Tin buồn

Cà phê: nếu được mùa có nên lo mất giá?

Dù thị trường vẫn xôn xao chuyện sản lượng và khả năng thiếu hụt cà phê năm tới, giá cà phê nội địa vẫn mất mốc 39 triệu đồng/tấn của cuối tuần trước.

Lận đận với sàn cà phê kỳ hạn robusta

Tuần qua, sàn kỳ hạn arabica tại New York có những phiên tăng cực mạnh, như ngày 18-7 đóng cửa tăng 8,55 xu/cân Anh (cts/lb) và ngày 23-7 tăng 8,30 cts/lb hay tương ứng với 188 đô la/tấn và 183 đô la/tấn, do chộn rộn chuyện mất mùa arabica tại Brazil.

bieu do gia ca phe robusta ky han theo tuan
Biểu đồ: Diễn biến giá đóng cửa sàn kỳ hạn robusta trong tháng 7-2014 (tác giả cập nhật)

Cứ tưởng giá sàn kỳ hạn tại Mỹ tăng sẽ kéo theo giá robusta tại London tăng để đưa giá cà phê trên thị trường nội địa lên. Đáng tiếc, không phải thế, giá robusta lận đận một cách bất thường. Phải chăng do tin đồn robusta được mùa?

Chốt phiên cuối tuần hôm qua 26-7, giá kỳ hạn robusta London đứng ở mức 2.016 đô la/tấn, giảm so với ngày trước đó 16 đô la/tấn nhưng may cả tuần còn tăng được 15 đô la/tấn (xin xem biểu đồ trên). Giá arabica tại sàn New York đóng của phiên cuối tuần ở mức 178,30 cts/lb, cả tuần tăng 6,75 cts/lb hay 149 đô la/tấn.

Giá cà phê nhân xô trên các tỉnh Tây Nguyên có lúc xuống mức 38,5 triệu đồng/tấn, để rồi sáng nay thứ Bảy mất luôn mốc 39 triệu đồng/tấn của cuối tuần trước, nằm quanh mức 38,8 triệu đồng/tấn.

Lượng mua bán không nhiều vì giá nội địa thấp. “Sở dĩ có tình trạng giá đóng cửa kỳ hạn cao hơn tuần trước nhưng giá nội địa xuống vì phía người mua đang trả giá xuất khẩu tính theo giá chênh lệch giữa giá sàn London và giá FOB (giao qua lan can tàu) giãn ra,” giám đốc một công ty xuất khẩu cà phê đóng tại thành phố Buôn Ma Thuột cho biết.

Cà phê robusta loại 2,5% đen bể đang được trả mức trừ 55-65 đô la/tấn dưới giá niêm yết, so với mấy tuần trước đây chỉ trừ 30 đô la/tấn. Độ giãn 25-35 đô la/tấn này là nguyên nhân làm giá nội địa xuống thấp dù giá kỳ hạn tăng cao hơn tuần qua 15 đô la/tấn.

Tồn kho cà phê robusta lại tăng

Tính đến hết ngày 21-7, sàn robusta Ice Liffe London cho biết đã cấp giấy chứng nhận chất lượng đạt chuẩn theo qui định của sàn cho 75.900 tấn, tăng 7.060 tấn so với cách đấy hai tuần (xin xem biểu đồ trên – cột màu hồng biểu thị số lô – 10 tấn x lô – và cột màu đỏ là số lượng bao -60 kg x bao).

ton kho ca phe robusta
Biểu đồ: Tồn kho đạt chuẩn thuôc sàn kỳ hạn robusta Ice Liffe London

Tại sàn arabica, lượng tồn kho đạt chuẩn chất lượng đến hết ngày 25-7 đạt mức 2.476.175 bao, tức 164.770 tấn, cao hơn gấp đôi lượng robusta.

Có nên quá lo khi nghe tin đồn được mùa?

Một thăm dò ý kiến về tình hình cung-cầu cà phê thế giới được hãng thông tấn Reuters tiến hành với một số chuyên gia và nhà kinh doanh đã đưa ra ước báo rằng niên vụ từ tháng 10-2014 đến 9-2015, sản lượng cà phê Brazil đạt chừng 49 triệu bao (60 kg x bao) và Việt Nam khoảng 27,5 triệu bao. Trên cơ sở con số sản lượng ấy, kết quả thăm dò cho rằng thế giới có thể thiếu chừng 4 triệu bao. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, tồn kho từ vụ cũ mang sang tại các nơi, kể cả các nước tiêu thụ, có thể cáng đáng phần thiếu hụt. Thế giới có thiếu chăng là thiếu cà phê arabica loại chế biến ướt, thơm ngon, song hy vọng nguồn arabica chế biến ướt từ Colombia sẽ làm dịu tình hình thiếu hụt loại này. Hạn hán Brazil đã làm cho kích cỡ hạt cà phê nhỏ và chất lượng kém.

Tuy nhiên, khiếm khuyết chỗ này lại là ưu điểm chỗ khác: robusta chất lượng cao có cơ hội lên ngôi nay mai. Hiện nay, Việt Nam có nhiều cơ sở cà phê chế biến ướt, chất lượng tốt, rang xay nhiều nơi đã từng mua với mức cao hơn giá kỳ hạn vài ba trăm đô la mỗi tấn để thay thế một phần thiếu hụt của cà phê arabica.

