Giá cà phê sẽ ra sao trong tuần tới (từ 31/7-4/8/2015)

Giá kỳ hạn tuần qua

Sàn robusta London: Hôm qua là ngày giao dịch cuối cùng của tháng 8-2015 vì ngày thứ Hai 31-8 sàn này nghỉ để ngân hàng kết sổ giao mùa (hết mùa nghỉ hè). Giá đóng cửa chốt mức 1611 usd/tấn, thấp nhất trong tuần, giảm 31 usd/tấn so với cách nay một tuần, nếu tính giao dịch trên cơ sở tháng 11, thì đây là mức thấp nhất tính từ đầu niên vụ.

Sàn arabica New York: Đóng cửa chốt mức 124.05 cts/lb, giảm 0.50 cts/lb so với hôm trước và giảm 2.40 cts/lb so với cuối tuần trước. Ở mức này, giá kỳ hạn arabica cũng ở mức thấp nhất tính từ cuối tháng 1-2014.

Tin buồn trong tuần

Hôm qua, giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn đổ đèo khi nghe tin nền kinh tế Brazil chính thức đi vào giai đoạn suy thoái vì trong nửa năm đầu 2015 giảm tổng cộng 2,6%. Đồng Real Brazil (BRL) từ đầu năm đến nay phá giá đến 25%, thị trường sợ rằng với tin tiêu cực từ nền kinh tế Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu chưa có địch thủ, Brazil sẽ không ngần ngại phá giá đồng BRL tiếp. Hệ quả sẽ thấy là cà phê các loại sẽ tràn ngập thị trường thế giới dẫu có tin thiếu hụt. Khi thắt lưng buộc bụng, người tiêu thụ nội địa sẵn sàng nhịn uống để bán hột cà phê rẻ lấy ngoại tệ. Với việc ngân hàng nhà nước ta nới rộng biên độ tỷ giá giao dịch giữa đồng USD và VND +/-3% là một động thái tích cực, nhưng chỉ là bước đầu, về mặt này “thuốc chữa” chừng ấy xem ra chưa đủ liều lượng.

Tin vui trong tuần

Ước báo thế giới thiếu hụt cà phê trong niên vụ tới bắt đầu từ 1-10-2015 của hai đơn vị: ngân hàng Rabobank ước thiếu 1,9 triệu bao, Volcafe ước thiếu 3,5 triệu bao đã giúp giá ngưng đà giảm khi nghe các tin này. Tuy nhiên, như đã nói, cần cẩn trọng khi tiêu hóa tin ấy vì từ lâu các thông tin thiếu thừa cà phê trên thị trường một mặt bị thay đổi thường xuyên theo từng kỳ báo cáo, mặt khác hầu hết chúng bị đầu cơ khuynh loát đưa người sản xuất và doanh nghiệp tại các nước xuất khẩu đi theo đường lối có lợi do bản tin đưa ra nếu mức độ tin vào “khấc” của họ. Nên hãy cẩn thận!

Tồn kho

ajcr

Biểu đồ: Tồn kho tại Nhật bản (theo nước xuất khẩu)

Dựa trên số liệu hiện có từ các báo cáo chính thức của các khu vực về tồn kho cà phê, ta có như sau:

GCA Hiệp hội Cà phê Hột (Bắc Mỹ) :       353.000 tấn                   (31-7-15)

ECF Hiệp hội Cà phê Châu Âu:                 691.514 tấn                   (30-6-15)

AJCA Hiệp hội Cà phê Nhật bản:              195.570 tấn                   (31-7-15)

Robusta đạt chuẩn (London certs)            203.680 tấn                   (17-8-15)

Arabica đạt chuẩn (NY certs)                     125.008 tấn                   (28-8-15)

Tổng lượng tồn kho theo bảng kê trên tại 3 khối nước tiêu thụ là 1.240.084 tấn, đó là chưa kể ít nhất còn 200.000 tấn đang trên đường trung chuyển hay nằm tại các điểm sản xuất chế biến không được cộng chung. Hãy nói trong tay các nước tiêu thụ vẫn còn 1,45 triệu tấn, có thể tương đương với sản lượng cả một vụ mùa nước ta?

