(07-07-2015) Giờ G. của Hy Lạp đã đến!

Một nhà bình luận người Pháp trên thị trường tài chính nói rằng ngay từ đầu khi khủng hoảng nợ Hy Lạp vào chương mới, cứ mỗi lần có cuộc họp nào đó đều nghe quen câu này “lần nhóm họp cho cơ may cuối cùng”, bao nhiêu lần họp là bấy nhiêu lần cơ may. Nhưng hôm nay ngày 07-07-2015, liệu còn cơ may hay là cơ may cuối.

Đúng hôm nay là ngày G, ngày của Greece (Hy Lạp), dân bình luận tài chính châu Âu nói thế.

Chiều tối nay thôi, chắc thiên hạ sẽ biết Hy Lạp ở lại hay ra khỏi eurozone. Giờ G. giờ của nói thật đã điểm…chỉ trừ còn 0,00001% là có cái gì đó từ trên trời giúp Hy Lạp.

Thật vậy, Alexis Tsipras sẽ đưa ra các đề nghị với các nhà lãnh đạo châu Âu ngay hôm nay. Nếu các đề nghị ấy được chấp thuận, một kế hoạch mới được quyết định ngay, châu Âu phải xìa ra thêm 60 tỉ euro nữa, rồi Hy Lạp thực hiện qua loa một vài chuyện cải cách gì đó, rồi đừa khủng hoảng về phía trước thêm vài tháng, cứ thế.

Còn nếu như các đề nghị ấy không được chấp thuận, Hy Lạp phải ra khỏi eurozone. Thì có sao đâu, dân Hy Lạp đã nhất trí chuyện này qua cuộc trưng cầu dân ý ngày 05-07 vừa rồi đó sao?

Chính vì vậy, bây giờ người ta cho rằng không nên lo cho số phận của eurozone có Hy Lạp hay không mà lo Hy Lạp có eurozone hay không.

Vai trò của Draghi, thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu bây giờ mới khó khăn làm sao! Nếu như đề nghị của TT Tsipras không được chấp thuận, chính ông Draghi là người phải cầm thượng phương bảo kiếm. Các ngân hàng Hy Lạp nay chỉ trông chờ vào tiền của ngân hàng ECB. Chính ông Draghi phải nuôi hay ngắt ống dẫn khí đối với các ngân hàng Hy Lạp. Nếu đề nghị của TT Hy Lạp không được chấp thuận, ông Tsipras phải ký vào giấy bảo đảm công nhận nợ và trả nợ cho Hy Lạp và phải về đúc tiền mới mà xài, đồng tiền cũ của Hy Lạp drachma.

Phạm Kỳ Anh, theo báo chí nước ngoài

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86