Tin buồn

(26-10-2015) Nghiên cứu các yếu tố căn bản của thị trường (fundamentals)

Một số nhà kinh doanh ít kinh nghiệm hỏi tôi làm thế nào để học hỏi và hiểu biết các “yếu tố  căn bản” của thị trường kỳ hạn hàng hóa (futures market). Xin trả lời rằng chẳng có cách nào nhanh chóng và dễ dàng để nghiên cứu những chuyện ấy, và thú thật tôi cũng không biết rõ có bao nhiêu tài liệu chỉ chuyên phân tích các yếu tố căn bản có ảnh hưởng (tất nhiên) đối với thị trường kỳ hạn hàng hóa. Lý do là tài liệu phân tích các yếu tố căn bản của các thị trường kỳ hạn thời rất hiếm vì đề tài của chúng quá ư rộng.

Thời tiết, tình hình chính trị thế giới, vị nếm và các nhu cầu của người tiêu dùng, khả năng cung cấp hàng hóa thực (physicals) của một thương phẩm nào đó, tình hình lạm phát, lãi suất ngân hàng, giá trị đồng tiền, thiên tai v.v. và v.v…chỉ là một vài yếu tố căn bản có tính vĩ mô của thị trường.

Tôi có được may mắn là đã từng làm việc trong ngành thị trường kỳ hạn hàng hóa này.Lúc tôi còn là một phóng viên và biên tập viên cho tờ FWN, công việc buộc tôi phải học hỏi nhiều về các yếu tố căn bản có ảnh hưởng đến các thị trường kỳ hạn hàng hóa mà tôi phải lo-gồm các thị trường tại Mỹ và một số thị trường ngoài nước khác. Bấy giờ tôi phải liên hệ hàng ngày với nhiều giới kinh doanh và nhà phân tích trong suốt mười hai năm ròng, vì tôi phải chịu trách nhiệp đối với trang các yếu tố căn bản có ảnh hưởng chính đến thị trường kỳ hạn hàng hóa. Quả thực, không có được mấy người có “phước” này để biết đôi chút về các yếu tố căn bản của thị trường.

Phải lưu ý một điều quan trọng là các yếu tố căn bản này thay đổi xoành xoạch trong các thị trường. Cho nên cái mà hôm nay tờ WSJ hoặc một tạp chí nào đó đăng tải về các yếu tố căn bản của thị trường thì tuần sau, thậm chí còn sớm hơn thế, trở thành lạc hậu.

Nhiều người trong làng kinh doanh cảm tưởng như mình bị “tổng hỗng” khi định mua bán tại một thị trường kỳ hạn hàng hóa chỉ vì họ chưa biết về các yếu tố căn bản có ảnh hưởng đến thị trường ấy. Đành vậy thôi. Vì như tôi đã nói trên rằng học hỏi và theo dõi liên tục các yếu tố căn bản của một hay nhiều thị trường kỳ hạn hàng hóa thời bạn phải là dân kinh doanh chuyên nghiệp, thậm chí là người chuyên trách. Cứ cho rằng đa số bộ phận dân kinh doanh đầu cơ tại thị trường kỳ hạn là dân chuyên nghiệp, còn người kinh doanh bình thường như bạn chỉ lấy nó làm thú vui hay công việc “thứ yếu”, vậy nếu bạn là người kinh doanh bình thường, bạn phải làm gì đây?

Trước tiên, nghiên cứu về các phân tích kỹ thuật thị trường thế nào cũng đưa bạn tới tình trạng tiến thoái lưỡng nan trong việc tìm hiểu  các yếu tố căn bản với ảnh hưởng của chúng đến giá cả của thị trường kỳ hạn hàng hóa. Bạn nên nhớ rằng hoạt động của giá và lịch sử giá cả của một thị trường kỳ hạn hàng hóa nào đó gồm cả số lượng hợp đồng giao dịch (lô: lots) là sự phản ánh hỗn hợp của từng mẫu tin hoặc/và các yếu tố căn bản khác mà đã là dân kinh doanh thì tôi khuyên ai cũng nên và phải biết. Hoạt động của giá cả đồng thời cũng đưa đến các ý hướng kinh doanh và ý tưởng đầu cơ cho viễn cảnh thị trường, rồi lại nhào nặn tạo ra tin mới, dành cho thị trường ấy.

