Niên vụ cà phê 2014/15: sản lượng đáng lo ngại

Thu hoạch cà phê niên vụ 2014/15 đã ở giai đoạn gần kết thúc. Ước tính đến nay nhịp độ thu hái trên toàn vùng Tây Nguyên, vựa cà phê của cả nước, đạt chừng 70%.

>> Đồng Rup Nga và sản lượng cà phê Việt Nam

Tuy nhiên, vấn đề khô hạn trong thời gian cà phê sinh trưởng tại vùng Tây Nguyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng cà phê của Việt Nam vụ này khi chỉ đủ lượng nước tưới cho 60% diện tích trồng cà phê.

Trong khi đó, tình trạng sương muối kéo dài khiến cho sản lượng cà phê Arabica tại các tỉnh Lâm Đồng và Sơn La dự kiến giảm 30% so với vụ trước.

Thêm vào đó, hai trận bão số 4 và số 5 liên tiếp vừa qua tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến vùng cà phê, nhưng mưa có thể làm hàng ra chậm một đôi ngày. Tại một số nơi, đặc biệt là Gia Lai, mưa do ảnh hưởng của bão đã kích hoa của vụ sau ra sớm, đây là đợt hoa “lãng phí” không sinh trái sau này, khiến sản lượng vụ này giảm và khả năng niên vụ tới 2015/16 mất mùa càng lớn.

Ngoài ra, theo Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm Tây Nguyên (WASI), hiện diện tích cà phê già cỗi với tuổi đời trên 20 năm ở Tây Nguyên khá cao (trên 100 ngàn ha) cần phải tái canh, tuy nhiên quá trình triển khai tái canh còn chậm và chưa thực hiện được nhiều.

Như vậy, sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ này dự kiến sẽ giảm 20 – 25% so với niên vụ trước và niên vụ tới 2015/16 khả năng mất mùa là rất lớn.

 Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) – 22/12/2014

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng BL

    Hoan hô hiệp hội Vicofa đã có những thông tin chính xác và kịp thời trong lúc giá cà phê đang diễn biến rất xấu.

    Tôi ở Bảo Lộc, qua quan sát và chính trên vườn cà phê của nhà tôi tôi thấy sản lượng năm nay ít nhất cũng phải giảm 20-25%. Có một số vườn thu được rất ít

  2. Nguyễn Hào

    Ở các nơi thế nào vậy bà con , xin cho ý kiến đi nào ?
    Riêng vùng tôi ở Lộc Thành , Lộc Nam thì trung bình năm nay mất không dưới 30%
    Khu chúng tôi ở nay đã gần như thu hoàn tất chỉ còn số lượng ít chưa thu thôi . Vậy bà con cho ý kiến cùng nhau tham khảo nhé .

  3. Lê Đức Phú Cam

    Đừng vội hoan hô vì tui thấy nguồn tin được ghi từ VICOFA, nhưng đây là một tin cóp nhặt, lắp ghép từ nhiều bài tin khác. Nên, độ chính xác rất không đáng tin tưởng, dù có mất mùa thật.
    Bây giờ là cuối tháng 12. Nhưng thu hái mới chỉ 70%, thì coi chừng dấu đầu lòi đuôi. Như vậy phải còn 30% phải hái, nên chưa chắc đã mất mùa, nếu dựa theo bài viết này.
    Sương muốn ở Sơn La, ok. Nhưng Lâm Đồng làm gì có sương muối? Mà đã sương muối thì cây cối cháy sạch, làm sao mất 30%, phải mất 100% chứ, vì bây giờ đâu phải mùa hái arabica mà là mùa hoa?
    Cho nên khi phát biều mất mùa, phải hợp lý chứ không chỉ làm trò cười cho người đọc đó.

    1. Nguyễn anh tú

      Khi hái vài lô là biết được mùa hay mất mùa rồi bạn ah ,chứ đừng nói là đã hái được 70% rồi, năm nay hầu như từ Kon Tum đến Lâm Đồng mất mùa chính xác đến 100% .

      1. Phạm Văn Hoàng

        Tôi ở Bảo Lộc, hầu hết mọi người đều kêu sản lượng giảm, có người kêu năm nay thu hoạch chỉ được một nửa so với năm ngoái.