Tồn kho đạt chuẩn nằm trong số thống kê 1,45 triệu tấn trên. Nhưng riêng tồn kho robusta thường để “giằng” nhắm chuyện làm giá trên sàn.

Nhìn tồn kho đoán hướng giá

Đứng ở thời điểm hiện tại khi mà các quỹ đầu cơ đang muốn rút vốn dần khỏi các sàn kỳ hạn nông sản, khi thời tiết Brazil chưa có rét đậm rét hại gây nguy hiểm cho sản lượng cà phê, ta thấy rằng:

Tồn kho tại các nước tiêu thụ không thuyên giảm so với năm trước mà có khuynh hướng tăng. Tại sao? Nhờ giá rẻ trên các sàn kỳ hạn và thị trường nội địa các nước xuất khẩu so với đồng USD. Chừng ấy lượng cà phê có thể chưa đủ nhưng khi giá dâng cao người tiêu thụ tin giá sẽ xuống lại do các đồng bản tệ bị phá giá và các nước xuất khẩu bán mạnh do cà phê được trả bằng đồng nội tệ có giá tốt. Khi giá xuống, họ tranh thủ mua vào!

Lượng tồn kho robusta đạt chuẩn chủ yếu xuất phát từ Brazil thay cho trước đây tuyệt đại đa phần từ Việt Nam. Theo cách lý giải truyền thống, nếu như tồn kho đạt chuẩn càng nhiều, giá càng giảm thì quan niệm hiện đại tồn kho ở đây càng to giá càng dễ được bơm lên cao hơn nhờ sức mạnh đồng tiền hơn nhu cầu thực sự. Chính vì vậy mà “vắt giá” từ vài năm đổ lại đây thường được lặp đi lặp lại nhiều lần. Cũng cần thấy rằng, những đợt vắt giá trước đây, nước sản xuất còn được hưởng, nhưng nay thường rất cận kề và các nước sản xuất không hưởng lợi gì trên hoạt động ấy. Các tay chơi tài chính tráo đổi và hưởng lợi với nhau qua các thương vụ vắt giá, đưa giá tháng giao ngay cao hơn nhiều so với tháng giao dịch chính như trong tháng 7-2015 vừa qua.

Nhắc lại bạn đọc để nhớ ngày 18-8 vừa qua, một đợt các tay đầu cơ định vắt giá nhưng phải quay lại vào thế bình thường ngay ngày hôm sau do các hãng kinh doanh và rang xay biết thuốc trị: giải phóng nhanh các lô mua bằng cách bán ra mạnh trên thị trường.

Tồn kho, rồi sao nữa?

Đến đây, các bạn thấy điều gì? Giai đoạn hiện nay, các quỹ đầu cơ đang rất muốn tạo đợt “vắt giá” một lần nữa. Cái lo ngại nhất của họ là sợ “ai đó” bán ra nhiều, dập vùi ý định của họ và làm họ thua lỗ.

Nên liên hệ lại với các thông tin thiếu hụt cà phê…tuy còn sớm để khẳng định, nhưng chuyện tung tin đồn nhảm không phải là không đáng suy nghĩ.

Nhìn chung, về đường ngắn, thị trường robusta hôm qua kết thúc tháng giao dịch để sang tháng giao ngay là tháng 9-2015 nên phải chịu sức ép giảm mạnh, nhất là sau khi nghe tin nền kinh tế Brazil suy thoái. Sàn arabica giảm nhẹ, trụ lại được vì các yếu tố kỹ thuật cho phép như thế.

