Giá cà phê sẽ ra sao trong tuần này (từ 5-10/10/2015)

Chúc Mừng Năm Cà phê Mới 2015-16.

Đây là bài bình luận đầu tiên của năm kinh doanh cà phê mới 2015-16. Xin chúc cho thị trường cà phê khác đi, giá cao hơn khi vào sâu trong niên vụ mới.

Đồng USD vẫn ở thế thượng phong

Trên tờ “The Economist” (Nhà Kinh tế – VQ Anh) hôm qua đăng một báo cáo rất hay về đồng USD và Mỹ vẫn thống trị kinh tế toàn cầu.

Tờ báo cho biết Mỹ vẫn chiếm 23% GDP toàn cầu, 12% thương mại quốc tế, tuy nhiên có đến 60% sản phẩm hàng hóa trên thế giới đều được giao dịch bằng đồng USD và 60% dân số thế giới sống có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến đồng USD!

Sự thống trị của đồng USD còn phản ánh trong việc người Mỹ hiện quản lý 55% cổ phiếu tài chính trên toàn thế giới, 60% là người sử dụng các cấu trúc hệ thống xã hội, 40% vốn trên các sàn chứng khoán toàn cầu, 35% chi phí toàn cầu dành cho nghiên cứu và phát triển, sở hữu 30% bằng sáng chế thế giới…Còn một loạt số liệu thống kê thú vị khác kể ra đây không hết. Tất cả tạo thành thế trụ của Mỹ có thể cho đến mươi năm sau.

Nhiều nước lớn như Trung quốc muốn gầy dựng một “giấc mơ Trung Hoa” nhưng trong thực tế ông chủ của Alibaba là Jack Ma không đăng ký lên sàn cho tập đoàn của ông ta tại Thượng Hải mà đưa qua thị trường chứng khoán Mỹ, 4 trong 6 ngân hàng Mỹ chào đón và nâng đỡ Alibaba vào thị trường này và chỉ sau vài tháng khi Alibaba bán xong, Jack Ma mua ngay căn nhà giá trị 23 triệu USD tại New York! Sự thống trị của USD nguy hiểm chỗ ấy!

Hột cà phê của chúng ta còn lẽo đẽo dài…với đồng USD này, chứ có đường nào khác?

tecldn3oct
Biểu đồ giá Cà phê Robusta – xin Click vào hình để xem lớn hơn

Nhìn giá nay mai theo hướng tích cực

Hết một niên vụ, giá cà phê quá thảm thương. Gắn chặt nhiều với đồng USD, sàn kỳ hạn arabica có ảnh hưởng lớn trên thị trường, thường được xem là đầu kéo của giá cà phê thế giới.

Chịu chi phối bởi đồng USD, giá đã lắc lư gần chết, nay gặp phải bản thân thị trường cà phê với nhiều nguồn thông tin trái chiều, nặng đầu cơ, giá “lang bạt kỳ hồ” càng dữ.

Thật thế, cà phê là mặt hàng có mức độ nhạy cảm và dao động lớn nhất. Có ngày tăng giảm 8% là chuyện thường. Nói theo cái nhìn đường dài, dân số Địa cầu mỗi lúc mỗi tăng, nhu cầu tiêu thụ càng ngày càng lớn. Tại các nước châu Á, trước đây đã từng là nước uống trà thì nay chuyển dần sang uống cà phê. Thời tiết cực đoan đang xảy ra cộng với dịch bệnh phá hoại cây cà phê tại nhiều vùng trồng trên thế giới sẽ quyết định hướng đi nay mai. Hiện tượng El Nino đang hoành hành, đó là yếu tố tích cực cho giá cà phê trước mắt. Yếu tố thời tiết cực đoan này sẽ kéo người mua về lại với sàn cà phê.

Với các yếu tố “đáy” hiện nay, mong đồng BRL phá giá đã tới ngưỡng, giá các sàn kỳ hạn cà phê đang ở mức thấp và đầu cơ trong vị thế bán ròng, thì khả năng giá tăng xem ra có nhiều hơn so với trước đây.

Biết là thế nhưng thị trường vẫn tin một lượng hàng lớn chực bán còn trong tay các nhà đầu cơ nhỏ lẻ trong thị trường nội địa. Một cuộc giằng co giữa bán hay giữ lại vẫn tiếp tục xảy ra nhưng hầu hết phần thắng cuối cùng sẽ nghiêng về người giàu hơn là phía nông dân.

Nói rõ hơn các yếu tố “đáy” hiện nay đang xuất hiện, nhưng trên thương trường, người liều mới đòi sống đòi chết. Còn người kinh doanh và nông dân chuyên nghiệp nên chọn một thế an toàn: được giá cứ bán, bán từng phần không bán sạch một lượt.

Vài thông tin thị trường quan trọng

Giá kỳ hạn đóng cửa hôm qua 2-10 sàn robusta chốt mức 1578 đô la/tấn, tăng 22 đô la so với ngày đầu niên vụ nhưng giảm 18 đô la/tấn so với tuần trước; sàn arabica tăng 1.6 cts/lb từ 122.70 cts/lb tuần trước lên 124.30 cts/lb tuần này. Giá cà phê nội địa sáng nay quanh mức 35-35,5 triệu đồng/tấn.

