(20-10-2015) Giá cà phê còn tăng nữa chăng?

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam – Chúc Mừng các chị trong ngành Cà phê! Không có chị em, Cà phê mất mùa, Thị trường mất sinh khí!

Đợt tăng giá trên sàn arabica đã khựng lại ngay ngày thứ sáu tuần trước 16-10-2015 và tiếp tục đến phiên đầu tuần 19-10-2015.

Đấy là đợt tăng kéo dài trong 3 tuần có cường độ mạnh nhất tính từ cả năm nay. Liệu giá trên sàn kỳ hạn arabica đã “hết hơi”? Ai muốn tin hay không tin thì tùy, nhưng kết quả một cuộc khảo sát mới đây của Reuters với 11 nhà kinh doanh và xuất khẩu đều chung ý kiến rằng giá arabica trước mắt khó tăng như trước dù tại Brazil có khô hạn gì đi nữa.

Sau khi tăng gần 20% trong vòng 3 tuần trước đây lên mức cao nhất tính từ 2 tháng nay đạt 137 cts/lb cơ sở tháng 12-2015, thì hình như giá trên sàn kỳ hạn arabica New York đến cuối năm chạy quanh mức 140 cts/lb và vẫn lẩn quẩn ở mức ấy cả trong 3 tháng đầu năm 2016, kết quả khảo sát của Reuters cho biết.

“Tôi không tin thị trường trong hướng tăng. Đây chỉ là “chiếu nghỉ” để giá arabica đi xuống,” một nhà phân tích thị trường cà phê Colombia nói. Tuy nhiên, độ cách biệt trong các trả lời đối với những người được khảo sát là khá rộng, từ 120 cts/lb đến 175 cts/lb, vì có nhiều nhà kinh doanh đang ngại lỡ hạn hán tại Brazil xảy ra thật sẽ gây khó khăn cho vụ mùa tới 2016-17, đặc biệt khi có cảnh báo El Nino hoành hành. Hiện tượng thời tiết này hay gây hạn hán thời điểm này trong năm tại các vùng trồng cà phê Brazil.

“Nếu như đến cuối tháng 11-2015 mà không có mưa, thì mức giá 140 cts/lb không là “cái thá gì” mà giá phải 200 cts/lb!” một nhà kinh doanh Mỹ ý kiến.

Ước đoán giá kỳ hạn arabica cuối tháng 3-2016 trong khung từ 115 cts/lb đến 190 cts/lb. Sàn kỳ hạn cà phê là nơi có mức lợi suất tệ nhất trong bảng tổng sắp 19 sàn hàng hóa theo chỉ số của Reuters, giảm 25% khi có tin cây cà phê Brazil phục hồi sau đợt hạn hán và xuất khẩu khá rầm rộ. Nhớ thời điểm này năm trước, giá kỳ hạn arabica nhảy lên gần mức cao nhất tính từ 2 năm đổ lại, khi có người bắn tin rằng Brazil hạn hán trầm trọng ngay trong thời gian cà phê trổ hoa.

Đợt khô hạn hiện nay (trong tháng 10) cũng đang dấy lên lo ngại rằng không đủ nước để hoa kết và nuôi trái.

“Nay mai thế nào cũng có mưa thôi. Chúng tôi thấy hoa cà phê thế nào cũng ổn thôi mà!” Jorge Cuevas, một vị có vai vế trong một công ty nhập khẩu cà phê đóng tại Portland, bang Oregon của Mỹ nói.

Khảo sát cũng cho biết các người tham gia đưa ra con số bình quân thiếu hụt cà phê là 2,5 triệu bao, người thấp nhất nói là cung-cầu thăng bằng và người nói mức thiếu cao nhất là 6.9 triệu bao.

Trên đây là kết quả của đợt khảo sát về giá của Reuters. Tuy nhiên, đang thiếu nhận định của quý bạn đọc!