Sang thứ Hai 31-8, NY hoạt động một mình, khó có đột phá giữa các nguồn tin kinh tế vĩ mô bất lợi. Hy vọng tuần sau sẽ có lúc giá robusta phục hồi nhưng chỉ là những “nhấn nhá” sau khi tin thiếu hụt cà phê qua nhanh.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Theo mình nghĩ thì giá cà phê sẽ sớm lên lại trong tháng 9 này thôi. Bởi vì giới đầu cơ đã ép giá nông dân các nước sản xuất từ tháng 11/2014 đến nay và họ mua được một lượng lớn hàn giá rẻ, cụ thể như tác giả viết thì tồn kho tại các nước tiêu thụ tồn một lượng hàng lớn. Vì vậy họ đã đầu tư lâu nay rồi, bây giờ là lúc họ phải tìm cách đẩy giá lên để bán lượng hàng tồn kho của họ thu lợi nhuận và chuẩn bị quay lại cho vụ mới ở các nước đang sản xuất. Họ sẽ đưa giá lên cao để khuyến khích các nhà xuất khẩu chúng ta ký giá trừ lùi, giao xa một lượng hợp đồng lớn thậm chí chốt khống. Tới khi vào vụ mới sản lượng mất mùa rõ ràng hơn, El nino hoành hành, hạn hán khốc liệt nếu như ai đã đọc các tin dự báo thời tiết Việt Nam chúng ta hôm qua thì sẽ rõ. Dự báo thời tiết năm nay ở vùng Bình Thuận và Tây nguyên do El nino hoanh hành nên lượng mua năm nay chỉ đạt khoảng 20-50% lượng mưa trung bình các năm. 2 năm liền chúng ta hạn hán mất mùa năm nay lại El nino dẫn tới hạn hán còn khốc liệt hơn nữa. Lúc đó giá cà phê sẽ lên mạnh, hợp đồng trừ lùi chuyển thành giá cộng nếu chúng ta không khéo lại chết vì giá cao vì lỡ ký giá trừ lùi, bán xa. Hiện tại đang là giá đáy, nên mình nghĩ rằng đường lên vẫn rộng cửa hơn. Khi giá thành dưới chi phí sản xuất, người dân bỏ bê chăm bón, buộc phải chuyển đổi sang cây trồng khác, hạn hán khốc liệt dẫn tới sản lượng sụt giảm mạnh thì theo quy luật cung cầu giá sẽ phải lên thôi. Brazil họ có gặp khủng hoảng khó khăn thì họ cũng chỉ bán được lượng hàng họ có với sản lượng có hạn. Cho tới thời điểm hiện tại mình chưa đọc được bài báo nào nói rằng thế giới cà phê đang dư cung mà chủ yếu nói thiếu hụt do nhu cầu tăng mạnh. Vậy bà con thử nghĩ xem giá sắp tới sẽ như thế nào? còn mình thì vẫn cho rằng giá sẽ phải lên theo đúng quy luật của nó thôi.

  2. Nguyễn Quang Bình

    Nhận định của bạn thaonguyen đáng trân trọng làm sao!
    Ai cũng đang mong cho giá tăng để người sản xuất đỡ khổ. Lý luận và điều ước của bạn hoàn toàn chí lý. Mong bạn tiếp tục đóng góp các ý kiến hay và trung thực như thế này cho diễn đàn.
    Xin nhận nơi đây lòng cảm phục và biết ơn của tác giả.

  3. Phan Thảo

    Tôi vẫn bảo lưu quan điểm :
    Tháng 7 , tháng 8 và cả tháng 9 tới giá cà phê cũng vẫn nằm trong xu thế giảm , thậm chí sẽ có sự rớt đậm ! Tuy nhiên sắp tới , giá cà phê sẽ có pha giá tăng đáng kể .Mọi người nên canh bán trong giai đoạn này với mức giá 37-38 !
    Đây là cơ hội cuối cùng của niên vụ này mong mọi người tận dụng !

