Chuyển giao 6,9 triệu cây giống cà phê cho nông dân

Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI) và công ty Nestlé Việt Nam, trong khuôn khổ dự án Nescafé Plan, đã chuyển giao gần 6,9 triệu cây giống cà phê cho nông dân các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai trong 3 năm qua.

Nên xem: Quy trình chế biến phân hữu cơ vi sinh từ vỏ cà phê

Với mục tiêu tái canh và trẻ hóa vườn cà phê già cỗi, WASI cũng đã cung ứng trên 16 tấn hạt giống tốt, chất lượng cao để bà con nông dân tự ươm giống và tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng cà phê theo bộ quy chuẩn quốc tế 4C sản xuất chế biến và kinh doanh cà phê bền vững. cho khoảng 21.000 nông dân.

cay giong ca phe
Nông dân Tây Nguyên nhận chuyển giao cây giống cà phê để tái canhh vườn cà phê già cỗi. Ảnh: Thái Hằng

Theo Ông Lê Ngọc Báu, Viện trưởng WASI, trong những năm gần đây, vấn đề cây cà phê già cỗi ngày càng trở nên nghiêm trọng tại các tỉnh Tây Nguyên vì năng suất cây cà phê già bị sụt giảm tới 50%. Diện tích cà phê già cỗi trên 20 năm tuổi nay đã chiếm hơn 20% trên toàn Tây Nguyên, nâng diện tích phải trồng mới trong 10 năm tới khoảng 140 – 150 nghìn hecta. Trong khi đó, việc trồng lại cây con không hề đơn giản vì cây con dễ bị tuyến trùng tấn công, có trường hợp tỷ lệ chết lên đến 50%.

“Chính vì thế, mục tiêu của dự án là cung cấp cho bà con những cây giống, hạt giống cà phê chất lượng cao để tái canh lại vườn cà phê hiệu quả. Chúng tôi cũng đã nghiên cứu thành công và cung cấp ra cho thị trường cho bà con những giống cà phê mới với năng suất lên đến 7 tấn/hecta, tăng gần gấp đôi năng suất trung bình hiện nay” – ông Báu cho biết.

Đi cùng với hoạt động hỗ trợ cây giống, trong khuôn khổ dự án NESCAFÉ Plan các dịch vụ hỗ trợ miễn phí cho nông dân cũng được triển khai, bao gồm tập huấn kỹ thuật và cung cấp kiến thức chuyên môn canh tác cà phê bền vững, tập huấn về thu hoạch và sau thu hoạch, tưới tiết kiệm, làm phân vi sinh từ vỏ cà phê

Các chuyên gia của WASI, Trung Tâm Khuyến Nông tỉnh đã giới thiệu phương pháp tưới tiết kiệm nước, giúp nông dân tiết kiệm nước tưới từ 700 lít/cây xuống còn 400 lít/cây.

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm 2014, dự án NESCAFÉ Plan sẽ chuyển giao 7 triệu cây giống và tổ chức tập huấn cho 24.000 nông dân trồng cà phê tại những vùng trồng cà phê trọng điểm tại 5 tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. dzung

    Lạ he! Cà phê giá thì rẻ, đầu tư như:, nước tưới, phân bón, công cán càng ngày càng tăng thuốc BVTV phải sử dụng liên tục…. Tóm lại càng làm cà phê càng lỗ nặng Vậy mà nông dân cứ lao vào đây, có ngày không chết đói cũng thèm cơm đó nhe!

  2. Nguyễn Hậu

    Cho mình hỏi tác giả bài viết có thể thông báo cho bà con cụ thể lịch trình đc ko? Chẳng hạn như mình muốn tham gia chương trình ở Lâm Đồng thì có thể đăng ký vào thời gian nào, địa chỉ cụ thể đc ko? Mình rất quan tâm, xin cảm ơn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85