Giá đóng cửa sàn cà phê arabica hôm qua 19-10 cơ sở tháng 3-2016 giảm 1.90 cts/lb còn 127.90 cts/lb. Sàn robusta đang có diễn biến phức tạp. Giá đóng cửa tháng 1-2016 đứng ngay 1600 USD/tấn, giảm 19 USD/tấn. Hiện tượng vắt giá tháng 11-2015 đối với tháng 1-2016 tan biến hôm qua nhưng ló dạng khả năng vắt giá tháng 1-2016 so với 3-2016.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 20-10 giảm khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Em rất ủng hộ cách viết bài của bác Nguyễn Quang Bình ngày hôm nay, đó là cách đưa tin đa chiều.
    Em xin lấy ví dụ: Trong đêm tối mịt mù 2 cha con lạc trong rừng, nếu người cha nói với con rằng rừng sâu thăm thẳm chúng ta sẽ không có cách nào vượt qua được đâu thì chắc chắn hai cha con sẽ đổ gục xuống chết trong rừng. Nhưng nếu cha nói rằng con ơi hãy cố lên chúng ta sắp ra khỏi cánh rừng này rồi, phía trước là bình mình. Chắc chắn hai thái độ và hành động sẽ hoàn toàn khác nhau.
    ” Khi có niềm tin người ta có thể vượt qua tất cả”.
    Trở lại với nội dung bài viết xin có ý kiến thế này:
    – Một lần nữa chúng ta có thể thấy về cung cầu: Ở thời điểm hiện tại không chuyên gia nào trên thế giới dám nói tới chuyện dư cung mà chỉ nói tới hụt và hụt bao nhiêu mà thôi.
    – Nói về yếu tố thời tiết: Hiện tại các nước Indonesia, Colombia, Brazil và một số nước khác ở Nam Mỹ đang bị hạn hán. Brazil cây cà phê đang thời kỳ sinh trưởng ra hoa lại thiếu nước nếu trong thời gian tới có mưa mà mưa của El nino thì mưa thối đất mà nắng cháy khô nên cũng không hẳn đã tốt, còn Việt Nam chúng ta thời tiết năm nay như thế nào và là một nước Đông Nam Á phải chịu hiện tượng El Nino sắp tới thì mùa khô năm nay sẽ như thế nào chắc bà con cũng đã rõ.
    – Về giá cả: Chúng ta đã nghe nhận định về giá cả ở bài viết ở trên của một số chuyên gia. Hiện tại giá NY đang đứng 123.9 và họ nhận định giá có thể xuống thấp 115 và cao có thể trên 200 nếu có yếu tố thời tiết hạn hán. El nino là hiện tượng thời tiết bất thường mưa thì có thể mưa đến gây lũ lụt nắng thì nắng khô cháy chứ không thể có chuyện ôn hòa như các năm bình thường được. Chính vì vậy, nắng hay mưa đều có thể ảnh hưởng đến vụ mùa của chúng ta.
    Vậy giá 115 của sàn NY chúng ta đã trải qua ở tháng trước còn mức trên 200 thì chúng ta vẫn phải chờ. Không có cái gì là chắc chắn 100% nhưng các yếu tố dài hạn đang ủng hộ giá lên vậy chúng ta nên chấp nhận mất ít hoặc được nhiều hay cần tiền chắc ăn, chấp nhận bán hàng đi từ lúc này đó là tuy vào hoàn cảnh, điều kiện và lựa chọn của mỗi chúng ta phải không ah!
    Như đã nói ở các bình luận trước đó, giá cà phê khi vào vụ sẽ giao động rất mạnh để họ kiểm tra khả năng của chúng ta trước khi giá có hướng đi rõ ràng.
    Trên đây là những ý kiến cá nhân của Thảo Nguyên.
    Xin chúc bà con chúng ta hãy có những lựa chọ chính xác cho trường hợp của mình.

    1. nvh

      Những ý kiến của bạn ( tạm gác ý kiến về giá qua một bên) nghe rất logic! các luận cứ quan điểm đưa ra nghe rất giống ( phải nói là rất giống) quan điểm của khá nhiều người khi đánh giá thị trường vào đầu niên vụ năm ngoái. Lúc đó giá đang dao động quanh vùng 2180-2200! và cũng từ đó trên thị trường hàng thật ở Việt nam các nhà đầu tư trong nước ( chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp) đã săn đuổi giá lên bằng động thái mua trữ khá mạnh ngay từ đầu vụ ( lúc đó giá trong nước khoảng 41.000), cho đến bây giờ đang vào đầu vụ giáp hạt một số lô hàng cũ vẫn còn” kẹt cứng” đó bạn!
      Theo quan điểm của tôi nên nhìn thị trường dưới góc độ trạng thái quá mua hay quá bán để làm cơ sở hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả!
      Với người nông dân làm ra hạt cà phê cũng không nên quá cứng nhắc , mỗi khi giá xuống lại tự an ủi mình bằng lập luận ” dù sao thì cà phê do mình làm ra, không bán thì vẫn còn đó!”, người nông dân phải nhìn nhận mình đã mua sản lượng do mình làm ra bằng giá vốn sản xuất thì hợp qui luật hơn bạn à!