  4. Nguyễn Quang Bình

    Cám ơn bạn Phan Thảo.
    Khá ngạc nhiên vì hình như mới đây bạn dự đoán giá tăng, nay là kéo xuống giảm!? Nhưng may hôm nay bạn đã nói rõ hơn thời diểm, tức tháng 7-8 và cả tháng 9.
    Cũng xin nhắc lại với diễn đàn rằng mọi ý kiến trên diễn đàn về thị trường như giá cả, sản lượng, mua hay bán trước v.v và v.v…đều mang tính cách cá nhân, mong muốn của từng người. Nên xin hiểu rằng có người nôn nóng giá lên mạnh, rồi lại nôn cầu xuống mạnh…vì vậy mà cách nói và diễn đạt đôi khi khá cá nhân, thậm chí thiếu bình tĩnh. Nhất là ý kiến của người tham gia không phải là ý kiến của chủ trương trang thông tin này và của tác giả.
    “Cơn chưa ăn gạo còn đó…”, nên các bạn cứ bình tĩnh, chọn lời đóng góp diễn đàn một cách chân thành, xây dựng, giúp bà con trên diễn đàn mở rộng tầm nhìn…đó là mong mỏi chung của mọi người vậy. Một lần nữa, xin cám ơn bạn Phan Thảo và bà con. Thân, Tác giả.

  5. Phan Thảo

    Xin cảm ơn sự phản hồi của anh Bình , nhân đây cũng xin trình bày để anh và bà con rõ :
    – Ngay đầu tháng năm tại diễn đàn này tôi nói rõ : Tháng 5 giá giám , tháng 6 bình bình , những tháng sau rớt thảm
    – Xen kẽ trong xu hướng chung ,từng giai đoạn ngắn giá tăng tôi đều có bình luận và thực tế tôi đã nhiều lần bắt đỉnh, mời đây tôi bắt đáy cũng không được đăng tải. Phải chăng vì tôi khi bl thường đã có tý men nên vi phạm gì chăng ?
    Riêng về anh Bình , tôi sẽ chuyển những bl không được đăng qua fc của anh !
    Xin cảm ơn.

  6. thaonguyen

    Xin phép Phan Thảo cho được gọi là bạn. Vì không biết tuổi tác ra sao.
    Theo mình thì khi bạn Phan Thảo đưa ra nhận định giá lên hay giá xuống thì bạn nên đưa ra cơ sở nào để bạn nhận định giá lên hay giá xuống. để bà con khi đọc nhận định của bạn họ có cở sở, có thông tin để quyết định cho chính mình. Nếu bạn chỉ nói lên hoặc xuống không thì không ai giám đặt niềm tin để đánh liều đâu bạn.

  7. nguyenthihien

    Hình như bạn Phan thao là con vẹt thì phải vì ban chuyên môn hót sau bình luận của người khác. Từ ngày phân thao thường xuyên đam thóc thị trường nông dân tui không thèm lên thăm khai nũa mỗi lần nghe xưng phan thảo là tui nổi cả gai ốc . Thực sự tui cũng k biết kiến thức của phần thảo nỗ rông cở nào

  8. Phan Thảo

    Xin trả lời bạn Thảo Nguyên thế này :
    Mọi người theo dõi và đánh giá bl phải trải qua quá trình ,dự báo sai 1 lần là chẳng ai tin , dự báo không thể chung chung lên cũng được xuống cũng chẳng sao ! Nếu không có cơ sở biện chứng thì tôi không thể có bl đúng trong suốt thời gian qua !
    Riêng về bạn, ớ bình luận trước bạn nói , cuối tháng 10 giá lên cao mn bản hết và trước đó bạn cho là không có sự tồn hàng của vụ trước .Vậy xin hỏi bạn vụ cà phê được tính từ khi nào mà bạn bl như thế ?

