Xu hướng thị trường cà phê tuần 43 (từ 19-24/10/2015)

Giá kỳ hạn: trả lại những gì đã gặt

Giá kỳ hạn robusta London và arabica New York hai ngày giao dịch cuối tuần có giá âm nặng, trút lại hầu bao những gì đã đạt được vào ngày 15-10 khi đóng cửa robusta lên đỉnh trong tuần là 1661, phiên cuối tuần chỉ còn 1619 USD cơ sở tháng 1-2016, giảm 42 USD so với hôm trước và cả tuần mất 15 USD. Giá arabica New York hôm cuối tuần cơ sở tháng 3-2016 cũng mất đến 7.9 cts/lb còn 129.20 cts/lb so với tuần trước là 134.90 cts/lb.

Dùng tin thời tiết để chỉnh kỹ thuật?

Thật ra, giá kỳ hạn arabica mấy ngày đầu tuần dương lên cao, có lúc giao dịch cơ sở tháng 3-2016 đạt trên 140 cts/lb. Đợt tăng vừa qua một mặt thực hiện chỉnh kỹ thuật lên 145.65 cts/lb, mặt khác khi lên 140 cts/lb đã tỏ ra yếu sức vì thị trường vào tình trạng “mua quá mức”. Đợt chỉnh giá cuối tuần trên hai sàn cà phê làm cho ta phải suy nghĩ: phải chăng thông tin về hạn hán đang hoành hành tại Brazil chưa đủ “trọng lượng” nên giá phải phục tùng “sức mạnh” của kỹ thuật.

Giả sử như Brazil có gặp hạn hán thực tức trong tháng 10-2015 không có hạt mưa nào, giá có thể cũng không bất ngờ để tăng “đùng đùng” như nhiều người nghĩ và trông chờ. Vì sao? Giá trên thị trường đang được “cấy” kèm với tin hạn hán, nên dẫu thời tiết có gắt mấy đi nữa, giá arabica sẽ không tăng mạnh như năm trước. Giá arabica tăng sẽ giúp robusta vững như ta thường thấy.

Trên sàn robusta sau khi giao dịch có lúc lên 1664 USD/tấn ngày 15-10, giai đoạn chỉnh từ dưới 1497 USD để lên 1650 USD/tấn đến nay viên mãn. Nhìn từ phía kỹ thuật, giảm giá trên London cuối tuần không bất ngờ (các bản tin trước cũng đã cảnh báo phục vụ quí vị).

Như vậy, dù hạn hán Brazil là có thật, thì đừng tin quá vào mức độ như nhiều người thường phóng đại. Hiện tượng giá rớt hôm qua 16-10 thiết nghĩ cũng đã đủ thuyết phục.

Điệp khúc Brazil mất mùa

Giá trên sàn hôm qua “bẽ bàng” với phát biểu của Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO). Ông Roberio Oliveira phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên Reuters ở hội nghị cà phê đặc sản tại Bogota (Colombia) rằng sản lượng cà phê Brazil niên vụ hiện thời 2015-16 đã thu hoạch ước giảm 10% đạt chừng 42 triệu bao. Tuy nhiên, giới kinh doanh cà phê thế giới vẫn cho rằng sản lượng cà phê Brazil trong niên vụ này có thể đạt từ 47-55 triệu bao. Nhưng cũng cần lưu ý lại với bạn đọc: Đừng tin những con số sản lượng người ta nói, hãy theo dõi con số xuất khẩu người ta bán hàng tháng. Khi có dãy số xuất khẩu rồi, ta nghiệm để kinh doanh về sau.