  2. Nguyễn Quang Bình

    Cám ơn “thaonguyen” và ý kiến bạn “Đoàn” ở bài Xu hướng tuần 43.
    Đúng rằng để có một khẳng định giá LÊN hay XUỐNG như trong giá kim loại vàng chẳng hạn, thì trước đây chỉ cần các đại gia chơi trên sàn vàng giấy nước ta quyết một cái, họ trúng, vác vàng về xây lâu đài bằng vàng và chẳng cần làm việc gì thêm. Cà phê không khác gì như thế cả. Nó là một thị trường mở, chỉ có 2 động tác một là lên hai là xuống, thế mà có người phải bán cửa bán nhà, có người lại được lên mây.
    Mới đây, đi chơi Buôn Ma Thuột, tôi bất ngờ gặp 1 đồng nghiệp cũ, ông ta nói rằng “chớ ông xem có ai làm nghề kinh doanh cà phê mà giàu đâu, cả giới kinh doanh người Singapore trước đây cả trên 3 chục công ty nay còn lại không bằng 10 đầu ngón tay.”
    Thông tin họ có, vốn tiếng Anh một bụng, chuyên gia phân tích đủ kiểu rào mấy lớp, nhưng vẫn thua. Như vậy, kinh doanh cà phê không phải do tiền (dù rất quan trọng) mà sống với nghề có lâu bền không.
    Tuy nhiên, nghề kinh doanh cà phê ở nước ta quá mới, vì vậy quan niệm làm ra tiền từ kinh doanh cà phê cũng hết sức mới, có chút nôn nóng và vội vã. Càng nôn nóng vội vã trong kinh doanh hàng hóa nói chung, cà phê nói riêng, thì rất dễ bị sơ hỡ và nhà kinh doanh sẽ gặp khó vì chuyện ấy. Khi anh nôn nóng đạt được mục tiêu làm ra tiền ngay nếu là nhà đầu tư ngắn hạn hàng ngày, thì vì nôn nóng họ rất cần các khẳng định, dự đoán một mất một còn đối với họ là quan trọng. Nhưng dự đoán ấy có thể hợp với cá nhân, còn dự đoán để gây tâm lý tạo sức ép bán hay mua (là một phần của kinh doanh bầy đàn) thì đứng trước cả mùa vụ 1,5 đến 2 triệu tấn bán dài dài suốt năm của cả một nước…ít ai dám liều. Hỏi bạn nói liều có ai cho là xuất phát từ trí thông minh, từ nghiên cứu nghiêm túc đâu? Chính vì vậy, tôi vẫn mơ một diễn đàn lắng nghe nhau, thông hiểu nhau…nhưng trước mắt “khó lắm người ơi” !

  3. An Nguyen

    Quan điểm của mình cũng là xu hướng giá lên trong trung và dài hạn.
    Bình luận của Thaonguyen nêu ra 3 mục là Cung-cầu, Thời tiết và Giá cả thì chung quy đó cũng chỉ là đang nói về Cung-Cầu. Trước đây mình cũng có vài bình luận về điều này và thực tế thì Cầu về cà phê không bao giờ thấp hơn Cung. Bởi hiện nay nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến cà phê không ngừng gia tăng trong khi sản lượng làm mới không tăng cộng thêm các yếu tố như Thaonguyen đã nói. Nên xét về Cung-Cầu thì giá cà phê luôn tăng.
    Tuy nhiên, giá cà phê còn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác như tài chính tiền tệ và thị trường toàn cầu…v.v… và ở đó có các nhà đầu cơ làm trung gian điều khiển, thao túng. Và hiện nay những yếu tố này cũng ủng hộ hướng tăng của giá cà phê.
    Nên chung quy lại mình cũng nghĩ trung và dài hạn bà con nên yên tâm

  4. ĐUC KT

    Với thời tiết như hiện nay , mực nước rất thấp so với mọi năm. Cà nhân năm nay nhỏ chắc chắn là mất mùa. Mình tin rằng tới đây giá sẽ tăng và qua năm 2016 sẽ rất cao.

  5. Mr. Sang

    Chào các ACE

    Giá cà phê cũng dựa trên qui luật cung và cầu nhưng bên cạnh đó còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố khác như:
    Thời tiết
    Tỷ giá
    Đầu cơ
    Tình hình kinh tế thế giới
    Và lượng tồn kho mỗi năm
    Thường thì mỗi năm có forecast sản lượng hàng năm của thế giới về sản lượng từng nước. Dựa vào đó mà nhà đầu tư có một sự đầu tư mua hay bán.
    Năm 2014-2015 sản lượng trên toàn thế giới tăng nên nói giá lên là không thể. Khi vào vụ Việt Nam Braxin bán cà phê ra liên tục đây là động thái rất rõ khi lượng cung tăng nên họ sợ mất giá. Để có cái nhìn khách quan phải theo dõi các yếu tố trên và động thái của các nước như braxin để không bị sai lầm.
    Đây là kinh nghiệm của tôi, các ace có thể tham khảo