Xuất khẩu cà phê Brazil trong tháng 9-2015 tăng 5,6% lên 2.918.548 bao, so với 2.763.130 bao cùng kỳ 2014 (Bộ Thương Mại Brazil)

Xuất khẩu arabica từ Costa Rica đạt 37.864 bao trong tháng 8-2015, tăng 30% so với cùng kỳ 2014, bấy giờ là 29.167 bao. 11 tháng đầu niên vụ 2014-15 giảm 6,8% đạt 1.162 triệu bao so với 1.247 triệu bao so cùng kỳ năm trước (ICAFE).

Báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên sàn arabica New York đến hết ngày 29-9: giảm bán ròng xuống còn 20116 lô, từ mức 24702 lô ngày 22-9.

Kỹ thuật

Giá London  đã trụ khá vững trên 1529/1550, tuy nhiên chưa vượt được mức 1608 để tích lũy sức lên mức chỉnh hoàn hảo theo kỹ thuật 1650. Đóng cửa  ngày 2-10 nằm mức 1578, có quyền hy vọng cho ngày thứ Hai 5-10 mở cửa tăng khá. Lưu ý cần phải vượt hay tốt nhất có giá đóng cửa trên 1608 giá London mới có khả năng tăng theo chu kỳ kỹ thuật giá (xin xem thêm biểu đồ minh họa).

Giá arabica New York sẽ phải gặp một loạt hàng rào kháng cự mạnh từ mức 126.85 dến 134.45 rồi 135-136. Đường lên 140 cts/lb còn dài.

Chúc một năm cà phê thắng lợi, gắn bó với giacaphe.com và chúc quí vị cuối tuần vui vẻ.

NGUYỄN QUANG BÌNH

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. ĐUC KT

      Những ý kiến nào cũng mang tính chất tham khảo,Không nên đổ lỗi cho ai khi quyết định đó là của mình.Thân.

    2. lanquan

      Chào em, giá đóng của thứ 6=1578 đây bắt đầu 1 xu hướng tăng em ạ, sang tuần khi giá nằm dưới giá 1578 em mua vào để bắt đầu xu hướng tăng

    3. Trần Minh

      Trước đây em chỉ mua bao nhiêu bán bấy nhiều thôi, từ khi biết trang giacaphe.com em mới tham khảo thêm. Nhưng dự báo của giacaphe.com thường chính xác cao.

      Em chỉ bán than thôi, chứ em không đổ lỗi gì đâu. Có ai lỗ mà không rên đâu^^. Sẵng đây cho em hỏi ngoài giacaphe.com mình còn tham khảo thêm ở đâu không?

  1. Nguyễn Quang Bình

    Thường không ai dự kiến giá trong phiên được, nếu có chí nói khan. Dự kiến trên trang này chỉ sử dụng cho thời khắc MỞ CỬA. Mong bạn xem lại bản tin.

    1. lanquan

      giá cà phê London tháng 11 sẽ trong từ thế phục hồi (đối với đồ thị tiuần và tháng), mua vào khi giá nằm dưới giá đóng của 1578 , bác có thể chặn mua tại 1552 và 1565.

      1. Trần Aka

        Mong bạn dự đoán các phiên giao dịch trong tuần này để cho bà con tham khảo và… chứng minh ! Cảm ơn bạn.

  2. ĐUC KT

    Tính ra trong tuần cà mất đi khoảng 300-400 đ.
    …………..ĐẦU CƠ ƠI….
    Tuần này giá lên chẳng được bao…
    Kéo lên, đạp xuống đến khi nào ?
    Muốn mua cà Việt thì tăng giá…
    Không lẽ mấy ông định “hốt vào”
    Năm trời chịu được giờ chả sao…!

  3. Thị Hiền

    @ lanquan ít ra phải chứng minh cho nông dân chúng tôi có niềm tin , hay là lên một ít mà xuống thì nhiều .

  4. Hoàng Hiệp

    Lanquan thực sự là thánh rồi (nói như anh Quang Bình). Bạn nên xin giấy phep thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm. Mọi người cùng nhau mua cổ phần, và chúng ta hốt hết tiền của các thị trường toàn cầu. Chẳng mấy năm Việtnam trở thành nền kinh tế số 1 thế giới. Chắc Mỹ và Trung Quốc cũng phải quỳ gối bái phục thánh Việt.

  5. manh tuan

    Gundlach, người giữ vững lập trường từ tháng 5 rằng, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không nâng lãi suất trong năm 2015, cho rằng, bối cảnh hiện tại tương đồng với giai đoạn năm 2007, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang bắt đầu “nhen nhóm”.

    1. Phan Thảo

      Chẳng phải nhen nhóm hay manh nha gì nữa mà kết cục quyết định phải là như vậy thôi ,, đó cũng là lý do ” Găm vàng để đó..” Nếu tăng lãi xuất thì lỗ chổng vó sao bạn ?

  6. Ngọc Hân

    Mới thấy hôm qua lên 1 chút thì hôm nay đã xuống rồi…Lên thì ít mà xuống thì nhiều,khi nào thì cà phê mới xanh trở lại đây.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86