Đọc tin và bình luận thị trường cà phê – ngày 13/4/2015

Một số nguồn tin từ các hãng thông tấn cho hay một số Ngân hàng bao gồm Goldman Sachs GS.N và Citi CN đã cắt giảm dự báo của họ đối với giá cà phê và đường xuống 31% trong tháng vừa qua khi giá trị đồng Real của Brazil sụt xuống mức thấp nhất 12 năm qua.

Đối với cà phê Arabica mức rớt ước lượng bình quân còn 152 cent/p từ con số 190cent trước đây. Citi Bank cũng cắt giảm dự báo giá của họ cho quý 2 xuống 31%, tuy nhiên phần lớn Ngân hàng được khảo sát vẫn còn giữ tâm lý tăng giá đối với quý 3, dự báo của họ nằm ở khoảng 173 cent/p.

Nguyên nhân hàng đầu cho việc xem xét lại dự báo là do sự rớt giá đồng Real của Brazil nước sản xuất hàng đầu đối với hai mặt hàng là đường và cà phê. Đồng Real đã rớt đến 30% so với USD trong khoảng cuối tháng Giêng và 20 tháng Ba khi mà nó đụng tới mức thấp nhất của 12 năm qua do những bất ổn chính trị bắt nguồn từ vụ bê bối tham nhũng tại công ty dầu khí quốc doanh Petrobras.

Sự kiện đồng USD tăng giá nói chung thường làm giảm sút nhu cầu hàng hóa nhất là đối với những mặt hàng sử dụng USD để trao đổi, trong khi sự sụt giảm đồng Real thì lại thúc đẩy xuất khẩu đáng kể làm tăng mạnh tồn kho toàn cầu.

Trong khi các hợp đồng đấu giá cà phê rớt 24% kể từ cuối năm 2014 xuống đến mức thấp nhất trong hơn một năm qua nếu tính bằng đồng USD nhưng nếu tính bằng đồng Real của Brazil thì cà phê chỉ rớt giá khoảng 9%.

Dưới đây là bản nhận định lại giá cà phê Arabica của một số Ngân hàng trên thế giới (tính bằng cent/p).

Ngân hàng Trước đây cho Q.2 Hiện nay cho Q.2 Trước đây cho Q.3 Hiện nay cho Q.3
Rabobank 188 151 190 160
Goldman Sachs 175 150 175 150
Citi 225 155 225 175
Societe Generale 183 153 185 156
Commerzbank 180 150 190 160
Capital Economics 155 170
Banca IMI 150 170

Về tình hình vị thế thị trường – có lẽ tin đáng chú ý nhất là báo cáo cuối tuần qua của CFTC-ICE COFFEE ngày 11/4/2015 cho biết những nhà đầu cơ đã cắt giảm số lượng bán khống Arabica của mình là 5.213 hợp đồng xuống còn nằm ở mức 9.063 (tức là họ mua vào lại những lô đã bán khống) – Đây là một tin tích cực cho giá cà phê vào thời điểm hiện nay, theo cách nhìn nhận có phần chủ quan của Giacaphe.com tuy nhiên còn phải chờ đợi phép thử trong cung cách giao dịch vào phiên đầu tuần hôm nay để biết rằng liệu giá cà phê đã dò được đáy hay chưa? và phần quan trọng không kém là liệu những người bạn đồng nghiệp Brazil của chúng ta đã đụng đến điều xấu nhất đối với đồng tiền của họ hay chưa? khi mà trong ngày Chủ nhật 12/4 hôm qua đã có trên dưới 1 triệu người đổ xuống nhiều đường phố trên khắp đất nước đòi luận tội Tổng thống Dilma Rousseff về tình trạng tham nhũng và các vấn đề về kinh tế đi xuống.

Tỷ giá tiền tệ, vị thế mua bán, lượng tồn kho tại những nước tiêu thụ là những điều mà chúng ta cần để mắt đến nhất trong thời điểm hiện nay, những yếu tố khác chỉ là phần phụ họa cho thêm phần rắc rối cái thị trường vốn đã có quá nhiều rắc rối hiện nay.

Không loại trừ giá cà phê Robusta sẽ mở cửa sụt giảm vào đầu phiên do tâm lý từ thị trường Arabica để lại của tuần trước, nhưng sau những gì tổng hợp tác giả có lòng tin thị trường tuần này sẽ có phần khởi sắc. Tất cả đều còn ở phía trước, nhận định là nhận định, bà con cần cẩn trọng khi đem áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.

