Tin buồn

Trồng cây măc ca – Kỳ 2: Tình hình giá măc ca hiện nay

Trước khi đề cập đến giá măc ca thực sự hiện nay trên thị trường thế giới, để tránh những hiểu lầm không đáng có, người viết bài xin được xác định rằng vấn đề cố gắng tìm hiểu, nghiên cứu phát triển một giống cây trồng có giá trị cao cho nông dân là việc làm đáng trân trọng. Tuy nhiên, sự cẩn thận đối với mặt trái của vấn đề không phải vì thế mà không được đặt ra. Bản thân người viết cũng đang có dự định trồng măc ca bởi những lợi ích của nó cho dù giá cả không được cao như đồn đại. Nhưng với giá hiện thời trong khoảng 2-3,5USD/kg nhân cùng với những ích lợi trồng xen cà phê là rất đáng bõ công.

Chúng ta cần đi ngược lại quá khứ một chút để nhìn lại diễn tiến phát triển trồng và tiêu thụ măc ca trên thế giới qua một báo cáo đăng trên trang của Bộ Nông Nghiệp Mỹ mà BBT Y5Cafe trích dịch dưới đây:

“Giá hạt măc ca tại Mỹ đã giảm liên tục bởi dư cung toàn cầu. Tổng cung ước đạt kỷ lục 118.688 tấn trong vụ 2001/02, tăng 8% so với năm trước đó. Dự báo diện tích trồng và sản lượng sẽ tăng hơn nữa trong vụ tiếp theo ở Úc và Nam Phi là hai nước đứng hàng thứ nhất và thứ ba về sản xuất măc ca thậm chí được trông đợi là sẽ tăng lượng cung hơn nữa cho thế giới trong vụ 2002/2003.

Úc (Australia) vẫn là nước xuất khẩu măc ca nhiều nhất thế giới, chiếm 46% tổng xuất khẩu toàn cầu. Mỹ là nước sản xuất đứng hàng thứ hai và cũng là thị trường xuất khẩu đơn độc lớn nhất cho các nước Úc, Nam Phi, Guatemala, Brazil và Costa Rica.”

4 NƯỚC SẢN XUẤT MĂC CA HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Đơn vị tính ngàn tấn

Theo đồ thị biểu diễn sản lượng mắc ca của 4 nước hàng đầu từ 1998-2002 thì chúng ta tạm kết luận Úc và Mỹ gần như không thay đổi, Nam Phi và Guatemala có tăng.

Về giá cả chúng ta cần xem qua một chút diễn tiến tại Mỹ qua các năm từ 1997 đến 2001

(để tính cho nhanh từ giá dollar/pound bà con có thể nhân giá dollar với 2,2 lần để quy ra dollar/kg)

Trong 5 năm, dường như chỉ năm 1999 là nhích lên được một chút, còn lại về tổng thể chúng ta thấy một đường đi xuống. Đến năm 2001, giá chỉ còn 55cent/pound tức là khoảng 1,21 dollar Mỹ/kg. Ngay cả năm giá cao nhất trong đồ thị này thì cũng chỉ 1,76 dollar/kg.

Chúng ta cần nhìn ngược về quá khứ để thấy rằng xu hướng giá măc ca không phải là dễ ăn để mà nói theo kiểu khẳng định số cua trong lỗ sẽ giúp cho Tây Bắc thoát nghèo. Không khéo bà con đổ xô đi mua, đẩy giá giống lên cao như hiện nay có khi còn khiến cho Tây Bắc nghèo hơn, bởi cái kế hoạch với giá ảo tưởng là 25 dollar/kg.

Nếu như có người còn cho rằng mức giá trên đã cũ không còn tính thời sự hoặc thời giá dollar của 10 năm về trước có giá trị hơn bây giờ thì tôi xin trình bà con bản thống kê diện tích trồng, sản lượng trên mỗi acre (khoảng 0,4ha) cho đến giá của nông dân Hawaii từ năm 1990 đến năm 2011 cho thấy mức giá trung bình cũng nằm trong khoảng 75cent/pound tức là khoảng 1,65usd/kg.

Tài liệu ở trên được lấy từ nguồn của Bộ Nông Nghiệp Mỹ. Nếu không tin vào số liệu của chú Sam thì cũng không biết phải tin vào tài liệu của chú nào nữa, bởi Mỹ là nước nhập khẩu chủ yếu măc ca về chế biến rồi bán lại cho các nước khác và tiêu thụ trong nước. Tương tự như đối với hạt điều và cà phê, nhờ vào sự tiến bộ của công nghệ mà người ta nâng cao lên nhiều lần giá trị gia tăng của sản phẩm. Cũng xin đừng lấy cái giá hạt nằm trên kệ của siêu thị một nước tiêu thụ ở Châu Âu hay Mỹ để mà gán cho giá của nông dân vùng Tây Bắc có thể bán ra.

Trang mạng Alibaba nổi tiếng thế giới mà ở đó chúng ta có thể tìm mua bất kỳ thứ gì, đưa ra đến hơn 400 nhà cung cấp măc ca mà giá thô chỉ 200-350usd/tấn được cung cấp từ Camơrun. Hoặc cũng có thể mua hạt măc ca đã rang rồi cũng trên website này với giá rẻ đến bất ngờ là 300-400USD/tấn.

Cứ cho tất cả những thông tin trên có thể sai sót do vấn đề cập nhật trang không kịp thời, chúng ta cũng có thể tìm thấy giá nhân hạt macadamia xuất khẩu đi Úc trên website của trang Kinh tế Saigon Online cũng chỉ ở mức 3,67USD/kg.

Có lẽ với những đường link và tài liệu mà tôi cung cấp ở trên đã quá đủ cho chúng ta có một cái nhìn tổng quan về giá trị thực của cây măc ca cũng như để chiêm nghiệm về một chuyến đi trên tàu bay giấy mà chúng ta có thể bay trong tương lai.

Kính chúc bà con luôn sáng suốt tìm hiểu kỹ vấn đề trước khi ào ạt đua nhau trồng, đặt biệt đối với những giống cây lâu năm.