  6. thaonguyen

    Yếu tố chủ yếu để mình nhận định sắp tới giá sẽ tăng đó là ngoài các yếu tố đã nêu ở trên thì yếu tố đầu cơ mình đã nói ở bình luận trước đó mới thực sự quan trọng.
    Hiện tại lượng hàng tồn kho ở các nước sx là rất thấp trừ Việt Nam chúng ta ra. Lượng hàng tồn kho ở các nước tiêu thụ lại được đánh giá là cao, trong đó có một lượng lớn của giới đầu cơ gom của các nước sx từ năm ngoái đến nay. Sắp tới là hiện tượng El nino kỷ lục của 50 năm trở lại đây nên giới đâu cơ đã chuẩn bị bao lâu nay rồi bây giờ chỉ còn tới cao điểm El nino để họ đẩy giá lên để bán ra thôi. El nino là cơ hội hiếm có để các nhà đầu cơ đẩy giá lên nên rất khó để họ bỏ qua khi đã có sự chuẩn bị và gom hàng cả năm nay từ các nước.

  7. Thị Hiền

    Hôm nay thấy một số ae nói là có một vài Kho muốn ép chốt giá tháng 11 mà ko cho chuyển tháng ( hàng thực ) hay có một số ai đó có ý đồ khác. Khuyến cáo một số ae nếu đã theo cả năm thì cố gắng tìm đường hạ thấp dần xuống mức stoploss. Hy vọng các bạn tỉnh táo trong lúc này, đầu mùa giá có sức mà chúng ta còn chịu đc chẳng lẽ bây giờ thua … Cố gắng sẽ gặt hái nhiều thành công.

  8. Kinh Vu

    Hiện nay có rất nhiều phản hồi chẳng liên quan gì đến chuyện bình luận giá cà phê, mà chủ yếu tập trung vào khoe khoang cá nhân, khích bác lẫn nhau, nhiều ý kiến mang tính chụp mũ người khác một cách thoải mái, đáng tiếc là những ý kiến như thế vẫn được duyệt thông qua, khiến người đọc có cảm giác diễn đàn như là một nơi để phô diễn ai giỏi hơn ai, điều đó không mang lại một lợi ích cho ai cả – BQT sẽ xóa những phản hồi như thế cho dù đã được hiển thị.
    Chúng tôi rất tiếc sẽ thực hiện việc “treo tài khoản” (ban nick) của một số người đã cố tình không phản hồi những nội dung mang tính bình luận thuần túy.

  9. thaonguyen

    Chào bạn NVH,

    Mình không biết chính xác năm ngoái như thế nào nhưng như bạn nói ở trên thì mình xin có ý kiến thế nay:
    – Về thời gian khác nhau vì thế các yếu tố tác động cũng khác nhau
    – Giá năm ngoái vào thời điểm đó là 2180-2200 đứng ở mức trên của nhiều năm gần đây
    – Giá của năm nay 1550-1600 đứng ở khu vực đáy của những năm gần đây
    Vì vậy lấy ví dụ của năm ngoái để sau đó chạy luôn thì mình nghĩ không đúng đâu.

    1. nvh

      Chào @ thaonguyen!
      Khi phân tích đánh giá xu hướng giá cà phê hiện nay các yếu tố cung cầu, thời tiết, vụ mùa … vẫn được xem xét nhưng không còn được coi trọng là các yếu tố hàng đầu??
      Các nguồn quĩ và các nhà đầu tư với qui mô vốn lớn khi tham gia thị trường cà phê họ đánh giá xu hướng theo lý thuyết kinh tế lượng là chủ yếu ( Econometric)
      – Xét về năng lực vốn: họ đủ khả năng dẫn dắt thị trường
      – Xét về hành vi: họ thường có cách nhìn khá giống nhau về xu hướng, nguyên nhân là do họ cùng sử dụng phương pháp econometric, nên sẽ cho kết quả khá tương đồng!
      Đó mới chính là nguyên nhân tạo ra các sóng giá đủ khả năng loại trừ ảnh hưởng của các yếu tố cơ bản như cung cầu, thời tiết, vụ mùa..
      Bạn có thể kiểm chứng thông tin trên internet các nghiên cứu xu hướng giá cả nông sản như cà phê, cacao…dưới góc nhìn của Econometric!

  10. thongnguyen

    theo mình suy đoán thì phải chờ điến lúc nông dân Việt Nam mình thu hoạch xong chặt bỏ nhiều thì giá mới tăng được

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86