Tin buồn

Mắc ca có dễ dàng thành cây tỉ đô ?

Trong bối cảnh hàng loạt nông sản của Việt Nam rớt giá, cái tên mắc ca gần đây được nhắc đến nhiều hơn như một loại cây trồng có lợi nhuận cao và có thể mang về hàng tỉ USD mỗi năm. Nhưng đây là loại cây thế nào và có thật sự dễ dàng kiếm tiền như vậy?

>> Cây mắc ca sẽ lọt vào nhóm cây trồng tỷ đô

Mắc ca là tên gọi phiên âm từ maccadamia, một loại cây thân gỗ lấy hạt có nguồn gốc từ Úc. So với các loại cây lấy hạt khác như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, đậu phộng… thì mắc ca có giá trị dinh dưỡng cao hơn.

cay mac ca o tay nguyen
Cây mắc-ca cần có chiến lược phát triển toàn diện để tránh cảnh “trồng – chặt” – Ảnh: Lưu Chí Vinh

Nhiều tiềm năng

Được du nhập vào VN hơn chục năm nay, hiện nay diện tích trồng mắc ca trên cả nước đạt khoảng 1.600 ha, đứng vị trí thứ 11 trong số những nước trồng loại cây này. Các nghiên cứu đã khẳng định cây mắc ca thích hợp trồng ở vùng Tây Bắc và Tây nguyên với diện tích lên đến hàng trăm héc ta đạt các điều kiện khắt khe để có thể trồng loại cây này.

Tại diễn đàn “Phát triển cây mắc ca” vừa tổ chức đầu tháng 8 ở TP.HCM, nhiều nhà khoa học có tên tuổi đã khẳng định: So với cây cà phê thì mắc ca có tuổi đời dài hơn, trồng một lần có thể thu hoạch cả trăm năm, mắc ca có thể được sử dụng đa dạng từ thực phẩm cho đến mỹ phẩm. Với nhu cầu thế giới cao như hiện nay thì cho dù diện tích trồng mắc ca trên toàn thế giới tăng lên 4 lần thì giá trị vẫn không thay đổi. Nếu quyết tâm khai thác được thành tựu chọn giống và kinh nghiệm kỹ thuật của Úc, Mỹ, Trung Quốc và các nước khác thì ưu thế về tài nguyên khí hậu và con người sẽ cho phép VN tạo được bước đột phá thứ hai sau cây cà phê. VN có thể trở thành quốc gia hàng đầu về năng suất và có thể cả về diện tích mắc ca trên thế giới trong tương lai khoảng mấy chục năm tới…

Theo tính toán của một số nhà chuyên môn, mỗi héc ta trồng mắc ca có thể cho 3 tấn hạt, với giá 3,5 USD/kg hạt thì người trồng có thể đạt thu được 200 triệu đồng/ha. Với diện tích có triển vọng phát triển cây mắc ca 200.000 ha, sản lượng hạt hằng năm có thể đạt bình quân 5 tấn/ha (lúc cây trên 10 tuổi), tổng sản lượng mắc ca khi định hình hằng năm có thể đạt 800.000 tấn hạt, chế biến được 250.000 tấn nhân. Giá trị thương mại có thể đạt gần 4 tỉ USD/năm.

Cả thế giới đến nay mới chỉ có 80.000 ha trồng mắc-ca trong khi chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 200.000 ha thì rõ ràng hơi quá sức

Ông Phạm Đức Tuấn

>> Tình hình giá măc ca hiện nay

Nhiều thách thức

Tuy nhiên, thực tế để có thể phát triển loại cây này thì không hề đơn giản. Thực tế mắc ca là loại cây lâu năm, theo tính toán, nếu trồng ở Úc thì sau 12 năm mới bắt đầu hòa vốn, còn ở VN có thể nhanh hơn nhưng cũng mất từ 7 – 8 năm mới hòa vốn.

Kỹ thuật trồng mắc ca cũng phức tạp. Ông Phạm Đức Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển KHCN nông lâm nghiệp Thành Tây, cho biết: “Thách thức lớn nhất đối với cây mắc ca tại VN là thiếu quỹ đất và người dân còn chưa biết nhiều đến loại cây này. Cả thế giới đến nay mới chỉ có 80.000 ha trồng mắc ca trong khi chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 200.000 ha thì rõ ràng hơi quá sức”.