  4. Dak ha

    Ở Đắk Hà mất mùa tơi 1/3 so với năm 2013-2014, có nhiều lô 1ha chỉ thu đc 7-8 tấn cà tươi thôi. Cà phê già cỗi lắm rồi nhưng kg ai có trách nhiệm cả

  5. Trường - Tùng

    Bà con nào làm cà thì biết. Năm năy mất mùa trên diện rộng khoảng 25-30% sản lượng. Thời tiết mưa phùn cộng với không khí lạnh nên hoa cà nở chậm so với bình thường từ 2-3 ngày không biết vụ tới sản lượng như thế nào đây?

  6. K' Brah yàng

    Ở Di Linh, mùa vụ năm nay theo quan sát của cá nhân tôi sản lượng giảm khoảng 20-30% so với niên vụ trước. Đến nay bà con đã thu hoạch xong gần 90-95% rồi.

  7. Nguyễn anh tú

    Chổ tôi Đăk Đoa – Gia Lai mất mùa từ 35-40 % so với năm ngoái. Tôi có đứa em đang làm cà phê vùng Cầu Đất ( Xuân Thọ, Xuân Trường, Trạm Hành) năm nay cà phê chè cũng mất 40-50 %, có nhà mất đến 65 %.

  8. Trần Ninh

    Năm nay sản lượng vườn cà nhà tôi giảm 30% so năm ngoái, hai trận mưa hoa nở sớm, vừa hái cà chín, hoa đã nở ít nhất 30% rồi, khả năng 2015 lại thất thu. Có lẽ phải trồng cà phê trong nhà kính thì mới an toàn, nhưng mà chờ giá cà phê lên 100k.

  9. võ tá quyền

    VICOFA nói đúng, tôi ở Iagrai Gia Lai, tình hình mất mùa chung là từ 10 – 50%, cá biệt cũng có nhà mất đến 60% bên cạnh đó cũng có rất rất ít nhà được mùa hơn năm ngoái. Vấn đề mất mùa có nhiều yếu tố ảnh hưởng nhưng quan trọng nhất vẫn là vấn đề thời tiết, năm nay con bão số 5 làm hoa cà phê ra hoa rất nhiều (ở chổ của tôi) số hoa này cũng đậu nhưng lượng quả không đáng kể, giờ thì tới lượt gió làm cho cây cà xơ xác, sản lượng năm 2015 thì còn bỏ ngỏ

  10. Lão Nông Tri Điền

    Bạn phú cam đang vơ đũa cả nắm đó!? Tình trạng tây nguyên mất mùa cà phê là sự thật không phải đáng bàn cãi. Vấn đề là giá cả cho niên vụ này.

  11. Nguyễn Hữu Đức

    Năm nay ở Kon Tum mất mùa hơn 30% có nhiều ha chỉ được 6-7 tân ca phê quả tươi thôi. Năm tới chắc mất mùa nặng do mưa trái mùa. bạn phu Cam nói chuyện chán quá.

  12. Hồ Xuân Huơng

    Vấn đề cà phê năm nay mất mùa là quá rõ ràng, tới nay sản lượng sụt giảm ít nhất từ 30% tới 70%là điều mắt thấy tai nghe vì nhà mình mất mùa mà không thấy sao được, tôi ở Bảo Lộc vườn nhà tôi làm giống Hữu Thiên năm trước một sào được trên sáu tạ, tới mùa năm nay chỉ còn hai tạ thôi, còn một vườn nữa tôi làm giống Trường Thiện năm trước một sào được trên năm tạ vì cấm ngọn, năm nay chỉ còn hơn hai tạ một sào, còn nhà em họ tôi ở Lộc Phú có năm sào cũng giống Hữu Thiên năm trước được 200 bao năm nay chỉ còn 42 bao thôi, mọi năm nhà tôi sau NOEL mới về nay thì được về trước NOEl nhưng tinh thần mừng lễ thì không tốt lắm. Chúc bà con mình một mùa Giáng Sinh và năm mới an bình và hạnh phúc.

  13. thanh tân

    nhìn sản lượng và giá cà phê mà tôi thấy thương ba mẹ.suốt ngày phơi nắng dầm mưa chăm bón cây cà.cuối cùng chẳng đâu vào đâu.buồn

  14. An Thuyền

    xin chào bà con.tôi ở Lâm Hà -Lâm Đồng nhận thấy 70% là số hộ mất mùa so với vụ 2013-2014,còn 30% là số hộ giữ nguyên và tăng nhưng không đáng kể.vì do mua đá + hoa nở đợt 2 bị mua+sương muối.và quả nhỏ và 1 nhân rất nhiều.