  9. Phan Thảo k

    Tôi dám chắc bạn Hien không có hạt cà phê nào kể từ tháng 5 đến nay !
    Cách dùng từ ngữ thể hiện trình độ của mỗi con người , câu cú của bạn mình thấy không ổn ! Lên diễn đàn ta có thể tranh luận gay gắt về quan điểm , về nhận định nhưng vẫn phải có sự tôn trọng ! Chỉ có người không ra sao mới không tôn trọng người khác !
    Muốn biết tôi có kiến thức , tiền bạc , đạo đức ra sao , mời mọi người ghé thăm fc của tôi : phanthao4041 , xin cảm ơn !

  10. nguyenthihien

    Gia rớt thê thảm thế mà không gom đủ hàng ah Ban phan Thảo ? Sao phải gay gắt thế ? dân chung tôi bán hết rồi Mà có còn cũng không ai bán giá này đâu

  11. ĐUC KON TUM

    Những ý kiến lên diễn đàn này đều mang tính chất tham khảo. Đúng sai thì sẽ có thời gian trả lời, mặc dù có lúc đúng nhưng đừng lấy đó làm đắc chí cho rằng mình tài giỏi hơn thiên hạ.(Một người nói hay không bằng nhiều người nghe giỏi). Đúng sai người ta vẫn tôn trọng khi :Đừng quyết đoán khi ta chưa biết cái gì thật rõ ràng , và kể cả biết thì nên khiêm tốn không bao giờ thừa. Các bạn nên dùng lời lẽ thân thiện hơn khi phê bình người khác để dù họ sai thì cũng thấy ấm lòng. Và thật không nên dùng tiền bạc, địa vị lên chốn bình yên này. Mong mọi người đoàn kết và xích lại gần nhau hơn.

  12. ngocbmt

    Chào cả nhà
    Cả nhà tranh luận sôi nổi quá. Tôi lại thấy rằng bạn Phan Thảo hơi chủ quan. Bác Nguyễn Quang Bình là chuyên gia đó bạn. Các trang tin nước ngoài thường đăng”theo quan điểm của nhà nghiên cứu độc lập Nguyen Quang Binh…”.

  13. ngocbmt

    Thêm thông tin để các bạn tham khảo. Ý kiến của chuyên gia Nguyễn Quang Bình thường được trích dẫn trong bản tin nội bộ của FDI.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn ngocbmt.
      Cám ơn bạn đã phát hiện. Xin bạn chứng minh một số trích dẫn mà theo bạn tôi lấy của bản tin nội bộ FDI. Bản tin ấy là bản tin nào, của ai…
      Giả sử như có lấy chăng nữa, thì nó là gạo, người viết cần tiêu hóa để làm thành cơm và thành máu nuôi cơ thể mình. Thông tin trên thương trường là vô số, vấn đề chúng ta chọn để cùng tham khảo, tự tìm hướng trong những giai đoạn khó khăn của thị trường. Nếu đóng góp của ai đó không đáng, xin bạn hãy trỏ chứng cứ, bình luận, còn để kết luận người này thế này, người kia thế kia, thì bản thân tôi tự thấy không có quyền làm chuyện đó và mong bạn cũng nhất trí với tôi về chuyện đó.
      Thảo luận “bàn luận” với lòng “thảo” và cùng “thảo” chứ ai làm như vậy mà!
      Dù sao, cũng cám ơn bạn. Mong bạn tiếp tục đóng góp với lòng chân thành và xây dựng.