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia nông nghiệp, khuyến cáo: “Đây là cây trồng lâu năm, trồng một lần thu hoạch cả đời nên cần phải chọn giống tốt, đất tốt. Chất lượng cây giống tốt là quan trọng hàng đầu. Một số nông dân hiện nay ham mua cây giống rẻ tiền nhưng không đảm bảo chất lượng. Để phát triển tốt loại cây này thì các doanh nghiệp phải chủ động làm việc với nông dân, đầu tư chế biến ngay từ bây giờ thì mới có thể tận dụng cơ hội”.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tân BL

    Em lạy các bác, macca mà thành cây tỷ đô thì các nước có quỹ đất trồng trọt dồi dào như ở Nam Mỹ họ đã trồng hết rồi, mắc gì họ phải trồng cà phê để rồi giá lên giá xuống còn mất công đi biểu tình, chặn đường cao tốc, đòi chính phủ hỗ trợ bù giá làm chi cho mệt…
    Bác nào đảm bảo tỷ đô thì ký hợp đồng bao tiêu với nông dân bây giờ đi, em chỉ lấy giá 80% thôi.
    Cám ơn Báo Thanh Niên đã có cái dấu hỏi trên tựa đề bài báo.

  2. Hoàng phúc

    Bạn Tân BL có hạt macca cứ mang sang cty vinamacca số 9 Nguyễn Lương Bằng, BMT, Dăk Lăk, bên mình đang thu mua hạt macca cho nông dân theo giá 70.000₫/kg (độ ẩm 10%, tỉ lệ nhân 33% kích thước hạt>23mm) đúng theo quy chuẩn và giá thế giới. Đt: 0904042639.

    1. Chùa bộc

      – Ông này bán giống nên cần mua hạt về nhân giống, giá mới được 70.000 đ/kg. Đó là giá để làm giống, chứ hạt thường ông ấy mua làm gì!
      – Với 200.000 ha ở Tây Nguyên và 50.000 ở Tây Bắc mà ai đó đưa ra, thì đây là cơ hội lớn cho những người bán giống trong vòng 10 năm (đến 2025).

      1. Hùng

        Chùa bộc: giá giống 150.000đ nha bạn giá thương phẩm mới 70.000đ bạn nên tìm hiểu thêm về giá rồi hảy phán. Hảy nhìn về giá trị dinh dưỡng của nó so với các loại khác chứ đừng nhìn phiến diện 1 khía cạnh mà nói.

  3. ngocthanh

    Vinamaca là cty mua hạt máca duy nhất hiện nay và cũng là cty cung cấp 80% giống ra thị trường. Một câu hỏi để mọi người suy ngẫm.

  4. Hoàng Phúc

    Bạn ngocthanh có biết là cty vinamacca là đơn vị duy nhất thực hiện DA chuyển giao công nghệ về cây macca của chính phủ Úc cho bộ NN-PTNT, sau 10 năm trồng khảo nghiệm ở các vùng sinh thái trên cả nước và nay được chính phủ ra nghị định 210 ngày 19/12/2013 cho phát triển 200.000ha ở tây nguyên và 50.000ha ở tây bắc. Vì vậy đương nhiên phần lớn cây hiện nay do cty vinamacca cung cấp và cty liên doanh với Úc thu mua những sản phẩm hạt macca do cty cung cấp giống.
    Trên thị trường cũng có một vài đơn vị cung cấp cây macca nhưng là cây thực sinh hay cây đầu dòng chất lượng kém hạt bé, tỉ lệ nhân/hạt thấp không đạt chất lượng để cty thu mua.
    Đơn vị mình cũng chuyển giao một số giống cho các viện nghiên cứu nên thời gian tới sẽ có nhiều đơn vị sẽ cung cấp cây giống tốt cho nông dân.