Kỳ 1: Trồng cây măc ca, nông dân cần được cung cấp thông tin đúng

Kinh Vu (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoang phuc

    Để mình đưa ra số liệu các chuyên gia Úc vừa cung cấp giá trung bình từ 2001-2010 là 2,5$/kg hạt năm nay giá biến động từ 3,1-3,8$/kg hạt, vườn có chứng chỉ oganic giá 4,7$/kg hạt. Các nhà máy ở VN mỗi năm chế biến khoảng 10.000 tấn hạt để cho ra 3.000 tấn nhân thô xuất sang châu Âu, Nhật. Vừa rồi tham gia hội chợ nông nghiệp ở Đăk Nông mình nhờ bạn mua sản phẩm đã chế biến tại siêu thị ở Sài gòn 1 hộp 140 nghìn/150 gam có xuất xứ từ Thái Lan. Các chuyên gia Úc phân tích giá hạt macca biến động theo đồ thị hình chữ U, bắt đầu cho chu kỳ tăng giá cộng thêm hạt macca rất tốt cho sức khỏe, khi các nước như Trung Quốc, Ấn Độ … giàu lên nhu cầu hạt macca càng tăng lên.

    1. An Thọ

      Cứ tưởng chuyên gia tây mà ngon à? Quân treo đầu dê bán thịt chó thì ở đâu mà chã có, cứ Úc mà chừa ra à? Đồ thị này có vẻ giống đường lưỡi bò quá!
      Tóm lại, quý vị hãy làm một phép so sánh giữa cây măc ca và cây điều cho bà con coi. Cứ tránh né đâu phải là biện pháp hay của kẻ sĩ. U u minh minh thì ai biết lối nào?
      Nói với bà con nông dân cần thuyết phục được họ, nói phải củ cải cũng nghe!

  2. Êa Hu

    Giá trên báo SGTO là giá xuất sau khi đã gia công từ quả măc ca ra nhân thô.
    Nếu như anh hoang phuc nói là “khoảng 10.000 tấn hạt để cho ra 3.000 tấn nhân thô ” thì có nghĩa là giá chỉ hơn 1$/kg. Vậy thì còn thấp hơn giá hạt điều à? chỗ này phải tìm hiểu thêm kỹ càng hơn. Không lẽ chặt điều để trồng cây có năng suất và giá cả có thể là còn thua điều nữa hay sao hả bà con? mà điều ở chỗ tôi cũng được 35k chứ có ít đâu!

    1. Bù Na

      Trên báo KTSG họ chỉ ghi là maccadamia úc giá 3,67usd/kg, mà xuất đi thì chỉ có hàng tái xuất qua chế biến chứ trong nước làm gì đã có hàng măc ca xuất thô đâu?
      Ai biết thêm chi tiết khoảng cách giá này xin nói cho bà con rõ!
      Để bà con nhầm như giá điều xuất khẩu hiện nay đã lên hơn 10usd/kg nhân rồi, nhưng giá thô vẫn chỉ 35-40 ngàn/kg thôi, khoảng cách này nông dân chỉ có mà ngủ mơ.

  3. hoang phuc

    Báo kinh tế SG viết 3,67$ là giá hạt thô, hay bạn Kinh Vu lấy ở trang alibaba là giá hạt. Để hiểu như thế này: trung bình 3 kg hạt làm ra 1kg nhân mà theo như bài viết giá nhân và giá hạt tưng đương nhau thì các bạn cũng có thể luận ra là có thể dịch sai thôi. Năm 2009 chúng tôi tổ chức hội thảo về phát triển cây macca tại Buôn Mê Thuật có sự tham gia của chuyên gia Úc, Thái Lan, Trung Quốc, bộ Nông nghiệp, các cơ quan ban ngành và nhà máy chế biến donafood ở Đồng Nai, giá xuất khẩu của nhà máy là 25$/kg.

    1. Dambri

      Ý bác Kinh Vu nói giá của Donafood công bố 25$/kg là giá trên kệ chứ gì? Giá này thì bà con cũng biết là chưa mơ được, mà cũng không nên lấy đó để tưởng là giá của nông dân làm ra.
      Cuối cùng giá tôi muốn biết là giá quả thô, chưa qua chế biến mà nông dân có thể bán tại rẫy là bao nhiêu? xin cho biết.

      1. TẠ DANH QUANG

        Tôi là người quản lý và phát triển về cây Mac ca tại Tây nguyên, xin được giải thích về khái niệm Quả-hạt thô-nhân- nhân đã chế biến để độc giả rõ thêm, trên cơ sở đó định giá cho đúng nhé :
        1/ Quả : là quả tự nhiên của cây Mắc ca rụng từ trên cây xuống hoặc hái thu hoạch còn nguyên lớp vỏ xanh phía ngoài, chưa có tác động của con người hoặc máy móc.
        2/ Hạt thô : là hạt bao gồm một lớp vỏ cứng, màu sôcola, bao bọc nhân, Nó là sản phẩm từ quả macca được bóc lớp vỏ xanh bên ngoài của quả, nhờ tác động của con người thông qua máy móc hoặc bóc thủ công ( 3 tấn quả được 1 tấn hạt thô). Giá nhập khẩu hiện tại : 3.2-3.7$/1kg, có chứng chỉ oganic : 4.7$/kg; giá bán giống hiện nay từ 165.000VNĐ -200.000VNĐ/1kg;
        3/ Nhân thô: là phần trong cùng của hạt thô, sau khi tách vỏ hạt ( 3 tấn hạt thô được 1,2 tấn nhân thô.
        4/ Nhân đã chế biến : là sản phẩm từ nhân thô thông qua máy móc, công nghệ chế biến và điều khiển của con người có thể phân loại : Rang muối, rang tẩm mật ong, nhân socola, bánh kẹo, tinh dầu, mỹ phẩm, dầu ăn…vv. ( hiện nay trên Thế giới có khoảng 50 sản phẩm mác ca đã chế biến)
        Hy vọng hiểu sâu về vấn đề này giúp các bạn không nhầm lẫn về giá và giá trị kinh tế. Chúc bạn thành công.

