.75 cts/lb và giá ngay sau đó quay đầu lên lại.

Sản lượng và xuất khẩu cà phê của 4 nước lớn nhất  

Ước báo sản lượng (SL) và xuất khẩu (XK) cà phê của 4 nước sản xuất hàng đầu của Bộ Nông nghiệp Mỹ được tóm tắt như sau:

Nước                    SL 2015-16          Xuất khẩu 15-16 (triệu bao)

Việt Nam              29,3                      28,7

Brazil                    49,4                      36,6

Colombia             13,4                      11,7

Indonesia            10,6                        8,1

Như vậy, 4 nước sản xuất lớn chiếm 102,7 triệu bao về sản lượng (72%) và 85,1 triệu bao về xuất khẩu (77%).

Để có cơ sở so sánh, Tổ chức Cà phê Thế giới ICO niên vụ 2014-2015 sản lượng cà phê toàn cầu đạt 143,25 triệu bao trong đó có 85 triệu bao arabica và 58,25 triệu bao robusta, còn xuất khẩu cà phê toàn cầu đạt 110,75 triệu bao gồm 68,4 triệu bao arabica và 42,35 triệu bao robusta.

Trên thị trường hàng thực, nhiều nhà kinh doanh cho biết rằng cà phê Colombia đang vào rộ cộng với đồng nội tệ Peso phá giá mạnh, nên nông dân bán với giá nội địa tốt, nông dân Brazil cũng đang hồ hởi bán ra tranh thủ dịp cuối năm. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng từ tháng 1-2016 trở đi, có lẽ nhịp độ bán ra của Brazil sẽ dịu dần.

Kỹ thuật cho tuần tới

Về kỹ thuật, nếu giá kỳ hạn arabica chịu qua mức 127.9 cts.lb sẽ có những bước đột phá theo hướng tốt. Trong khi đó, hướng xuống của arabica muốn khỏi xuống dưới 120 cts/lb lại, đừng chạm 121.15.

Sàn kỳ hạn London đang bị áp lực tâm lý quá lớn, giá tháng 1-2016 đã mất mốc 1530 USD/tấn, dễ quay về dưới 1500 USD/tấn.

Giá kỳ hạn trong tuần

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ngày 27-11 cơ sở tháng 3-2016 sàn cà phê chè arabica New York đạt 123.60 cts/lb, giảm 1.95 cts trong ngày nhưng chỉ giảm nhẹ so với tuần trước là 124.40 cts/lb. Giá sàn cà phê vối London chốt tại 1543 USD/tấn, mất 57 USD/tấn so với tuần trước.

Giá cà phê nội địa

Cuối tuần giá cà phê tại các tỉnh Tây nguyên quanh mức 33-33,5 triệu đồng/tấn. Giá cà phê bán vào kho ngoại có nơi đòi trừ 35 USD/tấn dưới giá London trong khi thông tin thị trường cho rằng giá FOB quanh mức cộng 10-20 USD/tấn so với giá kỳ hạn. Giá trừ đang bị “chê” thấp, mua bán chậm.

Một số tin có thể ảnh hưởng đến giá trên sàn cà phê

Đồng Real Brazil (BRL) đang biến động

Kế hoạch thắt lưng buộc bụng của nữ tổng thống Dilma Rousseff gặp khó khăn lớn và khả năng bà lại bị phe đối lập đòi đưa ra luận tội khi lãnh đạo thượng viện thuộc phe cầm quyền bị bắt do dính vào tội tham nhũng trong tổ hợp dầu khí Brazil là Petrobras. Đồng BRL có nguy cơ mất giá, bất ổn cho giá cà phê vì Brazil là nước xuất khẩu số 1 thế giới.

Giá vàng rơi

Giá vàng đang chòng chành mức thấp nhất tính từ 6 năm nay do tâm lý lo ngại tăng lãi suất đồng USD làm giá trị đồng tiền này tăng. Hôm qua 27-11 có lúc giá vàng chỉ 1064,70 USD/oz.

Ngày cuối tuần, chỉ số chứng khoán Trung quốc Shanghai Composite Index rớt 5,5% là ngày có mức rớt nhiều nhất tính từ 25-8 sau khi chính quyền tiết lộ các điều tra khuynh loát thị trường cổ phiếu nước này.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn Ice London vào ngày thứ Hai 30-11 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Trọng Anh

    Chứ giá này mà đi bán …. chắc chắn sẽ bán nhà …. giá này một số đã bắt đầu mua trữ…. để xem mấy anh nước ngoài có dễ mua ko …. hàng tồn gửi kho các anh đã bắt stop hết rồi … mấy anh đã bán giao cho đối tác từ lâu rồi …. làm gì mà còn …. chỉ canh mua vụ mới thôi …. mức này là mức thành sản xuất ra hạt cà phê của người nông dân …. khuyến nghị với` bà con ko nên bán ra ở mức mà chúng ta bỏ thành quả lao động cả năm … tự nhiên có một số đòi mua giá thấp này coi như làm công chùa cho họ …. nếu chúng ta đoàn kết lại … chắc chắn sẽ thành công trong niên vụ mới …. báo cáo vụ mùa mới có một số anh em ở các tỉnh Tây Nguyên nói rằng năm chất lượng hạt nhỏ hơn … do hiện tượng thiếu nước là điều chắc chắn …. ko đạt như kỳ vọng như mấy hãng kinh doanh dự đoán …. hiện tại họ đang chơi chiêu ép tài chánh người nông dân trong 4-6 tuần nữa … nếu chúng ta vượt được . Đôi lời chia sẻ .

