Thị trường cà phê: đầu cơ cà phê hay đầu cơ thông tin?

Phải nói rằng giá cà phê trên thị trường thế giới không có năm nào giống năm nào, những nhà kinh doanh và người trồng ra hạt cà phê luôn luôn cảm nhận được từng chiêu thức mới của một ai đó trong sự khuynh đảo thị trường này, mặc dù phương thức giao dịch của thị trường như luôn luôn “trong sáng”, nhưng diễn biến của nó khiến cho rất nhiều người cảm nhận nó được điều hành bởi ai đó từ “trong tối”.

Khi giá thị trường cà phê (năm nay) được đẩy lên mức cao đến gần 90% so với thời gian đầu năm bởi một lý do là thời tiết khô hạn nặng nề đã diễn ra tại Brazil trong hai tháng đầu năm.

han han nghiem trong o brazil
Thông tin về hạn hạn ở Brazil đã làm rúng động thị trường cà phê thời gian qua

Để rồi cũng vì lý do hạn hán đó cho rằng sự thiệt hại không đến mức như người ta đồn đại, giá cà phê đã sụt dài không phanh trong gần hai tháng và chỉ hồi phục phần nào trong tuần qua.

Thế thì chúng ta cùng quan sát cho đợt tăng tuần qua và cũng có thể cho những tuần tới người ta đang nói gì?

Tìm hiểu kiểu kinh doanh cà phê theo bản tin thời tiết ]

Một quan sát dễ nhận thấy trong thời gian qua, khi thời hạn giao hàng tháng 7 sắp đến kỳ, nhiều nhà đầu tư trên sàn kỳ hạn Arabica sẽ hết hạn vào ngày 21/7 đang thực hiện việc chuyển vị thế của mình sang tháng 9, để vẫn giữ được vị thế của mình mà không phải giao hàng thực, điều đó đã giúp cho giá thị trường cà phê đỡ buồn ngủ hơn, cuốn theo một luồng mua mua bán bán mà ưu thế có vẻ đang nghiêng về phía đã đầu cơ giá tăng.

Một số nhà phân tích đã đưa ra trong báo cáo của họ rằng cả kích cỡ và trọng lượng hạt đang thu ở Brazil đều bị giảm, nhân bị teo tóp và một số quả rỗng không, sự tăng giá tốt hơn vừa qua sẽ giúp củng cố lại tâm lý, lòng tin của phe tăng giá, nhất là khi thị trường London đã có cú tăng giá ấn tượng +66$ của tháng 9 trong một phiên giao dịch.

Phe tăng giá cũng có lý của họ khi mà giới rang xay ở Mỹ như hãng Caruso Coffee Inc vừa qua đã gởi cảnh báo đến những người bán lẻ của mình một mức tăng đối với giá sĩ của họ sẽ vào khoảng 20-50 cents/pound, một mức tăng mà có lẽ sẽ làm buồn lòng những người yêu thích uống cà phê. Nhà rang xay này nói rằng “chúng tôi cho rằng giá sẽ tăng khủng vào khoảng đầu mùa xuân này mà nguyên nhân của nó là do vấn đề hạn hán của Brazil vào đầu năm kèm theo thiệt hại cây trồng bởi nhiễm bệnh nấm trên lá ở Trung Mỹ. Dù là giá đã rời khỏi mốc cao nhất là 220 cent, tuy nhiên thị trường vẫn còn duy trì ở mức cao .

Theo kế hoạch của hãng này họ sẽ tăng giá bán của mình vào ngày thứ hai 7/7 tới đây đối với loại đóng túi 16 ounce (1pound) sẽ tăng khoảng 50 cent, đối với túi 12 ounce sẽ tăng khoảng 35 cent. Trước đó nhiều hãng rang xay lớn và nổi tiếng của Mỹ cũng đã tăng giá bán lẻ của họ. Một số nhà rang xay châu Âu cũng đang bù vào sự tăng giá bằng cách thay đổi tỷ lệ phối trộn bằng cách gia tăng lượng Robusta vào sản phẩm của mình.

Điều quan trọng hàng đầu mà những nhà quan sát thị trường (và cả chúng ta) khi bàn về giá cà phê không nên bỏ sót là thông tin về hàng tồn kho, tuy nhiên ở đây chỉ xin nhắc lại tính quan trọng của nó bởi chi tiết đã được đề cập trong các bài viết của các tác giả khác.

Dẫu sao với mức tăng hiện nay cũng mới chỉ là sự khởi đầu củng cố cho phe ủng hộ tăng giá, chưa thực sự đủ để nói lên một điều gì quá lớn lao trừ khi giá Arabica tháng 9 đi qua khỏi mốc tâm lý kỳ vọng là 190 cent.