    2. Dambri

      Tôi xin hỏi bác hoang phuc.
      Trên báo Kinh tế SG ghi rõ rành rành là NHÂN HẠT MACCADAMIA ÚC GIÁ 3,67 mà sao bác cứ cãi là giá hạt thô? Hạt thô ở đâu ra mà xuất khẩu? Cty nào xuất (để biết mà bán chứ)?
      Ví dụ cho là như giá bác nói thì gấp 3 lần cũng chỉ mới hơn 10$ chứ ở đâu ra mà lên đến 25$ như các báo đưa?
      Nếu đúng là Donafood mua 25$/kg thì xin bác chỉ cho tôi trang web của Donafood để tôi được tỏ tường.
      Theo tôi thấy trên Alibaba thì măc ca chỉ là một loại hạt, như bạn Êa Hu nói là có thể trồng như cây điều. Thực tình mà có hiệu quả như các báo nói thì vô cùng quý cho bà con. Chỉ mong biết được đâu là sự thật, hay là đồn thổi!
      Cám ơn bác nhiều.

      1. Ê Wi

        Các bác cố tìm hiểu và cho bà con biết với, thực ra là tui cũng thấy giá giống cao thật nhưng hiệu quả còn mơ hồ lắm, đã ai biết chi mô. Cám ơn các bác nhiều.

      2. Dambri

        Gửi bác hoang phuc.
        Bác có quyền không trả lời, vì có thể còn những điều khuất tất, thiếu minh bạch về cây măc ca trong những thông tin công khai xưa nay.
        Tôi tham khảo nhiều nguồn và đồng tình với BBT Y5Cafe là lợi nhuận và lợi ích khác của cây măc ca rất đáng bõ công để trồng, thậm chí tuyên truyền cho bà con biết để trồng, nên trên trang Y5 có nhiều bài về măc ca hơn bất kỳ trang nào.
        Tôi cũng đồng ý với 2 bài viết là:
        -Giống măc ca đang được bán tràn lan mà chưa thấy cơ quan nào có trách nhiệm kiểm định chất lượng giống để ngăn chặn giống xấu, giống dỏm.
        -Giá giống được đẩy lên cao, có sự đồn thổi về cây măc ca quá thực tế để bán giống không?
        -Giá cả về hạt măc ca có thổi phồng quá đáng để tạo ra ảo tưởng cho bà con không? Điều này theo tôi là quan trọng vì mất niềm tin là mất tất cả!
        Sự minh bạch là điều rất cần thiết! Khi đã rõ ràng rồi, tôi cam đoan với bác không cần ai quảng cáo, bà con sẽ cho nhau biết để trồng.
        Tôi thấy Y5 đã làm được việc rất cần thiết cho bà con. Đừng để như cây điều hiện nay vì thiếu khâu chọn giống, năng suất quá thấp nên bà con chặt bỏ mặc dù giá điều vẫn cao, cao hơn măc ca.
        Xin nhắc lại chuyện cũ, gần 15.000 ha điều của Ea Soeup phải chuyển đổi, sau nhiều năm trồng chỉ cho năng suất vài tạ/ha, có phải là cứ níu chân bà con trong cảnh đói nghèo không? Ôn cố tri tân, phải tự tìm kinh nghiệm để học. Tôi và bà con nông dân trân trọng việc làm của Y5Cafe chính ở mục đích này.
        Sự im lặng đôi khi phản tác dụng!
        Cám ơn bà con đã đọc.

      3. Hòa

        Gẫm ý kiến bác về giống làm em sáng mắt thêm.
        Ở Buôn Ma Thuột có giống bơ của Trịnh Mười cũng vậy. Bắt quả tang người ta bán giống dổm mạo danh tại Đạt Lý và Phước An mà chẳng làm gì được nhau.
        Phần thua thiệt cuối cùng thuộc về bà con lỡ mua về trồng mà thôi.

  4. Ngọc Nga - Lâm Hà

    Măc ca sử dụng để che bóng cho cà phê chè thì tốt bà con nhỉ?
    Không biết gia tăng thêm sản phẩm cho rẫy hay là thêm công đi canh giữ vất vả nữa đây!

  5. hoang phuc

    Để giải thích một vấn đề mới cộng thêm có nhiều số liệu đưa ra khác nhau như ma trận các bác cứ gọi cho tôi, tôi sẽ giải thích cặn kẽ. Dt: 0904042639

  6. chuotdong

    Trồng xen cây gì cũng cần thực tế. Từ thời Pháp thuộc cây cao su và cà phê đã có trên cao nguyên cho đến nay vẫn là cây chủ lực. Tại sao ta lại ko lấy đó làm cơ sở mà chặt-phá để trồng cây lợi ích đem lại đang mơ hồ chứ? Tui ko trồng xen cây mắc ca nào nhưng cũng khá nhiều lúc đặt bút tính toán thiệt thua.
    Rẫy cà tui trồng xen chắn gió vượt kế hoạch song thả tiêu vào thực hiện chỉ đạt 50%. Năm nay tui dự đoán giá cà phê cuối vụ trật lất, may lúc cà phê xuống 51,4 chuyển đối sang để tiêu hết số cà phê còn lại vì lúc này tiêu rớt còn 99 nên coi như gặp may nhưng biết đâu từ nay đến tháng 10 cà phê lập kỷ lục mới ai mà biết được. Nguồn thu chủ yếu của tui là cà phê, giá rớt thế này sao yên tâm chứ.

    1. letuyen

      Bạn này hôm nay nói hơi bị đúng, cũng giống như Việt Nam mình có thế rất mạnh về nông nghiệp nếu biết tập trung nguồn lực đầu tư vào sản xuất ,chế biến, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thì về lâu dài chúng ta sẽ giàu nhờ nông nghiệp,nhất là trong bối cảnh an ninh lương thực của thế giới ngày càng bị đe dọa. Nhưng các bác nhà mình lại không làm mà lại mơ về các nền công nghiệp mà dù phát triển cở nào cũng luôn đi sau thiên hạ như công nghiêp oto, tàu thủy.