    1. Tân BL

      Bạn @ Hoàng Phúc có biết nghị định 210 ngày 19/12/2013 của chính phủ chỉ hỗ trợ cho các dự án trồng macca có diện tích từ 50 ha trở lên không? Bạn bán giống chắc là biết nông dân nào có diện tích như vậy được hỗ trợ, xin giới thiệu địa chỉ trên diễn đàn Y5 cho bà con đến thăm quan, học tập. Cám ơn.

    2. Ngọc Châu

      Tôi sống ở Bình Thuận, nền nông nghiệp chủ đạo ở Bình Thuận hiện nay nổi trội nhất là cây thanh long. Trồng thanh long chỉ 1,5 năm là có thể thu hoạch rồi. Đến năm thứ 2 thứ 3 là thu hoạch chính thức và chỉ trong 1 năm nếu giá cả thuận lợi là có thể thu hồi vốn và có lời rồi. Nhưng với thị trường nông nghiệp nước ta nói chung và thanh long Bình Thuận nói riêng thì giá cả đều phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái Trung Quốc, khi thì giá cao ngất ngưỡng, khi thì giá rất “bèo”. Điều đó khiến tôi rất buồn và muốn tìm kiếm một loại cây nào đó để thay thế và ít bị phụ thuộc vào anh “China”. Gần đây tôi có nghe xôn sao về một loại cây gọi là cây MAC-CA “tỷ đô” tôi cũng rất phấn khởi và cũng tìm hiểu vì thấy đây là loại cây được các nhà khoa học rất quan tâm! Trong quá trình tìm hiểu tôi xin đem ra một vài nhận xét như sau:
      – MACCA: Năm thứ 3 bắt đầu cho trái bói
      + THANH LONG: 1,5 năm bắt đầu cho trái
      – MACCA: 7-8 năm thu hoạch chính thức
      + THANH LONG: 2-3 năm thu hoạch chính thức
      – MACCA: Với giá (70.000-80.000)đồng/kg cho khoảng 200.000.000 triệu đồng 1ha/năm.
      +THANH LONG: Nếu với giá ổng định 20.000 đồng/kg cho khoảng >= 400.000.000 triệu đồng 1ha/năm.
      – MACCA: 7-8 năm mới có thể hoàn vốn
      + THANH LONG: Với mức giá ổn định như tôi nói trên thì chỉ cần 1 năm thu hoạch là đã hoàn vốn và sinh lời.
      Như vậy khi diện tích trồng MACCA rộng lớn thì liệu giá cả có còn ổn định nữa không hay lại rơi vào tình trạng đem con bỏ chợ mặc cho thị trường.
      Nếu thanh long Bình Thuận mà được quan tâm như cây MACCA thì liệu MACCA có thể so sánh được không.
      Thanh long là loại cây trồng đem lại lợi ích kinh tế cao như vậy mà không được quan tâm mặc cho thương lái Trung Quốc quyết định thì liệu MACCA có được bền lâu hay cũng lâm vào chung cảnh ngộ như mía đường???

  5. tranphong

    Sao mọi người không rút kinh nghiệm từ cây điều, mít, sầu riêng, thanh long, dưa hấu .. nhỉ; giờ thì đến macca. Haizz, một nền nông nghiệp không bền vững, số phận của chúng thăng trầm như bèo ở miền Tây vậy.

  6. thintriet08

    Mình cũng đang rất tò mò về giống cây này. Còn nhớ 2 năm trước cũng kêu vung mình đang trồng rầm rộ. Giá bán thấp hơn 70k nhiều.

  7. nguyenbl

    Tôi thấy bạn Hoàng Phúc nơi công ty bạn thu mua hạt MẮC CA đúng chuẩn như vậy mới được giá đó .Vậy loại hạt nhỏ hơn người dân bán ở đâu hay vứt bỏ? Với những gia đình chăm sóc chất lượng hạt bé không chuẩn thì chỉ ngồi khóc sau bao năm chờ đợi? Tôi thấy cà phê dể bán hơn cộng thêm khâu thu hoạch cũng bảo quản dễ và không bị ép giá người dân muốn bán lúc nào tùy ý. Mắc ca hàm lượng dầu cao khó bảo quản hơn vì để lâu mất chất lượng bán mất giá