Nhưng thị trường có nhiều arabica hơn: đó là chắc chắn

Giá rớt hôm qua trên sàn kỳ hạn arabica cũng là một phản ứng rất nhanh và nhạy khi có tin Ủy hội Cà phê Colombia quyết định thay đổi tiêu chuẩn cà phê xuất khẩu nhằm tạo điều kiện cho cà phê xuất bán nhiều hơn. Lấy cớ El Nino và khô hạn trên 50% diện tích cà phê cả nước, có thể làm chất lượng về mặt cảm quan và thử nếm cà phê giảm, ủy hội này đã nới lỏng qui định chất lượng xuất khẩu. Colombia là nước có truyền thống xuất khẩu cà phê arabica chất lượng cao. Theo nhận định riêng của người viết, đứng trước tình trạng bán ào ạt để chiếm thị phần xuất khẩu của Brazil, Colombia không còn cách nào khác là phải chấp nhận cho hàng chất lượng thấp được xuất khẩu. Quyết định có nói: “Để tạo điều kiện bán được nhiều loại chất lượng cà phê hơn, ủy hội cà phê quốc gia đã ra nghị quyết cho phép xuất khẩu cà phê nhân loại thứ cấp và phế phẩm.” Quyết định này có hiệu lực tức thời. Colombia là nước sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới sau Brazil và Việt Nam, lấy vị trí thứ ba từ tay Indonesia sau thời gian thực hiện tái canh cà phê bắt đầu từ năm 2008. Niên vụ trước, sản lượng cà phê Colombia, chủ yếu là arabica, đạt 13 triệu bao và xuất khẩu đạt 12,3 triệu bao trong niên vụ 2014-15.

Cũng nên suy nghĩ thêm điều này: Khi phế phẩm arabica ra chợ, coi chừng một lượng robusta loại tốt tương ứng sẽ bị “ế” vì arabica loại phế phẩm sẽ được dùng để làm cà phê hòa tan.

Nhớ có một thời gian gần đây ông chủ tịch hiệp hội cà phê Colombia bị áp lực vì nhiều người đòi trồng robusta để “chiến đấu”, nhưng nay quyết định này đã giúp hóa giải căng thẳng hàng tồn phẩm cấp thấp.

Cà phê robusta còn bộn!

Tại cuộc họp giao ban xuất khẩu ngày 12-10-2015 ở TPHCM, một quan chức thuộc Hiệp hội Cà phê&Ca cao Việt Nam ước hàng chưa bán được của niên vụ cũ mang sang còn chừng từ 400.000-500.000 tấn. Trong khi đó, một hãng thông tấn nước ngoài ước tổng lượng cà phê hiện có đầu vụ 2015-16 của Việt Nam chừng 34 triệu bao, tức chừng 2,04 triệu tấn. Có thể hãng này cộng gộp sản lượng vụ mới (1,6 triệu tấn và hàng tồn kho vụ cũ mang sang?).

Rủi ro cho giá cà phê còn dài

Brazil lại bị hạ nấc tín nhiệm đầu tư xuống bậc BBB-, tức trên hạng “rác” một bậc. Tuy vậy, đồng Real Brazil trong vài ngày qua vẫn phục hồi. Giới tài chính thế giới đang giảm kỳ vọng vào nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Mỹ La tinh này vì đang lúc dầm trong khủng hoảng chính trĩ và kinh tế kéo dài. Mới đây, đồng real Brazil lên mức 1 USD ăn 3,80 BRL nhưng nhiều người tin không chóng thì chầy đồng BRL lại giảm giá, 1 USD ăn 4 BRL thậm chí có thể còn xuống mức thấp kỷ lục 4,24 BRL trước đây.

Thông tin này cộng với một số thông tin trên đây làm bức tranh thị trường cà phê trước mắt không mấy sáng sủa.