Kinh Vu

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dương Thị Oanh

    THỬ LÀM THẦY BÓI…!!!
    ———————————
    Hãy một lần ta làm nghề «thầy bói»
    Xóc thử xem được quẻ đẹp hay không!?:

    «_Trời không mưa,chắc sẽ nắng trong ngần,
    Cà không đậu…thì mùa sau đầy túi!
    Giá hôm nay không phải là mãi mãi,
    Lúc thăng,trầm…khi cao,thấp bạn ơi!
    Theo hình SIN…Cà lên,xuống nổi trôi,
    Ta chọn đỉnh vinh quang mà neo đậu!!!
    Cuộc sống vốn chẳng có gì vĩnh cửu
    Nên giá Cà mới trải mấy đục,trong
    Tự khuyên nhau: sóng gió chớ thay dòng!
    Đợi một ngày giá reo vui…khúc nhạc…!!!»

    Thầy bói này chả mưu cầu tiền bạc
    Chỉ mong Cà…trỗi khúc nhạc GIÁ LÊN…!!!

  2. :Đặng Thị Anh

    Ngày nào cũng lên coi giá cafe.,được ít tiền tập tành bán buôn lại la năm đầu tiên mua cafe.giá vốn hàng mua đã 40.giá kiểu ni mà không lên nữa chắc đâp đầu vô gối mà chết cho rồi.oải quá.

  3. Thái Hà

    Nhìn giá Cà pê thì buồn. Mà đọc thơ bạn Oanh nghe vui thật. Do vậy ngày nào tôi cũng phải lên dạo chơi mấy lượt để xem giá vừa xem vừa đọc thơ. đỡ buồn. Trong kho còn trữ 100 tấn. Ngân hàng gọi 2 lượt rồi k biết tyinh1 sao đây. Nếu bán giá này một tấn mất 1.200.000 đ. Chưa nói đến chi phí hao hụt.

    1. Dương Thị Oanh

      Mình đâu hơn gì Thái Hà,cùng cảnh ngộ với nhau cả. Nhưng mình nghĩ« một liều ba bảy cũng liều» giá lên là tốt,còn lỡ không lên thì coi như vợ chồng mình quay về vạch xuất phát đấy bạn.

    2. nguyễn văn viễn

      chọn một công ty nhập xuất cho họ để lấy 70% trả cho ngân hàng, 30% còn lại cũng được một kỳ hạn 3 tháng để thua đủ-trừ hàng. còn nếu có khả năng mua được lại ngay thì bán vì chiều giá đang xuống, khi cần mua lại là vừa – sự luân chuyển vốn tốt, mà tiết giảm nhiều chi phí…..

  4. Quoc Hung

    Thái Hà ơi mình cũng chung suy nghĩ như bạn Oanh vậy đó.Mình đang còn 320 tấn trong kho lo không ăn không ngủ nổi nhưng làm nghề kinh doanh nông sản là vậy đó được ăn cả ngã về không trữ caphe có lỗ cũng không phải bán nhà giống như trữ tiêu đâu mà bạn phải sợ.Bạn trữ 100 tấn ít nhất bạn có vốn 2 tỉ thì cùng lắm mất 500 triệu sang năm kiếm lại với lại làm cái nghề này bạn biết rồi đó hàng chưa xuất đi thì chưa biết lời hay lỗ mà.

    1. Dương Thị Oanh

      Nguyênquy ơi!mình không kinh doanh Cà phê,nhà mình có vườn,nhưng cứ thế này thì kinh doanh Cà rất«phê»đấy.Nghề này không thể dành cho người yếu tim được.

    2. ho nam

      Nói bạn đừng giận nhé! Ngày nay có nhiều người như bạn trữ cà phê lại với số lượng khủng vậy sẽ góp phần điều tiết thị trường ổn định, biên độ giao động giá sẽ nhỏ. Khi lượng cà phê trong dân còn nhiều giá khó lên đột biến được, nhưng giá giảm thì dễ!

  5. Thintriet08

    Khiếp .Mấy bác giàu thế? Ai cũng có hàng núi cafe. Em đây chỉ có 3,5 tấn thôi. Thứ 7 rồi định bán nhưng kiểm tra cafe chưa mọt .Chắc tới tháng 6 luôn .2015 không như 2013 đâu .Mà năm 2013 ấy em bán 45,5 kìa .Đã non gan + đau tim thì không nên trữ cafe.