  8. Hoàng phúc

    Giá hạt mình đưa ra là giá trung bình thế giới, nếu hạt to hơn thì giá hơn. Một vài đơn vị cứ tưởng mua hạt về là làm giống được (hoàn toàn nhầm) quan trọng là vườn bố mẹ tốt. Nên nhiều hộ nông dân ham mua rẻ nên dính phải cây rởm, hạt nhỏ, năng suất thấp là vậy.
    Chính phủ đưa ra nghị định hỗ trợ trồng macca mục đính có sự đột phá trong nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân. Cty mình hiện trồng nhiều nhất và thu mua hạt cho gần 1000 hộ nông dân để chế biến xuất khẩu, chứ như bạn Chùa Bộc nói để làm giống thì cung cấp cho cả thế giới luôn.
    Trang web: intermac.com.au của tập đoàn MPC là tập đoàn chế biến macca lớn nhất thế giới. Vào tháng 3 hàng năm họ đưa ra giá chung cho thu mua hạt macca.

  9. ngoc thanh

    Cỏ ngày nào đó khi bán được khoản tiền lớn lớn, lợi nhuận từ bán giống rồi gutbai sản phẩn kệ bay mang về mà rang ăn dần nhé mình no rồi không cần biết mày để hay chặt tao lại bắt đầu quảng quáo cây khác

  10. hòang tân

    Ban Hoàng Phúc cho mình hỏi giá cây giống là bao nhiêu ? Mình muốn trồng thử mình ở Eakar đất nhiều nhưng trồng không biết có hợp chất đất không nữa với cả chưa có chút kn nào cả nên mong được chỉ giáo . lh với mình qua email nha.

    1. Chùa bộc

      – Điều kiện thích hợp cho chất lượng hạt Macca có độ cao trên 700m so với mực nước biển; ngoài ra, ở độ cao này nó còn có biên độ nhiệt thích hợp cho cây Macca ra hoa, kết trái, tích lũy chất khô. Bác Hoàn Tân ở Eakar thì độ cao dưới 500m rồi. Tốt nhất là không thử, vì làm trái với yêu cầu cơ bản của cây. Lấy ví dụ như cây cao su thích hợp độ cao dưới 5-600m so với mực nước biển, nhưng có rất nhiều người dân và kể cả nhà khoa học trồng cao su ở độ cao trên 800m, thậm chí 900m như ở Đak Song – Đak Nông, Dliegia,v.v… kết quả ra sao?!
      Tham khảo: http://wasi.org.vn/home/index.php?option=com_content&task=view&id=539&Itemid=199&lang=vi
      – Không bàn cái về chuyện mua về để làm gì, nhưng nếu là 1 nhà kinh doanh thì nhu cầu về cây giống và khả năng cung cấp hạt làm giống ở Việt Nam còn thiếu nhiều. Chưa kể, hạt Macca có hàm lượng dầu cao dễ bị oxi hóa, hạt sẽ kém này mầm nếu để lâu. Thời gian nhập từ nước ngoài về ít nhất 1 tháng, tỷ lệ nảy mầm của hạt giảm, trong khi mua trong nước gieo ngay.
      – Chất lượng cây giống từ hạt lấy từ trong nước sẽ tốt hơn, đặc biệt để làm gốc ghép.
      – Người dân mới quan tâm tới cây macca, khoảng 5-6 năm trở lại đây. Không biết A Hoàng Phúc, lấy đâu ra 1000 hộ dân trồng Macca mà cho trái hết.
      Theo quan điểm của tôi, bà con những vùng có cao độ từ 600-700 trở lên, cần thận trọng và lựa chọn cho mình 1 phương pháp trồng thích hợp. Ví dụ: Nếu diện tích mình nhiều, có nguồn thu ổn định thì trồng thuần. Còn những hộ có diện tích 1 vài ha, có hứng thú với cây này thì tốt nhất là trồng xen, hoặc bờ biên. Đừng kỳ vọng nhiều quá để rồi thất vọng!

