Tin buồn

Cây cà phê Việt Nam đang “kiệt sức sau 2 vụ mùa lớn”

Thị trường cà phê toàn cầu, gồm cả arabica and robusta, sẽ thiếu hụt khoảng 11,3 triệu bao trong giai đoạn 2014-2015 – mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua. Trong khi năm ngoái, thặng dư đạt 4,7 triệu bao, theo số liệu Volcafe vừa công bố.

Bloomberg trích dẫn kết quả dự đoán của 12 thương nhân và giới chuyên gia cho rằng sản lượng của Việt Nam sẽ hạ xuống còn 1,64 triệu tấn từ mức 1,71 triệu tấn của năm 2013. Hàng tồn kho của nông dân tính đến cuối tháng 5-2014 sẽ tương đương 19% sản lượng, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 20%, theo khảo sát Bloomberg.

>> Thế giới sẽ thiếu hụt cà phê vào năm tới?

Cà phê trúng mùa, được giá

Trong năm 2014, các hợp đồng cà phê robusta giao sau đã tăng 13% vì dự báo nhu cầu của năm tính từ tháng 10 sẽ vượt nguồn cung 1,6 triệu bao 60kg, tương đương 96.000 tấn, Volcafe cho biết. Rabobank International nói hiện tượng thời tiết El Nino – có thể diễn ra ở một số vùng châu Á – nhiều khả năng cũng đẩy giá cà phê tăng lên.

Hôm 9-6, cà phê robusta trên sàn NYSE Liffe giao dịch ở mức 1.897 USD/tấn. Trên sàn ICE Futures U.S. ở New York, cà phê Arabica – loại Starbucks Corp. thường dùng – có giá 1,7020 USD/pound, tăng 54% trong năm 2014.

Nhà quản lý giao dịch Alexander Gruber tại công ty Tong Teik Pte thuộc RCMA Commodities Asia Pte nhận định: “Cây cà phê Việt Nam đang “kiệt sức sau 2 vụ mùa lớn” và những rừng trồng mới không kịp thay thế cho các nông trường già cỗi”.

Giám đốc nghiên cứu hàng hóa Kona Haque tại ED&F Man ở London nói: “Việt Nam đã có một vụ mùa bội thu trong năm 2013-2014. Mùa tiếp theo, cây cà phê có thể “mệt mỏi” và nhiều khả năng vụ mùa sẽ trở lại với năng suất bình thường”.

Dù khảo sát Bloomberg cho thấy sản lượng cà phê sẽ sụt giảm trong năm tới, nhưng Foreign Agricultural Service (FAS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ vẫn dự kiến triển vọng tăng. Năm 2014, Mỹ sẽ sản xuất 29,2 triệu bao (1,75 triệu tấn), so với 29 triệu bao của năm 2013, theo báo cáo FAS ngày 23-5.

Coi chừng rủi ro thời tiết

“Thời tiết đến nay vẫn khá thuận lợi cho sự phát triển của cây cà phê vụ mùa 2014-2015 vì vùng cao nguyên tiếp tục có mưa nhiều, bắt đầu vào mùa mưa trong giữa tháng 4-2014”, FAS dự báo. “Nhìn chung, mỗi cành cà phê đang có nhiều trái hơn và mỗi cây cũng có nhiều cành hơn so với mùa vụ trước”.

Trong tháng 5-2014, lượng mưa trung bình ở Đăk lăk, Đăk Nông là 174,1 mm so với 219,4 mm cùng kỳ năm 2013 và mức trung bình 206,2 mm trong những năm trước, theo dữ liệu từ Cục Khí tượng thủy văn Đăk lăk. Tỉnh này chiếm khoảng 30% sản lượng cà phê Việt Nam.

Trong khi đó, Cục Khí tượng Úc báo động El Nino sẽ mạnh dần vào tháng 8-2014.

Hồi tháng trước, Rabobank báo cáo giá robusta kỳ hạn dự kiến sẽ tăng vì báo động El Nino – có khả năng sẽ tăng nhiệt độ hơn bình thường tại một số vùng trồng cà phê trọng yếu của Việt Nam.

Giá cà phê tại Đăk lăk ngày 5-6 có giá 38.000 đồng/kg (1,8 USD)/kg, theo dữ liệu từ Trade & Tourism Center. Tháng 3-2014, giá đã leo lên mức cao nhất trong vòng 8 tháng với giá 41.900 đồng/kg từ mức sàn 3 năm 29.600 đồng hồi tháng 11-2013.