  7. hoàng long

    Chị chuột đợi cà phê lên 60.000 rồi mới bán sao, 51.500 mà chị chưa bán quả chị là sư phụ rồi, em 44.000 đã bán sạch rồi.

  8. Phan Đinh

    Trước đây từng có bài viết nói rằng nhu cầu mac ca trên thế giới lớn gấp nhiều lần lượng cung. Nay Việt nam ta trồng mac ca để đưa hạt mac ca tham gia vào thị trường thế giới là tham gia vào cuộc chơi sòng phẳng với các nước đi trước, không sợ ế ẩm, không sợ dư thừa vì còn lâu cung mới theo kịp cầu.
    Nay Việt Nam ta mới bắt đầu ngấm nghé trồng mac ca thì đã nghe cung vượt cầu. Thông tin khiến mình vừa buồn vừa mừng. Buồn vì giấc mộng trồng mac ca sẽ cho thu nhâp cao gấp nhiều lần trồng cà phê không còn nữa. Còn mừng là cũng may mình chưa thực hiện việc trồng cây mac ca. Nếu trồng trong năm nầy thì phải mua cây giống với giá khá cao. Hy vọng với những thông tin như thế nầy năm sau giá cây giống và hạt giống sẽ hạ nhiệt rất nhiều.Thêm nữa,mình còn thời gian xem xét đánh giá lại có nên chuyển đổi từ cà phê qua mac ca hay không. Dầu sao với giá hơn 1USD/Kg và với sản lượng 5 đến 8 tấn/Ha thì trồng mac ca vẫn nhàn hơn cà phê. Nhưng sợ rằng khi Việt Nam ta đưa ra thị trường thế giới hàng chục, thậm chí hàng trăm ngàn tấn hạt mac ca cọng với sự gia tăng sản lượng của các nước khác thì sự cân đối cung cầu trên thế giới sẽ như thế nào? Đây quả là một bài toán nan giải mà chúng ta cần phải suy ngẫm!

    1. Ê Wi

      Măc ca là cây lấy hạt như cây điều, thường rang để ăn hoặc làm nhân bánh kẹo. Nếu giá rẻ thì tiêu thụ nhiều còn đắc chắc sẽ ít lại, nên nói cung vượt cầu theo tôi ko có cơ sở. Giống như hạt điều, bà con nào đã mua vài ký về ăn chơi chưa? chưa thì nói đến cung cầu làm gì to chuyện.
      Tôi băn khoăn do nhà đang trồng điều nên cần tìm hiểu cặn kẽ, ko khéo tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa thì khốn nạn!

  9. cafeculi

    Sáng nay tôi đọc báo thanh niên viết về một ông ở Sơn La trồng mắc-ca thu hoạch quả bán với giá là 250 ngàn 1 kg nhân. Nói thật với bà con tôi nghĩ hình như thị trừơng hạt mác-ca có lẽ là chưa có thì phải, bởi vì hạt mắc-ca cũng có gì là ghê gớm lắm đâu mà giá cả mỗi người nói một kiểu, còn bí hiểm hơn cả cà phê chồn nữa.

  10. nongdannuamua

    Hiện tại có 1 người thực, việc thực, đã trồng cây mac ca đã có trái để bán, liên hệ:
    Ông Nguyễn Văn Cúc – thôn Lộc Xuân, xã Phú Lộc, H.Krông Năng (Đắk Lắk) – ĐT: 0975247241

  11. Chu trang trai

    Sáng nay định đi mua giống macca về trồng xen trong mấy hecta, đang chần chừ vì kẹt tiền, giá 70.000đ một cây… Nhờ đọc bài này nên thôi, để xem xét lại đã.
    Bữa nọ thấy ông nông dân già ở Cưmgar mua một xe giống về trồng.

    1. bò tót đực

      Chẳng mấy bác nhà báo nào dám viết cái sự thực cả, đa phần họ toàn nêu cái mặt hay mặt tốt hoặc một bài viết với niềm hy vọng tươi sáng trong tương lai hay nói đúng hơn họ luôn nói theo cái mà dân ta thích nghe. Chắc họ cười dân ta về cái lỗi đó lắm, họ cho rằng dân ta rất “vịt”.

      1. Cư Kuin

        Cuộc sống mà bò!
        Niềm tin vào cái tốt, cái đẹp vẫn phải là ý chủ đạo chứ. Cần phải quên đi những cái xấu, cái tiêu cực để mà sống.
        Gặm nhắm mãi quá khứ phỏng có ích gì?

  12. Nguyễn Văn Phước

    Kính thưa bà con ! Tôi cũng từng trăn trở với cây mac ca, cũng từng đi xem vườn cây ở Krông Năng, xem vườn ươm giống của Vina Macca, tìm hiểu giá bán hạt của sản phẩm này. Sau khi tìm hiểu, tôi có suy nghĩ như sau :
    – Đây là cây rừng (lâu năm). Táng rộng, rậm cho nên trồng xen sẽ ảnh hường những cây dưới táng của nó. Cây đòi hỏi khắc khe về thời tiết (phải lạnh) để ra hoa.
    – Thu hoạch phải đợi : chín- rụng-nhặt. Do vậy, công bảo vệ rất khó.
    – Giá bán : Theo thống kê lịch sử thì khoảng 34.000đ/kg (1,65USD). Trong khi hiện tại mua giống thì:
    + Hạt: 400.000đ/kg (khoảng 120 hạt).
    + Cây giống: 60.000đ/kg (chưa tính vận chuyển).
    Muốn có năng suất phải trồng nhiều dòng, giống khác nhau.
    Từ những vấn đề trên, tôi không trồng loại cây này nữa, mặc dù đã đào hố, trộn phân.
    Với những suy nghĩ và việc làm trên muốn chia sẻ cùng bà con.