Với sản lượng không đến nỗi kém, theo thăm dò, giá trên các sàn kỳ hạn sẽ không ảnh hưởng lắm. Kết quả chung từ ý kiến của các chuyên gia cho rằng đến cuối năm nay, giá kỳ hạn arabica New York có thể ở mức 180 xu/cân Anh (cts/lb) và giá robusta London ở mức 2.075 đô la/tấn. So với giá ngay thời điểm hiện tại, dự báo không chênh lệch bao nhiêu.

Tại một thăm dò khác do hãng thông tấn Bloomberg thực hiện, kết quả ước rằng niên vụ tới nước ta sẽ đạt sản lượng 1,87 triệu tấn, tăng 8,7% so với hiện nay và là niên vụ có sản lượng cao nhất từ trước tới nay.

Theo cái nhìn của giới chuyên môn, nếu như sản lượng Việt Nam tăng trong khi các nơi mất mùa do khô hạn và sâu bệnh như tại Nam Mỹ, cây cà phê đang bị bệnh thối lá hoành hành, thì đây sẽ là cơ hội tăng thêm vị thế của cà phê Việt Nam trên trường thế giới.

Nhiều người đang lo lắng vì sợ nói được mùa, giá sẽ giảm. Một số chuyên gia cho rằng cung-cầu chỉ là một trong rất nhiều yếu tố làm nên giá cả trên thị trường. Một khi đầu cơ tài chính nhảy vào sàn, họ chẳng cần biết đâu dư đâu thiếu cà phê. Thật vậy, họ chỉ cần bơm tiền vào hay rút tiền khỏi sàn, giá sẽ tăng hay giảm mạnh.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hienle

    Chúng ta đang trong một cuộc chơi mà quyền quyết định thắng thua thuộc về một thế lực khác, vậy chỉ có thể nương theo ”gió” để hạn chế các rủi ro.

  2. ngocthanh

    Tháng 7 đã gần hết, woncup đã qua, bao nhiêu tin đồn phân tích của các chuyên gia là cà phê sẽ lên đột biến, có những người còn đưa ra những phân tích gần như khẳng định giá sẽ tăng cao. Cuối cùng là sao. Do tình hình cà phê mấy năm nay biến động không lường làm các nhà phân tích cũng không biết trước được. Trong khi đó cũng ít những bình luận phân tích mang tính tiêu cực có lợi cho các nhà đầu cơ. Nên mọi người lên diễn đàn cần cảnh giác và tự quyết đoán về quyết định của mình.

  3. Tâm Cà

    Hết tháng 7 rồi. Nên lo từ giờ là vừa. Người người trồng cà phê, nhà nhà trồng cà phê. Cái gì cũng có cái giá của nó. Nhiều quá uống không hết thì hạ giá thôi. Cung cầu mà.

  4. trịnh văn hưng

    Chào bà con tôi cũng là người lam ra hạt cà fe một nắng haí sương như bà con ,tôi không biết tác giả này lấy nguồn thông tin từ đâu mà cho rằng năm nay Việt am ta được mùa. Nhà tôi năm ngoái thu đươc 17 tấn còn năm nay tôi đang dự kiến có được từ 10-12 tấn không đây, vùng tôi ở năm nay hầu như là sẽ mất mùa còn các vùng khác không biết thế nào. Đầu mùa thì khô hạn thiếu nước còn bây giờ thì mưa suốt, thời tiết âm u cây cà phê thiếu quang hợp trái đã ít mà nay còn rụng nhiều từ nay đến mùa thu hoạch không biết còn thế nào nữa. Theo suy đoán của tôi ca fe năm nay chăc cũng không xuống thấp được còn để tăng đột biến như hồi đầu năm trong thời gian này chắc là khó. Nói về tồn kho tăng thì cà rô khó tăng được theo tôi nghĩ cà Niu óoc còn tồn kho nhiều hơn gấp đôi kia sao vẫn tăng mạnh vậy. Không biết đây có phải chiêu trò của các nhà đầu cơ chờ bà con ta nản chí không nữa. Mọi người chăm sóc tốt cho vườn cây của mình nhé, chào thân ái

  5. trần toàn

    Cứ nói cà phê được mùa ở đâu không biết chư ở chỗ tôi năm nay mất mùa là cái chắc. Nhà tôi năm trước được 15tấn mà năm nay dự tinh chỉ được 6 tấn thôi. Bây giờ giá tiêu đang cao ngươì người nhà nhà đua nhau trồng tiêu diện tich cà phê bị giảm đi thì làm sao còn nhiều mà dự báo cao vậy

  6. nguyen thi thuy hang

    Năm nay giá cà phê vẫn 39000 và còn hơn nữa. Bà con nông dân mình cứ yên tâm chăm sóc cà phê. Cà phê lúc này đang vàng lá, rụng trái, thán thư, nấm thối cuống quả đang phát triển mạnh. Chúc tất cả quý nông dân có một vụ mùa bội thu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82