Tính đến cuối tháng 5-2014, nông dân Việt Nam còn 324.000 tấn cà phê tồn kho, so với 300.000 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafe dilinh

    Di Linh Lâm Đồng hiện nay cũng thu bớt một phận diện tích cà phê chuyển sang trồng tiêu vì một ha tiêu cho thu nhập gấp 5 lần 1ha cà phê giá như hiện nay.

  2. Nguyễn Văn Nam

    Trời ơi .Không mưa lại vất một đợt phân kiểu này cà phê tới vụ đi bẻ cành khô thay hái quả wa

  3. Nguyễn Văn Nam

    Năm vừa rồi được mùa năm nay cành không có lại giờ này không mưa để bón phân thì sang năm giá có 50 củng không có cà phê bán chỉ có cà pháo mà thôi

  4. Ngoc Huynh

    Hiện tại không biết có sự kiện gì, cà phê đã tăng 50$ sau bao nhiêu ngày đỏ sàn, niềm vui lại tràn về, xanh xanh nữa đi nào!

  5. Út

    Nhìn thị trường giao dịch cà fe có màu xanh ” hy vọng” là mình thấy mừng rơn. Mấy lâu nay, mở mạng ra nhìn thấy toàn màu đỏ mà mất hứng. Nay thấy màu xanh liền chia sẻ tí hưng phấn với bà con. Mong cà fe lên tí cho bà con nông dân mình đỡ khổ. Chứ cũng chẳng dám trách ai. Mọi thông tin đều là dự đoán có tính chất cho mình tham khảo. Ai hên thì xuất được giá cao, còn ngược lại thì vẫn cố chịu thôi nhỉ. Hy vọng màu xanh sẽ gắn bó với sàn giao dịch Cà fe !

  6. nguyen thi thuy huong

    +46 rồi bà con ơi, cầu mong lên cao cao cho bà con đỡ khổ, chứ cái cảnh thấp thỏm nhưng ngày qua rầu quà rồi

  7. Trịnh Thức Pleiku

    Hôm nay đi bỏ phân đợt 2, nhìn vườn cafe mà chán ko ra sao cả. Về nhà nhìn thấy giá cafe lên cũng thấy mừng, nhưng chỉ sợ mai nó lại tuột dốc thôi. Lên vững và mạnh thì phải đợi T 8, 9, 10 cố chờ thôi.

  8. Út

    Nhìn giao dịch cà fe thế này thì chả mấy chốc sẽ tiến đến đích 45 các bác nhỉ! Ôi VUI QUÁ ! Xứng đáng cho những bác còn cà. Tuy nhiên đến giờ cũng không còn nhiều nữa đâu. Giá 40 đã đẩy hết rồi.

  9. nguyen thi thuy huong

    Chờ 45 liệu có chờ nổi không khi nhu cầu phon bón đang hối thúc từng ngày, nếu có được giá đó có lẻ cũng đã hết càphê bán rồi, chỉ vớ bở cho các nhà đầu cơ thôi, dân ta đã nghèo còn gặp cái eo lại càng nghèo thêm, kẻ giàu lại càng giàu thêm.

  10. Cua Đồng

    Không biết xanh được mấy ngày, chứ thực ra khó đoán lắm, mấy bữa trước xanh thì ít mà giảm 92 USD /ngày đấy thôi. Tôi nói thế các bác đừng buồn, vì tôi cũng rất mong lên để bán đấy nha, tôi là dân làm cà chính hiệu đấy..

  11. Út

    Sáng sớm muốn biết giá cà fe biến động như thế nào khi giao dịch thế giới tăng 69USD. Vậy mà đã 8 giờ rồi vẫn chưa thấy các công ty trong nước phát giá lên bao nhiêu. Không biết các ông đang tính toán gì đây? Đừng ép giá bà con nông dân trong nước các ông nha !

  12. HueDL

    Anh Kinh Vu ơi. Anh có biết vì lý do gì mà cà phê lại tăng đột biến như vậy sau chuỗi ngày đỏ sàn không, và xin anh chia sẻ cùng bà con giá chiều nay thế nào hay lại tuột dốc như mấy lần trước, em thấy hoang mang quá, bán thì lỗ mà để lo lỗ hơn .Cám ơn anh nhiều, chúc anh và gia đình sức khỏe!

  13. sonkro

    Theo tôi khi đọc các thông tin về GCF tôi có suy nghỉ :
    1) Thông tin hổ trợ đang có nhiều hi vọng (như thu hoạch của Brazil, lượng xuất khẩu của VN trong những tháng cận kề, thời tiết)
    2) Giá đang lên mạnh có thể chờ thêm
    3) Đã lở rùi sợ chi ghẻ

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82