    1. Dinh Nhi

      Chào bà con ! Tôi cũng ấp ủ dự tính trồng cây này khoảng hai ba năm nay nhưng vẫn phân vân về vấn đề cây giống lắm. Được anh Nguyễn Văn Phước nói lên như cởi bỏ bao trăn trở lâu nay !
      Tôi cũng nghĩ rằng giá hạt macca ở Việt Nam cao như vây chẵng qua là giá bán giống chứ còn giá mua chế biến chắc là không có giá cao như vậy đâu .

    2. bò tót đực

      Một trải nghiệm thật đáng giá và thú vị. Em rất nể phục tinh thần thực tế cũng như sự chia sẻ của anh với bà con. Em chúc anh luôn có nhiều thành công trong của cuộc sống.

  13. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Thật là những thông tin bổ ích, nếu không có những thông tin và thảo luận của bà con chắc mình lại ôm cục hận to đùng rồi. Mình ở tp Bảo Lộc, tại ngã ba Đại Bình có trại bán giống macca, cây ghép thì 65k một cây còn cây thực sinh thì 20k cây. Giống này xuất xứ ở đâu thì không ai biết nhưng có điều như lời chủ nhân trại giống nói muốn mua thì phải đặt tiền trước vì không đủ giống để bán. Thật hay giả về lợi ích kinh tế như thế nào chưa ai xác định nhưng có lẽ đây là cơ hội để các nhà ươm giống làm giàu vì nông dân đang giành mua, giành cấy… vì muốn đổi đời.

  14. hoang phuc

    Tôi xin phân tích những suy nghĩ của bạn Nguyễn văn Phước như sau: Bạn nói đúng cây macadamia là cây rừng, thường xanh quanh năm, tuổi thọ 100 năm khi trồng xen trong rẫy cafe sản lượng cafe không cao như trồng thuần nhưng vườn cây sẽ bền vững và ổn định, cộng thêm thu nhập từ macca thì cao hơn rất nhiều. Vấn đề thu hoạch ta có nhiều cách và có thể thu như cafe. Bạn đưa ra giá lịch sử của 20 năm trước cũng giống như cafe 5 nghin/kg có khác gì (bạn xem lại số liệu tôi mới cập nhật ở trên vì là số liệu của hiệp hội macca Úc). Giá 400k/kg không biết bạn lấy ở đâu vì giá hạt nhà máy thu mua chế biến năm nay từ 3,2-3,7$ còn giá hạt làm giống, làm cây gốc ghép đòi hỏi khắt khe hơn phải là dòng H2, D4 (bộ rễ khỏe, tuổi thọ lâu hơn) giá nhập về vào khoảng 150-180k/kg. Các nhà vườn muốn làm giống phải chủ động được nguồn nhập chồi ghép và để sản xuất ra 1 cây giống cần khoảng thời gian gần 2 năm.

  15. TẠ DANH QUANG

    Kính thưa bà con, tôi rất tán thành cách trả lời và ý kiến xác đáng, trung thực của anh Phúc thành viên HĐQT công ty VINAMACCA.
    Hiện nay trên nhiều bài viết đưa thông tin sai lệch về giá bán thô và nhân hạt mắc ca để thổi bùng lên không đáng có để bán giống hay sao đấy. Bà con nên vào google mở “macadamia nuts price 2011” để tra cứu một cách chính xác. Hiện nay ở Việt nam hạt mắc ca thô hiện có rất ít, chủ yếu các nhà vườn và Viện nghiên cứu dùng để làm giống. Thị trường Việt Nam chủ yếu nhập về từ Trung Quốc và tin rằng chỉ có công ty VINAMACCA có nhập nội 1.200kg của Úc, nên chọn hạt giống dòng H2; D4 có bộ rễ khỏe và tuổi thọ cao (kinh nghiệm của Úc và các nước đã phát triển cây măc ca). Công ty hiện nay đã có 23 dòng nhập nội cây đầu dòng từ Úc-Hawoai-Trung Quốc-Thái Lan có chất lượng và năng suất cao nhất.
    Xin mời bà con ghé thăm vườn ươm được các chuyên gia Úc và Trung Quốc sang thăm đánh giá là vườn ươm quy hoạch bài bản và quy mô nhất châu Á, đúng quy trình kỹ thuật.
    Công ty chúng tôi có hai chuyên gia 01 Tiến sĩ, 01 thạc sĩ bảo vệ đề tài trồng, chăm sóc và quản lý vườn cây Macca tại Úc sẽ giải đáp, tư vấn về mọi vấn đề bà con cần hỏi. Xin cảm ơn.

    1. nguyen duy liem

      Kính thưa anh Tạ Danh Quang. Tôi thấy anh khen anh Phúc của công ty anh thì không được khách quan cho lắm. Nó giống với cái việc ngày xưa bà nội tôi hay khen cô tôi khi cô hát nên ông nội tôi thường chêm vào ”đúng là con hát mẹ khen hay”.

      1. TẠ DANH QUANG

        Bạn Nguyễn Duy Liêm thân mến, tôi bận quá lâu rồi không tham gia mạng nên trả lời bạn hơi chậm, thông cảm bạn nhé. Câu châm ngôn “Con hát, Mẹ khen hay” muốn phê phán thói đời tự kiêu, tự mãn của một số người hay nói về mình hoặc người thân của mình : không nói có; không hay khen hay; không đẹp khen đẹp; không tốt khen tốt…vv. Trong những hoàn cảnh cụ thể như các trang thảo luận ở trên, ta cần sự công tâm, trung thực để phán xét. Ý kiến đúng, xác thực nếu mình hiểu biết, phân biệt được đúng, sai ta nên đưa ra phán xét phải không bạn. Lợi cho Dân ta nên lựa chọn bạn nhé, tất cả vì lợi ích chung.