Đầu tuần tới hy vọng có một đợt chỉnh giá sau khi hai sàn cà phê “sập” quá nặng.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Quang Bình

    Mấy hôm nay trên diễn đàn này, một số bạn kinh doanh theo kỹ thuật/kinh doanh theo biểu đồ cố gắng chứng tỏ rằng chỉ có mình mới là đúng, là khoa học.
    Phân tích kỹ thuật là một thuật toán ứng dụng. Điều đó không ai bàn cãi cả và mọi người đều tôn trọng. Có nhiều bạn bênh vực cho phía kỹ thuật muốn được quí trọng liền lên tiếng có khi hết sức gay gắt đến mức thiếu bình tĩnh, không giữ được mình, đem đến chuyện thiếu tôn trọng người khác, nói những điều không hay.
    Nhận thức diễn đàn này còn có nhiều người tham gia, nhiều bộ phận tham gia chứ không chỉ là người kinh doanh hay là người biết kỹ thuật, người chơi hàng giấy, nhận biết rằng diễn đàn này có chủ, chủ có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, nên không thể làm thỏa mãn hết cho quý bạn thích học về phân tích kỹ thuật và thích thi thố kiến thức và ý kiến của mình. Tuy nhiên, mong các bạn hãy tưởng tượng diễn đàn này như là một hồ cá, nó có chủ và có qui định riêng cho người câu và thành phần câu, câu con nào đủ cân đủ lạng chẳng hạn…Thế nhưng có bạn kinh doanh theo kỹ thuật cứ cầm cần câu vào hồ câu thản nhiên, đôi khi chẳng cần biết ai, không tuân thủ qui định, lại quay sang mắng chửi chủ hồ…Nếu là một người đứng ngoài, còn biết sai trái, còn giữ được thần kinh, họ sẽ xem các bạn ấy như thế nào?
    Các bạn biết rồi…thuật toán thì như nhau. Bạn Phan Thảo đã từng nói không chơi cà phê thì nhảy qua vàng, hết vàng qua dầu thô chẳng hạn…thì thật ra không phải nhiều người trên diễn đàn không biết các thuật toán ứng dụng ấy, thậm chí có người còn có kinh nghiệm và trình độ tham chiến lâu hơn nữa kia.
    Tuy nhiên, các bạn biết rồi, thuật toán này ứng biến vô cùng chứ không 1+1 là 2 và diễn đàn này vẫn còn nhiều người khác đang tin 1+1 là 2 chứ họ chưa thành siêu nhân giống các bạn, nên hãy thông cảm cho họ. Ai bắt người khác phải giỏi cho giống mình được, phải không?
    Các bạn biết rồi nếu cho mình là người biết kỹ thuật, các số liệu, dữ liệu để xây dựng biểu đồ nhằm áp dụng để chơi hàng giấy phải được xây dựng trên cơ sở, nguồn dữ liệu rất vững chắc và lịch sử càng dài càng tốt. Ngay cả Ngô Phú Hiển cũng còn chê Wang Tao, một người viết kỹ thuật cho một hãng thông tấn lớn có bề dày về tích hợp số liệu lâu đời là không đúng, thì các bạn yêu cầu người trên diễn đàn tin các bạn đúng sao được?
    Các bạn biết rồi, không ai làm người ta tin bằng thực tế chứng minh. Nhiều người trên sàn này cũng đã từng lên voi xuống ngựa với các sàn kỳ hạn đủ thứ, chắc chắn họ nhìn các bạn với một con mắt khác, họ có đánh giá riêng.
    Nên cũng cám ơn BQT đã ngăn chặn một đôi ý kiến để người ta hiểu cộng đồng này có người trước người sau chứ không đánh đồng tất cả.
    Thật ra, nhiều mũi dùi của các bạn đang theo học và nghiên cứu về kỹ thuật đang muốn chĩa vào một vài cá nhân, có vài bạn biết kỹ thuật cố hạ uy tín của họ vì lý do cá nhân hơn là học thuật.
    Tôi tin diễn đàn nhận biết điều đó. Tôi cũng tin diễn đàn sẽ đón nhận các ý kiến phong phú của các bạn kinh doanh theo biểu đồ hay các bạn thường gọi là nhà phân tích kỹ thuật nếu như giải thích rõ ràng, cơ sở dữ liệu chắc chắn, chứ không quyết như “tôi nói tăng là giá phải tăng”. Tôi biết các bạn quyết là đúng, nhưng thị trường rất nhiều khi không theo cái 99% bạn quyết mà theo 1% cái đàng sau đó các bạn chưa biết.
    Nói vậy để các bạn kinh doanh theo biểu đồ thông cảm.
    Trước khi dứt lời, xin nhắc các bạn tra từ điển, tìm cách phân biệt giữa “coffee trading” và “daily/technical trading” (kinh doanh cà phê với kinh doanh hàng ngày/kinh doanh theo kỹ thuật) thì các bạn rõ hơn những điều tôi nói ở trên.