  11. Hoàng phúc

    Bạn Chùa Bộc dựa vào gì để nói macca trồng ở độ cao 6-700m. Khi tìm hiểu điều kiện thích nghi 1 giống cây phải dựa vào yếu tố sinh lý thực vật của loài cây đó. Ví dụ macca cần khoảng thời gian 2-4 tuần có nhiệt độ lạnh 500.000 cây giống thì thử hỏi bao nhiêu ha?
    Cty tôi có vườn trồng 3 tuổi ở Madrak ở độ cao 400m, trái rất sai, hạt lớn, tỉ lệ nhân/hạt cao. chúng tôi gửi mẫu cho các đối tác Đài Loan, Úc, Nhật Bản, họ đánh giá chất lượng hạt trồng tại tây nguyên rất cao.

    1. Chùa bộc

      – Dạ thưa bác Hoàng Phúc em đọc từ các công trình nghiên cứu, canh tác cây Macca trên thế giới ạ. Độ cao mà các công trình nghiên cứu là từ trên 700m cơ, em còn trừ hao cho bác 100m nữa đó.
      – Mà nói thực ra, thì ở VN các bác nghiên cứu đến cây Macca như thế nào thì em không biết, vì em chỉ thấy có công trình nghiên cứu của viện WASI ở trên thôi. Một nghiên cứu về giống, với 1 loài cây năng suất từ năm thứ 9 trở đi mới ổn định thì trong vòng 15 năm, em nghĩ rằng các bác hơi kết luận vội vã.
      – Như bác nói, phải dựa vào đặc tính của cây Macca, thì bác đã nghiên cứu gì về điều kiện sinh thái, thổ nhưỡng ảnh hưởng tới sinh lý của cây Macca của bác trong vòng 3 năm tuổi ở độ cao 400m?
      Đưa ra đây không phải là phủ nhận hoàn toàn, nhưng thiết nghĩ người ta cần có sự quy hoạch bài bản dựa trên đặc tính của cây trồng và điều kiện tự nhiên vùng đất đó.
      Có rất nhiều ví dụ, như là cây làm nguyên liệu sinh học – Jatropha chẳng hạn. Cũng một thời người ta nghiên cứu, quy hoạch, xây dựng nhà máy dầu sinh học, tính toán hiệu quả kinh tế. Cũng rất nhiều chuyên gia Nhật có, VN có, nhưng qua thời nóng hổi để lại là những gì cho người Nông Dân?!

  12. Hoàng phúc

    Xin lỗi vì comment của mình bị thiếu mất đoạn giữa.
    Điều kiện khí hậu để cây macca phân hoá mầm hoa là có khoảng thời gian 2-3 tuần nhiệt độ ban đêm 500m dần dần người sau nói bao giờ cũng trừ hao đi như 600m, 700m… Để cho an toàn mà không dựa vào đặc tính sinh lý của cây macca. Về cây cao su bạn nói đúng, phải dựa vào đặc tính sinh thái của cao su.

  13. hoang nhuong

    nông dân ta cứ chạy theo tin đồn trước tiên làm giàu cho nhà mua bán giống |cũng như trước đây phong trào làm giàu bầng nghề nuôi nhím

  14. Hoàng Phúc

    ở Úc, Hawaii macca được trồng ở độ cao 0-300m và ở bắc VN cũng vây. Ở Thái macca trồng ở Ching Rai là 1200-1300m, Vân Nam trung quốc macca trồng 600-1000m, Quảng Tây trồng 100-200m.

  15. dat

    Tôi thì cho rằng bạn Chùa bộc không sai, đây là kinh nghiệm thực tế tôi đã gặp nhiều. Rất nhiều thương lái hô hào để bán giống sau đó thì sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi chưa kể thời gian gần đây gian thương Trung quốc nhiều lắm, bà con mình nên cẩn thận thì hơn.

  16. ychuen

    trồng cây macca chỉ làm giầu cho người cung cấp giống thôi, người dân đừng nên chay theo để rồi đến lúc thu hoạch chỉ làm cây cảnh thôi.

  17. Hoàng phúc

    Thử hỏi không có các vườn ươm thì dân mình làm cái gì? Họ là những người trung gian đưa khoa học vào cuộc sống. Một số người không chịu học hỏi kiến thức trên thế giới mà chỉ bàn lùi, sợ này sợ nọ, sợ trách nhiệm, những người này mà làm lãnh đạo thì dân mình bao giờ khá lên được.

