Tin buồn

Vicofa lại muốn tạm trữ 200.000 tấn cà phê

Khác với những năm trước, đầu vụ cà phê 2014-2015 giá cà phê nội địa và quốc tế có xu hướng tăng. Thế nhưng Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, Vicofa vẫn sẽ kiến nghị Chính phủ tạm trữ 200.000 tấn cà phê trong niên vụ này đễ hỗ trợ giá cho nông dân.

vicofa muon tam tru ca phe viet nam
Vicofa kiến nghị Chính phủ tạm trữ 200.000 tấn cà phê trong niên vụ này đễ hỗ trợ giá cho nông dân

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa, cho biết mỗi vụ cà phê chỉ thu hoạch trong khoảng 2 tháng nhưng lại tiêu dùng cho cả năm.

Người nông dân thường có xu hướng bán cà phê ngay sau khi thu hoạch để chi trả tiền phân bón, và chi tiêu trong gia đình; một khi nông dân bán ra nhiều giá sẽ giảm; do đó cần tạm trữ để giúp giá cà phê không xuống quá thấp.

Đây không phải là lần đầu Vicofa đưa ra đề nghị tạm trữ vào mỗi đầu vụ cà phê. Tuy nhiên, trong mấy năm trở lại đây, kiến nghị này không được chấp nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN – PTNT), trong 9 tháng của năm 2014, Việt Nam xuất khẩu được 1,35 triệu tấn cà phê với tổng trị giá 2,81 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 32% về khối lượng và gần 28% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Giá cà phê xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm đạt 2.068 đô la Mỹ/tấn, giảm gần 3,6% so với năm 2013. Theo Tổ chức Cà phê thế giới (ICO), hiện Việt Nam chiếm 15% sản lượng cà phê của toàn thế giới, xuất khẩu chiếm 17% thị phần của thế giới. Nếu chỉ tính riêng mặt hàng cà phê robusta, Việt Nam chiếm 40% thị phần.

Giá cà phê ngày 14-10 tại các tỉnh Tây Nguyên đang ở mức 41.000 – 41.200 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với ngày trước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Cà Phê VIệt

      Chào anh @ Trịnh Văn Hưng
      Theo tôi tác giả viết theo sự tương đối mặt bằng chung về giá, còn giá sẽ có sự chênh lệch với nhau giữa các tỉnh và các đại lý, anh thấy giá có bao giờ đồng nhất cho các tỉnh không ? Tác giả bài viết cũng không nói cụ thể giá cà phê nơi nào hết nên giá đó anh không cần phải so sánh với nhau.
      Thân !

  1. Nông Cà

    Hãy cảnh giác!
    Tạm trữ cà phê chỉ là chiêu bài để chia nhau chiếm dụng vốn LÃI SUẤT THẤP của nhà nước hỗ trợ cho ngành cà phê.
    Kẻ hưởng lợi chính sách chính là “các nhóm lợi ích cấu kết với nhau” để xà xẻo nguồn vốn béo bở này! Thực tế đã có quá nhiều chứng minh!
    Hãy cảnh giác! Không thể lợi dụng TẤM LƯNG TRẦN của nông dân để làm giàu!

  2. FOREST

    200.000 tấn chẳng thấm vào đâu so với sản lượng cafe của VN. Đây chỉ là một chiêu của các vị thôi.

    Bà con ta hãy cố tự thân vận động, không trông chờ gì được của mấy ông bà này đâu.

  3. nguyễn Nam Phong

    Đồng ý với nhận định của Nông Cà, tạm trữ này nông dân chúng tôi không được hưởng lợi gì hết. Nếu có thực sự vì dân giàu nước mạnh hãy cùng bàn luận với nông dân, do dân, vì dân. Trăm sự khó dân liệu cũng xong, mong lắm thay ?

  4. Trúc Lam

    Viết cứ viết, đọc vẫn đọc, hiểu là hiểu. Nếu thông suốt cả là rất tốt. Quan trọng là; biết mình, biết người, biết thiên hạ mới là thượng sách. Tôi chỉ có một lời khuyên đã khuyên nhiều lần đối với người trồng cà phê “bán chậm, bán chừng mực, không bán ký gửi”.

  5. Đinh tân lâm

    Mọi người có định kiến với Vicofa quá rồi, mặc dù việc tạm trữ không có lợi cho nông dân, nhưng việc các DN Việt Nam tài chính rất yếu nên cứ vào đầu vụ là đua nhau bán khống và bán trừ lùi để có vốn xoay vòng làm cho giá không tăng được. Nếu có được chính phủ hỗ trợ tiền để tạm trữ thì ít nhiều cũng có lượng vốn để khỏi bán dồn dập vì các DN khát vốn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80