(23-09-2015) Đồng BRL chìm dìm giá cà phê

Tăng trưởng kinh tế TQ có thể chỉ đạt dưới 7%, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) dự báo hôm qua 22-9. Theo ADB, khả năng năm 2015 TQ chỉ đạt tăng trưởng 6,8%, giảm từ 7,2% và thấp hơn dự báo của chính TQ là 7%.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ghé Seattle hôm qua để gặp gỡ giới doanh nghiệp Mỹ trước khi đi Washington gặp TT Mỹ Obama. Hai bên dự định sẽ bàn về những vần đề gai góc như an toàn mạng, Biển Đông, đe dọa hạt nhân Bắc Triều tiên, nhân quyền và thâm thủng mậu dịch giữa hai bên.

Dân chúng Hy lạp lại ủng hộ cánh tả trong cuộc bầu phiếu mới đây. Thủ tướng Alexis Tsipras dự kiến dùng lại bộ trưởng tài chính Euclid Tsakalotos.

Đồng nội tệ Brazil rớt xuống mức sâu kỷ lục so với đồng USD vào ngày hôm qua. 1 USD ăn 4,067 BRL, giảm 1,9% trong ngày và là mức thấp nhất tính từ năm 1994, là năm đồng BRL hiện nay được đưa vào lưu hành. Trong khi đó, đồng USD tăng 0,4% trong rỗ tiền tệ.

Đồng BRL yếu đã dìm giá nhiều loại hàng hóa Brazil có thế mạnh như đường ăn, đậu nành và cà phê.

Đóng cửa phiên hôm qua, giá kỳ hạn arabica chốt mức 115.45 cts/lb giảm 1.80 cts/lb và robusta London xuống mức 1511 USD/tấn, giảm 22 USD/tấn, là mức thấp nhất tính từ 2 năm nay.

Báo cáo quyết toán vị thế kinh doanh tính đến ngày khóa sổ gần nhất 15-9 cho biết các quỹ đầu cơ tiếp tục nghiêng về bán ròng. Trên sàn kỳ hạn arabica New York, lượng bán ròng lên 23793 hợp đồng, tăng 2493 lô. Trên sàn kỳ hạn robusta, lượng bán ròng lên 9877 hợp đồng, tăng 2836 lô.

Đầu tuần giá cách biệt giữa hai sàn kỳ hạn arabica và robusta ở mức 47.25 cts/lb tức chừng 1040 USD/tấn.

Dự kiến mở cửa giá kỳ hạn robusta London chiều 23-09 giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Giá cà phê đang rớt sâu, người nông dân đang gồng mình kháng giá từ đầu mùa đến nay cũng đang gặp khó khăn về tài chính cũng như vụ mùa mới của Việt Nam sắp tới.
    Thiết nghĩ, để hỗ trợ cho người nông dân Việt Nam và giảm sức ép bán ra khi vào vụ mới giá thấp cũng như chờ cho thị trường vượt qua giai đoạn khó khăn của khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay. Người dân đã tự giữ hàng cả năm nay rồi nay rất cần một chương trình tạm trữ cà phê của Chính Phủ Việt Nam để chung tay, góp sức giúp người nông dân để tránh bị giới đầu cơ thế giới tiếp tục ép giá.

  2. Phan Thảo

    Lúc này đề nghị của bạn TN không thể áp dụng và không có người dám đề xuất như bạn vì :
    – Bộ tc hiện đang bí tiền và đang đệ trình cp cho phép NH nhà nước cho mượn 3000 tỷ
    – Nhà nước chỉ có thể tạm trữ khi mặt hàng nào đó có cơ hội giá sẽ được phục hồi trong một thời gian không xa . Nhưng điều này là không thể với cà phê bởi lẽ xu hướng giá vẫn còn rất bí quan lắm lắm
    Tuy nhiên nhà nước chỉ có cách hỗ trợ nghành cà phê bằng cách cho vay ưu đãi thời hạn dài , giảm bớt giá dầu , miễn giảm phi đường bộ cho vận tải cà phê .Được như thế cũng dỡ nhiều cho nóng dân lắm rồi !

  3. Ngô Phú Hiển

    Quan điểm tôi khác anh Phan Thảo. Lúc này nếu chính phủ đứng ra cứu giá cà phê sẽ thắng to trên mọi phương diện: Chính Phủ thắng, người nông dân nghèo sẽ thoát nghèo, người kinh doanh thoát khó khăn vươn lên có lợi nhuận tích lũy để kinh doanh càng phát triển hơn nữa. Tóm lại sẽ thành công cả ở tầm vĩ mô lẫn vi mô. Sẽ không bao giờ có cơ hội tốt hơn lúc này, hàng trăm năm sau cũng không có.

  4. thaonguyen

    Cho vay không tính lãi bạn Phan Thảo ah!
    Ví dụ : Nếu trữ 100.000 tấn hết 3.600.000 tỷ thì trong 6 tháng lãi suất 5% năm thì xem như hỗ trợ cho dân là 90 tỷ đồng lãi suất thôi bạn. Nhưng neesu thành công thì đem lại lợi ích không chỉ nhân dân trồng cà phê mà đất nước cũng được hưởng lợi nhiều lắm đấy. Đặc biệt đây là lúc cà phê đang nằm ở vùng nhạy cảm, không chỉ người dân Việt Nam mà cả người dân các nước khác trông cà phê cũng bắt đầu kháng giá nên chỉ cần có động thái thôi chưa chắc đã phải mua hết lượng hàng đó thì thị trường đã biến động lên rồi. Khi có chương trình đó thì không những tạm trữ của chính phủ mà bản thân người dân cũng tự tin hạn chế bán ra và nó sẽ tạo nên một sức mạnh khủng khiếp khi có sự tham gia giữa người dân và chính phủ cũng như người dân các nước khác trồng cà phê tham gia vào hạn chế bán hàng ra vì giá thấp thì chắc chắn là thành công. Hiện tại đồng Real của Brazil đang rớt giá tự do cùng giá cà phê thế giới xuống mức thấp nên người dân họ cũng đã cầm hàng lại trong kho hạn chế bán ra rồi đấy bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82