Tin buồn

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 02/10/2009

Vàng rơi khỏi mốc 1000USD/Oz khi đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền chính trên thị trường tiền tệ, tuy nhiên diễn biến giá khá lình xình khi các nhà đầu tư đang trông chờ vào thông tin quan trọng sắp được công bố tối nay.

1. Những thông tin bất lợi của kinh tế Mỹ giúp đồng USD có một ngày giao dịch khởi sắc.

Đồng USD có một phiên tăng điểm đầy ấn tượng trên thị trường, chỉ số DXY đo lường giá trị đồng tiền này so với rổ tiền tệ đã tăng được gần 30 điểm trong phiên giao dịch hôm qua. Lực ủng hộ cho đồng bạc xanh đến từ những thông tin kinh tế vĩ mô không khả quan và thái độ không hài long của các quan chức ECB trước sự tăng giá mạnh của đồng EUR.

Hôm qua, Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho biết, chỉ số ngành sản xuất trong tháng 9/2009 đã giảm xuống 52,6 điểm – thấp hơn so với mức dự báo 54 điểm của giới phân tích, từ mức 52,9 điểm trong tháng 8. Cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 23/9/2009 đã tăng 17.000 lên 551.000 người, từ mức 534.000 trong tuần trước đó. Theo số liệu của Bộ này, tính đến ngày 16/9/2009, số người đang nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Mỹ là 6,16 triệu. Dựa trên số liệu này, các nhà phân tích dự báo nhiều khả năng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ công bố tối nay sẽ tăng lên 9,8%, từ mức 9,7% trong tháng 8.

Cũng trong ngày 1/10, Bộ Thương mại Mỹ cho hay thu nhập của người dân ở nước này đã tăng 0,2% trong tháng 8/2009 – cao hơn mức dự báo của giới phân tích. Trong khi đó, chi tiêu của người dân lại tăng vọt lên 1,3%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2001. Như vậy mức chi tiêu của người dân Mỹ đã tăng tháng thứ tư liên tiếp.

Trong lịch công bố thông tin hôm qua, chỉ duy có thông tin về doanh số bán nhà hiện có tháng 8 bất ngờ tăng mạnh hơn dự báo trước đó, tuy vậy số liệu này không đủ để kéo niềm tin quay trở lại thị trường. Phố Wall có phiên giao dịch tồi tệ nhất trong vòng 3 tháng qua, cả ba chỉ số chính đều mất hơn 2% giá trị. Trong bối cảnh đầu tư đầy rủi ro, các nhà đầu tư tạm quay trở lại với hầm trú ẩn an toàn là đồng USD.

Sự mạnh lên của đồng USD trong ngày hôm nay được đánh giá là một sự kiện khá ngạc nhiên đối với giới phân tích bởi trước đó đã có nhiều thông tin cho rằng giá trị những đồng tiền an toàn như đồng bạc xanh sẽ còn tiếp tục giảm sút. Kinh tế thế giới đang có những bước chuyển mình đầy tích cực, những cường quốc kinh tế hàng đầu của thế giới đã có những số liệu tăng trưởng kinh tế đáng khích lệ và ngay cả IMF cũng vừa tăng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Sự hồi phục của thị trường chứng khoán thế giới và tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư sẽ tiếp tục ủng hộ cho các khoản đầu tư đầy rủi ro. Do đó vị thế hiện tại của đồng USD sẽ khó có thể giữ vững trong dài hạn.

Hôm nay nhiều thông tin quan trọng của Mỹ sẽ được công bố. Theo số liệu thất vọng mới công bố gần đây về số người thất nghiệp của ADP và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, có khả năng kết quả bảng lương khu vực phi nông nghiệp của Mỹ sẽ không mấy khả quan. Đồng USD sẽ tiếp tục duy trì được vị thế hiện có, trừ khi những thông tin bất ngờ khả quan thổi luồng không khí hứng khởi cho toàn thị trường.

2. Vàng tụt khỏi mốc 1000USD/oz khi đồng USD hồi sinh.

Vàng rơi khỏi mốc 1000USD/Oz khi đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền chính trên thị trường tiền tệ, tuy nhiên diễn biến giá khá lình xình khi các nhà đầu tư đang trông chờ vào thông tin quan trọng sắp được công bố tối nay: thông tin bảng lương khu vực phi nông nghiệp Mỹ. Sự sụt giảm của dầu thô và thị trường chứng khoán Mỹ cũng khiến vàng mất đà, đánh mất đến 8 USD/Oz sau khi đóng cửa ở mức 999.70USD/Oz vào cuối ngày.