    1. Khải Trần

      Thuật toán kỹ thuật giúp cho người biết phân tích kỹ thuật biết hướng giá sắp đảo chiều ngắn hạn và dài hạn. Từ khung thời gian 1 phút đến 1tháng. Vậy xin hỏi chú Nguyễn
      Quang Bình thông tin cơ bản có nhìn thấy điều đó hay không ? Như vậy theo chú khi nào để kinh doanh cà phê giá lên hay giá xuống theo thông cơ bản hiệu quả cho mùa vụ tới.

      1. Nguyễn Quang Bình

        Khải Trần đã tra từ điển để hiểu thêm về kinh doanh cà phê khác với kinh doanh theo biểu đồ kỹ thuật chưa? Nếu chưa ngấm điều này, sẽ rất khó nhận ra để giúp cháu đi xa hơn nếu muốn trở thành nhà kinh doanh cà phê với tư cách hàng hóa.
        Cháu có thể tự tin mà nói nhờ đọc được biểu đồ mà kinh doanh cà phê trúng và trở nên giàu có ư? Nếu vậy thì cần gì mua mua bán bán, theo dõi sản lượng, nắm bắt tình hình, học tập thực tế v.v. và v.v…
        Cháu có thể phán đúng 99% nhờ biểu đồ, đó là không sai, nhưng thị trường có khi đi theo đường của 1% còn lại. Thuật toán là vô tư, con người sử dụng thuật toán, kể cả các quỹ đầu cơ, là không vô tư, nên người ta mới gọi là kinh doanh bầy đàn.
        Nếu nắm bắt được giá theo cách tính biểu đồ như các bạn nói và muốn thuyết phục người khác rằng các bạn là chuẩn xác thì được thôi, nhưng tôi chưa tin vì chưa được thuyết phục. Tôi không nói cháu và bạn cháu sai nhưng tôi không tin. Còn trên diễn đàn, ai tin cháu, tôi không thể ngăn họ và chúc họ mau thành đạt giống cháu.
        Về giá cả, nó là của thị trường. Tôi không muốn nói ở đây nhưng sẽ nói với cháu khi cháu muốn biết riêng tư như cháu từng hỏi qua điện thoại.

    1. nvh

      Gửi bạn @ thaonguyen
      – Nếu bạn là người nông dân-nhà sản xuất thì bạn đã mua lại sản phẩm của chính mình bằng giá thành sản xuất
      – Nếu bạn là đại lý-doanh nghiệp thì bạn đang nắm giữ hàng ở vùng giá vốn từ 39.5 – 41.5 ngàn đồng/kg
      trong trường hợp này bạn nếu ” ngủ” từ khi mua vào đến lúc này thì chi phí ” ngủ” của bạn đã là quá đắt rồi đó!

  2. Kiều như

    Rất cảm ơn tác giả NQB . Tôi cảm nhận được bác là người rất có tâm và co tâm với nghành Caphe ! Mong được học hỏi thêm nhiều ở bác ! Theo ngu ý của tôi chúng ta lên diễn đàn nay để tham khảo và học hỏi kinh nghiệm . Tuy nhiên hạt Caphe do ta tự làm ra hoặc bỏ tiền ra để kd muốn bán hay để dành điều là do ta tự quyết định k nên đổ lỗi cho ai ! Vì tất cả điều là con người k phải bậc thánh nhân để luôn đúng !