  16. nongdancun

    À! Nhân đây mình cũng muốn nói với Hoàng Phúc và Cty Vinamaca là giá 400k/kg, thậm chí mấy ngày gần đây là 500k/kg là giá có thật. Bạn nghĩ là cao quá hay sao? Và đó là giá bán tại vườn ông Nguyễn Văn Cúc đấy.
    Nhưng không sao. Người ta chỉ mua số lượng nhỏ làm giống thôi. Mà đã là giống thì giá phải cao thôi, nhất là giống của loại cây mấy lúc nay có rất nhiều bài viết trên rất nhiều tờ báo cho là hoàng hậu quả khô, là có giá trị kinh tế rất lớn, sẽ đổi đời cho bao nông dân vùng Tây Bắc, Tây Nguyên. Và giá cao thế, ai cần, ai thích thì mua. Có ai ép ai đâu!

    1. Thanh Sơn

      Do bà con tranh mua thì giá lên, nếu ko ai mua thì làm sao có giá đó! Cơ chế thị trường mà.
      Quan trọng ở chỗ bà con ko hiểu cây măc ca có khả năng thụ phấn chéo rất cao nên cần nhiều giòng trồng trong một vườn mới cho năng suất được. Vấn đề này thuộc kỹ thuật mà chưa ai lên tiếng!

    2. trần điền

      Mình ở tại Buôn Ma Thuột, cũng đã vào tại Cty Vinamacca, nhưng giá 1 cây ghép 80k. Mình hỏi làm sao để biết giống H2-D4 được như lời Cty đã nói là giống thật 100%, ông này nói “để tui hỏi lại cấp trên”… Thật là rất khó hiểu.

  17. hoang phuc

    Để nói với anh nongdancun rằng hạt giống mà anh nói đó chỉ dùng chế biến thôi, mà nếu làm được thì giá cây giống chỉ 10k/cây và không cần đến các nhà khoa học, các viện nghiên cứu nữa.

    1. Nguyễn Văn Phước

      Thưa bà con, là nông dân, có lẻ tôi cũng như bà con, cũng muốn trồng cây gì, nuôi con gì cho có hiệu quả . Dĩ nhiên, phải tính tới hiệu quả ngắn hạn và dài hạn ! Định hướng trong một đơn vị diện tích canh tác có thể thu được nhiều sản phẩm để tăng nguồn thu nhưng không ảnh hưởng đến cây chủ lực (ở đây ,tôi muốn nói là cây cà phê).
      Trở lại vấn đề cây macca, những suy nghĩ trước đây của tôi đã giãi bày cùng bà con có thể chưa sâu,chưa thấu đáo,nhưng nguyện vọng là mong muốn bà con nông dân – những người một nắng hai sương ,bỏ vốn đầu tư -vừa tiền của,vừa thời gian khi kết quả không đạt được như mong đợi thì ảnh hưởng đến nồi cơm ,hạnh phúc gia đình ,
      Điệp khúc trồng – phá ở nông dân Tây Nguyên đã diễn ra nhiều lần , chúng ta vẫn theo thói thường thấy sản phẩm nào giá đang cao thì đua nhau trồng, đến khi thu sản phẩm thì giá rớt thê thảm ! Thật khó cho nông dân ta khi các chương trình định hướng của các cấp vĩ mô cho nông dân ta chưa kịp thời, chưa sâu sát.
      Tôi đã đi tham quan tìm hiểu những vườn cà phê trồng xen bơ trái vụ, sầu riêng hạt lép thấy cũng hiệu quả lắm. Những suy nghĩ, muốn chia sẻ cùng bà con .
      Đang mưa nhiều, ẩm độ cao ,bà con chú ý vấn đề nấm làm rụng trái cà phê.
      Chúc bà con sức khỏe, được mua !

      1. bò tót đực

        Theo mình cách tốt nhất là đầu tư vào khoa học kĩ thuật trong chế biến (cây cà phê), chứ cứ theo cái đà chạy này thì mãi ta cũng chỉ là sản xuất hàng hóa giản đơn mà thôi. Bao nhiêu lợi nhuận họ chén sạch, còn ta thì khốn khổ đủ đường. Sản lượng các loại cây trồng nhiệt đới ở Việt Nam ta là rất lớn, rất có tiềm năng nhưng thiếu gắn kết giữa người sản suất và người tìm đầu ra nên ta luôn bị động. Vậy nên nếu trồng mà không có đầu ra thì bà con chúng ta trồng làm gì? Quyền lợi của chúng ta cần được đảm bảo! chúng ta tự hỏi xem tại sao chúng ta vẫn luôn khổ, tại sao các doanh nghiệp và nhà nước không chịu đầu tư để chế biến nông sản và quy hoạch vùng cho từng loại cây công nghiêp?

      2. TẠ DANH QUANG

        Chúng tôi không phủ nhận ý kiến của anh và một số bạn khi nói về thâm canh và độc canh. Trước lúc trồng một giống mới tôi khuyên bà con nên tìm hiểu kỹ và tự lựa chọn cho mình một phương cách thâm canh – canh tác tốt nhất. Không ai dám khuyên bạn là chặt cây này để trồng cây khác, chỉ khuyên rằng nếu thâm canh thêm một cây khi bạn đã lựa chọ mà hiệu quả kinh tế cộng lại /một diện tích, cao hơn, lợi hơn thì nên làm. Ví dụ trồng Mắc ca thu hoạch vào tháng 8-9 lấy hạt bán đi chăm cho cà phê, tết thu hoạch giữ cà phê được gíá mới bán thì người nông dân có lợi vô cùng, vậy thì nên làm.
        Công ty Vinamacca rất mừng là vào ngày 13/7 Bộ trưởng Cao Đức Phát đã tổ chức cuộc họp và chỉ đạo cho các cục và bộ phận chuyên môn trong đó giao cho Cục Lâm nghiệp chủ trì về mặt Nhà nước để trong quý III/2010 có báo cáo cụ thể về kết quả thử nghiệm và triển vọng cây macca tại Việt Nam và phát triển mạnh cây này cho hai khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên cho những năm tiếp theo. Đó là cơ sở đáng tin cậy nhất. Thời cơ là quan trọng, hãy lựa chọn và nắm bắt lấy nó. Chúc bà con thành công

