Quy trình chế biến phân hữu cơ vi sinh từ vỏ cà phê

Y5cafe xin giới thiệu với bà con một quy trình chế biến phân hữu cơ vi sinh từ vỏ cà phê bằng chế phẩm sinh học HB-01, tài liệu do Công ty TNHH SX –DV & TM TAM NÔNG PHÚ cung cấp.

Vỏ cà phê là nguồn nguyên liệu rất tốt để chế biến phân hữu cơ vi sinh chất lượng cao. Chất dinh dưỡng trong 1kg vỏ cafe tương đương 3 kg phân chuồng loại tốt . Vì hàm lượng hữu cơ cao trên 30% nên vỏ cafe đem bón mà không được ủ hoai mục thì lại là nguồn gây bệnh cho cây trồng.

phan-vi-sinh-tu-vo-ca-phe

Sử dụng 01 kg men HB-01 ủ cho lượng vỏ cafe của 1,2 – 1,5 tấn nhân.

Có 2 cách ủ :

Cách 1 : ủ theo quy trình chuẩn để được phân hữu cơ vi sinh chất lượng cao.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  1. Vỏ café : 1 tấn
  2. Phân chuồng : 0,5 m3 (nhiều hơn càng tốt)
  3. Lân nung chảy : 25-50 kg
  4. Urê : 5 kg
  5. Mật mía (hay đường vàng) :  0,5-1 kg
  6. Men HB-01 : 1 kg (có thể nhiều hơn)

Qui trình :

  1. Bước 1 : làm ẩm toàn bộ vỏ cà phê, tưới nước nhiều lần trước khi ủ sao cho vỏ mềm, để ráo nước (nếu không có điều kiện tưới thì khi trộn men có thể dùng ít nước tưới cho đều, hạn chế để róc nước, rồi sau 1 tuần ủ sẽ bổ sung thêm nước).
  2. Bước 2 : hòa toàn bộ men trong nước đường (mật), lượng nước nhiều hay ít tùy vào lượng men và độ ẩm của vỏ cafe, tưới hỗn hợp vào đống vỏ, để thời gian 3-5 tiếng đồng hồ cho ngấm đều (làm sao khi tưới trộn hỗn hợp men phải bám tương đối đều cả trên lẫn dưới đống vỏ, nước men không bị rỉ xuống dưới).
  3. Bước 3 : tiến hành ủ : hỗn hợp vỏ cafe + lân + urê + phân chuồng được trộn đều, chọn chỗ đất bằng và nhẵn, rải một lớp vỏ quả 40cm rộng ít nhất 2,0m, chiều dài tùy thuộc vào lượng vỏ café thành luống rồi tưới nước men đều lên mặt luống. Tiếp tục rải một lớp hỗn hợp dày 30cm và tưới nước men….làm khoảng 5 lớp sao cho đống ủ cao >1,5m. Ủ xong phủ toàn bộ bạt để giữ ẩm và nhiệt. Tuyệt đối không được nén chặt đống ủ ( không dẫm đạp lrên đống ủ) .
  4. Bước 4 : Sau khi ủ một tuần thì tiến hành kiểm tra đống ủ: đống ủ nóng, có nhiệt độ 70 độ C trở lên, có màu nâu đen là tốt, màu nâu nhạt là do thiếu nước, phải tưới thêm nước (hầu như toàn bộ đều phải tưới thêm nước).

Lượng nước nhiều quá hoặc ít quá đều ảnh hưởng đến quá trình phân hủy của men.

Sau 20 ngày tiến hành đảo trộn, lên đống và nén thật chặt, khoảng 75 – 90 ngày đống ủ sẽ hoàn toàn hoai mục, ta tiến hành rỡ bạt để 1- 2 ngày rồi mang đi bón hoặc hong khô đóng bao

_______________________________

CÁCH 2: ủ tắt để phân hủy vỏ trấu caphe hoai mục (cách này không dùng chất phụ gia)

Qui trình :

  1. Bước 1 : làm ẩm toàn bộ vỏ cafe, tưới nước nhiều lần trước khi ủ sao cho vỏ trấu mềm, để ráo nước, (nếu không có điều kiện tưới thì khi trộn men có thể dùng ít nước để tưới cho đều, hạn chế rỉ nước rồi sau 1 tuần ủ sẽ bổ sung thêm nước).
  2. Bước 2: hòa 1kg men trong 50– 100L nước (lượng nước nhiều hay ít tùy vào lượng men và độ ẩm của vỏ quả cafe, làm sao khi tưới trộn men phải bám tương đối đều cả trên và dưới của đống ủ, nước men không bị rỉ xuống dưới), để thời gian 3-5 tiếng đồng hồ.  Chọn chỗ đất bằng và nhẵn, rải một lớp vỏ cafe 40cm rộng tối thiểu 2,0m, chiều dài tùy thuộc lượng vỏ cafe, rồi tưới nước men đều lên mặt luống. Tiếp tục rải 30cm vỏ và tưới nước men… làm khoảng 5 lớp sao cho đống ủ cao >1,5m. Ủ xong phủ bạt lên toàn bộ để giữ ẩm và nhiệt, tuyệt đối không được nén chặt đống ủ ( không đi lại trên đống ủ) .
  3. Bước 3: Sau khi ủ một tuần thì tiến hành kiểm tra đống ủ: đống ủ nóng (có nhiệt độ > 70oc), đống ủ có màu nâu đen là tốt, màu nâu nhạt thì thiếu nước khi đó phải tưới thêm nước. (Hầu như toàn bộ phải tưới thêm nước).