    1. but chi cun

      Bây giờ nói như bạn Hoàng Phúc thì sao CTy bạn không dám đầu tư giống cho nông dân đi rồi khi nào có thu hoạch sẽ thu lại tiền giống vì nông dân gặp nhiều lần với các loại giống cây mới rồi. Đến khi được thu hoạch thì không biết bán ở đâu. Lúc trước khi trồng cũng hứa hẹn rất nhiều. Khi có thu hoạch thì đổ đi không hết…

  18. thanh thao

    Ở Lâm Hà – Đức Trọng thực tế có 1 số bà con đã trồng Măc ca và cho thu hoạch nhưng có bán được đâu ! Còn hiện tại năm nay với cỡ hạt như CTy Vinamacca mua mới có giá 70 ngàn. Những hạt nhỏ hơn chẳng có ai mua mà chế biến để ăn cũng khó, nhiều hộ dân chặt bỏ vì không bán được. Nếu họ mua cây thực sinh trồng cho trái nhỏ mà họ ghép giống chuẩn thì không biết vài năm sau thu hoạch giá hạt bán có được như năm nay không? giờ chưa gì mà đã xuống giá vậy, cây trồng mất 6 năm mới thu hoạch người dân vất vả mà xót xa lắm. Mong những nhà khoa học và CTy hãy đến với người dân bằng cả trái tim. Chúng tôi sợ hậu quả chỉ dân chịu còn lý thuyết và lợi nhuận lại cho vào quá khứ…

  19. Hoàng Phúc

    Giá hạt cty mình mua bằng giá thế giới rồi, 70.000₫/kg đối với cây ghép giống chuẩn, còn hạt nhỏ giá nhỏ, cũng giống các nước thôi. Vấn đề là bà con bị mắc lừa hay ham giống giá rẻ. Về giá hạt trong 20 năm qua xung quanh mức 2,5$/kg và luôn bằng 3 lần hạt điều. Còn bạn nói 6 năm mới có thu là sao, macca ghép cho thu từ năm 2 thôi. Trung bình cây 3 tuổi cho thu 5kg/cây, cây 10 tuổi trung bình thu 30kg/cây. Bạn thử tính xem 1ha thu được bao nhiêu? Đừng ảo tưởng thu vài tỷ/ha như báo viết.

  20. viết nguyễn

    Cũng phải ngẫm lại câu chủ đề “macca có dễ trở thành cây tỉ đô?” nhà tớ cũng đang định trồng xen macca với cà phê như cao su, nhưng sợ lại như tiền mủ cao su ko đủ trả cho nhân công rồi phải chặt làm củi nữa thì chắc cũng phải mua thuốc trợ tim về dùng dần.

  21. nguyen thi thuy hang

    Thiếu thực tế, có lẽ tác giả bài báo cưa bom rồi.
    Giống quả ốc chó, đậu phụng, mà đậu phụng trồng từ Bắc vào Nam. Tính ra mac ca không quý, mà chẳng hiếm nữa, quý như sâm Cao Ly còn vật vã đi kiếm thị trường tiêu thụ. Còn lương đạm gấp đôi đậu phụng, thì ăn 2kg đậu phụng = 1kg macca. Bà con mình nên tỉnh táo.

  22. Hoàng phúc

    Hạt macca chứa nhiều omega3, omega6, 20 axit amin…. Như tư duy của bạn nguyen thi thuy hang thì ăn 2kg đậu phụng và một vốc sản phẩm chức năng. Cũng giống như cafe thường và cafe chồn vậy.

    1. nguyen thi thuy hang

      Bạn coi măc ca là thần dược à. Cà phê chồn cũng là cà phê nó đâu biến thành sâm đâu? à mà làm cà phê chồn còn lợi nhuận cao hơn trồng cây măc ca phải không bạn?