  3. thaonguyen

    Chào bạn NVH,
    Những lời góp ý của mình chỉ dành cho những người nông dân làm ra hạt cà phê thôi. Khi người nông dân họ chỉ làm ra sản phẩm và bán chứ họ không kinh doanh mua đi bán lại như các nhà kinh doanh hoặc những người đầu cơ kiếm lời. Chính vì vậy mình mới có góp ý nên bình tĩnh vì họ nếu bị tin đồn hoặc hoang mang khi giá đang lao dốc lại bán ra, thì khi lúc giá lên họ chỉ còn biết tiếc nuối. Các nhà kinh doanh thì có thể mất cơ hội này tìm cơ hội khác nhưng với người nông dân thì chỉ biết chờ lại vụ mùa sau. Đặc biệt có rất nhiều kẻ khi gió nhẹ thì nói thành bão để bà con hoang mang.

  4. Sáng_tiêutơ

    Mong rằng các bác bán hết cà càng sớm lại càng may mắn cho em ý chớ! Lúc đó hết cà giá tăng vù vù thế là em sung sướng!

  5. Phạm Vỹ

    Hoàn toàn ủng hộ anh Bình về các ý kiến comment.

    Theo như Vỹ biết , trong các member của web có 1 vị đang là Analyst Info của sàn Chicago Mercantile Exchange (CME) có văn phòng tại Center Point nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi , Q.Phú Nhuận -HCMC.

    Khi sự việc này xảy ra Vỹ có đàm đạo với him về vấn đề này và kết luận được đưa ra là như sau : Để kinh doanh được ta cần 2 món : Tin tức cơ bản (Fundamental) + Phân tích kỹ thuật nhưng khi đã có cả 2 món đó chưa có nghĩa là bạn chắc chắn thắng :D

    Hơn nữa để nhìn nhận 1 vấn đề về khía cạnh kỹ thuật thì mỗi người mỗi khác , cái NGUY HIỂM NHẤT là khi phần đa số đều nghĩ giống nhau và đó chính là đều mà các quỹ đầu cơ cũng như..môi giới thích nhất :D .Ông quỹ đầu cơ thì thấy cơ hội giăng bẫy còn ông môi giới thì nhìn thấy cơ hội kiếm tiền cò.
    Còn diển đàn này dù mỡ rộng cữa và miển phí nhưng vẫn có những quy tắc của nó, do đó ai muốn lợi dụng nó để làm 1 điều gì đó không có lợi cho người Nông Dân trồng cà phê sẽ bị tiễn đưa không 1 lời từ biệt .

    Diễn đàn mong muốn thông qua đó các Ông/bà/cô/chú/anh/chị Nông Dân ( viết hoa đoàng hoàng nha) có thêm 1 kênh thông tin để tham khảo cũng như trao đổi học hỏi mọi vấn đề có thể .

    Anh Bình là 1 tiền bối , kinh nghiệm từ lúc cà phê đắt kinh khủng cho đến những lúc xem như cà pháo đều đã từng trải, giờ- anh Bình lại còn chịu ngồi viết bài cho chúng ta đọc,thiết nghĩ cám ơn anh ấy không hết, trong khi đó 1 số người lại cho rằng anh ấy viết bài không khách quan thì thật là thiển cận , thật là đáng tiếc .

    Đây là diễn đàn mở vì người Nông Dân – là người thiệt thòi nhất khi tiếp cận với thông tin nên Vỹ hy vọng mọi người tham gia xin tham gia trên góc độ trao đổi và đóng góp ,cùng nhau vì 1 nền Nông Nghiệp lớn mạnh – 1 Ngành cà phê bình đẳng khi tham gia các sân chơi toàn cầu .

    Hy vọng .