Lượng nước nhiều quá hoặc ít quá đều ảnh hưởng đến quá trình phân hủy của men.

Sau 20 ngày tiến hành đảo trộn, lên đống và ném thật chặt, khoảng 75 – 90 ngày đống ủ sẽ hoàn toàn hoai mục ta tiến hành rỡ bạt để 1- 2 ngày rồi mang đi bón hoặc hong khô đóng bao.

………………………………………

Cách sử dụng phân vi sinh :

  • Cafe kiến thiết cơ bản bón 2-3 kg/cây ; cà phê kinh doanh bón 4-6 kg/cây.
  • Phân ủ có mật độ vi sinh vật sống cao nên khi bón đất phải ẩm càng nhiều càng tốt (bón vào mùa mưa là tốt nhất).
  • Không nên trộn chung với các loại thuốc hóa học để vi sinh vật tiếp tục hoạt động giúp cho cây cafe chống bệnh thối rễ vàng lá.
  • Những cây cà fê nào bị thối rễ vàng lá thì bón nhiều phân ủ và giảm phân vô cơ.

• Ghi chú thêm :

  • Cách tưới nước bổ sung: dùng ống nước cắm trực tiếp vào đống ủ rồi bơn nước, thường xuyên tưới bổ sung cho đống ủ.
  • Không sử dụng nước máy hay các loại phân khác để ủ.

Chúc bà con thành công..

Chúng tôi sẵn sàng tư vấn miễn phí: kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cây cafe, kỹ thuật ủ vỏ trấu cafe…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Mai Linh

    Tôi thấy quy trình ủ vỏ cà fê của công ty Tam Nông Phú hướng dẫn rất rõ và thực tế, bởi nhiều người nông dân chỗ tôi không có điều kiện chuẩn bị đủ nguyện liệu như cách 1 nên không dám ủ, chỉ đem vỏ đi đốt. Nay công ty hướng dẫn rất thực tế bắng 2 cách, chúng tôi rất cảm ơn, nhưng cho tôi hỏi men đó của công ty hay của cơ sở khác, ở Quảng Khê -Đăk Nông có thể mua men HBO1 ở đâu? xin cảm ơn!

    1. tamnongphu

      Men HB01 của Công ty TNHH Huỳnh Bảo số 203/36 Đinh Tiên Hoàng – TP Buôn Ma Thuột Đak Lak, bạn có thể liên hệ trực tiếp công ty để mua hoặc các cửa hàng thuốc BVTV gần nơi bạn ở để mua, giá bán lẻ là 65.000đ/kg.

  2. chuột đồng

    Cảm ơn tamnongphu nhiều lắm. Tui đã chuẩn bị 50 khối vỏ cà và 50 khối phân bò cũng như các phụ gia để ủ theo cách 1.Trưa mai tui tranh thủ lên địa chỉ trên để lấy men.

    1. Thịnh Còi

      Chị Chuột Đồng trong quá trình làm thì chụp giúp Thịnh còi ít tấm hình nhé. Và nếu được sẽ dùng để tuyên truyền bà con trong những hội thảo sắp tới.
      Cám ơn chị Chuột Đồng nhé !

  3. huyan

    Tôi đã đọc rất kỹ hướng dẫn của quý công ty và thực tế đã có rất nhiều người tự ý làm nhưng chưa đúng theo quy trình hướng dẫn trên nên chất lượng không cao, vì vậy theo tôi quy trình hướng dẫn này có giá trị thực tiễn rất lớn, giúp bà con nông dân tận dụng sản phẩm sau thu hoạch sẵn có để chế biến ra phân bón có chất lượng, góp phần bảo vệ môi trường chung… Nhưng tôi muốn hỏi cho rõ hơn là với lượng nguyên liệu như quý công ty đã hướng dẫn thì sẽ chế biến ra được bao nhiêu sản phẩm phân vi sinh thành phẩm.

  4. tamnongphu

    Chào bạn Huy An!
    1 tấn vỏ quả cà phê cùng các nguyên liệu, sau khi ủ bạn sẽ được 1,4 -1,5 tấn phân hữu cơ chất lượng cao có ẩm độ 16-18%.
    Chúc bạn thành công!

  5. Hồng thanh

    Kính gửi công ty Tam Nông Phú
    Cám ơn công ty về việc tư vấn sản xuất phân vi sinh từ vỏ cà phê.
    Nếu ủ phân bằng hầm ủ có được không ( hầm đào lót bạt hoặc hầm xây bằng gạch)
    Ủ trên mặt đất phủ bạt và ủ hầm ủ cách nào có kết quả tốt hơn .
    Xin chúc công ty ngày một phát triển lớn mạnh.