  15. thephuong

    Quan trọng bạn đang ở vị thế mua hay bán,tất cả chỉ là ý kiến chủ quan,tôi là người nông dân chỉ mong được mùa,được giá.Hiện nay ở Đắk Lắk xuất hiện lực lượng đầu cơ đông đảo,từ những người có tài chính,kinh doanh các lĩnh vực khác,ngay cả các hộ nông dân kinh tế vững,họ đã đổ tiền đầu cơ cà phê gom mua vào từ khi giá đang mốc 40.000đ.Bởi chung một nhận định năm nay mất mùa.Điều gì sẽ sảy ra nhĩ ???

  16. Hoàng Hùng

    Hiện nay cà phê mất mùa là sự thật, khu vực tôi ở (Đak Đoa – Gia Lai) nhà nào đc mùa nhất cũng ko bằng mọi năm đc. Dự đoán là năm tới vẫn sẽ mất mùa, khả năng lớn là sẽ trữ cà, ko bán chờ giá lên.

  17. Thanh Lê

    Đúng là “không biết gì về thời tiết” các bạn đã sống ở Tây Bắc, Đông Bắc chưa? Hai vùng này mới có sương muối. Hồi nhỏ sống ở Tây Bắc mùa đông đi học thật là cực khổ cái lạnh thấu xương vừa đi vùa phải đốt rơm mà sưởi, hai bên đường sương muối trắng như vôi như ai rắc trên ngọn cỏ. Vài ngày sau thì đám cỏ chết héo… Năm nay mất mùa hầu như toàn quốc, nhà tôi năm ngoái 8t năm nay khoảng 6t, vừa rồi gặp đợt gió mạnh lá cà phê rụng hết sang năm mất mùa là cái chắc.

  18. Kinh Vu

    Thân gởi bà con trên diễn đàn.
    Có lẽ vào lúc này thì chúng ta không cần phải bàn cãi nguyên nhân vì sao gây mất mùa nữa, sự thiệt hại đã là hiển nhiên, vấn đề là khoảng bao nhiêu mà thôi. Thường thì các nguồn tin từ người mua họ không tin Nông dân nói mất mùa là thật, điều đó cũng dễ hiểu, nói ra bà con bỏ lỗi cho, chứ chúng tôi cũng không phải tin ngay thông tin bà con phản hồi mất mùa là đúng trước khi công bố trên mạng cho đến khi khảo sát rất nhiều vùng từ trước thu hoạch đến nay và khẳng định: “năm nay mất mùa trầm trọng” không dưới 30%.
    Chúng tôi tin rằng tác động của mất mùa sẽ đến sớm thôi, dẫu sao chúng ta sx ra cà phê để bán chứ không phải ôm hàng lại và nên cân nhắc bán ra trong những đợt giá nhồi lên, theo nhận định chủ quan của cá nhân tôi thì chúng ta chỉ nên cân nhắc bán khi giá lên trên mức 2150$.

    1. minh

      Ko biết lý do mất mùa các nơi khác thế nào, chỗ mình ở Đà Lạt do năm ngoái cho năng suất quá nên năm nay cây toàn cành ko ak, nên ko có trái. Do ảnh hưởng năm trc nữa do mưa khi ra hoa nên ko có năng suất. Năm vừa rồi năng suất nhưng giá thấp. Năm nay ko có trái. Hy vọng sang năm thế nào đây.

  19. Bien Ho

    Giá cà phê VN phụ thuộc vào sàn giao dịch LD mặc dù họ chẳng làm ra hạt cà phê nào , nếu giới đầu cơ tham gia vào việc mua trên sàn thì giá sẽ tăng mạnh , ngược lại thì giảm .
    Hiện nay giá Dầu giảm mạnh thì việc đầu cơ với mặt hàng Dầu là khôn ngoan và cơ hội thành công là quá lớn và tỷ suất lợi nhuận cao cho nên họ không quan tâm lắm vào việc mua cà phê , như vậy chuyện VN mất mùa nhưng giá chưa chắc đã tăng là khả năng dễ xảy ra các bác ạ .

  20. Lê Dần

    Nhìn tổng thể thì năm nay mất mùa, nhưng cũng có một số bà con được mùa, như nhà tôi năm vừa rồi chỉ được 12 tấn nhân khô, năm nay dự kiến khoảng 24 tấn. Vậy theo tôi có nhiều yếu tố, quan trong là đủ nước tưới.

  21. duong van hiep

    Chào các anh chị. Tôi cũng là nông dân sx cfe, nhưng hiện tại chưa biết giá cfe sẽ đạt điểm cao nhất vào thời gian nào theo dự đoán. Ai có kinh nghiệm gì xin cho biết chút thông tin.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85