“Khá nhiều nhà đầu tư đang trông chờ vào một sự điều chỉnh của giá vàng khi quý kim này đã vượt qua được mốc 1000USD/Oz. Các nhà đầu tư cũng đang tự hỏi liệu sự giảm giá của vàng trong thời gian gần đây có phải chính là đợt điều chỉnh này hay không?” (trích nhận định của Matthew Turner – chuyên gia của tập đoàn VM Group ở London)

Trước giờ tin công bố, vàng được dự đóan sẽ biến động khá lình xình. Sự ảm đạm của thị trường lao động Mỹ là điều đã được báo trước, tuy nhiên phản ứng của thị trường trước số liệu thực tế đựơc công bố vào tối nay sẽ quyết định giá trị của quý kim này trong ngắn hạn.

3. EUR/USD: xu hướng điều chỉnh giảm đang định hình.

Thông tin kinh tế ảm đạm công bố trong ngày kết hợp với bình luận của các quan chức EU quật ngã đồng EUR, đẩy tỉ giá EUR/USD nhanh chóng rớt xuống dưới mức 1.46. Nếu như hôm thứ 5 giới quan sát càng kì vọng doanh số bán lẻ tại Đức sẽ khả quan hơn bao nhiêu khi thấy tỉ lệ thất nghiệp tại Đức giảm còn 8.2% thì thất vọng lớn bấy nhiêu khi con số chính thức rớt thảm ở mức -1.5% so với kì vọng tăng 0.2% trước đó. Ngoài ra, bất ngờ lớn đến từ báo cáo thất nghiệp Eurozone tăng đạt 9.6% – chạm đỉnh kỉ lục 10 năm qua, làm suy giảm triển vọng phục hồi kinh tế mạnh mẽ thời gian qua. Nền kinh tế Eurozone được dự báo sẽ bắt đầu phục hồi trong quý III và IV năm 2009, nhưng con số thất nghiệp tiếp tục tăng đồng nghĩa với chi tiêu tiêu dùng cá nhân sẽ trở nên yếu hơn; các nhà phân tích cho biết trong tình hình này họ cho rằng phục hồi kinh tế là điều rõ ràng nhưng không đều tại các nền kinh tế thành viên. Trong đó, đặc biệt là cảm nhận không mấy lạc quan của các nhà EU, họ cho rằng rủi ro xã hội đang gia tăng, kể cả rủi ro chính trị, nếu thất nghiệp tiếp tục tăng. Đây chính là nguyên nhân khiến đồng EUR bị bán tháo trước hầu hết các đồng tiền mạnh trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, chúng tôi lạc quan hơn về viễn cảnh của nền kinh tế Eurozone bởi các báo cáo thất nghiệp khá thất thường và đôi khi nó thường được bị quá bi quan.

Hôm nay, khu vực Eurozone sẽ đón nhận báo cáo chỉ số giá nhà sản xuất Eurozone tháng 8 với dự báo sẽ tăng nhẹ trong tháng 8 nhưng khó có tác động lớn đến giá trị đồng EUR bởi từ nền kinh tế Mỹ, hàng loạt báo cáo kinh tế quan trọng sẽ được công bố gồm bảng lương phi nông nghiệp, thu nhập bình quân và báo cáo thất nghiệp tháng 9. “Mức 1.44 vẫn tiếp tục là mức hỗ trợ quan trọng của EUR/USD và nếu mức hỗ trợ này bị phá, chúng ta có thể sẽ chứng kiến đợt trượt nhanh xuống 1.40”, bà Kathy Lien – trưởng phòng nghiên cứu tiền tệ tại tại GFT. Tuy nhiên, với những dự báo khá lạc quan về bảng lương phi nông nghiệp Mỹ, chúng tôi kì vọng tỉ giá EUR/USD sẽ khó có thể chốt dưới mức 1.45 bởi tình tình kinh tế khả quan sẽ khuyến khích giới đầu tư mạo hiểm hơn chuyển sang các hàng hóa có suất sinh lời cao hơn, làm giảm tính hấp dẫn của đồng bạc xanh.

Theo SCB

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80