  6. nguyênquy

    Theo các anh chị! Nhất là chị Oanh, các chị các anh thấy ngành kd caphe có phê không? Với tôi, tôi mới bước vào nghề này 2 năm mà có lúc tôi phê muốn ngất.

    1. dung

      Em Ban thoi cac bac. Ly do: USD se con tang gia, vu mua brazil ..sap toi, vu mua viet nam can ke ai tich ca phe se co xu huong ban, hop dong giao ca phe trong nuoc bi huy nhieu, ba con sap can tien de thu hoach vu moi… noi chung chua co tin hieu tang ma chi giam
      Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu. Nếu chưa biết cách viết tiếng Việt có dấu xin xem bài này

  7. nguyenthihien

    Bạn quốc Hùng ơi bạn còn 320 tấn thuốc súng hả ? thấy khẩu khí bác nổ mà nông dân tui vãi cả hồn vía luôn nè

  8. nguyenthihien

    Bạn có cần tui cung cấp DS những đại lý đàn anh đàn chị không ? Họ không mất nhà nhung phải ra ở bụi đó bạn ạ nghe khẩu khí của bạn nông dân tui bái phuc bái phục , cùng lắm mất 500 triệu

  9. nguyenquy

    Bây giờ là 22h50 chỉ số xanh chạm vạch 29 rồi các bác các anh các chị ơi? Buồn quá, tôi ngủ đây, mong ngày mai khi tôi mở mắt chào một ngày mới tôi thây trên diễn đàn có nhiều niêm vui mới.

  10. tuan le

    Trong này nông dân trồng cà phê thì ít, chỉ những người kinh doanh thì nhiều. Đã dám kinh doanh thì phải chấp nhận lời hay lỗ. Lên đây đọc những dòng bình luận để biết bà con trồng cà phê như thế nào vậy mà…

  11. Khiêm

    Mấy bác trữ cà phê mà lên đây khoe hàng thì thế nào chả chết vì giá. ND tui chẳng bao giờ ho he một tiếng. Mình than thở, rên xiết, chì chiết, trách móc… cũng ko vì thế mà giá nó tăng mà còn phát tín hiệu “trong dân còn hàng”.
    Mấy người bà con nhà tui làm đại lý cà phê tại Krong Pach, Dak Lak vỡ nợ bán hết tài sản còn chưa đủ trả. Vợ chồng bất hòa, mỗi ngườj một ngã. Thật buồn…

  12. Đuc kontum

    Giá kiểu này thì đáng thất vọng cho những ai trữ cà. Người làm ra hạt cà thì thua thiệt, những nhà mới kinh doanh năm đầu tiên có khả năng lỗ lớn. Bây giờ giá có lên 42k thì may ra mới lấy lại được vốn. Cà để trong nhà thì an tâm chứ bà con gửi đại lý thì coi chừng bị… Ở chổ tôi đã có kẻ bỏ của chạy lấy người, đẩy biết bao gia đình xuống bờ vực thẳm, thật xót xa. Ngoài ra gửi cà còn làm giá không thể lên được nữa. Vài lời chia sẻ xin đừng ném …

  13. Thái Hà

    Các bạn ơi! Cha ông có câu ” Có gan ăn muống có gan lội hồ”. Tôi là đại lý chuyên buôn bán cà phê đã 10 năm nay nhưng tôi thấy năm nay là 1 năm khó làm ăn thật. Không tính và lường trước đc điều gì. Nên đành chấp nhận lời ăn lỗ chịu. Nhưng nếu giá kiểu này tiến 1 bước lùi 2 bước thì chỉ có thua lỗ là chắc rồi. tưởng sẽ lên đc bằng giá đầu vụ để xuất kho coi nhưng làm thuê k có công hôm nay lại xuống thế này thì chấp nhận tèo thôi.

  14. ĐăkHà

    Đến giờ này bà con ta nên giữ lại để khi có giá mới bán. theo dõi sàn luân đôn cho thấy trừ lùi + 20 như vậy nhu cầu mua là cao song do việc khống chế giá nên cà phê vẫn chưa thể về đúng với giá trị thực của nó. Theo tôi năm nay dưt khoát cà phê sẽ phải tăng tuy nhiên nhiên thời điểm đến sẽ chậm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86