  14. Phan Thảo

    Lên diễn đàn cốt để chia sẻ chứ chẳng cầu mong khẳng định hay khoe tài , mà khoe tài cũng chẳng thể được và ai cho phép ! Đã làm dự báo mà không có sự quyết đoán thì không thể làm được bởi đơn giản chính người dự báo vẫn còn phân vân chưa quả quyết thì ai mà theo anh được .
    Ở đâu cũng vậy ta tôn trọng người thì người đáp lại như thế với ta , trên diễn đàn cũng thế ! Mọi người vào đây mong tìm lợi ích cho bản thân và gia đình vậy mà tôi thấy nhiều khi nặng lời với nhau quá ! Chính vậy đã làm mất đi nhiều sự tâm huyết của không ít người ! Nghề dự báo không thể chúng chung , có sự phân bạch rõ ràng ! Khi mọi người đã đặt lòng tin vào 1 ai đó , mỗi nhận định tùy tiện hay sai sót hậu quả thật khôn lường . Vì lẽ đó : Dự báo sai một lần sẽ không thể có người nghe anh 1 lần dù chỉ 1 lần nữa ! Và như vậy chắc chắn người viết bài bl sai đó ,5 – 10 năm sau không dám xuất hiện ở nơi họ dã đăng đàn .Vậy xin hãy nghe và xem xét khoan vội hãy chỉ trích hãy tìm cái sai rõ ràng của họ lúc đó ta chỉ trích cũng chưa muộn các bạn ạ !

  15. ngocbmt

    Kính gửi bác Nguyễn Quang Bình
    Rất mong bác vì bà con nông dân mà tiếp tục viết bài. Có thể một số bà con trên diễn đàn không đủ thức để có thể hiểu hết những gì bác đã chia sẻ. Cháu chỉ muốn chia sẻ một vài thông tin vì bà con có thể không biết. Cháu được may mắn đọc nhiều trích dẫn phân tích của bác trên Reuters…và những phân tích này được tổng hợp và đưa vào bản tin hàng ngày của cty.
    Trân trọng.

  16. thongnguyen

    chào bạn phan thao bạn nói đúng tôi nhớ không lầm năm kia anh ngô phú hiển củng có bài phân tích rất chí lý lúc đó anh phân tích theo chiều hướng tăng.sau đó là giá lại theo chiều hướng đi xuống ,và từ đó tới nay không thấy anh ghé thăm diễn đàn nửa mong,anh sớm quay lại diễn đàn để cùng phan thao tranh luận,

  17. thaonguyen

    Theo mình thì thị trường hóa nói chung và thị trường cà phê nói riêng bị tác động bởi vô vàn yếu tố trong đó chủ quan có, khách quan có. Vì vậy, việc bạn Phan Thảo cho rằng dự đoán phải chính xác không được sai thì mình thấy bạn quá tự tin đấy. Đã gọi là nhận định hay dự báo thì chỉ trong phạm vi nghĩa của nó thôi còn nếu nói chính xác thì mình nghĩ phải dùng từ khác và trong môi trường có nhiều yếu tố tác động như vậy nếu đòi hỏi đúng 100% thì mình nghĩ chỉ có Thánh phán mới mặc may đúng được. Mình nghĩ may cho bạn là bạn đang dự đoán giá xuống nên việc thị trường chứng khoán Trung Quốc bất ngờ sập làm náo loạn thị trường thế giới bạn vẫn đúng nhưng nếu bạn đang nhận định giá lên thì không biết bạn phải ăn nói sao với trường hợp yếu tố bất ngờ đó.

  18. Phan Thảo

    Chào Thảo nguyên nhé !
    Bạn nói đúng là có rất nhiều yếu tố có thể quyết định lên giá ! Chính vì vậy mọi người mới vào đây để xem các bình luận .
    Tôi cũng đồng thuận với bạn là đã là dự báo thì không thể chính xác 100 % 100 được nhưng nó phải đúng với xu hướng chứ không thể khác . Nếu khác tức là anh đã sai !
    Phân tích dự báo là môn kh hoàn toàn không có chuyện may rủi bạn ạ !

  19. nguyenthihien

    Sao lại gay gắt vậy phan thảo trước khi nói người khác bạn nên sờ gáy mình đi đã. Còn bạn dám chắc tôi không có hạt cà fê nào từ tháng năm đến giờ ư cũng đúng thôi vì tôi không giống những người khác đưa cà fê, tiền bạc, đạo đức lên diễn đàn để khè người khác Nói tóm lại giá này còn lâu mới mong mua được cà fê của dân chúng tôi .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81