    Trân Trọng

    Phạm Vỹ

  6. nguyenthihien

    Hoàn toàn ủng hộ bài viết của tác giả NQB , chúng ta là con người bình thường chứ không phải là thánh sồng

  7. Phan Thảo

    Tôi xin có ý kiến thế này :
    – Xưa ,nay và sắp tới , em luôn dành cho anh Bình sự tôn trọng .Nhưng nói thật, hôm nay em mới lý giải được tại sao những bình luận của anh thiếu cả sự khách quan và sự chủ quan .Điều này gây rất khó cho người có cà bởi trước bl của bác họ không biết phải tiếp tục nắm giữ hay buông ngay lượng hàng họ có . Em góp ý này chỉ mong bác rút kinh nghiệm để người nông dân dễ hiểu và ứng xử cho đúng !
    – Tôi mấy lần đăng đàn bởi một số người coi thường sự học – ptgc , nhưng xin thưa ,lại một lần nữa phải nói nó hữu dụng vô cùng !

    1. Khải Trần

      Thông tin chiến lược cho việc nên mua hay bán phải nhận định xu hướng nước một. Còn nhận định xu hướng nước đôi thà đừng bình luận còn hơn.

      1. Nguyễn Quang Bình

        Khải Trần và Phan Thảo,
        Hai bạn có lý nhưng chỉ một phần. Các bạn là những người thích kinh doanh hàng ngày, dựa trên biểu đồ kỹ thuật, chủ yếu tập trung tư vấn cho người thích chơi hàng giấy đỏ đen, ăn nhanh thua nhanh. Có thể các bạn chưa hiểu lắm vị thế từng người, nên tôi xin đưa ra đây định nghĩa có nguồn từ điển “Investopedia.com” như sau :
        DEFINITION of ‘Day Trader’
        An investor who attempts to profit by making rapid trades intraday. A day trader often closes out all trades before the market close and does not hold any open positions overnight. Some day traders use leverage to magnify the returns generated from small stock price movements.
        Tôi không dịch giúp các bạn mà để các bạn tự tìm hiểu, vậy giúp các bạn dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, để một số anh em không có may mắn học tiếng Anh trước đây, thì đại khái như vầy: người kinh doanh hàng ngày là người thích kiếm lời nhanh bằng các giao dịch kinh doanh hàng ngày trên sàn…
        Còn người kinh doanh cà phê, có người mua bán cà phê thực hàng năm vài trăm nghìn tấn, người ta kinh doanh nhưng vẫn di chuyển đây đó, ngắm chuyện trăng hoa…và không khổ như quý bạn. Do các bạn thúc ép ra lẽ, tôi sẽ trích dịch và viết một bài về vấn đề này sau, có nguồn gốc hẵn hòi chứ không vẽ chuyện. Xin nói với các bạn rằng các bạn chưa rõ lắm vai trò của nhà kinh doanh hàng ngày khác với cà phê là gì…Khi bạn kinh doanh hàng giấy, bạn chỉ nghĩ đến cà phê chứ có sờ hạt cà phê đâu. Đừng thưởng rằng có nghiên cứu sản lượng, tồn kho v.v. và v.v…, biết các thông số ấy, kết hợp với biểu đồ là thành nhà kinh doanh cà phê! Không, hoàn toàn không phải thế đâu! Kinh doanh cà phê có bao nhiêu cách mua cách bán, bán đi đâu, chuỗi cung ứng nào…chứ đâu nói như các bạn được. Việt Nam có cả 1,5 đến 2 triệu tấn cà phê, họ đâu có bán 1 lần để như bạn thấy giá xuống là kêu họ bán, thấy giá lên là kêu họ giữ lại, mà họ bán suốt 1 năm 12 tháng bằng hàng bằng hột thực.
        Tôi hứa sẽ cho các bạn đường dẫn đến những bài viết về vai trò từng nhà kinh doanh để các bạn đừng nhập nhằng khái niệm.
        Cái khác lớn nhất của kinh doanh cà phê tại nước tiêu thụ và nước sản xuất vẫn khác xa nhau lắm. Ở nước sản xuất, nhà xuất khẩu và nhà nông, nhà kinh doanh cà phê sống với nghề của người ta có khi cả đời, rồi đến đời con đời cháu người ta nữa. Còn các bạn lại khác, ‘thà 1 phút huy hoàng rồi chợt tắt”.
        Tâm lý các bạn bị thôi thúc, nóng lòng biết giá, hướng giá là vì chuyện ấy. Như Khải Trần đã thấy, không khi nào bạn gọi điện thoại tới tôi mà tôi không có ý kiến về giá. Nhưng thị trường là của triệu người, nó là của chung nhưng thật ra không phải là của chung mà của trải nghiệm từng người. Đọc đến đây mà Khải Trần và Phan Thảo không hiểu hay cố không hiểu nữa, thì tôi đành xin chịu.

