Xử phạt công ty phân bón làm cà phê héo rũ gần 30 triệu đồng

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thiên Phước (địa chỉ xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) gần 30 triệu đồng và thu hồi tất cả số phân bón công ty sản xuất vào ngày 28/5.

Xem thêm: Mất vợ vì… phân bón giả!

phan bon con coc
Phân bón nhãn hiệu Con Cóc của Công ty CP Thiên Phước được người dân mua về sử dụng. Ảnh: Quỳnh Anh

Như đã đưa tin sau khi bón phân NPK 16-16-8+TE nhãn hiệu Con Cóc do Công ty Cổ phần Thiên Phước sản xuất để bón cho cà phê, hàng chục ha cà phê của người dân xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) héo rũ, vàng úa, rụng lá, rụng quả; nhiều cây bị khô cành và chết.

Nhận được phản ánh của người dân, Đoàn kiểm tra liên ngành số 04/QĐ-BCĐ của Ban chỉ đạo 389/ĐP tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra và phát hiện Công ty Thiên Phước đã có hành vi vi phạm hành chính, sản xuất các loại phân bón thuộc đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Tuy nhiên Công ty Thiên Phước đã không công bố hợp quy theo quy định mà vẫn bán ra thị trường hai sản phẩm Phân Bón Cao Cấp Thiên Phước với nhãn hiệu Con Cóc gồm: Phân Bón Cao Cấp Thiên Phước 16-16-8+TE và 20-20-15+TE đa năng.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Thiên Phước và Đại lý phân bón Nguyễn Huệ (tại thôn 12, xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp) với tổng số tiền 29,5 triệu đồng trong đó, phạt Công ty Thiên Phước 25 triệu đồng, Đại lý phân bón Nguyễn Huệ 4,5 triệu đồng và thu hồi tất cả số phân bón trên.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng BL

    Phạt kiểu này chỉ gãi ngứa
    Hậu quả thì cực kỳ nghiêm trọng mà chế tài thì quá nhẹ, không răn đe được

  2. ĐUC KON TUM

    Chế tài quá nhẹ so với hậu quả gây ra, sao không bắt Công ty bồi thường cho Dân nhỉ .Quá nhẹ tay đối với người vi phạm và đó cũng là kẻ hở cho các Doanh nghiệp khác làm “Trò mèo”.Chỉ thiệt cho dân lành mà thôi.

  3. nông dân

    Thử ước tính 1 ha cà phê kinh doanh thiệt hại 1 vụ là bao nhiêu…mà cty đã bàn bao nhiêu tấn phân như vậy? Mà nhà nước phạt chưa đầy 30 tr. thì chẳng khác gì lấy kim khâu chích vào… xe tăng. Thật buồn cười!

  4. Văn Minh Quang

    Phạt một công ty phân bón làm hàng giả, gây thiệt hại cho dân hàng tỉ đồng nhưng chỉ phạt hành chính 30 triệu, đúng là trò hề! Đáng lẽ cần phải có chế tài thật mạnh tay. Thứ nhất là phải bồi thường thiệt hại cho dân, cứ tính theo diện tích cà phê bị thiệt hại trong 5 năm; thứ hai phạt hành chính gấp 20 lần (600 triệu); thứ ba là phải rút toàn bộ giấy phép kinh doanh và truy cứu trách nhiệm hình sự nhà sản xuất. Làm thế mới đủ sức răn đe những công ty làm ăn gian dối khác; thế mới gọi là bảo vệ quyền lợi của ngừoi nông dân chư!

  5. David Thanh

    Phạt cho vui nhà vui cửa thôi chứ mấy bác định kêu người ta phải tự cắn đuôi hay sao. Vừa đá bóng vừa thổi còi vì không có ai đủ tiêu chuẩn cầm còi ấy mà. Dân là loại thấp cổ bé họng chỉ biết ngửa cổ chờ cắt thôi.

  6. Đỗ Đình Ngọc Vũ

    Người gây hậu quả phải đền bù những tổn thất gây ra, vì dụ làm thiệt hại 1 tấn cà thì đền hơn tấn, xong rồi còn nộp thêm một khoản tiền phạt bằng 30% tổng số tiền đền bù tổng thiệt hại.
    Ai không đủ tiền phạt thì bị đi tù… chứ ko thì người bị hại luôn chịu nhiều đau thương, hay là các công ty đó thuộc người nhà hay ban lãnh đạo chính quyền.
    Mình chỉ có ý nói người có tội, mong bà con thông cảm nhé!

  7. nguyen van an

    Phải phạt nặng hơn nữa không thể chỉ phạt hành chính vài chục triệu đồng như vậy. Người nông sẽ làm gì khi cả năm trông chờ vào mấy hạt cafe. mà lại còn bị bỏ phân kém chất lượng này.
    Phải đưa cái công ty này nên các thông tin đại chúng để khuyến cáo cho bà con nông dân.

  8. Sao Mai

    Sản xuất phân bón giả, làm thiệt hại không kể xiết cho bà con nông dân, 10 ha cafe ở đây, và còn chưa biết bao nhiêu ha đâu đó, tiền thu lợi bất chính trên nỗi đau khổ của nông dân là vô cùng to lớn, phạt gần 30 triệu đồng thì có ý nghĩa gì chứ ? Và cũng không nghe nói phần đền bù thiệt hại cho nông dân xã Đắk Sin, như thế này thì làm sao ngăn chặn được nạn phân bón giả tràn lan, cuối cùng, người cùng khổ là nông dân

  9. nguyen luong

    hình thức phạt áp dụng theo luật nhà nước hay luật con cha cháu ông mà nực cười quá đi thôi l
    Làm giả phân bón thu lợi nhuận hàng tỉ đồng mà bị bắt chỉ xử phạt có 30 triệu thì ko thể có lý một tý nào cả

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87