Thời để tránh tình trạng tổng hỗng ấy khi tham gia thị trường, sau đây là một số gợi ý để quý bạn tiện dùng cho việc học hỏi và hiểu biết các yếu tố căn bản thiết yếu của thị trường:

-Bạn nên biết cách mua bán, mức tăng/giảm, độ lớn của hợp đồng (với cà phê robusta trên sàn kỳ hạn Ice châu Âu là 10 tấn x 1 hợp đồng), liệu đấy là một giao dịch phải giao hàng thực (physicals) hay thanh toán bằng tiền hoặc cả hai, và ngày nào là ngày thông báo giao hàng đầu tiên và lúc nào là ngày giao dịch cuối cùng. Các thông tin này đều có trên mạng và miễn phí.

-Internet là một công cụ tuyệt vời nhằm giúp các bạn biết nhiều điều về các yếu tố căn bản của thị trường kỳ hạn – mà lại không tốn tiền nữa chứ! Hãy bấm chuột và tìm trang website bạn cần.

-Phải biết tiên liệu cái gì trong các yếu tố căn bản sẽ xảy ra: người kinh doanh chuyên nghiệp thường có dự báo và nhiều khi dùng chúng để gây ảnh hưởng trực tiếp vào giá trước khi các yếu tố này xảy ra. Thực vậy, chuyện này bây giờ xảy ra như “thường ngày ở huyện”. Thí dụ như giá dầu đốt chẳng hạn: thường nhu cầu tăng ở cuối thu và suốt mùa đông, và đương nhiên không nói thời ai cũng đoán được rằng giá dầu đốt vào khoảng thời gian đó tăng so với mùa hà. Dân mới vào nghề có thể cho rằng trong tháng 10 này chẳng cần mua vào các hợp đồng dầu đốt tháng 12 chi cho mệt. Thế nhưng anh ta có biết đâu rằng dân chuyên nghiệp đã “nắn” giá dầu giao tháng 12 đời nào rồi!

-Các nước đều có các báo cáo thường xuyên về tình hình kinh tế. các hiệp hội hàng hóa cũng ra đều các báo cáo, thông tin ngành hàng và các chỉ số liên quan. Bạn cố gắng dành chút thì giờ đọc chúng và đưa ra dự kiến riêng của mình cái gì sẽ xảy ra trên thị trường kỳ hạn hàng hóa liên quan.

-Nếu bạn là người kinh doanh tài chính trên các thị trường kỳ hạn, chí ít bạn phải có một tờ báo, trang tin chuyên nghiệp. Lượm lặt gần xa các thông tin về các yếu tố căn bản, liên hệ với thị trường mà bạn đang kinh doanh để tự bảo vệ mình. Nếu bạn kinh doanh hàng hóa như bông, cà phê hay ca cao, thường các thông tin cơ bản hơi khó tìm vì phải trả tiền khai thác thông tin. Các bản tin của bộ nông nghiệp Mỹ về dự báo mùa màng, thời tiết thiết nghĩ cũng cần cho việc kinh doanh của bạn.

Nói như thế không có nghĩa rằng nghiên cứu các yếu tố căn bản của thị trường là tất cả. Nhưng nắm bắt nó để trở thành công cụ trong nhiều công cụ bạn có để tạo cơ sở thành đạt cho mình.

Trong kinh doanh trên thị trường kỳ hạn, ai biết sử dụng nhiều công cụ bao nhiêu, lợi thế của họ sẽ cao bấy nhiêu.

Jim Wickoff, trên www.futuresource.com

Nguyễn Quang Bình trích dịch

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85