    1. nvh

      Giới đầu tư trên sàn họ chỉ quan tâm mục tiêu của hướng giá trước khi mở vị thế đầu tư mà thôi!khi bán thì mục đích có thể đạt được theo các tiêu chí
      – bán để cắt lỗ
      – bán để chốt lãi
      – bán mới
      chắc chắn bạn sẽ không biết rõ tiêu chí của họ cho nên đừng lôi kéo người khác hành động theo suy tính của mình bạn à!

      1. Trần Aka

        Ai chơi trên sàn giấy hay đầu cơ tài chính theo kiểu gì là chuyện của họ, riêng nhà nông tui không thể bán cà phê ra ở mức này !

  2. Nguyễn Quang Bình

    Chào 2 bạn Phan Trọng Anh và nvh,
    Bài viết này chỉ mới có 2 bình luận, nhưng ý kiến 2 bạn đã khác nhau. Nếu nhìn từ phía hàng thực, sự sốt ruột của Phan Trọng Anh không phải vô lý. Nhưng nhìn từ phía hàng giấy trên sàn kỳ hạn, bạn nvh đóng góp như vậy là chân tình.
    Xin được nói rằng người viết bài này hiểu giới đầu cơ trên sàn hàng giấy không chắc gì họ đã biết hột cà phê ra sao, họ không cần biết. Nên nói đầu cơ trên sàn biết tỏng tòng tong hột cà phê của nước mình là mình đánh giá họ quá cao!
    Khi thị trường xuống sâu, bạn có tin trên sàn kỳ hạn London không có tới 1% hàng thực được đưa lên giao dịch. Trong trường hợp này, cớ sao lại đổ tội cho các hãng kinh doanh hàng thực nước ngoài? Các bạn cũng nên lưu ý rằng lực lượng chơi hàng giấy ở nước ta trên thị trường vàng, dầu thô, cà phê…không phải ít. Trong quá khứ, đã nhiều lần giới chơi hàng giấy nước mình làm thị trường “đổ nước nghiêng thùng” để người có hàng thực phải điêu đứng và rồi chính họ sau đó cũng “khóc như mưa”.
    Nên, không phải lúc nào sàn kỳ hạn nháy nháy lên hay xuống cũng đều là tội của giới kinh doanh hàng thực. Nhìn như thế, tôi tin chúng ta chưa hiểu hết vận động của sàn kỳ hạn hàng hóa.

  3. Phan Trọng Anh

    Nếu anh em nào cảm thấy giá xuống nữa cứ đi mà bán … hiện tại giới thương nhân đang chờ đợi sự kháng giá hay bán ra của người nông dân … trong vòng 4-6 tuần nữa … nếu người nông dân ko có ý định bán ra nhiều là toi … các bạn lưu ý một điều là hàng thực xô ko bán ra nhiều là do một phần giá thấp … trong khi đó hàng tháng các nước nhập khẩu của VN khoảng 100 – 120 ngàn tấn thì hàng bao đay vẫn xuất ầm ầm do đã lỡ ký hợp đồng cung ứng dài hạn cho đối tác …. thì các bạn thử tính ra hàng tồn còn lại chủ yếu trong giới đầu cơ nhỏ lẻ trong nước nắm giữ … chứ các nhà cung ứng làm gì mà còn hàng nhiều vụ cũ … đây cũng là một bài toán nan giải trong vài tuần nữa…. hy vọng mọi người tỉnh táo trong mọi công việc của chính mình …. mà suy ngẫm …

    1. manh tuan

      Năm nay các công ty hầu như ko có ký hợp đồng trước anh ơi , chỉ mua bán outright được hợp đồng nào hay hợp đồng đó thôi ạ. Nên ko có chuyện áp lực mua hàng để giao đâu. Có thể có nhưng rất ít .

      1. Trọng GL

        Bạn này giỏi thật ! Chuyện kinh doanh của mấy công ty xk cafe nội + ngoại hầu như chuyện gì bạn cũng biết.

