Tin buồn

(12-08-2015) Việt Nam điều chỉnh tỷ giá VND/USD: việc phải đến!

Ngân hàng nhà nước Việt Nam hôm nay quyết định mới biên độ tỷ giá USD/VND lên 2%. Tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng có thể dao động quanh mức 21.240-22.106 đồng ăn 1 USD, Reuters đưa tin.

Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng 2 lần với tổng mức 2% từ 21.246 đồng lên 21.458 đồng ngày 7-1 và lên 21.673 đồng vào ngày 7-5, nhằm chủ động dẫn dắt thị trường, phù hợp với diễn biến thị trường tài chính trong nước và quốc tế. Nhờ đó, tình hình ngoại hối ổn định và hoạt động thông suốt, các nhu cầu hợp pháp của các tổ chức và cá nhân được hệ thống các tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ và kịp thời.

Hôm qua, đồng Nhân dân tệ Trung quốc (NDT) được điều chỉnh giảm 1,9% trong ngày 11-8, là mức giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua, kéo theo một loạt đồng tiền châu Á chủ chốt khác cũng như chỉ số giá trên thị trường hàng hóa quốc tế sụt giảm. “Với đặc thù Trung Quốc là đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của Việt Nam thì việc điều chỉnh tỷ giá đồng NDT sẽ có tác động bất lợi tới nền kinh tế Việt Nam”, bảng thông cáo nhận định. Tuy nhiên, chỉ ngày thứ hai sau quyết định phá giá NDT, đồng bản tệ này mất đến 4% và làm náo loạn thị trường tiền tệ thế giới.

Ngay sau quyết định này, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt điều chỉnh giá mua bán USD tăng mạnh. Vietcombank công bố giá bán USD lúc 9h30 tăng 206 đồng, lên 22.046 đồng. Còn mua vào tăng 180 đồng, lên 21.960 đồng. Thậm chí, Eximbank còn cao hơn Vietcombank khi bán ra chạm 22.100 đồng mỗi USD và mua vào 22.000 đồng.

Trên thị trường tự do, giá USD đang biến động mạnh. Chủ một điểm thu đổi đôla Mỹ tại đường Lê Lợi, quận 1, TP HCM cho biết, mỗi USD lúc 9h40 được mua bán với mức 21.950-22.150 đồng nhưng đây chỉ là giá tạm. “Hiện tại, giá USD đang nhảy loạn xạ nên chưa có giá ổn định. Khoảng một tiếng đồng hồ nữa mới có thể đưa ra mức giá chuẩn vì vậy lúc này chưa nên giao dịch”, ông khuyến cáo.

Việc điều chỉnh tỷ giá VND sẽ có thể tạo nên lực bán ra trên sàn kỳ hạn cà phê London làm giá trên sàn này xuống. Nhưng giá nội địa có điều kiện vững và tăng vì thanh toán bằng tiền VND mà VND lại rẻ hơn USD.

Quan Di Sơn, theo báo chí trong và ngoài nước

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Vinh

    Mình không ủng hộ thay đổi tỷ giá tí nào cả, cứ giữ nguyên tỷ giá như ngày nào là tốt nhất, mỗi lần thay đổi tỷ giá thì mọi thứ sẽ xáo trộn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84