      2. Ngô Phú Hiển

        Có 3 cách để có được thông tin:
        1. Bỏ tiền ra mua.
        2. Nỗ lực nghiên cứu (nhưng vẫn phải bỏ tiền ra mua).
        3. Do đối tác, bạn bè đặc biệt cung cấp cho.

  8. thongnguyen

    Hôm nay vtv1 đưa tin Braxin nắng nóng thế người dân đổ xô ra biển tắm mong sao những vùmg trồng cà phê của Braxin củng nắng nóng vậy thì nông dân Việt Nam mới được nhờ

      1. Phan Thảo

        Chào bạn Mai Thương , chắc bạn có ỳ mua trữ cà phê bằng hàng thực ?Nếu thế thời điểm mua cà phê là khoảng Từ Noel đến tết dương lịch hoặc qua đó vài ngày . Nếu bạn canh mua giáp tết Âm lịch thì năm nay không lên làm vậy . Tuy NH đã nói nhiều về việc không tăng tỷ giá trong những tháng cuối năm nhưng cũng lên cảnh giác việc này .Xin chúc bạn kd thắng lợi !

  9. Sáng_tiêutơ

    Bạn ấy muốn mua ở giá hai mươi mấy ngàn ấy mà! Thôi cũng mong cho bạn ấy mãn nguyện đi. Giá đó mình cũng mua được phải không mọi người? Chúc bạn ấy mau thành tỷ phú?!

  10. Thị Hiền

    Cái thời mà mua rẻ ko còn nữa đâu , mức giá thành sản xuất là 32000 – 33000 kg . Bình quân 1 ha cho thu 3 tấn nhân 35000 = 105000000 . Sau một năm đầu tư và ra thành phẩm nhân , các bạn nào thử tính ra ta còn lời được bao nhiêu trong gần một năm vất vả …..

    1. manh tuan

      Giá cả trong ngắn và trung hạn ko có phụ thuộc vào giá thành sản xuất đâu bạn ThiHien ơi . Nói cho có thôi à .

  11. thonnguyen

    Năm nay lượng mưa thấp kỷ lục, mức nước ngầm thấp kỷ lục, hiện giá cà phê đang muốn lập mức thấp kỷ lục chăng, 3 yếu tố đó cộng lại ,xong mùa sẽ xảy ra lượng cà phê được chặt bỏ củng sẻ kỷ lục, hiện tại nhân cà phê cực nhỏ thể hiện rõ sự thiếu mưa trong thời kỳ làm nhân năm nay vào chính vụ các nhà xuất khẩu phải chỉnh lại lỗ sàng kẻo không tại sao mặt sàng bị lủng buồn púa bà con ơi

  12. Phan Thảo

    Năm nay tôi thấy cp năng xuất sẽ khá cao chứ không kém đâu Thông Nguyên à .Về giá thì không bi quan như bạn nghĩ đâu ! Năm nay mùa thu hoạch bà con cũng sẽ bớt vất vả vì không bị mưa dầm như những năm trước