  18. Nguyễn Hữu Hiển

    Điều nhiều người đang quan tâm là giá của sản phẩm sau khi trồng, còn tìm hiểu kỹ thuật trồng, điều kiện tiểu khí hậu nơi họ trồng cũng như điều kiện đầu tư của chính gia đình mình thì chẳng ai quan tâm cả. Còn giá cả cây giống hay chất lượng cây giống cũng rất nhiều người quan tâm và cân nhắc khi đầu tư, tính theo giá 01 cây là cao, song tính cho cả 01ha đâu có cao. Ngoài ra để xác định giá cây giống cao hay thấp phải biết được quy trình sản xuất giống như thế nào mới có thể kết luận chứ không thể so cây này với cây khác được.
    Các anh Nguyễn văn Phước, Dinh Nhi, Hồ Xuân Hương và nhiều người khác nữa, đã hiểu gì về cây Macca chưa, các bạn đã gặp những người tư vấn đúng chưa? Tôi tìm hiểu về cây này đã rất lâu, chỉ tiếc rằng tôi không có đất để trồng thôi. Điều tôi muốn nói ở đây là cây Maca rất khó tính, biên độ sinh thái hẹp, có rất nhiều giống chỉ phù hợp cho vùng này mà vùng khác lại cho năng suất thấp. Còn các anh phân vân giữa trồng cây này với cây khác, trồng cây này mất sản phẩm cây kia. Điều đó tất yếu sẽ xẩy ra vì đa canh là giảm bớt sự rủi ro của đơn canh. Muốn có hiệu quả cao trong sản xuất đa canh các anh phải có tiêu chí rõ ràng đâu là sản phẩm chính, đâu là sản phẩm phụ từ đó mới đưa ra mật độ trồng thích hợp.

  19. hoang dung

    Tôi cũng đã vào xem vườn ươm của cty Vinamacca, vườn ưom này rất quy mô và cây giống rất tốt. Điều mà tôi băn khoăn nhất vẫn là thị trường tiêu thụ và khâu thu hoạch chế biến của cây này. Giá cây giống thì khá cao 60đ/cây… Loại cây này rất dễ trồng lại ít tốn công chăm sóc nên ko fải lo về đầu tư nhiều. Tôi đang ở Gia lai, rất mong được sự tư vấn của bà con. 0986906613.

  20. anh an

    Nói kiểu này không biết đường nào mà lần. Mỗi người một ý kiến, bà con chúng ta muốn biết cụ thể thì chỉ có cách đi thực tế là cách tối ưu. Mong bà con chúng ta có quyết định đúng đắn khi trồng loại cây mắc ca này .

  21. anh an

    Bà con chúng ta muốn có thông tin thêm về loại cây này thì nên đến vườn của anh Vũ (Đức Trọng-Lâm Đồng). Tôi nghe nói ,hiện vườn của anh trồng đã được bốn năm tuổi và hiện đang cho ăn quả và mô hình anh trồng củng khá là hiệu quả. Bà con có thể liên hệ với anh để biết thêm thông tin về cây mắc ca này sđt:01634506893.

  22. Cư Né

    Tóm lại là bạn thấy thực tế hay bạn nghe nói? Sao chỉ mới 2 ý kiến mà bạn đã mâu thuẫn với chính mình rồi.
    Tôi cũng đang tìm hiểu nhưng vẫn thấy chưa rõ ràng thì làm sao quyết định đúng đắn được hở bạn?

  23. Nông Dân Tây Bắc

    Các anh chị cứ nói làm gì nhiều! Làm gì cũng phải có niềm tin chứ nghiên cứu đầy đủ cặn kẽ là trồng, tác dụng, công chăm sóc, thị trường… của cây Mac ca so sánh với nhũng cây khác là đủ. Tôi cũng đã tìm hiểu rất nhiều tôi thấy trồng cây Mac ca có triển vọng rất rất lớn ko vậy thì Trung Quốc mở rộng thế làm gi? Cà phê với Mac ca ko phải so sánh nhung hỏi các bác ăn và uống cái nào nhiều hơn, ngon hơn, bổ hơn. Cứ trồng Mac ca đi ko thành danh cũng thành nhân. Chúc các bác co tương lai tốt đẹp

    1. nongdan

      Tôi có trồng xen cafe 200 cây, nói chung phát triển tốt, nhưng có 1 số cây bị chết ngọn non, (lúc mới nhú thêm, cỡ hơn 1cm, còn rất non), quan sát kỷ không thấy sâu hại hay tổn thương gì cả, bác có kinh nghiệm về hiện tượng này ko, tham mưu cho tôi với, đa tạ!

  24. eatan

    Trước tiên xin cảm ơn bài viết của các bác các chú…
    Thiết nghĩ nông dân chúng ta tìm hiểu thông tin là điều đúng đắn nhưng lại quá mơ hồ… chủ yếu nghe đồn nhiều là…tin. Trong khi mấy ông cán bộ liên quan ở bộ Nông nghiệp – các sở, phòng Nông nghiệp thì chả thấy ai lên tiếng.
    -Bác Nguyễn Văn Phước chắc đã tìm hiểu kĩ về khả năng kinh tế của macca nên …ko trồng.
    Việc trồng macca nên có 1 kế hoạch lâu dài mà cái này do sở. Giống đủ kĩ thuật – quy mô – thị trường. Bà con nào chưa chắc hay ko dư tiền thì nên chờ xem đã. Bác nào muốn đón đầu thì… em ko cản.
    Hiện nay macca Daklak toàn bán giống thôi, nên có 1 số bác …phất lên làm mọi người đồn thổi —> ko chắc chắn
    – giá giống 250-400k / kg (120 hạt), khá cao.
    – giá bán 35k/kg , 1,6usd… (ko biết bác này bán ở đâu)
    – kĩ thuật và chăm sóc (ko nhiều)
    – sản lượng 5-8tan/ha?
    – giống… ko biết được viện nghiên cứu giống cây trồng tây nguyên kiểm chưa?
    —> dân chỗ em ko mấy ai trồng. Chỉ vài người trồng vài cây… để tự mình kiểm chứng thôi
    Em ko trồng. Để tiền trồng tiêu chắc ăn.