  4. Ta Đợi

    Hàng vụ cũ còn nhiều , hàng các nước năm nay cũng vô biên , ảnh hưởng thời tiết không như báo chí đưa tin , tuy vậy giá không thể xuống sâu vì kt , nhưng cũng chẳng hy vọng gì giá tăng mạnh trong ngắn hạn ! Mỗi hoàn cảnh khác nhau thì phải có cách tính khác nhau miễn sao cho hợp với dk của mình , đã chắc gì 4- 6 tuần nữa cà phê đắt hơn lúc này !

  5. SANHN

    Hiện tại khu vực ở tôi thu hoạch hơn 50% rồi nhưng không ai bán vì giá quá thấp chi 1 vài người bán it vài tạ xoay sở thoi. Bây giờ mong trời nắng phơi khô đóng bao nhâp kho khi nào giá kỳ hạn 2000$ trở lên lúc đó mới tính. Chúc bà con nông dân thu hoạch niên vụ mới đạt kết quả tốt.

  6. haohao

    chào các bạn .cả nhà cho mình hỏi cà phê vụ cũ để qua năm bán thường thì có hay bị thương lái bắt bẻ gì không .cảm ơn y 5 cà phê

  7. thắng

    Theo mình biết giá cafe robusta của Việt Nam giá thấp hơn các nước, phải chăng hạt cafe Việt Nam kém chất lượng hay chúng ta không biết cách tạo áp lực lên giới đầu cơ… Người nông dân cặm cụi làm lụng cả năm mong kiếm được đồng lời mà giá cả cứ nằm ở mức thấp lại thêm tình trạng mất mùa lên tục mấy năm liền thật khó để người dân bám trụ với cây cafe lâu dài… Mình mong hiệp hội cafe Việt Nam tạo áp lực lên giới đầu cơ đồng thời nông dân tăng sản lượng tồn kho để ép giá…

  8. Phan Trọng Anh

    Mới được người bạn làm trong xuất khẩu của Việt Nam chia sẻ năm nay khó mua hàng vì giá thấp người dân ko bán ra , với giá này phải bán giá cộng thưởng cũng ko sung sướng gì …. các doanh nghiệp cả ngoại lẫn nội đều thích bán trừ lùi … chứ ko thích bán cộng thưởng như hiện nay … với lại hiện nay giá thấp ko có doanh nghiệp nào dám ký hợp đồng giao xa vì tránh rủi ro … người bạn còn nói thêm nếu giá nội địa giao dịch khu 36000 – 37000 ngàn may ra thị trường mới nhộn nhịp trở lại vì năm nay sản lượng cũng ko được khả quan mấy…. vì nguồn hàng vụ cũ của các doanh nghiệp ko còn nhiều chỉ nằm trong tay những nhà đầu cơ nhỏ lẻ nắm giữ …. tôi xin cám ơn người bạn (ldh) đã chia sẻ cho tôi và tôi cam đoan những lời nói trên là hoàn toàn đúng sự thật …. như nguyên văn …. Đôi lời chia sẻ cùng ae

  9. nguyen ngoc tien

    Có khi nào giá cà phê xuống 4200vnd giống như năm 2000 ko ta ?
    Giá thấp thế này thì phá cà phê trồng cỏ nuôi bò giống BẦU ĐỨC cho chắc…

  10. Sáng_tiêutơ

    Năm 2016 sẽ là đỉnh điểm hạn hán El Nino như lịch sử năm 1997 và 1998. Vậy lịch sử giá cà phê năm đó là bao nhiêu mọi người nhỉ!

  11. Trần Long

    Hiện tại thì mua bằng giá nha. Nhưng kết thúc mùa vụ này cà cũ sẽ rẻ hơn cà mới vài trăm đồng. Nếu bạn còn cà cũ mà chưa muốn bán ra thì nên đổi lại cà mới nha, chi phí khoảng vài trăm đồng nha.

  12. Khải Trần

    Nhận xét về mua bán hàng thực hiện nay: Mua giá cao thì có hàng (Mục đích đầu cơ – Năm ăn năm thua). Mua giá đúng (Mục đích bán lại kiếm chênh lệch) thì không ai bán hoặc mua được rất ít. Thật khó khăn cho ngành mua bán cà phê.

  13. thongnguyen

    với tình hình thời tiết thế này không biết có kéo dài tới Nôen không cà phê năm nay qủa nhỏ chùm thưa nhân công thu hái lại hiếm công cao hơn các năm mà cũng không ai đi hái lại cộng thêm thời tiết mưa hái không đạt công hái về cũng không phơi được cà mà bán đúng là làm nông khổ đủ đường phận nghèo cư đeo bám mãi thôi bà con ơi

  14. xêkô mỏ nhọn

    Với giá cafe cao thế này thì kế hoạch trả ngân hàng của mình sẽ nhanh hơn . hôm qua ngân hàng đã gửi giấy báo nợ. Chìều nay xay xong mẻ cà cuối. 1.5ha đc 2.54 tấn x 34000000₫=? Fân bón, tưới tiêu, nhân công…. =>tạch. Cho ngân hàng xìết nợ thế là ta chẳng nợ ai.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84