Tin buồn

Bản tin Thị trường Tiền tệ ngày 28/09

moneyVàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay, duy trì đà đi lên từ cuối tuần trước khi Đô la Mỹ giảm châm ngòi đợt mua lúc giá rẻ và giúp vàng bật lại từ mức thấp nhất của hai tuần là dưới 990 USD/oz.

Đồng USD phục hồi khiến cho giới đầu tư bắt đầu có những kỳ vọng mới.

Kết thúc phiên giao dịch tuần trước khép lại tuần tăng điểm đầu tiên mở ra những hy vọng về sự phục hồi của đồng USD. Tuy nhiên sự tăng giá của chỉ số USD chỉ dựa trên sự đóng góp từ các đồng tiền như GBP, CAD. Trong khi đồng EUR và đồng AUD sau khi tiếp tục đà giảm giá trong phiên giao dịch hôm thứ 5 khi thị trường châu Á mở cửa thì đã phục hồi trở lại vào cuối phiên giao dịch trên thị trường New York. Đây chính là lý do khiến cho các chuyên gia phân tích cảnh báo giới đầu tư không nên quá kỳ vọng vào một sự phục hồi của đồng USD.

Diễn biến này có thể được lập lại trong tuần này khi hàng loạt các dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố. Các chuyên gia phân tích cho biết đồng USD còn có thể tiếp tục tăng giá mặc dù xu hướng giảm giá của đồng USD vẫn chưa bị phá vỡ. Như vậy theo họ sự phục hồi của đồng USD trong thời gian này chỉ là sự điều chỉnh tăng giá để chuẩn bị cho những cuộc phá đáy tiếp theo trong thời gian tới. Sự kiện được chờ đợi nhất trong tuần này phải kể đến bảng lương phi nông nghiệp nhưng trước đó các dữ liệu kinh tế khác như niềm tin tiêu dùng, GDP quí II, các chỉ số đo lường môi trường sản xuất và dịch vụ cũng sẽ thu hút sự chú ý không kém.

Trong phiên giao dịch hôm thứ sáu những dữ liệu kinh tế được công bố từ Mỹ đã có những tác động trái ngược đến sức khỏe của đồng USD. Trong khi niềm tin tiêu dùng của người dân Mỹ tiếp tục được hỗ trợ bởi đà tăng giá không ngừng của thị trường chứng khoán thì thị trường nhà đất đang bắt đầu cho thấy những con số bi quan. Ngay sau khi thị trường đón nhận những thông tin không khả quan từ doanh số nhà cũ thì doanh số nhà mới cũng tiếp bước.

Điều này đã tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư và góp phần thúc đẩy họ tìm đến đồng USD như một kênh đầu tư an toàn. Tuy nhiên hoạt động này diễn ra không mạnh bởi trước đó niềm tin tiêu dùng đã góp phần củng cố ít nhiều cho tâm lý của thị trường. Trước đó hoạt động đổ bộ vào đồng bạc xanh đã diễn ra mạnh mẽ khi thị trường đón nhận thông tin về mức doanh số bán lẻ hạt nhân được công bố thấp hơn nhiều so với mức dự báo và so với cả kỳ trước.

Theo báo cáo mới nhất của CFTC thì giới đầu tư đã tiếp tục tăng các trạng thái bán đồng USD so với các đồng tiền chính khác ngoại trừ đồng GBP và đồng CAD. Kết thúc phiên giao dịch lần đầu tiên kể từ tháng hai năm 2009 cặp tỷ giá USD/JPY đã rớt xuống dưới mức 90.00. Đồng GBP và đồng CAD tiếp tục gánh phải áp lực trượt giá trong khi đồng EUR và đồng AUD đã thể hiện sức mạnh phục hồi vào cuối phiên.

Hôm nay không có bất kỳ thông tin kinh tế nào được công bố từ Mỹ do đó kịch bản về diễn biến của thị trường tiền tệ trong phiên giao dịch hôm thứ 6 có thể lập lại theo chiều hướng tích cực cho đồng USD.

Liệu đồng EUR sẽ còn giảm giá?

Đồng EUR gần như không đổi so với mức mở cửa sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày cuối tuần khi không có nhiều thông tin quan trọng công bố từ khu vực trong khi đó những dữ liệu kinh tế công bố từ Mỹ lại có những tác động trái ngược đến sức khỏe của đồng USD. Những văn bản chính thức từ G20 được công bố trong phiên giao dịch cuối tuần đã chỉ ra các quan chức của NHTW châu Âu (ECB) đã kêu gọi ECB cần đưa ra sự chuẩn bị về mặt thời gian cho kế hoạch thu hồi các chương trình kích thích kinh tế, thời gian duy trì mức lãi suất thấp.

Mặc dù không có nhiều bất ngờ từ cuộc họp này nhưng những ý kiến của các quan chức ECB có thể sẽ có những tác động lớn khi cung cấp cho giới đầu tư một cái nhìn nữa về chính sách kinh tế và tiền tệ mà ECB sẽ có khả năng theo đuổi trong thời gian tới. Các quan chức ECB còn cho biết tính mất cân đối trong đầu tư và giao dịch giữa các nước hiện tại có thể sẽ tác động tiêu cực đến sực phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Hôm nay CPI của Đức sẽ được công bố không mấy khả quan so với dự báo có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của đồng EUR.

Giá vàng sẽ còn chịu áp lực chốt lời?

Vàng tăng nhẹ trong  phiên giao dịch sáng nay, duy trì đà đi lên từ cuối tuần trước khi Đô la Mỹ giảm châm ngòi đợt mua lúc giá rẻ và giúp vàng bật lại từ mức thấp nhất của hai tuần là dưới 990 USD/oz. Vàng giao ngay tăng 0.4% lên 994.50 USD/oz vào 07h15 (giờ Hà Nội), so với khi đóng cửa tại New York là 990.95 USD/oz. Giá vàng rớt xuống tận 984.70 USD/oz vào thứ sáu, thấp nhất kể từ ngày 10/9.

Vàng giao tháng 12 tại Mỹ tăng 0.5% lên 996.30 USD/oz. Vào thứ sáu, giá vàng trong hợp đồng giảm 7.30 USD/oz xuống 991.60 USD/oz tại COMEX thuộc Sàn Giao dịch Hàng hóa New York. Quỹ đầu tư dựa vào vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trust nói lượng vàng nắm giữ đạt 1094.107 tấn tính tới ngày 25 tháng chín, không đổi so với phiên trước. Lệnh mua ròng vàng phi thương mại giao sau tại COMEX thuộc Sàn Giao dịch Hàng hóa New York đứng tại mức cao kỷ lục là 236 749 lô trong tuần kết thúc vào ngày 22 tháng chín, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Giao sau. Lệnh mua ròng vàng ghi lại mức cao kỷ lục trong tuần thứ ba liên tiếp.

Nguồn Eximbank

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80