(19-06-2015) Giá cà phê vắt mạnh, ta nên làm gì?

Đứng trước dự báo không mấy sáng sủa của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), thị trường tài chính thế giới sẽ phải hứng chịu những đòn phóng ra và trả lại của các nước, đặt biệt giữa Mỹ và EU chủ yếu là Đức.

Trong môi trường tăng trưởng kinh tế yếu kém, các nước lớn sẽ dùng đồng tiền của mình làm vũ khí bảo vệ chính mình, cuộc chiến tranh tiền tệ lại trở nên nóng bỏng và đối đầu trực tiếp nay mai.

“Chiến sự” trên mặt trận tiền tệ chỉ là ổn định tạm thời. Cuối tuần trước, nữ Thủ tướng Đức Angel Merkel đã có bài phát biểu quan trọng trước các doanh nghiệp Đức. Bà ủng hộ một đồng euro yếu vì phải khuyến khích xuất khầu và cho rằng một đồng euro mạnh có thể làm tan biến các ảnh hưởng tích cực từ các cuộc cải cách tại khu vực đồng euro (eurozone), đặc biệt tại hai nước vừa mới qua cơn khủng hoảng là Ai-len (Ireland) và Tây Ban Nha. Dân chúng ở châu Âu cho rằng về truyền thống chưa có vị thủ tướng Đức nào ủng hộ cho một đồng euro yếu, “Angel Merkel chỉ cò bà”, một nhà phân tích tài chính người Pháp phát biểu sáng 15-6 khi thị trường chưa mở cửa. Với phát biểu của nữ Thủ tướng Đức, “rõ ràng Đức bên phía ủng hộ phá giá đồng euro”, ông ta nói.

Phía Mỹ, tuy chưa có phản ứng tức thì, mọi người đều nghĩ rằng Tổng thống Barack Obama sẽ không thể im lặng và phản đòn nếu như 1 euro ăn 1,20-1,25 đô la Mỹ. Đồng Euro giao dịch hôm qua tăng nhẹ ở mức 1,1428 USD ăn 1 euro.

Khi đã đúng “khấc”, bất kỳ thị trường kỳ hạn hàng hóa nào cũng theo cách của mình mà chẳng có gì có thể gây ảnh hưởng đến chiều hướng sàn đang thực hiện. Giá robusta ICE London thêm một ngày thứ tư có giá vắt. Hôm qua 18-6, khi đóng của giá tháng 7-2015 cao hơn giá tháng 9-2015 đến 108 USD/tấn.

Thật vậy, trong lúc giá sàn ICE London tăng và thực hiện chức năng “đầu tàu” kéo giá arabica ICE New York theo, tập đoàn kinh doanh Ecom đã đưa ra dự báo sản lượng vụ 2015-16 của Brazil là 51,8 triệu bao, trong đó robusta 16,1 triệu bao.  Nếu như lúc bình thường, giá arabica có thể bị đẩy xuống, nhưng mấy hôm nay may mắn có sàn robusta nâng đỡ.

Giá robusta Ice London đóng cửa ở mức 1780 USD/tấn cơ sở tháng 9-2015, các yếu tố kỹ thuật mở ra cho giá tháng này lên 1800 USD/tấn. Như đã nói, giá arabica ICE New York tăng 2.55 cts lên 131.95 cts/lb cơ sở tháng 9-2015. Tuy vậy, nó vẫn chưa thoát được đà đi xuống.

Giá tăng trong mỗi dịp “vắt” mang ý nghĩa rằng thị trường mở toang cửa cho ai có hàng mang đi giao sớm. Cứ tính chênh lệch sáng hôm nay tại châu Âu, nếu bạn đã sẵn hàng bên ấy, giao hàng có lợi ngay trên 100 USD/tấn so với đợi đến tháng 8-2015 giao hàng. Đó là chưa nói đến các chi phí phát sinh từ vay tài chính, lưu kho, hao hụt…Ngay tại các nước xuất khẩu, nhờ dịp này mà giá nội địa tại các nước tăng vì “nước lên thuyền lên”. Còn như có một lời khuyên, thì nếu mua bán hàng thực, giá lên một nấc bán một ít để giữ vốn vì đến nay chưa biết khi nào sàn sẽ sập. Vì khi giải quyết được tài chính, họ sẽ thả giá xuống bất ngờ. Nếu có ai đó đòi mua cà phê xuất khẩu với giá chênh lệch trừ lùi hay cộng tới rẻ hơn, không nên bán, chỉ bán có giá giao ngay. Nếu bán theo giá chênh lệch cho hàng giao sau, cũng đòi cho được quyền chốt giá ngay và tranh thủ chốt giá trên sàn ngay khi ký hợp đồng. Đối với người kinh doanh “hàng giấy”, ngày nào thu gọn ngày đó để bảo toàn vốn.

Hiệp hội Cà phê Nhân Mỹ (Green Coffee Association) vào ngày thứ Hai 15-6 cho biết tính đến hết tháng 5-2015, tồn kho cà phê tại vùng Bắc Mỹ đạt 5.289.450 bao. Bình quân tồn kho tháng Năm tính từ 1989 đến 2014 tăng 38.000 bao, nhưng năm 2014 tồn kho tháng này tăng đến 141.000 bao. Năm ngoái, tồn kho cùng kỳ của GCA là 5.396.742 bao. Báo cáo tồn kho này ra hàng tháng. Chính vì vậy, hàng 4 tuần ở vị thế trung chuyển hay nằm tại các cơ sở không được tính trong báo cáo này. Ước mỗi tuần cả vùng Bắc Mỹ tiêu thụ chừng 450.000 bao.

Dự kiến sàn robusta Ice Europe mở cửa chiều 19-6 không đổi đến giảm nhẹ.

Khuynh hướng chung:

-ICE London: Tích cực

-ICE New York: Trung tính

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. namlu

    Giá tăng mấy bữa nay 01 phần do giới rang xay nước ngoài mua mạnh , quỹ đầu cơ mua theo, vn kháng giá , +hạn hán. Indo hàng ra ít, phải theo dõi kỹ, ra hàng chậm thôi bà con.

  2. Tran Kien

    Ban quản trị cho hỏi: Tại sao giá giao tháng 7 – tháng gần nhất tăng tới 82USD mà giá trong nước chỉ tăng 600đ (tương đương 30USD là giá giao tháng 9)? Giá tại T.p HCM là 1830 nếu nhân vơi USD là 21.775 thì giá giao phải là 39.848 đ/kg? ở đây có sự ép giá người bán không?

  3. Nguyễn nam Phong

    Trưa nay ở Nhân Cơ,ĐakNong mua vào 38ng/kg,khó bán quá,hy vọng ngày mai lên thêm chút ít cũng an ủi phần nào 4 tháng giữ cà

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82