Xem thêm:

Kinh Vu

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Văn Toàn

    Xin chào Bạn Kinh Vu
    Đúng như ý của Anh, trong cái kinh tế thị trường này nó nảy sinh nhiều yếu tố liên quan làm cho những người nông dân chân đất phải chịu đựng Nó.
    Cũng bởi những liên quan này mà chúng tôi đã kiến nghị đến Vicofa một số ý kiến có thể tìm kiếm sự quan tâm để cùng khắc phục.
    Là một nước có sản lượng Robusta lớn cho nên chúng ta có thể bảo vệ giá trị cho Nông dân, Người sản xuất và Nhà kinh doanh được.
    Nhưng chúng ta còn thiếu một cái là : Người có thể tổ chức thực hiện giải pháp bảo vệ cho chúng ta. Trong đó có những người trồng và kinh doanh coffee.
    Thông tin, sản lượng coffee, tồn kho, được mùa, mất mùa khan hiếm hoặc là các diễn biến khác nó là những yếu tố gắn liền với nhau không tách rời .
    Và yếu tố riêng mình là chiến lược bảo vệ nền sản xuất bền vững gắn được với thị trường hiệu quả.
    Tôi mong được Hiệp hội chọn cho một doanh nghiệp XK coffee để thực hiện một giải pháp bảo đảm được cho cà phê của Việt Nam.
    Cùng với một số bài viết, tôi đã xin góp một ý kiến liên quan đến tồn kho hoặc hàng gửi vào ngày 02 tháng 6 năm 2014.
    Việc để xác định tốt nhất là: Tồn kho tại London do Nhà đầu cơ hoặc của các DN Việt Nam? Tồn kho tại các DN Việt Nam hoặc trong Nông dân
    Bà con nông dân có thể xem xét xác định để biết nó sẽ có tác động đến giá cho chúng ta có thể quyết định: Lúc nào nên để, lúc nào nên bán và trường hợp như thế nào là phải bán.
    Xin chân thành
    Nguyễn Văn Toàn

  2. Ngô Phú Hiển

    Theo quan điểm của riêng cá nhân tôi, lúc này giá giảm là cơ hội để các nhà kinh doanh mua hàng vào, và tôi đánh giá đây là cơ hội kinh doanh cà phê tốt nhất của năm 2014. Nội trong vòng 3 tháng tới Robusta sẽ tăng ít nhất 500$/tấn.

    1. lecam

      Ai bán mà mua bác Hiển… giữ được đến giờ này ròi không ai bán đâu. Có chăng là những nhà đầu cơ với nhau.

  3. ngocthanh

    Một buổi tối buồn. Nhìn cafê đỏ sàn, diễn đàn thì im ắng không còn ai đưa ra những bình luận, phân tích giá lên 42, 45 nữa. Mọi người đi đâu hết rồi.

  4. TRỊNH VĂN HƯNG

    CHÀO MỌI NGƯỜI TÔI LÀM CÀ FE CŨNG DƯỢC 20 NĂM RÔI THEO QUOAN SÁT THỊ TRƯỜNG CÀ FE LÂU NAY THEO QUOAN ĐIỂM CỦA TÔI THÌ NẾU CÓ TIỀN THÌ ĐỂ CÀ FE LẠI LÚC NÀY LÀ VÂN HỢP LÝ VÌ ĐẦU TƯ CÀ FE LÀ ĐẦU TƯ DÀI HƠI KO PHẢI MỘT NẮNG MỘT CHIỀU DƯỢC.TÔI THẤY VỤ CÀ NĂM NAY NHÀ TÔI LÀ MẤT MÙA,KHÔNG CHỈ RIÊNG NHÀ TÔI MÀ CẢ VÙNG TÔI Ở NỮA HỌA HOÀN LĂM THÌ MỚI CÓ MỘT NHÀ ĐƯỢC MÙA ,TÔI Ở XÃ CƯ NÉ HUYỆN KRONG BÚK ,CHÚC MỌI NGƯỜI MẠNH KHỎE VÀ THÀNH CÔNG.

  5. Mai Hoa

    Sắp đến kỳ giao hàng họ phải dìm giá xuống để họ mua cho đủ số lượng để họ giao và họ phải có lợi nhuận khủng. Vì vậy thời gian này bà con chúng ta cùng nhau khóa kho cho kỹ để coi bóng đá khi nào gia tăng như mong muốn thì hãy tính chuyện bán. Kính mong bà con cùng đồng lòng.

  6. Ngọc An Huỳnh

    Yên tâm đi bà con cung không đủ cầu, bây giờ chỉ có lên thôi, họ hù vậy thôi… tuẩn sau sẽ lên 43k cho mà mà xem!

  7. Trịnh Thức Pleiku

    mọi người cứ yên tâm ko việc gì phải sợ.giá cafe nhanh thì tháng 8 mà chậm thì tháng 9,10 sẽ lên lại thui.giờ này hàng vẫn con đủ sài lên họ chưa cần mua đâu,và còn sem sản lượng thực các nước ra sao nữa. kinh doanh là vậy mà

  8. 0915172696

    Bài viết này đã đăng 10 năm rồi, không còn giá trị tham khảo thực tế nữa, nên cập nhật những diễn biến thông tin mới sát với thực tế hơn , để các nhà đầu tư và người nông dân trồng cà phê có góc nhìn mới, dễ định hướng phù hợp với thị trường cà phê hơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89