Tổ chức cà phê thế giới – ICO: Giá cà phê sẽ đối mặt với áp lực tăng

Giá cà phê sẽ đối mặt với áp lực tăng vì những lý do đặc biệt hỗ trợ mạnh cho giá cà phê Arabica, bất chấp sự tăng sản lượng toàn cầu đang được ước tính.

ICO đã nâng mức ước tính sản lượng tăng 360.000 bao đạt mức 142 triệu bao đối với vụ thu 2014-2015 nhờ sản lượng của các nước như Honduras và ở 4 quốc gia Châu Phi.

Sản lượng của các nước châu Phi ước tăng khoảng 285.000 bao đạt mức 17,2 triệu bao đây là con số mà châu Phi lần đầu tiên đạt tới kể từ vụ 1999-2000 là 17 triệu bao.

Bản đồ các nước thành viên ICO
Bản đồ các nước thành viên ICO

Tuy nhiên, ngay cả khi con số sản lượng được dự đoán tăng lên thì sản lượng toàn cầu vẫn còn nằm khá thấp dưới con số tiêu thụ do ICO đưa ra cho vụ 2014 là 149 triệu bao, tăng 1,8% so với năm trước.

Hiện vẫn có yêu cầu tiêu thụ khá mạnh ở nhiều nước, đặc biệt là những nước có truyền thống uống cà phê như Canada, Liên hiệp châu Âu, Nhật và Mỹ.

Tích lũy tồn kho.

Các tác động của sự thiếu hụt sản lượng đã được che đậy cho đến hiện nay bằng cách xây dựng lượng tồn kho trong hai mùa liên tiếp thặng dư sản lượng

Các kho hàng của những nước nhập khẩu kết thúc vào năm ngoái với lượng tồn kho cao hơn khoảng 3 triệu bao so với năm 2013.

Lượng tồn kho đã qua xác nhận dựa trên số liệu cà phê robusta London “đã được tái tạo một cách đáng kể”, tăng từ 270.000 bao trong tháng Tư (2014) lên đến 2,6 triệu bao trong tháng trước, trong khi lượng hàng tồn kho của arabica New York, mặc dù suy giảm, cũng giữ mức 2.6 triệu bao.

Tồn kho chứng nhận trên thị trường kỳ hạn
Tồn kho được chứng nhận trên thị trường kỳ hạn London và New York

Sự tích lũy tồn kho trên sẽ giúp giữ mức cung trên thị trường cho hiện tại – theo lời ông Mauricio Galindo, người đứng đầu tổ chứa ICO. Tuy nhiên xu hướng này không thể duy trì mãi được mà nó sẽ gây áp lực lên giá cả vốn đã rớt tới 18% (thị trường New York) kể từ đầu năm 2015.

Áp lực giá

ICO thừa nhận vai trò tác động tiền tệ trong những diễn biến với giá cà phê, với sự suy yếu của đồng Real so với USD đã xói mòn giá cả của loại cà phê Arabica trong thời gian qua trong khi đó đồng tiền Việt nam nhà sản xuất Robusta hàng đầu thế giới thì vẫn trụ vững với đồng USD.

ICO nhấn mạnh rằng khoảng cách chênh lệch giữa cà phê arabica và robusta đã được thu hẹp đáng kể trong những tháng qua, kết thúc tháng 2 nằm ở mức 0,55cent/p, thấp hơn một nửa so với mức chênh lệch giữa hai loại đã diễn ra trong tháng 10 và khả năng xảy ra sự kháng giá mạnh hơn của hàng arabica trước sự sụt giảm giá.

Kinh Vu dịch và tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tiến hùng - chư sê

    Chưa có điều gì giải quyết được khi giá cà phê vẫn và đang rớt thê thảm như hiện nay. Giá lên hay xuống đều phụ thuộc vào mấy ông tây mà thôi. Là người dân ta cần tiền đến đâu thì ta bán đến đó nếu dư giả thì để đó coi như của để dành, tin tức thời nay chỉ béo mấy ông tây kinh doanh đầu cơ tích trữ cà phê mà thôi.

  2. Phạm Đình Kiên

    Mất mùa là điều không thể phủ nhận, coffee là cây công nghiệp, trong quá trình phát triển gặp yếu tố bất lợi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng, thậm chí đến cả năm sau. Không phải vì một hai đợt mưa mà có thể phục hồi sản lượng ( các nhà đầu cơ thường tung ra các dự báo như hạn hán, sâu bệnh, tồn kho giảm… làm yếu tố tăng giá. Các dự báo mưa, điều kiện thu hoạch tốt… làm yếu tố để giảm giá).
    Trong năm nay chúng ta thấy sự kháng giá rất lớn từ bên bán. Thực tế là lượng coffee không còn để bán. Đây sẽ là bài học lớn cho giới đầu cơ, họ sẽ phải trả giá đắt vì không có đủ hàng để giao.

  3. Nhật Nguyên

    Giá cà hiện đang nằm trong sự quyết tâm của người dân chúng ta giữ lại chờ giá hợp lý mới bán hay lại bị tâm lý bởi các thông tin của giới Cá Mập đưa ra dẫn tới việc lại bán lỗ rồi kêu trời. Thực ra thì giới cá mập nó chỉ có thể giết được các doanh nghiệp Việt Nam chúng ta nhưng khi toàn bộ người dân chúng ta phản ứng lại với việc ép giá của họ thì họ sẽ phải suy nghĩ lại. Vì chống lại với một nhóm người thì được nhưng chống lại với sự đoàn kết của toàn dân thì họ sẽ không thể nào chống nổi và họ cũng sẽ chẳng dại chống lại như thế làm gì bởi vì người dân chúng ta là nhưng người làm ra hạt cà phe để họ kinh doanh và làm giàu mà. Hãy quyết tâm khó khăn mấy cũng không bán ra với giá bất hợp lý này
    Hết tháng 3 chưa lên thì ta chờ tháng 4, nếu họ không mua cà phê được thì có rang đá ra xay uống ah! Quyết tâm lên bà con ơi!

    1. Nam Nguyen

      Có thể đợi được qua vụ mới ko bạn? Lúc đó giá giảm xuống 1500-1600 thì sao?

      Indo đang ra hàng, Braxin cũng sắp thu hoạch.

      NY giảm xuống dưới 100 thì mệt…

  4. Nhật Nguyên

    Bà con chúng ta hãy nhìn sang cách làm rất thành công của nông dân trồng Tiêu Việt Nam chúng ta trong những năm gần đây.

  5. Tân BL

    Theo tôi nghĩ, tồn kho trên sàn London đang ở mức cao như trên biểu đồ, không lẽ đầu cơ đưa lên sàn lấy chứng nhận rồi để họ … bán rẻ à? Chắc chắn họ sẽ đẩy giá lên cao để bán chứ !
    Khóa cửa kho, đắp chăn nằm ngủ thoải mái, đợi ăn theo giá của họ thôi, lo gì cho mệt xác !
    Đang dự tính đi lễ hội cafe Buôn Mê đây.

  6. đinh thị hồng

    ở chỗ minh bà con đang thu tiêu nên cà rớt giá tiêu lại lên, mọi người cần tiền cứ bán tiêu trước, không ai bán cà mấy, tuy mất mùa nhưng nhà nào nhà nấy cà vẫn còn đầy trong kho chưa thấy bán. cố lên bà con ơi!

  7. Nguyễn Thiên Hưởng

    Hình như là giá đã giảm rớt qua ngưỡng kháng cự. Giá cà phê theo mình dự đoán sẽ giao động trong khoảng 37k-39k lâu đó

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90