Tin buồn

Tài xế xe tải Bra-xin đình công. Giá nông sản lên?

Brazil là một đất nước nông nghiệp khổng lồ. Nước này sản xuất và xuất khẩu mạnh các loại nông sản, một số mặt hàng có thể chi phối thị trường thế giới về cung-cầu.

Xem thêm: Dự đoán giá cà phê của Rabobank (Forecast for coffee price by Rabobank)

Thế mà đôi khi giá kỳ hạn một loại hàng hoá nào đó như cà phê, đậu nành (soybeans), bắp (corn) tăng bất ngờ do các yếu tố khác như đình công (strike) của tài xế xe tải (trucker).

Hôm qua, Reuters đưa tin rằng tài xế đưa xe tải (truck) chặn (block) các ngả đường (roads) trên các vành đai (belt) nông thôn (farm).

Đầu đề bản tin ghi rằng “Brazil farm belt roads blocked in new trucker strike” tức là “Các ngả đường vành đai nông thôn Brazil bị chặn bởi một cuộc đình công mới của tài xế xe tải”.

Họ đình công do mấy tuần mới đây chưa đạt được thoả thuận với giới chủ và các hãng cước tàu xe về chuyện lương (salary/pay) và giá xăng dầu (fuel).

Cảnh sát giao thông trên các trục xa lộ (highway police) ước tính (estimate) tài xế xe tải chặn đường tại 17 điểm (point) trong vùng (region) gây ảnh hưởng (affect) chủ yếu (mainly) đến hoạt động vận chuyển (movement) đậu nành và bắp. Nên bản tin nói “highway police estimated that truckers had blocked roads at 17 points across the region, mainly affecting the movement of soybeans and corn.”

Xin xem nguyên bản tin của Reuters như sau:

Brazil farm belt roads blocked in new trucker strike

Truckers in Brazil resumed roadblocks across the country’s main farm belt early on Thursday (23-04-2015), after failing to reach common ground in talks with the government and freight companies in recent weeks regarding pay and fuel prices. Highway police on Thursday evening estimated that protesters had blocked roads at 17 points across the region, mainly affecting the movement of soybeans and corn.”

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dương Thị Oanh

    QUÁN VẮNG…!!!
    ——————
    Cuối tuần quán nhỏ vắng tanh
    Thiếu đi vị đắng… hao hanh bao ngày..!
    Chồng còn lật đật đi cày,
    Vợ thời vất vả tối ngày…cháo cơm…
    Con thơ cắt cỏ cuối nương
    Mẹ già cặm cụi nhặt nhường nắm rau..!!!
    Ấm lòng…no, đói có nhau
    Tạm quên vị đắng…nỗi đau : GIÁ CÀ…!!!

    Vì chưng…nên quán vắng hoe
    Giá mà…BỐN MẤY…cười toe tức thì…!!!

  2. Kon tum

    Bà con ta tự làm tự ăn khi có cà rồi thì cất giữ chờ giá lên cho phù hợp với công sức bỏ ra tuy nhiên thực tế cho thấy lĩnh vực buôn bán này doanh nghiệp ta chưa chủ động được mà còn phụ thuộc nhiều vào việc ép giá của các nhà đầu cơ nước ngoài. Vì vậy theo tôi cần kiên trì khi nào được giá ta bán theo tôi với tình hình này chắc chắn cà phê sẽ phải tăng nếu muốn rẻ thì thì họ phải uống nước ngọt khác thay cho cà phê thôi .

  3. EaKa

    Để dân làm cà phê không rơi vào tình thế bị ép giá như hiện nay Ngân hàng cần gia hạn nợ cho nông dân còn cà phê dự trữ mà chưa bán tôi tin rằng biện pháp kịp thời này sẽ rất có hiệu quả.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82