  25. hoang phuc

    Cây macca mới trồng năm đầu thường thì đọt có vị ngọt hay bị sâu, bọ, kiến..nói chung là côn trùng rất thích, khi chúng chích vào và tiết ra một chất axit làm đột non héo,( khi lá đã bung ra thi không bị nữa). Qua năm thứ 2 trở đi đọt có vị chát, ít bị côn trùng tấn công. Cách phòng :phun thuốc trừ sâu vào các đợt cây ra lộc (mỗi năm cây ra 5-6 lần)

  26. bảo

    Phải nêu (cái sấu) ra để dân ta còn né, chứ cứ (cái sấu) nêu thậm chí thổi lên cho to còn (cái sấu) bỏ qua rồi khi dân ta lao vào (cái sấu) mới lòi ra khi đó bắt dân ta tự thân vận động bỏ tiền của để khắc phục (cái sấu) đâu phải là quá khứ.

  27. Nông Văn Rền

    Cứ đà này em lo cho em và lo cho người nông dân quá. Mỗi người nói một kiểu, nhưng tựu chung lại các bác chưa cho nông dân chúng em một niêm tin để trồng loại cây này. Bánh vẽ thì anh cũng thích. Em muôn ăn bánh đúc hay cháo cũng được nếu nó là bánh thật mà em thì đang đói. Em thích loại cây này lâu rồi nhưng giá giống thì vậy. Kiểm nghiệm thì chưa đâu vào đâu, giá đầu ra thực của người nông dân trồng bán ra tại vườn thì mơ hồ… Mỗi người nói hiệu quả một đằng…, em mong các bác thảo luận thêm về đầu ra của sản phẩm khi bán tại vườn là bao nhiêu không có chúng em bỏ công sức tiền của và cả NIỀM TIN và cả hạnh phúc sắp tới của gia đình vào bán bàn không bao giờ chấm dứt…

  28. Hoàng Trần

    Bài viết chi tiết, rõ ràng…và có khoa học. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của tác giả. Đúng là nông dân mình cần xem lại cách canh tác, không nên chạy theo phong trào. Giá Mắc ca đã từng ở khoảng 200k-500k/kg. Nhưng nếu trồng ồ ạt, chặt phá cafe thì hậu quả như trên sẽ xảy ra. Khi cung lớn hơn cầu thì giá sẽ bị hạ. Chúng ta vẫn nhớ những năm 90 giá cafe là 20-40k/kg. trong khi vàng lúc đó 2000k/chỉ. Thế nhưng tới năm 2002 thì giá cafe chỉ còn 5k/kg. Hậu quả rõ ràng….kinh nghiệm đã đi qua.

  29. Lâm Đồng

    Giá trị dinh dưỡng của nhân macca là thật, nhưng với tình hình hiện nay thì rất có thể giá đã bị đồn thổi lên nhiều, để làm ra 1 cây giống với giá 60 ngàn thì chúng ta phải trải qua những bước như thế nào, tốn bao nhiêu thời gian, rồi giá thực tế của nhân macca ( mới bóc lớp vỏ cứng mà chưa chế biến, hoặc đã chế biến như rang tẩm mật ong, rang muối.v.v…) hiện nay của các nước khác là bao nhiêu, chính sách của các nước khác về loại cây này để chúng ta có thể dự đoán giá của nó trong tương lai từ đó xác định giá. Giá hiện nay là cao, nhưng sau 3 năm nữa giá sẽ như thế nào, rồi 10, 20, 30 năm nữa. Bác nào tìm hiểu về mấy cái này tư vấn giúp em và bà con, chứ 1 giàn ma trận về giá, về sản lượng như thế này em thấy khó cho bà con quá.

  30. akulai

    Sao ko ai vào thảo luận nữa vậy, tình hình cây macca năm nay ra sao rồi mấy anh, em muốn trồng quá mà chưa biết tình hình ra sao

  31. hữu phước

    Nông nghiệp bền vững mà; tại sao người ta không viết nhiều về hạt mắc ca dùng vào việc gì, so với hạt điều, hạt phộng có gì nổi trội hơn để so sánh chứ. Nguồn gốc sản xuất là giá trị sử dụng… bà con không nên ảo tưởng vào cây mắc ca như các đồn thổi quá đáng gần đây.

  32. Diep

    Các bạn nên cẩn trọng việc nên bỏ hoặc nên trồng một loại cây gì, là nông dân nên tránh điệp khúc chặt trồng, trồng chặt. Ở vùng mình đang ở người ta đã từng chặt bỏ cà phê để trồng cao su nay cao su mất giá lại chặt cao su trồng tiêu không biết sẽ bỏ tiêu để trồng cây gì ? Cuối cùng chỉ có lợi cho nhà đầu cơ bán cây giống thôi.
    Còn nhớ cách đây 8 năm mình từng bỏ 30 triệu đồng để mua 7 cặp nhím giống về nuôi, oái ăm thay lúc có sản phẩm ra thị trường thì thịt nhím rẻ như thịt chó ngẩm mà xót xa.
    Còn nói về cây mắc ca đã về Việt Nam hơn 10 năm song người dân chưa biết gì về nó cả ngoại trừ một số người bán giống ỏ Đăk Lăk giới thiệu là người của công ty mắc ca gì đó quảng cáo giá 80k 1 cây ghép, họ còn bảo giá hạt khoảng 150k/1kg nhưng lúc mình hỏi bán cho ai, ở đâu mua thì họ ậm ừ chẳng rõ.
    Tóm lại các bạn nên thận trọng khi trồng loại cây mà mình chưa biết gì về nó kẻo có ngày nó không mang kinh tế về cho bạn mà mang kinh tế bạn đi đấy. Thân.

  33. nông dân nghèo

    Chào các bạn
    Mình ở Hải Phòng, mình muốn thu gom hạt maca về để chế biến. Ai có nguồn hạt thì để cho mình nhé. sdt 0973451617

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89