Tin buồn

Sản lượng cà phê Indonesia sẽ đạt kỷ lục nhờ có mưa

 Quả cà phê thu hoạch tại Tanggamus, tỉnh Lampung, Indonesia,
Quả cà phê thu hoạch tại Tanggamus, tỉnh Lampung, Indonesia,

Nông dân trồng cà phê Indonesia sẽ có vụ thu hoạch kỷ lục lên tới 650.000 tấn trong niên vụ tới nhờ những cơn mưa thuận lợi cho quá trình ra hoa đậu quả.

Indonesia hiện là nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ 3 thế giới.

Sản lượng cà phê dự đoán sẽ tăng 8% lên 650.000 tấn, trong niên vụ bắt đầu từ ngày 1/4, từ 600.000 tấn của niên vụ trước, theo ước tính trung bình của giới thương nhân trong một khảo sát của Bloomberg. Con số này đưa sản lượng cà phê Indonesia lên mức kỷ lục, cao hơn 630.000 tấn niên vụ 2009/2010 và niên vụ 2012/2013, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Bên cạnh đó, sản lượng cà phê của Việt Nam cũng được dự đoán đạt kỷ lục trong niên vụ tới, bắt đầu kể từ ngày 1/10 này. Giá cà phê kỳ hạn London đã tăng 29% trong năm nay trước đồn đoán nguồn cung toàn cầu sẽ thiếu hụt so với nhu cầu khi hạn hán làm giảm sản lượng cà phê của Brazil, nước sản xuất cà phê arabica  hàng đầu thế giới và cà phê robusta thứ 2 thế giới.

Theo dự báo của Công ty Dịch vụ Thời tiết MDA ở Gaithersburg, bang Maryland Mỹ, những cơn mưa từ Sumatra đến Sulawesi ở Indonesia trong tuần tính đến ngày 17/10 sẽ làm tăng độ ẩm đất và tạo điều kiện thuận lợi cho quả cà phê lớn.

Giá robusta kỳ hạn đóng cửa hôm thứ Tư 15/10 trên sàn ICE Europe đạt 2.172 USD/tấn, trong khi giá cà phê arabica trên sàn ICE US tăng 2 lần trong năm nay lên 216 cent/lb. Hôm 13/10 World Weather cho biết, nhiệt độ sẽ tăng lên tại vùng trồng cà phê của Brazil, gia tăng áp lực lên cây cà phê – vốn bị ảnh hưởng nặng nề của hạn hán.

Tại Indonesia, nguồn cung cà phê bắt đầu giảm khi vụ thu hoạch năm nay gần kết thúc. Lượng cà phê giao hàng ngày từ các đồn điền về kho ở Bandar Lumpung giảm xuống 400 tấn trong tháng 10 từ 2.000 tấn lúc cao điểm hồi tháng 7, Mochtar Luthfie, Phụ trách bộ phận Nghiên cứu và Phát triển ở Lampung thuộc Hiệp hội các nhà Xuất khẩu và Công nghiệp Cà phê Indonesia, cho biết.

Các tỉnh Lampung, Bengkulu và Nam Sumatra là vùng sản xuất cà phê robusta chính của Indonesia. Vùng này – còn gọi là Tam giác Vàng – chiếm 75% sản lượng cà phê của Indonesia. Cà phê của vùng này được vận chuyển ra cảng Panjang ở Lampung. Trong khi đó, cà phê arabica được trồng chủ yếu ở phía bắc đảo Sumatra và đảo Java.

Công ty MDA Weather Services còn cho biết, những cơn mưa ở vùng trồng cà phê phía bắc sẽ cung cấp độ ẩm cần thiết giúp cho quả cà phê arabica lớn, trong khi mưa ở phía nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoa cà phê robusta nở sớm. Những cơn mưa sẽ giúp cây cà phê cho những hạt chất lượng cao.

Tháng 9/2014, Volcafe ước tính toàn cầu sẽ thiếu hụt khoảng 1,9 triệu bao cà phê robusta trong niên vụ mới bắt đầu từ 1/10. Thị trường thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 8,8 triệu bao cà phê, cả robusta và arabica, mức thiếu hụt cao nhất trong 9 năm qua, theo dự báo hôm 5/9 của đơn vị thành viên Tập đoàn ED&F Man, có trụ sở tai Winterthur, Thụy Sĩ.

Theo Jakarta Globe

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80