Euro trượt dốc không phanh (ngày 23/07/2015)

Đồng euro giảm hơn 12% so với đô la Mỹ tính từ đầu năm nay. Nguyên nhân là do chương trình mua lại trái phiếu của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và những dự đoán về việc tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Hiện, 1 euro đổi được 1,0924 đô la Mỹ. Báo Wall Street Journal cho rằng ít ai có thể lường trước được việc euro mất giá nhanh và mạnh đến vậy trong thời gian từ đầu năm đến nay. Trong thời kỳ hoàng kim năm 2008, 1 euro đổi được hơn 1,6 đô la Mỹ.

ECB bắt đầu thực hiện chương trình mua vào trái phiếu khổng lồ từ ngày 9-3. khởi xướng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chống nguy cơ suy thoái và chống giảm phát. Trước đó, vào năm ngoái, ECB đã cắt giảm lãi suất tiền gửi về dưới mức 0% lần đầu tiên trong lịch sử. Những nỗ lực này của ECB đã đẩy lãi suất trong khu vực đồng euro (eurozone) giảm xuống và khiến các nhà đầu tư thoái vốn khỏi các tài sản tại châu Âu để tìm kiếm những thị trường có mức lợi nhuận cao hơn.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp thời gian qua cũng khiến euro mất giá. Mặc dù Hy Lạp đóng vai trò không lớn trong nền kinh tế toàn cầu và chỉ đóng góp khoảng 2% vào nền kinh tế châu Âu nhưng cuộc khủng hoảng nợ công kéo dài nhiều năm qua đã khiến nước này kiệt quệ, kéo theo sự trượt giá của đồng euro so với các loại tiền tệ thông dụng khác như đô la Mỹ, bảng Anh, yen…

Chủ tịch ECB Mario Draghi cho biết sẽ sớm tiếp tục nới lỏng định lượng để bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng, kích thích nền kinh tế và đẩy giá cả lên cao, đối phó với nguy cơ giảm phát. Trước đó, dù ECB đã giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục và mua trái phiếu do các công ty tư nhân phát hành nhưng một chương trình nới lỏng định lượng toàn diện vẫn chưa được triển khai.

Khảo sát thị trường cho thấy các quỹ đầu tư và nhà đầu cơ lớn đang mất niềm tin vào euro khi đồng tiền này ngày càng suy yếu, trong khi kỳ vọng vào đô la Mỹ tăng lên, đặc biệt khi Fed dự kiến sẽ nâng lãi suất cơ bản lần đầu trong 10 năm qua vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích đã hạ dự đoán thời điểm đô la Mỹ bằng giá euro từ cuối năm 2017 xuống cuối năm 2016, rồi cuối năm 2015. Thậm chí, Deutsche Bank nhận định euro sẽ xuống mức 0,85 đô la Mỹ/euro sau 2 năm nữa và điều này có thể xảy ra sớm hơn.

Theo TBKTSG online

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ho nam

    Trong lúc này nền kinh tế của nhiều nước châu Âu đang gặp khó khăn, người dân phải giảm bớt chi tiêu. Việc đồng EURO mất giá so với USD làm người châu Âu dùng cà phê thấy đắt đỏ hơn trước! Nếu đúng như vậy thì quả là tín hiệu xấu cho cà phê rồi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86