    1. Tam Nông Phú

      Chào bạn Hồng Thanh!
      Nếu bạn bạn ủ phân bằng hầm ủ rất tốt cho quá trình phân hủy- giữ được ẩm độ và nhiệt độ cho đống ủ, nhưng tốn kém hơn, khó đảo trộn.
      Bạn có thể ủ trên mặt đất sau 20-25 ngày đảo trộn theo quy trình ủ men HB01 của công ty Huỳnh Bảo, sau đó bạn cho toàn bộ vào hầm và nén chặt, chắc chắn sẽ rất tốt.
      Chúc bạn thành công!

  6. cu van lan

    Bác VỊNH cho em hỏi chế phẩm vi sinh có tên TRICODERMA của cơ sở Bông Sao ở tp HCM có thể ủ vỏ cà phê có được không? Chứ em ở BR-VT không tìm thấy các loại chế phẩm như em dã từng biết qua những bài viết vừa qua. Cám ơn bác nhiều!

    1. Nguyễn Vịnh

      Cám ơn bạn đã tín nhiệm khi hỏi. Nhưng xin thông cảm vì tôi làm sao biết hết tất cả mọi nhãn hiệu mà bạn hay bà con muốn hỏi. Nếu bạn xem đúng chủng vi sinh thì bạn cứ dùng thử. Về chất lượng, nên tăng thêm 25-30% lượng chế phẩm cho chắc hơn.
      Thân ái.

  7. Hiệp Gà Đắk Lắk

    Bác Vịnh cho em hỏi
    Em có làm khoảng 30 tấn phân vi sinh mà nguyên liệu là mùn cưa từ những trại nấm thải ra, phân từ những hầm Bioga khoảng 12 khối, vôi 4 tạ, men vi sinh của Viện EaKmat 15 kg. Em đã phối trộn và ủ được 1,5 tháng, em định để thêm 2 tháng nữa mới vận chuyển để bỏ cà phê.
    Vậy em xin hỏi?
    Có thể bổ sung thêm trung lượng, vi lượng, lân vào đống phân được không?
    Trong mùn cua của các trại nấm thải ra liệu còn dưỡng chất gì không? hay chỉ là mùn thôi?
    Xin cho ý kiến để bổ xung dưỡng chất nếu được?
    Trân Trọng Cảm Ơn Bác

  8. duyduc

    Xin hỏi mùn cưa từ nhiều loại gỗ (thập cẩm : cây có dầu và gổ tạp) có thể ủ phân vi sinh không? Nếu được thì ủ bằng cách nào? xin tư vấn cho, chân thành cảm ơn quý vị !

    1. Huỳnh Đức Tuyên

      Đối với mùn cưa của các loại cây có tinh dầu thì khó có thể làm phân vi sinh vì trong môi trường này vi sinh vật không thể phát triển được để phân huỷ cellulose.

  9. daovantuan

    Cho tôi hỏi nếu tôi không có phân chuồng thì có làm được ko? nếu làm được thì có giống như có phân chuồng không?… Trân trọng cảm ơn.

    1. Huỳnh Đức Anh

      Nếu không có phân chuồng bạn có thể thay thế bằng than bùn với lượng dùng 1 mét khối cho 1 tấn vỏ cà phê. Hiện nay than bùn trên thị trường rất dễ mua, giá khoảng 250.000 1 mét khối.

  10. duogagc

    Xin hỏi các chuyên gia, tôi thấy bài viết hướng dẫn ủ vỏ cà phê bằng men Trichoderma, vấn đề tôi đang thắc mắc ở đây là liệu có tưới đạm ure, lân nung chảy và cả rắc vôi, liệu các vi sinh vật có chết không, vậy tôi có nên dùng vôi không?

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào bạn.
      Số lượng vôi + lân nhằm để nâng độ pH của đống ủ lên và kết hợp cùng với phân chuồng, ure, mật mía… tất cả làm nguồn thức ăn cho vi sinh vật sống và hoạt động.
      Bạn đừng lo, với lượng rất nhỏ so với tỷ khối đống ủ nên chưa đủ để diệt vi sinh vật đâu.
      Thân

  11. thaituan

    Thưa quý anh chị, vỏ cafe tươi có làm được phân hữu cơ vi sinh ko? ủ nó có hoai mục vụn ra như bột cám ko? hay cần phải xay nhỏ, vỏ tuơi làm phân có tốt hơn vỏ khô ko? Em cám ơn!

  12. tan

    Cho hỏi không có phân chuồng thì vẫn tiến hành ủ với Ure, Lân được không? Xin cám ơn
    Cho hoi.khong co Phan chuong thi van tien hanh u voi ure.lan.voi…duoc khong xin kam on

  13. Nguyen Nam

    Với nhiệt độ 70 độ C thì có nấm nào mà sống được đâu. Tốt nhất là ủ cho hoai xong bổ sung tricho truớc khi bón 1 thời gian ngắn là ok

  14. nguyễn thị bích quỳnh

    Công ty cho em xin số điện thoại liên lạc với ạ. Em hiện là sinh viên và em đang làm đề tài tốt nghiệp liên quan tới chủng men HB.-01 của công ty ạ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89