  23. Chùa Bộc

    Quá chuẩn bạn Hằng!
    Vừa rồi mình đi thăm mấy vườn trồng Macca từ năm 2000 và những năm gần đây. Mình thấy cây mắc ca không phù hợp NHIỀU với điều kiện sở hữu ruộng đất của nông hộ hiện nay. Vì:
    1. Mỗi hộ, đất nông nghiệp không nhiều, khoảng 1 ha mà thôi. Cây này chỉ phù hợp với nhà rất nhiều đất, muốn trồng thử.
    2. Tán cây Macca rất lớn, lớp tán lá dày, chỉ thích hợp với trồng thuần, không tận dụng được tầng dưới tán. Nên không thể trồng xen theo phương thức tận dụng tầng tán.
    3. Có thể năm thứ 2, thứ 3 sau trồng cây cho quả như một số người nói, nhưng quả không đáng kể. Nên, thời gian cho quả để được thu hoạch là rất lâu.
    ………………………………………………………….
    Nên, cũng không thể thần thánh hóa giá trị kinh tế, dinh dưỡng với giá trị thực tế như vậy đươc!

  24. Hoàng phúc

    Mình buồn cười cách so sánh cơ học của bạn Hằng, cũng biết bạn chùa bộc thăm quan vườn ở đâu (vườn trồng cây thực sinh của viện Eakmat). Chỉ tại mấy ông chính phủ làm rùm beng ra hết thông tư, nghị định này nọ, nào là đột phá trong nông nghiệp… Nhưng với mình thế giới đặt tên cây macca là nữ hoàng của các loại hạt khô và thu nhập của nông dân Úc, Mỹ,… vườn mình và những hộ nông dân mình cung cấp giống hiện tại bằng 5-7 lần cafe, cao su là được rồi.

    1. nguyen thi thuy hang

      Bạn thông cảm !
      Cây macca chú mình trồng xen cà phê rồi, năm nay có hoa mới gần 5-6 năm à! Có phải ở Lâm Đồng lúc này đang ra hoa mac ca phải không bạn? Liệu mưa này có đậu quả không bạn? Mà thu hoạch vào lúc này năm sau trong hạt macca theo mình nghĩ sẽ giàu đạm ure (NH4). Tại trồng xen cà phê thì cả phê được phân gì thì macca được phân đó đúng không bạn? Liệu cò bị tồn dư thuốc bảo vệ thực vật không? Nếu trống xen mac ca mà không bỏ phân và xit thuốc cà phê thì làm sao nhỉ?
      Nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm từ nông nghiệp hữu cơ, gấp nhiểu lần sản phẩm bình thường, mà ở Úc, Mỹ… họ khó tính lắm. Cái gì mà độc hay nhiễm hóa chất họ không xài đâu? Mà hai nước này rất mạnh rất mạnh về nông nghiệp công nghệ cao. Nông Dân mình có giỏi và giàu hơn nông dân họ không? Nông nghiệp bên tây có BẢO HIỂM có trợ giá, còn macca bạn dám đảm bảo không?

  25. nguyen thi thuy hang

    Mỹ, Úc, Nam phi, Braxin, Trung quốc…và Việt Nam … đã và đang trồng mac ca.
    Liệu cung và cầu, sẽ ra sao? bây giờ thì thiếu, vài năm nữa thì đủ, thêm nhiều năm nữa thì dư. Lại như sầu riêng bây giờ đang cưa bỏ, dọn cành lá cũng phát oải. Ngày xưa sầu riêng rất hoành tráng, rất kinh tế, bây giờ sầu riêng chỉ sống cùng bánh pía. Chứ sống cùng cà phê thì cà phê bị rợp, năng xuất thấp… thế là sầu riêng, ngậm ngùi, thân gãy, cánh rơi,…!

  26. Aku

    Thực sự đầu ra cho macca là cả một vấn đề, bà con muốn trồng nên cân nhắc kĩ, ko nên nghe lời các báo và chuyên gia họ viết tâng bốc quá.

  27. nông dân nghèo

    Anh Hoàng Phúc kiếm ăn phết từ vụ macca này nhỉ?
    Mua của nông dân 70 ngàn, bán giá nhân 600 ngàn, giá hạt 160 ngàn. Buôn ma túy chưa chắc lãi bằng.