  13. Đoàn

    Xin chào BQT. Tôi xin góp 1 ý nhỏ. Theo tôi DĐ nên là nơi trao đổi kinh nghiệm để chúng ta phòng tránh rủi ro, đặc biệt trong ngành cà phê. Vậy những ai biết thông tin, cơ bản hay kỹ thuật, cùng với kinh nghiệm xương máu trong những tình huống cụ thể thì hãy trao đổi trên DĐ.
    Ai biết rõ về PTKT, thì hãy chỉ rõ những thông số đó cùng với biểu đồ, và chúng phản ánh thị trường đang thế nào: trung tính, quá mua hay quá bán … bên nào đang áp đảo …
    Ai biết về các thông tin cơ bản thì hãy nêu ra để tham khảo:
    + Thời tiết tại các nước trồng cà phê chính
    + Dự báo sản lượng của các tổ chức
    + Tồn kho tại các nước SX và các thị trường tiêu thụ chính
    + Tình hình xuất khẩu của các nước SX
    + Tổng hợp trạng thái mua, bán của thị trường nói chung
    + Phân tích kỹ hơn về chất lượng cà phê của các nước SX, có những loại nào? loại nào có chất lượng tương đương? Giá cả chênh lệch bao nhiêu giữa các loại đó (tương đối)
    + Tỷ giá hối đoái tại các nước SX, xu hướng và ảnh hưởng của USD Index …
    ……..
    Hãy để người đọc, người tham gia DĐ tự đánh giá tổng hợp các thông tin quý báu đó và tự quyết cho việc kinh doanh của mình. Tôi thiết nghĩ, không nên đưa ý kiến cá nhân vào DĐ, đôi khi vô tình cổ vũ cho việc bán/mua hàng – khi lời thì không sao, nếu chẳng may thị trường trái chiều thì khổ lắm !
    Tự bản thân tôi không biết gì về PTKT, nghe miết thành quen. Cũng không giỏi tiếng Anh và không có nhiều nguồn để nắm thông tin … Có thể nhiều người cũng vậy. Nên các thông tin các chuyên gia cung cấp vô cùng quan trọng và hữu ích. Mong DĐ là nơi tụ hội trí tuệ để việc kinh doanh nói chung của mọi người tốt đẹp hơn !

  14. thongnguyen

    chào bạn phan thảo không biết bạn có làm rẫy không chứ tôi là nông dân thực thụ năm nay nhìn lượng trái thì nhiều nhưng qủa nhỏ chùm thưa nhân một nhiều thì làm sao mà năng suất được hôm nay đả hái mà nông dân bảo hái không đạt đâu bạn à

  15. anhdung

    Ngoài các nội dung được mổ sẻ và phân tích ở trên , theo tôi còn một yếu tố quan trọng nữa là năm nay việc cung ứng nguồn vốn để tiêu thụ và luân chuyển đối với mặt hàng cà phê có lẽ là rất khó khăn . Vì phần lớn các đại lý và doanh nghiệp năm vừa qua kinh doanh thua lỗ ít nhiều , uy tín kinh doanh bị giảm sút dẫn đến mất niềm tin lẫn nhau ( các nhà đầu tư , tổ chức tín dụng , bạn hàng , nhà xuất khẩu ….)!chắc chắn vụ này các nhà kinh doanh phải thận trọng mua bán , có lãi thì mới làm không thì ngồi chờ chứ không còn sức đâu mà liều mình nữa !và tất yếu giá xuất khẩu phải cao hơn giá thu mua trong nước . Đây cũng là một trong các yếu tố khó khăn cho vụ mùa năm nay !

  16. thongnguyen

    Mình ở Krông Năng bạn à năm nay mới chỉ bón được 2 đợt phân bạn à tháng tư và tháng tám còn tháng 5,6,7 thì không có mưa nói vậy là bạn hiểu thôi

    1. ĐUC KT

      Mất mùa vì hạn…thiếu mưa,
      Nếu ai nói” được”…chắc chưa làm cà.
      Làm cà thì phải hiểu cà…
      Không làm cũng phải đi xa đi gần.
      Đi nhiều mới biết lòng dân,
      Chứ đừng nhòm ngó đoán gần đoán xa.

    2. Phan Thảo

      Krông năng đã vào vụ đầu bạn , hôm qua mình vào NT cà phê chè Eaxim đặt hàng mà ở đó mới hải bói . Hiện cả chè chưa được thu thì còn lâu mới được thủ cá Vối . Cà phê Krông năng năm nay tốt mà bạn !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86