    Ai có hạt maca liên hệ tui mua hết. Giá 80 ngàn. Cạnh tranh với bác Phúc cho nó xôm chợ nào.
    sdt 0973451617

  28. Hoàng phúc

    Bạn nông dân nghèo nói vậy không đúng, mình mất hơn 10 năm phát triển cây này, mất bao công sức, tiền của, cung cấp giống tốt cho bà con, có hợp đồng thu mua với giá bằng giá thế giới. 4kg hạt tốt được 1kg nhân, tỉ lệ hao hụt, sấy khô, khấu hao, nhân công… Còn bạn nói 160.000₫/kg hạt là loại hạt làm giống, không phải loại nào cũng làm giống được và năng suất của loại đó rất thấp nên không ai muốn trồng.
    Chung tôi liên doanh với Úc tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật đên từng hộ nông dân và cam kết làm ăn lâu dài nên những đơn vị khác không đầu tư khó lòng thu mua được hạt của nông dân vì mức độ ổn định không cao.

    1. Minh Hiếu

      Các bác sôi nổi quá. Tất cả mọi lý do đều muốn tránh rủi ro và muôn thành công. Mình chỉ thấy cây này chưa thực sự phổ biến và sự bền vững của nó chưa được khẳng định. Bạn biết phong cách làm nông nhiệp của Việt Nam rồi đó. Sau giải phòng VN hầu như xuất khẩu cà phê không đáng kể và đùng một cái cả thế giới lé mắt với danh hiệu xuất khẩu cà phê Vối nhất nhì thế giới, lúa gạo cũng thế. không biết rồi đây Macca của bạn Hoành Phúc bán giống kia có lặp lại bài học của cây cà phê cách đây mười mấy năm không!? Còn những cái thông tư này, quy hoạch kia là của những người chỉ nói thôi họ không mất gì hết. Là khôn ngoan nông dân thì hãy cảnh giác cao độ nhé, nông dân chưa thấy lời lãi ở đâu nhưng chắc chắn bạn Hoàng Phúc thì lời lãi ngay tại vườn ươm rồi. Một ngày kia khi cung vượt cầu, hoặch nước ngoài không nhập khẩu nữa thì Bạn Phúc tiền đầy túi rồi, còn nông dân thì vác rìu mà đi đốn cây.

      1. akuku

        Bạn Minh Hiếu nói chí phải, nền nông nghiệp Việt Nam thuộc loại manh mún nhất thế giới, nông dân tự làm tự chịu, các bác bên cơ quan nhà nước thì chỉ mạnh miệng là giỏi thôi, các anh nông dân hãy sang suốt nhìn vào các loại cây trồng khác từng được khuyến khích trồng mà rút kinh nghiệm.

  29. Tùng

    Nhà mình mới chỉ trồng chục cây thử nghiệm, vì giá cây giống quá cao (80k cho 1 cây giống).
    Mình có ý kiến là bên Vinamaca có nên hỗ trợ chi phí giống cho nông dân? và tập trung hơn vào chiến lược quy hoạch trồng dài hạn mà bền vững.

  30. Sơn

    Tôi cũng nghiên cứu rất nhiều về loại cây này theo tôi những hộ diện tích nhỏ chưa nên trồng, diện tích khoảng 4ha trở nên thì trồng 50%. Còn về vấn đề giống cũng như kỹ thuật cũng không phức tạp ta có thể mua số lượng nhỏ của Công ty giống tốt và nhân giống bằng hom cũng đảm bảo tính trội của cây mẹ mà không bị các Công ty giống quảng cáo và lợi dụng trục lợi.

  31. lan anh

    Mình ở Hòa Bình thuộc khu vực Tây Bắc. Mình cũng có tham khảo một số bài viết về cây java nhưng chưa rõ lắm. Hiện nay mình cũng đang có ý định trồng, mong các bạn tư vấn giúp về giống và điều kiện thổ nhưỡng ở mình có hợp không. Cảm ơn các bạn.

  32. nông dân nghèo

    Cty chúng tôi cần thu mua hạt mắc ca để chế biến với sll ai có nguồn hàng xin vui lòng liên hê sđt 0973451617 Tin nhắn của bạn mang tính quảng cáo nên không được hiển thị, nếu bạn có nhu cầu quảng cáo xin gởi hồ sơ cho chúng tôi để chứng minh

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85